-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ต้องการถ่าง c/n เรโช ลำไย.....
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ต้องการถ่าง c/n เรโช ลำไย.....

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
catcaty
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 525

ตอบตอบ: 20/08/2010 3:12 pm    ชื่อกระทู้: ต้องการถ่าง c/n เรโช ลำไย..... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ใบลำไยของผมกำลังจะได้ที่อยู่แล้ว กะว่าจะราดสารฯ สัปห์ดาหน้า วันนี้ฝนตกลงมาอย่างหนัก ใบลำไยผมคงซัดไนโตรเจนเข้าไปเต็มที่แน่เลย ผมกลัวว่าจะแตกยอดอ่อน

ถ้าแตกยอดอ่อนจะแตกภายในกี่วันครับ ?

แล้วถ้าหากว่าพรุ่งนี้ผมจะฉีดปุ๋ยทางใบ "ถ่าง เรโช" แล้วราดสารตามกำหนดเดิมจะทันไหมครับ?

ตอนนี้เครียดพอสมควรเพราะว่าถ้าแตกยอดอ่อนออกมา กว่าใบจะแก่ปีนี้ไม่ได้ราดสารแน่ๆ เหตุผลก็คือ ถ้าราดปลายปีมากๆ มีปัญหาเรื่องน้ำไม่พอแน่ๆ เลย อั

นี้ไม่ได้เจาะจงถามท่านใดท่านหนึ่งนะครับ ใครก็ได้ช่วยผมที


ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
หมึกครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 21/08/2010 7:03 pm    ชื่อกระทู้: Re: ต้องการถ่าง c/n เรโชแบบด่วนๆ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กดใบอ่อนสู้ฝน :

ประสบการณ์ตรงจากพ่อเลี้ยงสุรชัย กิตติกรวัฒนา บ.หนองสมณะ ป่าซาง ลำพูน อีดอ 60(+) ต้น อายุต้นน้อยสุด 20 ปี มากสุด 80 ปี ไม่ราดสารฯ เป้าหมายให้ออกดอกเดือน มิ.ย.ต่อ ก.ค. เพื่อให้ผลผลิตออกตลาดเดือน ม.ค. ตรงตรุษจีนพอดี (อายุผลลำไย 6 เดือนครึ่ง)..... การบำรุงเพื่อสะสมตาดอกต้องทำในช่วงเดือน เม.ย.- พ.ค. ซึ่งมีฝนชุก (ฝนสงกรานต์) ประวัติการบำรุง ลำไยที่ยิ่งผ่านการบำรุงต้นมาดีมากเพียงใด เมื่อได้ฝนก็จะยิ่งแตกใบอ่อนได้เร็วมากเท่านั้น ทั้งนี้เพราะความสมบูรณ์ต้นเป็นพื้นฐาน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอัดอาหารกลุ่ม C มากๆ เพื่อให้สู้กับอาหารกลุ่ม N ที่มาจากน้ำฝนให้ได้..... ดังนี้

ทางใบ :
ให้ 0-42-56 หรือ 0-52-34 หรือ 0-21-74 (สูตรใดสูตรหนึ่ง) + แคลเซียม โบรอน. ก่อนฝนตก 1 ชม. และ/หรือ ให้ทันที่หลังฝนหยุดใบแห้ง .... เช่น

- ช่วงกลางวันวันนี้ให้แล้วแต่พอตกกลางคืนมีฝนตก รุ่งเช้าแดดออกต้องให้ซ้ำ....หรือ
- วันนี้ให้ช่วงเช้าแล้วครั้นถึงเที่ยงมีฝนตก รอให้ใบแห้งแล้วให้ซ้ำทันที....หรือ
- ฟ้าเปิดติดต่อกันหลายวันแต่ฝนไม่ตกก็ต้องให้ เพราะสภาพอากาศปิดมีความชื้นสัมพัทธ์สูง กรณีนี้อาจต้องให้แบบวันต่อวัน หรือวันเว้นเว้น

ลักษณะอาการตอบสนองของลำไย :
- ใบหนาส่องแดดแสงไม่ทะลุ
- เนื้อใบหนากรอบ ขยำด้วยมือแล้วกรอบหัก ครั้นแบบมือใบไม่กางเหยียดคืนอย่างเก่า
- สีใบหยาบกร้านออกสีเทา
- ปลายใบไหม้
- ข้อระหว่างใบสั้น
- ก้านปลายกิ่งกลม อวบ กรอบ เปราะหักง่าย
- ใบคู่สุดท้ายปลายสุดแก่จัด

หมดฝนแล้วไม่ต้องให้น้ำ แต่ให้ทางด้วยสูตรสะสมตาดอกต่อ 3-5 วัน/ครั้ง รวมระยะเวลาราว 15-20 วัน จึงลงมือเปิดตาดอกตามปกติ

ผลรับ :
ลำไย 60 ต้น ทะยอยออกดอกตลอด 1 เดือน ทำให้มีผลผลิตเก็บได้ตั้งแต่ก่อนตรุษจีน จนถึงหลังตรุษจีน ในจำนวนนี้ 20 ต้น แจ็คพ็อตตรงตรุษจีนพอดี ผลผลขนาด 50 ผล/กก. ด้วยสูตรขยายขนาด (ไหล่ยก-อกผาย-ท้ายมน-ผลใหญ่-เมล็ดเล็ก-เนื้อหนา/แห้ง/กรอบ-สีจัด-กลิ่นแรง...) ราคาหน้าสวน 80 บาท ส่งออกมาเลเซีย-สิงค์โปรหมด คนไทยอดกิน




catcaty บันทึก:
ใบลำไยของผมกำลังจะได้ที่อยู่แล้ว กะว่าจะราดสารฯ สัปห์ดาหน้า วันนี้ฝนตกลงมาอย่างหนัก ใบลำไยผมคงซัดไนโตรเจนเข้าไปเต็มที่แน่เลย ผมกลัวว่าจะแตกยอดอ่อน

ถ้าแตกยอดอ่อนจะแตกภายในกี่วันครับ ?

แล้วถ้าหากว่าพรุ่งนี้ผมจะฉีดปุ๋ยทางใบ "ถ่าง เรโช" แล้วราดสารตามกำหนดเดิมจะทันไหมครับ?

ตอนนี้เครียดพอสมควรเพราะว่าถ้าแตกยอดอ่อนออกมา กว่าใบจะแก่ปีนี้ไม่ได้ราดสารแน่ๆ เหตุผลก็คือ ถ้าราดปลายปีมากๆ มีปัญหาเรื่องน้ำไม่พอแน่ๆ เลย อั

นี้ไม่ได้เจาะจงถามท่านใดท่านหนึ่งนะครับ ใครก็ได้ช่วยผมที


ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
หมึกครับ





* การใช้สารโปแตสเซียม คลอเรต. บังคับลำไยให้ออกนอกฤดูนั้น
- ลำไยสีชมพูได้ผลดีกว่าอีดอ
- ใช้กับต้นที่ใบแก่อายุ 30-45 วันได้ผลดีกว่าต้นที่อายุใบน้อย
- ใช้ในช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อนได้ผลดีกว่าใช้ในฤดูฝน
- ราดทางดินได้ผลดีกว่าฉีดพ่นทางใบ
- อัตราใช้ 4 กรัม/ตร.ม.ได้ผลดีกว่าใช้ 8-16 กรัม/ตร.ม.

* มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าลำไยที่ถูกบังคับให้ออกดอกทำไมจึงมักมีผลเล็กหรือคุณภาพไม่ดีเท่าทีควร นั่นเป็นเพราะว่าสารโปแตสเซียม คลอเรต. บังคับลำไยโดยการทำลายระบบราก ระหว่างที่ดอกเริ่มออกและผลเริ่มติดนั้นระบบรากยังไม่ฟื้นตัว ต้นจึงไม่มีรากหรือมีน้อยมากสำหรับดูดสารอาหารจากดินไปหล่อเลี้ยงต้น กอร์ปกับชาวสวนลำไยไม่เข้าใจและไม่ได้ให้สารอาหารทางใบ สรุปก็คือ เหตุที่ลำไยราดสารมีผลเล็กและคุณภาพไม่ดีเพราะต้นได้รับธาตุอาหารไม่เพียงพอนั่นเอง

* โปแตสเซียม คลอเรต. ไม่ใช่สารอาหารที่ทำให้ลำไยออกดอกโดยตรง แต่เป็นสารที่ไปยับยั้งหรือปรับเปลี่ยนอัตราส่วนระหว่าง ซี. กับ เอ็น. ภายในต้นอย่างรุนแรง จนกระทั่งต้นเกิดสภาวะเครียดสูงสุดจึงแทงตาดอกออกมาทั้งๆที่ยังไม้พร้อม ถือว่าเป็นการบังคับแบบทรมาน เมื่อต้นไม่พร้อม (ความสมบูรณ์) ดอกและผลออกมาจึงด้อยคุณภาพ บางครั้งถึงกับต้นตายไปเลย......ในทางตรงกันข้าม หากปรับเปลี่ยนวิธีการบังคับแบบ ทรมาน มาเป็นบังคับแบบ บำรุง โดยสร้างและสะสมอาหารเพื่อการออกดอกติดผลไว้ภายในต้นให้มากี่สุดเท่าที่จะมากได้ จากสถานการณ์ที่เลวร้ายต่อต้นลำไยก็จะกลับกลายเป็นดีและดีตลอดไปอย่างยั่งยืนได้แน่นอน

* การใช้สารเคมีอื่นๆ เช่น โปแตสเซียมคลอเรต (พาวิน มะโนชัย/2542) รายงานว่า
โปแตสเซียมคลอเรทสามารถทำให้ลำไยออกนอกฤดูกาลได้ โดยลำไยอีดอใช้สารดังกล่าว 8 กรัมต่อตารางเมตร สำหรับพันธุ์ชมพูใช้สารดังกล่าวอัตรา 1 กรัมต่อตารางเมตรจะทำให้ออกดอก 100 เปอร์เซ็นต์ โดยลำไยจะต้องได้รับการปฏิบัติดูแลโดยการตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย ให้น้ำ จนแตกกิ่งใหม่และมีใบแก่อย่างสมบูรณ์ โดยสังเกตจากสายตาว่ามีใบสีเขียวเข้ม แล้วจึงใช้สารโปแตสเซียมคลอเรท ผสมน้ำ 20 ลิตรราดดินบริเวณแนวชายทรงพุ่มแต่ก่อนใส่สารและหลังใส่สารควรรดน้ำให้กับต้นลำไยให้ดินชุ่มอยู่เสมอ

หลังจากบังคับให้ไม้ผลออกดอกได้แล้วต้องดูแลให้ติดผลและผลเจริญเติบโตถึงแก่เก็บเกี่ยวจึงจะได้ผลไม้นอกฤดูตามที่ต้องการ

* ช่วงก่อนออกดอกถ้าลำไยได้รับความชื้นสัมพัทธ์ 70 เปอร์เซ็นต์จากหมอกหรือน้ำค้างจะช่วยส่งเสริมการออกดอกดี ถ้าไม่มีหมอกหรือน้ำค้างให้ฉีดพ่นละอองน้ำเหนือทรงพุ่มรอบแรกช่วงเวลาก่อน 10 โมงเช้าและรอบ 2 หลัง 5-6 โมงเย็น ติดต่อกัน 7 วันแทนก็ได้

* ลำไยที่ผ่านการบำรุงแบบสะสมสารอาหารครบสูตร ต้นมีความสมบูรณ์สูง ต่อเนื่องมาอย่างน้อย 2-3 รุ่นการผลิต เมื่อต้นใดออกดอกเป็นลำไยปี (ในฤดู) แล้วต้องการให้ออกดอกชุดใหม่เป็นลำไยนอกฤดู สามารถทำได้ โดยเด็ดดอกปีทิ้งตั้งแต่เริ่มแทงออกมาใหม่ๆ จากนั้นบำรุงด้วยสูตร “เปิดตาดอก” ตามปกติเหมือนเมื่อครั้งเปิดตาดอกลำไยปี อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง จากสภาพต้นที่ได้สะสมอาอาหารกลุ่มสะสมตาดอกไว้ก่อนแล้วนั้นกับถ้าสภาพอากาศเหมาะสมจะส่งผลให้ลำไยต้นนั้นออกดอกชุดใหม่ใน 2-2 เดือนครึ่ง (COPY : หน้าแรก-เมนูหลัก-ไม้ผล-ลำไย)




ถ่าง c/n เรโช เร่งด่วน :

ในธรรมชาติไม่มีสูตรสำเร็จและไม่มีตัวเลข ความสำเร็จทั้งปวงขึ้นกับ เฮง 3 ส่วน เก่ง 1 ส่วน ทั้งสิ้น

ในโลกนี้ยังไม่มีใครเอาชนะธรรมชาติได้ แม้ระดับองค์การอวกาศนาซาก็ยังต้องสิโรราบให้กับธรรมชาติ

การถ่าง C/N เรโช แบบเร่งด่วน ตามที่คุณคิด สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไข "ปัจจัยเพื่อการเพราะปลูก" ที่พร้อมอย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ เท่านั้น ต้นไม้ต้นพืชและธรรมชาติไม่มีคันเร่งแบบรถยนต์ หรือโวลลุ่มอย่างวิทยุ เมื่อทุกปัจจัยที่มีผลต่อการออกดอกติดผลภายในต้นพร้อม ลำไยคุณก็จะออกดอกติดผลได้ แต่หากปัจจัยที่มีผลต่อการออกดอกติดผลไม่พร้อมไม่ถูกต้อง ราดสารจนต้นยืนตายก็ไม่ออก ถึงออกก็ไม่ดี

C/N เรโช น่ะ ถ้า "ถ่าง" มากๆ ต้นตายนะครับ เพราะไม่มี N ถ้าถ่างน้อยๆ ก็ไม่ออกดอก เพราะอัตราส่วนระหว่าง C กับ N ไม่เหมาะสม แล้วถ่างเท่าไหร่จึงจะออกดอกล่ะ คำตอบจากลุงคิมก็คือ "คุณก็ถามต้นลำไยเองซี่...." ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ "ความพอดี" และ "เหมาะสม" กับสภาวะแวดล้อมครับ

คำว่า "ประวัติความสมบูรณ์ของต้น" ที่คุณอ้อบอก คือ สิ่งถูกต้องที่สุด

ลุงคิมว่านะ คุณน่าจะเรียนรู้เรื่องลำไย (ธรรมชาตินิสัย)ให้มากกว่านี้อีกหน่อย แนวทางแบบ "อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของลำไย" (เน้นย้ำ...ตามความเหมาะสมของลำไย...) นี้ เป็นแนวทางที่ไม่มีเคยมีใครแนะนำมาก่อน ไม่เชื่อคุณไปดูตามเอกสารตำราเล่มไหนก็ได้ เกษตรกรบางคนจึงมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ก็มีที่บางคนมองว่าเป็นสิ่งวิเศษ ฉีดแล้ว ราดแล้ว ต้องออกดอกติดผล ครั้นไม่สำเร็จก็พูด "กูว่าแล้ว แบบนี้มันไม่มีในตำรา....) ถึงขนาดมีคำพูด "ผมเป็นถึงดอกเตอร์พูด คุณไม่เชื่อ แต่คนไม่ได้เรียนมาพูด คุณเชื่อ...." ก็มี

ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 21/08/2010 10:06 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

catcaty
หนาวดึ่ง



เข้าร่วมเมื่อ: 13/08/2010
ตอบ: 8

ตอบ: 21/08/2010 9:26 pm ชื่อกระทู้: ขอบคุณลุงคิมครับผม

--------------------------------------------------------------------------------

เมื่อเช้าผมไปกินกาแฟที่ร้านกาแฟ ศูนย์รวมของการพบปะพูดคุยของคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่คนแถวบ้านผมต่างก็ทำสวนลำไย ผมไม่อยากจะเชื่อว่าคนที่ผมพูดคุยด้วยเกือบยี่สิบคน ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่รู้จัก c/n เรโช

คำแนะนำที่ผมได้มา ต่างก็มีแต่มาจากประสบการณ์ของแต่ละคน ที่ต่างก็ล้มลุกคลุกคลานกันมาทั้งนั้น ได้บ้างเสียบ้างแทบทุกคน ต่างก็ยึดติดกับวิธีการเก่าๆ ไม่คิดพัฒนาแนวทางการทำกินแบบใหม่ๆ กันเลย

พอผมพูดเรื่องวิชาการใหม่ๆ ผมก็เริ่มรู้สึกตัวว่า ผมกำลังจะกลายเป็นแกะดำในกลุ่มไปซะแล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเรื่องคุย

ก็เหมือนเดิมที่ยังคงเป็นเรื่องที่แสนจะยากกับการที่จะเปลี่ยนทัศนะคติของพี่น้องชาวสวนชาวไร่ของเรา คำพูดที่ว่า "กูทำมาจนหัวหงอกแล้ว" ยังคงยากที่ใครจะเปลี่ยน

ขอบคุณลุงมากนะครับกับคำแนะนำและข้อคิดที่ลุงให้ผม ผมรับรองว่า ลุงไม่เสียเวลาเปล่าแน่


รับรองว่าจะเอามาพัฒนาต่อยอดให้ดี
หมึกครับผม

กลับไปข้างบน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©