-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ความคืบหน้า...พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ความคืบหน้า...พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 04/08/2010 6:13 am    ชื่อกระทู้: ความคืบหน้า...พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่มา คัดลอกจาก http://www.naewna.com/news.asp?ID=222080


เกษตรกรเตรียมเฮ พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ใกล้คลอด (รายงานพิเศษ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พยายามที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเกษตรไทย โดยมุ่งเน้นการรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรเป็นหลัก เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับเกษตรกรและของชาติมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ค่อยเห็นผลเป็นรูปธรรม แต่อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าน่าจะมีอะไรที่สามารถเปลี่ยนแปลงวงการเกษตรไทยไป ในทิศทางที่ดีขึ้น ก็ต่อเมื่อร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ สามารถประกาศออกเป็นมากฎหมายและบังคับใช้ได้ในที่สุด

นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีกับพี่น้องเกษตรกรไทยทั่วประเทศ ที่ในอีกไม่ช้าร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ จะออกมาเป็นกฎหมายและสามารถประกาศบังคับใช้ เพราะขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาเรียบร้อย แล้ว กำลังอยู่ระหว่างการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าน่าจะประกาศออกมาเป็นกฎหมายอย่างสมบูรณ์

พระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาตินี้ มุ่งเน้นการรวมกลุ่มของเกษตรกรเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง และรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก ผ่านออกมาในรูปแบบของสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อเป็นตัวแทนจากภาคการเกษตร ที่สะท้อนถึงปัญหาด้านการเกษตรกรรม รวมถึงจะเป็นตัวแทนเพื่อเสนอนโยบายและข้อเสนอแนะต่างๆ ให้ภาครัฐรับทราบโดยตรง จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุดยิ่งขึ้น

โดยสภาเกษตรกรแห่งชาติจะประกอบไปด้วยตัวแทนเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกมา จากความเห็นพ้องต้องกันของเกษตรกรในแต่ละจังหวัด รวม 76 คน นอกจากนี้ จะมีสมาชิกการคัดเลือกจากตัวแทนองค์กรเกษตรกรด้านพืช ด้านสัตว์ ด้านประมง และด้านเกษตรอื่นๆ อีก 16 คน กระจายสัดส่วนตามกลุ่มอาชีพ และสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคัดเลือกจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านเกษตรกรรมอีก 7 คน ซึ่งในจำนวนนี้ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพืช ด้านสัตว์ และด้านประมง อย่างน้อยด้านละหนึ่งคน รวมทั้งหมดจะมีสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติรวม 99 คน สมาชิกสภาเกษตรกรที่เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของเกษตรกรทั้งประเทศ จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้กำหนดนโยบาย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและองค์กรเกษตร ตลอดจนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของเกษตรกร เช่น การพัฒนาระบบการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ การกำหนดราคาสินค้าให้มีความเหมาะสม รวมถึงเรื่องการตลาด โดยนำข้อมูลต่างๆ เสนอแก่คณะรัฐมนตรีเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

"พระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นกฎหมายของเกษตรกรอย่างแท้จริง เพราะมีตัวแทนเกษตรกรและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเกษตรที่ได้รับการคัดเลือกมาจาก เกษตรกร ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับภาคเกษตรเป็นอย่างดี สามารถมองปัญหาและแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมและเป็นที่ต้องการของเกษตรกร ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นว่าถ้ากฎหมายฉบับนี้ประกาศใช้จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่าง มาก เนื่องจากทุกปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จาก การรักษาสิทธิ์ของสมาชิกสภาเกษตรกร ที่จะต้องเป็นผู้คอยเสนอแนวทางแก้ไขไปสู่รัฐบาลและคอยติดตามเรื่องว่าดำเนิน การไปถึงไหนแล้ว ส่งผลให้ปัญหาได้รับการแก้ไขได้รวดเร็วและทันเหตุการณ์มากกว่าที่เป็นมาใน อดีต" นายศุภชัย กล่าว

สภาเกษตรกรแห่งชาติจึงเป็นมิติใหม่ของประเทศไทย ที่ใช้เป็นเวทีรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรอย่างที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนใน กฎหมายสูงสุดที่ใช้ปกครองประเทศ ซึ่งจะปกป้องผลประโยชน์แก่เกษตรกรได้โดยตรง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาสิทธิประโยชน์ของตัวเอง เกษตรกรจำเป็นต้องเรียนรู้และสร้างความเข้าใจในพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่ง ชาติให้มากขึ้น ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้จากกระทรวงเกษตรฯ ที่ได้ทำการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติมา อย่างต่อเนื่อง
วันที่ 4/8/2010
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
eawbo
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 03/03/2010
ตอบ: 52

ตอบตอบ: 04/08/2010 7:23 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เห็นโครงการออกมาช่วยพี่น้องเกษตรกรของรัฐแล้วน้ำตาจะไหล ไม่ได้ซาบซึ้งที่เขามีความคิดดี ๆ ออกมาช่วยพี่น้องเกษตรกรหรอก แต่น้ำตาที่ไหลก็เพราะหาเรื่องใช้ตังค์อีกแล้ว ตังค์ก็ไม่ได้ควักเอง ตังค์ของพวกเราทุกคนทั้งนั้น

ความจริงโครงการต่าง ๆ ที่ทำออกมาก็ดีทั้งนั้นถ้าตั้งใจทำกันจริง ๆ แต่ส่วนใหญ่จะหาตังค์ใช้มากกว่า ระบบสหกรณ์เมืองไทยมีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหาแล้วก็ไม่เห็นช่วยเกษตรกรได้ ชุมนุมเกษตรกรก็มี สมาชิกก็พวกมีระดับทั้งนั้น แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกหาประโยชน์ ผลประโยชน์ที่หามาได้เข้าพกเข้าห่อหมด เรียกว่ารวยกระจุกจนกระจาย
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©