-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ปาล์มน้ำมัน...สวนอ๊อดระยอง...
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ปาล์มน้ำมัน...สวนอ๊อดระยอง...

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
somchai
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/07/2009
ตอบ: 1290

ตอบตอบ: 22/07/2010 1:25 pm    ชื่อกระทู้: ปาล์มน้ำมัน...สวนอ๊อดระยอง... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ๊อด....

ว่างๆ ร่ายยาวเรื่องปาล์มของอ๊อด ให้ฟัง ให้ดู หน่อย ทั้งภาพ ทั้งเสียงเลย ตั้งแต่ดิน จนถึง เก็บเกี่ยว เลยนะ (ขอภาพใหญ่ๆนิดนึง)

จะเอามาเป็นกระทู้เรื่องปาล์ม ของเวปนี้เลย นอกจากกระทู้ ทุเรียน มังคุดแล้ว ที่เหลือค่อยๆ เสาะหาแนวทางเดียวกับพวกเรามาเพิ่มเติม

ขอบคุณครับ
สมชาย กลิ่นมะๆ ๆๆ ๆๆ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 23/07/2010 10:29 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรื่องมันเยอะ
เรื่องมันยาว
ทั้งโดนหลอก
ทั้งโดนต้ม
ทั้งคิดเอง
ทั้งตามข้างบ้าน
ทั้งเชื่อนักวิชาการ
ทั้งเชื่อลุงคิม
ทั้งเชื่อตัวเอง

ตอนนี้พยายามรวบรวมขมวดเข้ามาให้สู่จุดมุ่งหมายสุดท้าย "สูตรปาล์มน้ำมัน"

ต้องขออภัยที่ตอนนี้ให้ผมเขียนอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอันออกมาไม่ได้ครับ แต่บอกได้นิดนึงครับว่า กำลังเดินมาถูกทางแล้ว แสงสว่างปากถ้ำบังเกิดแล้วละครับ

ขอเวลาอีกสักหน่อย แล้วจะร่ายยาวให้ฟังแบบละเอียดยิบเลย

ใครมีข้อสงสัยเรื่องปาล์มน้ำมันติดต่อเข้ามาได้ จากประสบการณ์ร่วม 10 ปี น่าจะพอมีความรู้บ้างนะ

(081)663-6061 ..... อ๊อดระยองครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 15/08/2010 10:25 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เคล็ดลับปาล์มน้ำมัน

เริ่มตั้งแต่เตรียมดิน

ทำง่ายๆ แบบขี้เกียจๆ ครับ ที่ดินแบบไหนมันก็อยู่ได้ครับ ยกเว้นที่คนข้างเคียงอย่าปลูกรุกล้ำเข้าไป ปาล์มน้ำมันอาจตายแบบไม่รู้สาเหตุได้ครับ...... จัดการลงด้วยผาล 3 สักรอบ ต่อด้วยผาล 7 อีกหนึ่งรอบ แล้วปักชะมบ(ไม้ทำแนว) กำหนดระยะ 9 คูณ 9 เมตร หรือมากกว่าหากเป็นสายพันธุ์ทางยาว ถ้าเป็นสายพันธุ์ทางสั้นก็ปลูก 8.5 เมตร(ตำราเขาว่าอย่างนั้น) แต่ ปลูกห่างดีกว่าปลูกถี่ ครับ ปลูกถี่ปาล์มจะกลายพันธุ์ครับ(กลายเป็นพันธุ์ดูใบ)

การเลือกซื้อต้นพันธุ์
ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น บริษัทใหญ่ๆ ที่รับซื้อทะลายสด เพราะเขาซื้อผลผลิตเรา เขาต้องเอาพันธุ์ดีมาจำหน่ายแน่นอน แต่จำนวนคนจองจะมากหน่อย สั่งปีนี้ได้ปีหน้า แต่ต้องทำใจรอครับ อย่าใจร้อนไปซื้อจากแหล่งที่โฆษณาว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ จะโดนหลอกได้ง่ายมากเลยครับ เพราะเราไม่สามารถแยกสายพันธุ์ได้เลยในขณะที่ปาล์มต้นเล็กๆ ได้พันธุ์ไม่ดีกว่าจะรู้สึกตัวต้อง 3 ปีผ่านไป แล้วอย่างนี้เจ๊งไหมครับ ใจเย็นๆ การปลูกปาล์มน้ำมันเรื่อง ต้นพันธุ์เรื่องใหญ่ที่สุด ครับ

ได้ต้นพันธุ์แล้ว จัดการขุดหลุ่มตามแนวที่ปลูก ไม่ต้องใหญ่มากครับ ประมาณ ฟุต X ฟุต พอ ขุดใหญ่มากเหนื่อยครับ ถ้ามีปัญญารองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกหรือหินร๊อคฟอสเฟตก็จะเป็นการดี (ตำราเขาว่าอย่างนั้น) แต่ผมไม่เคยใส่อะไรเลยครับ ขุดหลุมได้ก็เอาต้นปาล์มยัดลงไป เคล็ดลับอยู่ตรงอย่าปลูกลึก นะครับ ปาล์มจะโตช้า เอาให้ดินคอถุงอยู่สูงกว่าระดับดินสัก 2 นิ้ว แล้วจัดการกลบดิน โดยขูดดินรอบๆ มากลบโคนต้นให้มิดดินคอถุงที่เว้นไว้ (เข้าใจไหมเนี่ย) เอาง่ายๆ ทำให้โคนเป็นหลังเต่าเล็กน้อย อย่าให้น้ำขังเด็ดขาดจะโตช้าครับ

หลังจากปลูกแล้วก็ปล่อยมัน ยังไม่ต้องใส่ปุ๋ยใดๆ ในเดือนแรก รอรากเดินสักหน่อย คอยหมั่นไปสังเกตุอย่าให้แมลงมากัดกินใบ กับอย่าให้หนูมากินโคน ก็แค่นั้น

พอหญ้าเริ่มขึ้นก็ใช้วิธีถากรอบโคน ไม่ควรใช้ยาฆ่าเพราะจะทำให้ต้นชงัก แล้วใส่ปุ๋ยเคมีทางดินสูตร 25-7-7 สลับปุ๋ยอินทรียย์สูตรเจริญเติบโตหรือราดระเบิดสูตรเจริญเติบโตก็ได้เช่นกัน ทางใบฉีดด้วยฮ.น้ำดำเดือนละครั้ง

เข้าปีที่ 2 ปาล์มเริ่มโต ปุ๋ยทางดินก็สูตรเดิม ทางใบก็เหมือนเดิม วิธีการกำจัดหญ้าควรใช้วิธีถากแต่ถ้าขี้เกียจก็ฉีดยาฆ่าได้บ้างโดยใช้เป็นตัวไกลโฟเสทอย่างเดียว และหากพบเห็นต้นผิดปกติให้ขุดทิ้งปลูกใหม่ทันที ห้ามเสียดายโดยเด็ดขาด เชื่อผม เพราะ ร้อยละ 99 ต้นที่แคระโตไม่ทันพวก หรือใบไม่เหมือนชาวบ้านมักจะเป็นต้นตัวผู้ หรือไม่ก็ต้นกระเทย

เข้าปี 3
ปุ๋ยสูตรเดิมแต่สลับให้สูตร 0-0-60 บ้าง ยิปซั่มบ้าง ปุ๋ยอินทรีย์บ้าง มูลสัตว์บ้างถ้าหาตัวไหนได้ก็ใส่ถ้าอยากโตไวๆ ทางใบก็น้ำดำต่อไป ขยันๆ หน่อยแล้วดีเอง และบางต้นจะเริ่มมีทะลายให้เห็นบ้าง ถ้าขยันก็ใช้เสียม แทงปาล์มแทงทิ้ง เลยอย่างก เพื่อให้อาหารส่งไปเลี้ยงต้นอย่างเดียว แต่ต้อง เหยียบทางแทง[/color] นะครับ ห้ามให้ทางใบหลุดออกมาด้วย ช่วงนี้กำลังโตเก็บใบไว้ให้มันปรุงอาหาร ถ้าแทงไม่เป็นหรือขี้เกียจก็เอาลูกไว้อย่างนั้น ไม่ตัองไปยุ่งกับมัน ใส่ปุ๋ยถึงๆ เดี๋ยวดีเอง

หลังจากปีที่ 4 เป็นต้นไปจะเริ่มง่ายแล้วครับ เพราะปาล์มเริ่มตั้งลำต้นขึ้นสะดวกต่อการจัดการ ธรรมชาติของปาล์มน้ำมันจะไม่เหมือนไม้ผลทั่วไป ไม่มีรุ่น ผลผลิตออกทั้งปี ปาล์มสร้างหนึ่งทางใบเท่ากับการมีหนึ่งช่อดอก เพราะฉนั้นการให้ธาตุอาหารเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อใดที่ธาตุอาหารเกิดความไม่สมดุลดอกที่ออกมาจะกลายเป็นตัวผู้
รักษาดินให้ดีที่สุดเท่าชีวิต โดยใส่อินทรีย์วัตถุเท่าที่หาได้ ทะลายเปล่า มูลสัตว์ เศษซากพืช กระดูกป่น ยิปซั่ม หามาใส่อย่าให้ขาด

การให้ปุ๋ยทางดินช่วงต้นฝนใช้ 21-7-14 กับ 8-24-24 พอกลางฝน ฝนตกมากใช้ 0-0-60 ปลายฝนสูตร 13-13-21

ไม่ควรใช้สารกำจัดวัชพืช หากทนไม่ไหวใจจะขาดควรใช้สารไกลโฟเสทอย่างเดียว ห้ามใช้ร่วมกับ 2-4D เพราะรากที่อยู่ผิวดินจะเกิดความเสียหาย

การให้สารอาหารทางใบ ใช้ สูตรสหประชาชาติ อย่างเดียว โดยให้ 10-20 วันต่อครั้ง สลับด้วย แคลเซี่ยม-โบรอน เดี่ยวๆ

เพียงเท่านี้ผลผลิตต่อไร่จะเอาสักเท่าไหร่ดี 4 ตันขึ้นต่อไร่แน่นอน เชื่อผมซิ
ลองคำนวณง่ายๆ 50 ไร่ ประมาณ 200 กว่าตัน(200,000กก.) เฉลี่ยกิโลกรัมละ 4 บาท หักต้นทุนทั้งหมดสัก 100,000 บาท ที่เหลือคืออะไรครับ

การปลูกปาล์มน้ำมันไม่ใช่เรื่องยาก แต่ไม่ได้ง่ายอย่างหลายคนเข้าใจ ถ้าไม่รู้จักธรรมชาติของปาล์ม


_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 16/08/2010 7:39 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ดีมาก....เก่งมาก อ๊อด....

งานเขียนระดับนี้ทำเป็นอาชีพได้เลยนะ.....ลุงคิมว่า "เหนือ" กว่านักวิชการบางคนด้วยซ้ำ....

งานเข้า :
อยากให้รวบรวมข้อมูลประเภท "ความล้มเหลว" มาบอกกล่าวกันบ้าง ลุงคิมเคยแนะนำใครต่อใครอยู่เสมอว่า จะศึกษาอะไร ให้ "ศึกษาส่วนที่เป็นปัญหา" ก่อน แล้วป้องกันปัญหานั้น จากนั้นก็ให้ลงมือทำ ตราบใดที่ทำแล้วไม่มีปัญหา ที่ทำย่อมสำเร็จ แต่หากทำๆไปมีแต่ปัญหา จะเกิดอาการต๊อแต๊....


ตัวเลข 200,000 กก.ๆ ละ 4 บาท ด้วยต้นทุน 100,000 บาท ของคุณน่ะ มันทำให้บางคนคนเกิดอาการตาโต หัวใจพอง อยากทำบ้าง..... แปลงนี้ 50 ไร่ ถ้าของเรา 500 ไร่ล่ะ ก็ต้องได้ผลผลิต 200,000 x 500 น่ะซี....สุดท้าย ผลรับที่ออกมาจริงๆ กลายเป็น "ขาดทุน 500 เท่า" ไปฉิบ

ในความเป็นจริงวันนี้ของภาคเกษตรว่าด้วยพืช ยังมีเกษตรกรอีกมากที่ไม่มี "ความรู้" ทั้ง วิชาการ - ประสบการณ์ - โลกทัศน์ - ฯลฯ" บางครั้งไม่รู้แม้กระทั่งนั่นคือปัญหา ร้ายที่สุด บางคนไม่รู้แม้กระทั่งการ "ตั้งคำถาม" ในเว้บนี้ก็มี ว่ามั้ย


ฝากด้วยนะอ๊อด...
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 23/08/2010 1:14 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

"ปลูกพืชต้องตามใจพืช ไม่ใช่ตามใจคน. ผลมาจากเหตุ. ทำอย่างไรได้อย่างนั้น.ทำอย่างเดิมได้น้อยกว่าเดิม.ทำตามข้างบ้านได้น้อยกว่าข้างบ้าน...ฯลฯ" มันคือประโยคแห่งจุดเปลี่ยนเลยครับ

หากคิดจะทำสิ่งใดควรมีความรู้ในสิ่งนั้นครับ การปลูกพืชก็เช่นเดียวกันหากคิดจะปลูกอะไรควรมีความรู้ในพืชนั้นๆ ก่อนที่จะลงมือ ไม่ใช่คิดเอาเอง

เมื่อก่อนผมคิดเอาเองหมดเลยครับว่าการปลูกปาล์มน้ำมันต้องใส่ปุ๋ยเคมีมากๆ ทำสวนโล่งๆ ด้วยยาฆ่าหญ้า พอสิ้นปีหักลบกลบหนี้แล้วกำไรแค่ไม่เท่าไหร่ อย่างนี้จะเรียกว่า"ความล้มเหลว"ได้ไหมครับ

หลังจากเปลี่ยนแนวทางตามใจพืชแต่ฝืนใจตัวเอง อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของปาล์มน้ำมัน เหนื่อยครับ(กาย) ปุ๋ยเคมีต้องใส่ทุกเดือน(น้อยแต่บ่อยครั้ง) วัชพืชต้องจ้างคนถอน(แพงกว่ายาฆ่าเท่าตัว) ต้องออกไปพ่นสารอาหารพืชทางใบบ่อยๆ

ปาล์มขอบคุณผมด้วยผลผลิต โรงงานรับซื้อตอบแทนด้วยราคา เขียนได้แค่นี้แหละครับลุง
_________________
อ๊อด ระยอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©