-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - เทคนิคฝากท้องมะม่วง หรืออุ้มบุญ
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

เทคนิคฝากท้องมะม่วง หรืออุ้มบุญ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
hearse
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 08/01/2010
ตอบ: 110

ตอบตอบ: 17/08/2010 1:34 pm    ชื่อกระทู้: เทคนิคฝากท้องมะม่วง หรืออุ้มบุญ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เทคนิคฝากท้องมะม่วง หรืออุ้มบุญ

เป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศมากที่สุด ถ้าชาวสวนมะม่วงสามารถผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองให้ได้คุณภาพดีและปฏิบัติได้ตามเงื่อนไขตามที่ตลาดต้องการได้ อาทิ ผิวสวยไม่มีร่องรอยการทำลายของโรคแมลง และที่สำคัญจะต้องไม่มีสารเคมีตกค้างทุกชนิด ราคาขายผลผลิตมะม่วงจะได้ราคาสูงมาก มากกว่าผลไม้อีกหลายชนิด ดังนั้นการขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงในปัจจุบันนี้เกือบทั้งหมดจะปลูกพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง เป็นหลัก สำหรับเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงสายพันธุ์อื่นอยู่แล้วไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ ขณะนี้มีเทคโนโลยีฝากท้องมะม่วงหรือที่ชาวสวนมักจะเรียกว่าวิธีการ “อุ้มบุญ” ซึ่งเป็นวิธีการขยายพันธุ์มะม่วงด้วยวิธีการเสียบยอด ที่เกษตรกรไม่ต้องตัดต้นแม่ทิ้งในช่วงปีแรก สามารถเก็บต้นแม่สายพันธุ์เดิมไว้ให้ผลผลิตขายได้ก่อน รอจนกว่ายอดพันธุ์ดี (ยอดพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง) ที่เสียบไว้โตพอที่จะให้ผลผลิตได้เต็มที่จึงจะตัดต้นแม่ทิ้งออกทั้งหมด

คุณจตุพร พึ่งประดิษฐ์ บ้านเลขที่ 1/1 ต.วังทับไทร กิ่ง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร พบปัญหามะม่วงกินดิบ (มะม่วงมัน) ที่ปลูกไว้ขายผลผลิตได้ราคาตกต่ำมากในช่วงปี พ.ศ. 2539-40 ขายผลผลิตจากสวนได้เฉลี่ยกิโลกรัมละ 3-5 บาทเท่านั้น จึงได้ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีฝากท้องมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบนต้นมะม่วงพันธุ์เขียวเสวย, หนองแซง, ลิ้นงูเห่า ฯลฯ โดยซื้อยอดมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองราคายอดละ 1-2 บาท มาเสียบบนต้นมะม่วงมันดังกล่าว ผลปรากฏว่าหลังจากใช้วิธีการอุ้มบุญเมื่อยอดมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองติดดีและแตกยอดออกมาเจริญเติบโตเร็วมาก เนื่องจากต้นตอมะม่วงกินดิบเดิมมีอายุ 6-7 ปี มีลำต้นใหญ่และรากหาอาหารได้เก่ง หลังจากเสียบยอดไปได้เพียง 2 ปี เริ่มให้ผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองขายส่งตลาดได้และผลผลิตเพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันได้เปลี่ยนยอดเป็น มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองทั้งหมด

คุณจตุพรได้ให้รายละเอียดเคล็ดลับในการอุ้มบุญว่า ขณะที่ทำการเสียบยอดนั้นต้นมะม่วงพันธุ์เดิมจะต้องไม่มีการแตกใบอ่อน ถ้าพบมีการแตกใบอ่อนอยู่การเสียบยอดจะไม่ค่อยติด, ยอดพันธุ์ดีที่นำมาเสียบนั้นจะต้องเป็นยอดที่ไม่เป็นโรคและต้องเป็นยอดอวบอ้วนและมีตาเต่ง ตำแหน่งที่ทำการเสียบควรอยู่บนกิ่งหลัก ๆ ประมาณ 3-5 กิ่งต่อต้น หลังจากนำยอดเสียบแล้วการพันพลาสติกจะต้องพันจากล่างขึ้นบนเหมือนกับการมุงหลังคาและจะต้องใช้มือกดให้แน่น ๆ หลังจากพันพลาสติกเสร็จจะต้องเอาใบมะม่วง 1 ใบ มาปิดที่ยอดเสียบเพื่อป้องกันแดดส่องมายังตายอดมะม่วง (ถ้ายอดที่เสียบโดนแดดอาจทำให้ไหม้และยอดไม่ติด)

คุณจตุพรยังได้บอกว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเสียบยอดแบบอุ้มบุญนั้นควรจะเป็นช่วงปลายฤดูฝน ไม่ควรเสียบในช่วงฤดูหนาว วิธีการสังเกตหลังจากเสียบยอดไปได้ 7 วัน ถ้ายอดยังเขียวอยู่แสดงว่ามีโอกาสติดสูงมาก


ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 9 เมษายน 2550
จาก http://www.dailynews.co.th
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©