-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - 2-3-4 ก.ค.ไป Learning by Doing ด้วยกัน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

2-3-4 ก.ค.ไป Learning by Doing ด้วยกัน
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 29/06/2010 2:11 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปาล์ม. มะพร้าว. ตาล. หมาก. ไม้ตระกูลนี้ ทึ่ลุงคิมเคยเห็นน้ำท่วมแช่ขังค้างนาน 3 เดือน ยังยืนต้นอยู่ได้ แถมออกจั่นติดลูกได้ตามปกติอีกด้วยแน่ะ

นี่ใช่ไหม เริ่มต้นดี ได้แล้วกว่าครึ่ง.....ว่าแต่ว่า ปาล์มสวนนี้ พ่อกับแม่เป็นคนปลูก หรือคุณอ๊อดปลูกเองล่ะ.....จะได้ชมถูกคนไงล่ะ




ที่ไร่กล้อมแกล้ม แปลงหลังเนิน ตรงนั้นน้ำใต้ดินตื้น ช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. น้ำลึกจากผิวดินแค่ศอกแขนเดียว สภาพแบบนี้ลงมะพร้าวน้ำหอม. ปาล์มน้ำมัน. หมากส่งออกไต้หวัน. หรือกล้วยน้ำว้า. จะได้ผลดีมาก แต่ใจมันไม่รักเลยไม่เอา

แผนการใหม่ กะจะลงไม้ผลยืนต้นที่ใจอยากได้ ทุเรียน. เงาะ ลิ้นจี่. มังคุด. ลองกอง. มะไฟ. ไม่ต้องครบทุกรายการหรอก กี่รายการก็ได้ โดยใช้ต้นพันธุ์เพราะเมล็ด เพื่อเอารากแก้วให้สู้กับน้ำใต้ดิน แล้วค่อยหาโอกาสเสริมราก (รากแก้ว) ภายหลัง

กับอีกแนวคิดหนึ่ง ที่ป๊ะหลนฯ ลงไม้ผลเกษตรธาตุ 4 (เงาะ-ลองกอง-มังคุด-ทุเรียน" ในหลุมเดียวกันเลยนั้น ลุงคิมว่าจะลงไม้ผลเกษตรธาตุ 6-7-8 (เงาะ-ทุเรียน-มังคุด-ลองกอง-ลิ้นจี่-ลำไย-ฯลฯ ทุกต้นเพาะเม็ดเปลี่ยนยอด) แบบของป๊ะหลนฯ นั่นแหละ เมื่อเขาโตขึ้นก็ตัดแต่งกิ่งออกบ้าง เหลือไว้แค่ต้นละ 2-3-4 กิ่งก็พอ แล้วแต่ชนิดของไม้นั้นๆ การบำรุงก็บำรุงด้วย "สูตรสหประชาชาติ" หรืออาจจะเป็น "สูตร BIO DREAM" ก็ได้ ลองหลับตา MAGINE อีก 5-10 ปีข้างหน้า ไม้ผลกอนี้ (เรียกว่ากอ ไม่ใช่ต้น) จะมีสภาพเป็นอย่างไร คงตลกพิลึกนะ

หรือใครมี IDEA ทำไม้ผลเกษตรธาตุ 10 ก็ทำได้ ว่ามั้ย ไม้ในป่าธรรมชาติเขาอยู่ด้วยกันได้ไง ถ้าเขาจะแย่งอาหารกันก็ให้เผื่อไว้ ให้ทุกต้นได้รับสารอาหาร ผ่านสปริงเกอร์มีหม้อปุ๋ยประจำกอ 1 กอ /1 หม้อ / 3-4 หัวสปริงเกอร์ ก็ทำได้อีกนั่นแหละ ...... ให้สารอาหารแต่ละครั้งก็บอกเขาด้วยจว่า "ไม่ต้องแย่งกันนะลูก แม่มีให้เยอะแยะ" หรือจะขู่แกมบังคับ "ใครไม่ออกดอกออกลูก แม่ตัดทิ้ง ไม่เลี้ยงนะ" ก็ย่อมได้จริงมั้ยแม่นกขุนทอง


ทำเถอะ ไม่ได้หวังผลทางเศรษฐกิจแต่เพื่อความสะใจต่างหาก.... ก.ทำกับมือ
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
somchai
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/07/2009
ตอบ: 1290

ตอบตอบ: 29/06/2010 3:27 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

kimzagass บันทึก:
ไปเอาพวงกุญแจ (ตามสิทธิ์) เหรอ.....มาเอาทีบ้านก็ได้นี่นา อยู่ในรถ ไปคว้าเอาเลย

ลุงคิมครับผม



น้ำดำ แคลเซี่ยม-โบรอน กับ สหประชาชาติ ต่างหากครับ ที่ต้องการ นำไปทดลองกับ นาข้าว ทางขอนแก่น ช่วงเข้าพรรษานี้ แต่พวงกุญแจ ของผมไม่ค่อยดีแล้วครับ เหลือให้ผมอันนึงละกัน Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nokkhuntong
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 26/02/2010
ตอบ: 256

ตอบตอบ: 29/06/2010 3:44 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ลุงคิมนี่....รู้ทันนกขุนทองซะแล้น

ชักสนใจเกษตรธาตุ 4 แล้วซิค่ะ (6 7 8 ดีเหรอค่ะลุง) เคยแว็ป ๆในสมองเหมือนกัน ทำไมเงาะต้องอยู่ส่วนเงาะ ลองกองอยู่ส่วนลองกอง ปลูกสลับได้มั้ยถ้าเขามีธรรมชาติคล้ายกัน ยิ่งถ้าปลูกรวม ๆ กัน บังแดดให้กันได้ เอาเงาะไว้ข้างนอกกอ .... น่าลอง..... แต่ธาตุ 10 คงไม่ไหว คนมาเที่ยว มาพักผ่อนมาดูความแปลกของสวนกับคนปลูกแทน Wink
...ลุงทำนะ เวอร์ค นกขุนทองทำนะ จ๊าก....(คนอื่นร้อง)

คำพูด:
แผนการใหม่ กะจะลงไม้ผลยืนต้นที่ใจอยากได้ ทุเรียน. เงาะ ลิ้นจี่. มังคุด. ลองกอง. มะไฟ. ไม่ต้องครบทุกรายการหรอก กี่รายการก็ได้ โดยใช้ต้นพันธุ์เพราะเมล็ด เพื่อเอารากแก้วให้สู้กับน้ำใต้ดิน แล้วค่อยหาโอกาสเสริมราก (รากแก้ว) ภายหลัง
ต้นพันธุ์ที่ซื้อมา อย่างเงาะ ลิ้นจี่ ลองกอง มังคุด ฯลฯ ร้านเขาบอกว่า เพาะเมล็ดเสียบยอดคือต้นจะมีรากแก้วจากการเพาะเมล็ด แล้วนำยอดจากต้นอื่นมาเสียบเพื่อให้ออกลูกไวขึ้นคือภายใน 2-3 ปี พอเข้าใจค่ะ แต่การเสริมราก(รากแก้ว)ภายหลัง เป็นอย่างไรค่ะ

สุดท้ายของลุง ไม่ปลูกแยกกัน จะปลูกรวมไปหมดเป็นกอ
ปุ๋ยก็ไม่แยกสูตรละ จะรวมกันเป็นสูตรสหประชาชาติ จะมี BIO DREAM อีก....เจ๋งจริงๆค่ะลุง

อ้าว..นี่เริ่มเรียนแล้วเหรอ

รูปคุณott_club ทีแรกนึกว่าที่ไร่กล้อมแกล้มน้ำท่วม ต้องไปเรือ...ตกใจ
อยากเห็นทะลายปาล์มสวนนี้ ยังไม่ลงรูปให้ดูเลยน่ะ ...ทวงครั้งที่ 2 .....คุณอ๊อด....

นกขุนทอง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 29/06/2010 4:15 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

COPY.... ต้นพันธุ์ที่ซื้อมา อย่างเงาะ ลิ้นจี่ ลองกอง มังคุด ฯลฯ ร้านเขาบอกว่า เพาะเมล็ดเสียบยอดคือต้นจะมีรากแก้วจากการเพาะเมล็ด แล้วนำยอดจากต้นอื่นมาเสียบเพื่อให้ออกลูกไวขึ้นคือภายใน 2-3 ปี พอเข้าใจค่ะ แต่การเสริมราก(รากแก้ว)ภายหลัง เป็นอย่างไรค่ะ


ปัจจุบันกล้าไม้ผลเกือบทุกชนิดนิยมขยายพันธุ์ด้วย 3 วิธี คือ ทาบกิ่ง. เสียบยอด. และติดตา.

การทาบกิ่ง...... ทำโดยนำต้นตอที่เกิดจากการเพาะเมล็ดขึ้นทาบกับกิ่งพันธุ์ดีบนต้นพันธุ์ดี
การเสียบยอด... ทำโดยนำยอดพันธุ์ดีมาเสียบลงบนต้นตอที่เกิดจากการเพาะเมล็ด
การติดตา........ ทำโดยนำตาของต้นพันธุ์ดีมาติดที่เปลือกของต้นตอที่เกิดจากการเพาะเมล็ด

ไม้ยืนต้นทุกชนิดที่เกิดจากการเพาะเมล็ดย่อมมี "รากแก้ว" พัฒนาการของราก จากรากแก้วไปสู่รากแขนง จากรากแขนงไปสู่รากฝอย ทั้งนี้รากแก้วกับรากแขนงมีหน้าที่ยึดลำต้นและเจริญยาวไปสู่แหล่งสารอาหาร ส่วนรากฝอยมีหน้าที่ดูดซับสารอาหาร

รากแก้วมักเจริญยาวหยั่งลึกลงดินตรงๆ แบบตั้งฉากกับพื้นดิน ในขณะที่รากแขนงซึ่งเจริญแยกออกมาจากรากแก้ว มักเจริญยาวไปทางระนาบกับพื้น ณ ระดับความลึกทื่แตกต่างกัน

รากฝอยซึ่งเจริญยาวออกมาจากรากแขนงก็จะเจริญแผ่กระจายไปรอบทิศทาง ณ ความลึกจากผิวดินไม่มากนัก บริเวณที่รากฝอยอยู่จะต้องมีทั้งความชื้น (น้ำ+ธาตุอาหาร) และอากาศ นั่นคือ พืชได้รับอากาศผ่านรากนั่นเอง

รากแก้วของไม้ยืนต้นเกิดได้ครั้งเดียว เมื่อถูกตัดออกไปแล้ว ไม่สามารถเกิดใหม่แล้วเจริญยาวแบบรากแก้วได้ แต่รากแขนงซึ่งเกิดมาจากรากแก้ว (ส่วนที่เหลือ) จะยังเจริญพัฒนาต่อไปได้ตามปกติ และไม้ต้นนั้นก็จะได้อาศัยรากแขนงนี้เป็นตัวยึดลำต้นต่อไป......สรุป : รากแก้วเกิดได้ครั้งเดียว

กล้าพันธุ์ไม้ผลยืนต้น ส่วนตอเป็นต้นที่ได้มาจากการเพาะเมล็ด ครั้งเมื่ออยู่ในแปลงเพาะเมล็ดก็ยังมีรากแก้วตามปกติ (ลำต้นสูง 50 ซม. รากแก้วก็ยาว 50 ซม.เหมือนกัน.....ลักษณะทางธรรมชาติของต้นที่สมบูรณ์) ครั้นเมื่อจะนำลงถุงเพาะชำ เนื่องจากถุงสั้นไม่สามารถหย่อนรากแก้วลงไปจนถึงก้นถุงได้ จึงจำเป็นต้องตัดส่วนปลายของรากแก้วออก ให้เหลือเฉพาะส่วนโคนไว้เท่าที่สามารถหย่อนลงไปในถุงได้พอดี..... สมมุติ ถุงเพาะชำสูง 6 นิ้ว ส่วนโคนของรากแก้วจะยาวประมาณ 3 นิ้ว เท่านั้น

หลังจากนำต้นตอลงถุงเพาะชำรียบร้อยแล้ว นำไปเลี้ยงต่อในโรงเรือนเพาะชำจนแตกยอดใหม่ 2-3 ชุด แสดงว่ารากเจริญพัฒนาดีแล้ว จึงจัดการเสียบยอด. หรือติดตา.ตามต้องการต่อไป

กรณีทาบกิ่งจะต่างออกไป นั่นคือ เมื่อถอนต้นตอขึ้นมาจากแปลงเพาะเมล็ดแล้ว ตัดรากแก้วส่วนปลายออก เหลือส่วนโคนไว้ยาวประมาณ 2-3 นิ้ว เหตุผลที่เหลือส่วนโคนรากแก้วน้อย เพราะถุงที่ใช้บรรจุตอเล็กและสั้นนั่นเอง ตัดส่วนลำต้นทิ้งเหลือเป็นตอเปล่าๆ ประมาณ 6 นิ้ว ส่วนนี้เรียกว่า "ตอ" นำตอลงอัดในถุงบรรจุขุยมะพร้าวที่เตรียมไว้ล่วงหน้า แล้วนำขึ้นทาบกับกิ่งที่ต้องการต่อไป

สรุป : ต้นพันธุ์ในถุงที่ได้มาจากการเสียยอด. ติดตา. และทาบกิ่ง. ไม่มีรากแก้ว



เทคนิคการเสริมรากแก้วให้ต้นพันธุ์ที่ถูกตัดรากแก้วออกไปแล้ว ทำดังนี้ ....
1. ปลูกต้นพันธุ์ดีลงไปก่อน บำรุงเลี้ยงจนกระทั่งลำต้นส่วนคอดินโตประมาณนิ้วหัวแม่มือ ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาราว 8 เดือน - 1 ปี

2. เพาะเมล็ดพันธุ์พื้นเมืองลงข้างๆ ต้นพันธุ์ดี ห่างประมาณ 6-12 นิ้ว จำนวน 1 หรือ 2 หรือ 3 ต้น ตามความต้องการ..... เสริม 1 ราก เมื่อไม้ต้นพันธุ์ดีนั้นโตขึ้น อายุ 5-10 ปีหรือมากกว่า ต้นพันธุ์ดีจะเอนไปทางด้านตรงข้ามของรากเสริม เพราะถูกต้นรากเสริมยันนั่นเอง.... เสริม 2 ราก ซ้ายขวาตรงกัน เมื่อไม้ต้นพันธุ์ดีโตขึ้น อาการถูกยันจากต้นรากเสริม อาจเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ (50 : 50) ..... เสริม 3 ราก 3 ทางเหมือนแฉกตรารถเบ๊นซ์ แบบนี้จะไม่เกิดอาการต้นเอนไปทางใดทางหนึ่งเลย

3. วิธีเสริมรากทำเหมือนการทาบกิ่ง.............................ว่าแต่ว่า ทำเป็นหรือเปล่าล่ะ

แค่นี้ก็ได้รากแก้วแล้ว ส่วนเรื่องเกษตรธาตุ 6 เกษตรธาตุ 10 เป็นเรื่อง "แผลงๆ แต่สร้างสรรค์" แม้จะฝืนธรรมชาติแต่มีหลักวิชาการรองรับย่อมสำเร็จได้ ทุกอย่างอยู่ในจินตนาการของลุงคิมแล้ว ขอเวลา "ขยัน" กว่านี้อีกหน่อยแล้วจะทำให้ประจักษ์ แต่ถ้าต้องการเร่งด่วนก็ให้มากดปุ่มไขก๊อกเอา คอยรับดีๆ ล่ะ ถ้ารับไม่ดี หล่นใส่ หัวร้างข้างแตก ไม่รับรอง..... O.K. ?


จบดีกว่า เกิดอาการขี้เกียจอีกแล้ว
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 29/06/2010 9:07 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

คำพูด:
อยากเห็นทะลายปาล์มสวนนี้ ยังไม่ลงรูปให้ดูเลยน่ะ ...ทวงครั้งที่ 2 .....คุณอ๊อด....

รูปปาล์มน้ำมันผมลงให้ดูตั้งมากแล้ว ลงอีกกลัวคนอื่นจะเบื่อเอาน่ะ ลองหาดูตามกระทู้เก่ามีเยอะครับ

วันนี้กู้ปาล์มขึ้นมา10 กว่าตัน(เงินทั้งนั้นนะเนี่ย) ในขณะที่ตอนนี้สวนรอบข้างยังขาดคออยู่ หลังจากที่ติดแล้งมานาน แต่สวนผมตัดทีหนึ่ง บรรทุกอัดหกล้อเย้ยกันเห็นๆ ยังไม่กล้ามาถามว่าทำอย่างไร ได้แต่ฝากคนงานมาถามว่าสวนผมใช้ปุ๋ยยี่ห้ออะไร ถ้าเป็นคุณจะตอบยังไง

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 30/06/2010 5:42 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นี่แหละผลพวงจากการอ่าน LINE ธรรมชาติของปาล์มออกละ ปาล์มน่ะเล่นง่ายๆ อยากจะบอกว่าง่ายที่สุดในบรรดาพืชทั้งหมดในโลกนี้ด้วยซ้ำ ง่ายกว่ามะเขือ พริก อีกนะ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ใครต่อใครที่ออกไปส่งเสริม ไปแนะนำ แม้กระทั่งเอาไปขายให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน่ะ เอาอะไรไปส่งเสริม เอาอะไรไปขาย จริงๆแล้ว ขายสิ่งที่ถูกต้องก็ได้กำไร แล้วทำไมไม่ทำ

ประเด็นคนข้างบ้าน-บ้านข้างเคียง นี่ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติเหมือนกัน ธรรมชาติวิสัยมนุษย์ที่คิดว่า ตัวเองก็เก่ง ตัวเองก็เป็น ตัวเองก็รู้ ผลรับก็คือ "เจ็บตัวเอง" ดั่งคำพระท่านว่า มิจฉาฐิถิ นั่นแล


ปุจฉา วิสัชชนา :
คิดว่าชนะคนอื่นเมื่อไร = แพ้ทันที
คิดว่าเก่งกว่าคนอื่นเมื่อไร = ไม่เก่งทันที
คิดว่ารู้มากกว่าคนอื่นเมื่อไร = ไม่รู้ทันที
คิดว่าเดินหน้ามาพอแล้ว = ถอยหลังทันที

..... ข้อมูล-ความรู้-วิทยาการ ไม่มีสิ้นสุด เพราะมีผู้ คิด-ค้น-พบ สิ่งใหม่ออกมาตลอดเวลา
..... การเรียนเพื่อรู้ต้องกระทำตลอดชีวิต หยุดเรียนรู้เมิ่อใด ตกยุคเมื่อนั้น
..... ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ไม่มีใครแพ้ใคร และไม่มีใครเอาชนะใครอย่างเด็ดขาดได้
..... รวมกัน หันหน้าเข้ากัน ปรึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ผลรับ UPDATE ทุกคน
..... กะรวยคนเดียวจะจนคนเดียว กะรวยกว่าข้างบ้านจะจนกว่าข้างบ้าน
..... รวมกันเราอยู่ แยกหมู่เราตาย คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อตาย สามคนกลับบ้านสบาย



อ๊อด.... อ่าน LINE ธรรมชาติปาล์ออกแล้ว อย่าลืมอ่าน LINE ธรรมชาติตัวเองด้วยนะ
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 30/06/2010 11:28 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

กลับมาเรื่องไปอบรม

มีสมาชิกที่ต้องการเดินทางเข้าร่วมอบรม อยู่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ชื่อพี่แมว ต้องการหาเพื่อนร่วมเดินทาง ท่านใดที่ผ่านจังหวัดสุโขทัย รบกวนติดต่อเบอร์ (089)492-9573
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
somchai
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/07/2009
ตอบ: 1290

ตอบตอบ: 30/06/2010 7:03 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เจอคน โข่ทัย ด้วยกันแล้ว ไว้เจอกันที่ไร่ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 30/06/2010 7:21 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

อ้าวแล้วกัน...นึกว่าจะแวะรับ

คนโข่ทัย เจอ คนโข่ทัย อะไรจะเกิดขึ้นครับ


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 30/06/2010 7:43 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 30/06/2010 7:33 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

พี่เค้าแค่อยากขับรถตามมาด้วยเท่านั้นล่ะ

คุณnokkhuntong ฝากบอกว่า ถ้าใครจะติดรถไปด้วย ออกจากกรุงเทพฯประมาณ 5.00-5.30 น.

ติดต่อได้ แต่มีข้อยกเว้นว่าต้องเป็นเพศหญิงเท่านั้น Laughing
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 30/06/2010 7:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ผู้ชายติดรถไปด้วยไม่ได้ เพราะไม่น่าไว้ใจ........
ผู้หญิงติดรถไปด้วยได้ อันนี้น่าสงสัย.....
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 01/07/2010 5:36 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เอาเป็นว่า...คุณnokkhuntong ไปคนเดียวดีกว่า...ปลอดภัยทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทาง

ลุยเลยจ้ะ

กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
somchai
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/07/2009
ตอบ: 1290

ตอบตอบ: 01/07/2010 9:45 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

จุ๊ๆๆๆๆๆ ลุงอย่า เสียงดังนะครับ Smile ที่ไร่มีทุเรียน "นกกระจิบ" ไหมครับ ?

ผมเคยได้ยินข่าวว่า อร่อย ๆๆๆๆๆๆ แต่ผมยังไม่เคยกินเลย ได้กินแต่ "แก้วมังกร" ทุกๆครั้งที่ไป อยากลองกินทุเรียนนกกระจิบมั่ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 01/07/2010 11:07 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นกระจิบ.มีครับ เป็นดงเลย อย่างอื่นก็มี เยอะแยะจนจำไม่ได้ว่าทุเรียนอะไรบ้าง อยากกินพันธุ์ไหนเลือกเก็บเอาเลย......... แฮ่ะ แฮ่ะ สมชายยยยย ต้นอ่อนนะ เพาะเมล็ดไว้น่ะ

รู้ไหม ? เคยชิมหรือยัง ? ..... ทุเรียนที่อร่อยที่สุด คือ "ทุเรียนต้นอ่อน" ไง




ประสบการณ์ตรง :
ที่ไร่กล้อมแกล้มลงทุเรียนไว้ประมาณ 20 ต้น 2-3-4 สายพันธุ์ มังคด 20 ต้น (สายพันธุ์เดียว) ลิ้นจี่ 20 ต้น (ค่อม) ลองกอง 120 ต้น (สายพันธุ์เดียว) เวลาผ่านไป 2 ปี ทุเรียน-มังคุด แตกยอดใหม่ตลอดเวลา แต่พอใบเริ่มแผ่กางก็เกิดอาการใบยอดไหม้ หลายคนช่วยกันวิเคราะห์ว่าสาเหตุมาจากโรคอะไร วิเคราะห์หาสาเหตุโรคแล้ววิเคราะห์หาสาเหตุอื่นด้วย วิเคราะห์กันอยู่หลายตลบ...... สุดท้ายได้คำตอบ "ระบบราก" เนื่องจากระดับน้ำใต้ดินตื้น (ช่วง มี.ค.-เม.ย. ขุดดินลึก 1 ศอกแขน เจอน้ำแล้ว) ลักษณะทางธรรมชาติของไม้ผลกลุ่มนี้ต้องการเนื้อดินหนา 2 ม.ขึ้นไป อินทรีย์วัตถุมากๆ พื้นที่ "น้ำไหลทรายมูล" แบบย่านบางกรวย และใกล้เคียง นั่นแหละที่ไม้ผลกลุ่มนี้ชอบ แต่ดินที่ไร่กล้อมแกล้มไม่ใช่ดินน้ำไหลทรายมูล

ครบ 3 ปี ทุเรียน-มังคุด ลำต้นบริเวณคอดินใหญ่ขนาดหน้าแข้ง แต่ความสูงแค่หน้าอก เมื่อสร้างใบใหม่ไม่ได้ต้นก็เลยแห้งยืนตายซะเฉย วันนี้ยังเห็นต้นแห้งยืนเป็นอนุสาวรีย์ให้เห็น

ลิ้นจี่ค่อม.อายุ 3 ปี สูงเลยหัวเข่านิดเดียว เคยออกดอกมาแล้วแต่ไม่ติดผลเพราะไม่ได้บำรุง (รู้ทั้งรู้แต่ขี้เกียจ) ส่วนต้นเพาะเมล็ดที่เตรียมไว้เสริมรากกลับสูง 4-5 ม.

เงาะโรงเรียน.อายุ 3 ปี สูงเลยหัวเข่านิดเดียว ไม่เคยออกดอก แต่ต้นเพาะเมล็ดที่เตรียมไว้เสริมรากสูง 4-5 ม. เคยออกดอกติดผลมาแล้ว 2 รุ่น ทั้งๆที่ไม่ได้บำรุงใดๆทั้งสิ้น นอกจากให้ปุ๋ย (ทำเอง) ทางใบเท่านั้น ได้ผลขนาด 50 ผล/กก. เนื้อแน่นกรอบดีมาก เมล็ดลีบเล็กขนาดปลายนิ้วก้อย....เคยเอายอดพันธุ์ดีเสียบให้ต้นเพาะเมล็ดแต่ไม่ติด เพราะเงาะเป็นไม้ประเภทไม่มียาง การเสียบยอด-ติดตา ต้องฝีมือประณีตจริงๆจึงจะสำเร็จ (รู้ทั้งรู้แต่ไม่ได้ทำ เพราะขี้เกียจ)

วันนี้กำลังเฝ้าจับตามองลองกอง. ส้มโอ. ส้มเช้ง. มะไฟ. ฝรั่งแป้นสีทอง. อยู่ในโซนเดียวกันต่างก็มีอาการเดียวกัน ด้วยสาเหตุ "น้ำใต้ดินตื้น + ดินทรายเหนียวจัด + อินทรีย์วัตถุในเนื้อดินน้อย" หากจะเปลี่ยนไม้ใหม่ต้องเลือก ปาล์ม. มะพร้าว. หมาก. กล้วยน้ำว้า. เพราะไม้กลุ่มนี้ชอบดินประเภทนี้ แต่ใจลุงคิมไม่เอา นอกจากไม่เอาไม้กลุ่มนี้แล้วใจยังอยากเอาชนะอีกต่างหากแน่ะ

จากสิ่งบอกเหตุที่ต้นเงาะกับต้นลิ้นจี่เพาะเมล็ดโตได้ น่าจะเป็นเพราะอานิสงจาก "รากแก้ว" แนวคิดใหม่บังเกิดขึ้นมา ถ้าลงไม้ประเภทนี้ด้วยการเพาะเมล็ดพร้อมกับเสริม 1-2-3 รากแก้วน่าจะแก้ปัญหาน้ำใต้ดินตื้นได้ เมื่อได้ต้นตอจากเพาะเมล็ดมาแล้วก็หาโอกาสเปลี่ยนยอดต่อไป .... ประมาณนั้น

แนวคิดนี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากรู้สาเหตุที่ต้นไม้แพ้น้ำใต้ดินเหนียวจัดอินทรีย์วัตถุน้อย ตัดสินใจตระเวนหาคนมากินทุเรียน. เงาะ. มังคุด. ลิ้นจี่. กินแต่นื้อนะแล้วเอาเมล็ดมาให้ลุงคิม

ได้เมล็ดครบทุกไม้มาแล้ว ทำความสะอาด ผึ่งลมให้แห้ง ทิ้งระยะเวลาพักตัว 3 เดือน จึงนำลงเพาะในถุงเพาะชำ ก่อนเพาะแช่ไคตินไคโตซานเรียบร้อย จากนั้น 1-2-3 เดือนผ่านไป ปรากฏว่าทุกไม้ไม่งอกเลยแม้แต่เมล็ดเดียว..... เอาละซี่ คราวนี้ทำไงดี

สัณนิษฐานว่า เป็นเพราะเมล็ดนั้นมาจากผลที่แก่ไม่จัด เมื่อเพาะจึงไม่งอก วิธีแก้ไขต้องใช้เมล็ดจากผลแก่จัดสุกต้นแล้วหล่นลงมาเองนั่นแหละ แล้วก็ต้องเป็นไม้พันธุ์พื้นเมืองด้วย เอาเมล็ดมาเพาะจึงจะงอก.....แล้วจะไปหาเมล็ดพันธุ์พื้นเมืองได้ที่ไหนล่ะ..... งานเข้าแน่

ผลจาก "คิด-ค้น-พบ" จึงรู้ถึงจุดผิดพลาด..... ปีนี้ได้ทุเรียน (นกกระจิบ-หมอนทอง) แก่จัดคาต้นจาก "คุณอ้อ ระยอง" แม้ไม่ถึงขนาดผลร่วงเองก็ไม่เป็นไร เลือกเฉพาะเมล็ดเต็ม ได้มากว่า 10 เมล็ด

ธรรมชาติของเมล็ด "ทุเรียน - เงาะ - มังคุด - ลิ้นจี่ - ลำไย - ลองกอง - มังคุด - มะไฟ" ไม่มีการพักตัว แกะเนื้อ (ทำนิ่มๆ มือเบาๆ) ออกแล้วนำเมล็ดสดใหม่ (เนื้อยังอยู่ในปาก) ลงเพาะทันที ห้ามเก็บนานเด็ดขาด แม้แต่เก็บข้าม 1 คืน เปอร์เซ็นต์งอกลดลงแล้ว 50 % ยิ่งถ้าเก็บนานนับเดือนละก็ไม่งอก 100%

เพาะเมล็ดในถุงเพาะชำ วัสดุเพาะธรรมดาๆ ฝังเมล็ดพอปริ่มๆ ผิวดิน อย่าฝังลึก ขนาดเมล็ดเงาะแค่วางบนผิวดินในถุงเพาะชำยังงอกได้เลย แถมงอกดีกว่าฝังเมล็ดซะอีกแน่ะ


ทดลองฝังเมล็ดลงแปลงจริงแลย กะว่าจะไม่ย้ายจากถุงลงปลูกเพราะเกรงจะกระทบกระเทือนรากแก้ว ทดลองทำ 2-3 หลุมๆ ละ 3-4 เมล็ด ปรากฏว่าไม่งอกเลยแม้แต่เมล็ดเดียว

ได้ลิ้นจี่จากประเทศจีน ขนาดผลเท่าลูกมะนาวเบอร์จัมโบ้ เนื้อหนามาก เมล็ดใหญ่เท่ายางลบแท่งดินสอ รสชาดดีเชียวแหละ แกะเนื้อเสร็จนำลงเพาะทันที เพาะนาน 15 วัน ตอนนี้งอกขึ้นมาแล้ว ต้นสูงกว่าฝ่ามือ จำนวนเกือบ 20 ต้น.....ใครอยากได้จองยอดนะ พร้อมแล้วเอาต้นพันธุ์ในถุงชำมาเปลี่ยนยอดได้.....ฟรี.


แนะนำอย่างนี้ บอกกล่าวกันอย่างนี้.....ใครจะด่าก็เชิญ
ลุงคิมครับผม


จากหลักการนี้ วันนี้ลุงคิมเพาะเมล็ด 3-4 อย่างๆ ละ 1 เมล็ด ลงในถุงเพาะชำถุงเดียวกัน กะว่าเมื่องอกขึ้นมา ต้นโตถึงระยะย้ายลงแปลงจริงได้ ก็จะลงด้วยกันทั้งถุงไปเลย เมื่อทุกต้นโตขึ้นมาก็กลายเป็น "เกษตรธาตุสี่" แล้ว ...... ใช่ไหม

ต้นไม้ผลที่เกิดจากเพาะเมล็ดจะกลายพันธุ์ (ยกเว้น ลองกอง-มังคุด ไม่กลายพันธุ์) ไม่น่ากลัว กลายให้กลาย ยังไงเสียลิ้นจี่ก็ต้องกลายเป็นลิ้นจี่คงไม่กลายเป็นเงาะหรอกนะ ต้นกลายพันธุ์คุณภาพผลผลิตอาจจะไม่ค่อยดีก็บำรุงให้ถึง "ธาตุรอง/ธาตุเสริม/ฮอร์โมน และอื่นๆ" ซี่ เดี๋ยวดีเองแหละ หรือถ้าไม่มั่นใจกลัวต้นกลายพันธุ์จะไม่อร่อยก็เปลี่ยนยอดซะก็สิ้นเรื่อง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
nokkhuntong
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 26/02/2010
ตอบ: 256

ตอบตอบ: 01/07/2010 5:22 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีค่ะ

กรณีเพาะเมล็ดแล้ว เมื่องอกเป็นต้นมีสภาพโคนต้นดำ (ตามภาพ) เรียกว่า รากเน่า โคนเน่า หรือเปล่าค่ะ เป็นกับต้นไม้บางชนิด ในภาพคือต้นคูณ พญาเสือโคร่งข้างๆ ก็ค่อยๆตาย น้ำมากใปใช่ไหมค่ะ




คำพูด:
จากหลักการนี้ วันนี้ลุงคิมเพาะเมล็ด 3-4 อย่างๆ ละ 1 เมล็ด ลงในถุงเพาะชำถุงเดียวกัน กะว่าเมื่องอกขึ้นมา ต้นโตถึงระยะย้ายลงแปลงจริงได้ ก็จะลงด้วยกันทั้งถุงไปเลย เมื่อทุกต้นโตขึ้นมาก็กลายเป็น "เกษตรธาตุสี่" แล้ว ...... ใช่ไหม

ลองเพาะเมล็ดเงาะไว้ในถุง (เมล็ดจากสวนคุณอ้อ) ตอนนี้งอกแล้วค่ะ แต่ต้องโตแค่ไหนค่ะถึงจะย้ายลงแปลงจริงได้คะลุง ถุงหนึ่งมี 2-3 ต้น

ขอบคุณค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 01/07/2010 5:38 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถามคุณอ้อ.ซี่ นั่นเขาทำมากับมือ.....อืมมมม ชักไม่แน่ใจ คุณอ้อ.ทำ หรือคุณแม่ของคุณอ้อ.ทำ หรือจะเป็นคุณพ่อ.ทำล่ะ

ความคิดของลุงคิมนะ..... เลี้ยงในถุงเพาะชำ ในเรือนเพาะชำ จนต้นโตได้ที่แล้ว ก่อนนำลงปลูกในแปลงจริงต้องฝึกต้นให้คุ้นเคยกับอุณหภูมิ (แสงแดด) ที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันรุนแรงเสียก่อน

ต้นกล้าในถุง อายุมากๆ น่ะดี ต้นแข็งแรง แต่ระบบรากแก้วในถุงก็จะยาวมากตามด้วย รากแก้วที่ยาวมากๆ ในถุง ส่วนปลายจะขด คด งอ วน ม้วน อยู่ที่ก้นถุงแน่นอน เพราะฉนั้นเมื่อถอดต้นกล้าออกมาจากถุงแล้วก็จะต้องจัดรากแก้วให้เหยียดตรง ขณะกลบดินก็ต้องค่อยๆใส่ดิน ให้ดินกดยึดรากแก้วไว้ ถ้าวางเฉยๆ แล้วกลบดินเลย รากแก้วอาจจะงอกลับ (เด้ง) คืนได้

แต่ถ้าย้ายกล้าจากถุงเพาะชำก่อนที่ปลายรากแก้วจะขด คด งอ ม้วน วน ต้นกล้าก็อายุยังน้อย ยังไม่แข็งแรงพอ นี่ก็เสียเหมือนกัน

สรุป : ถามคุณอ้อ. ทุกรายการเลยดีกว่า ว่ามั้ย



เรื่องของเรื่อง ไม่อยากกลับไปนับ 1 ใหม่น่ะ
ลุงคิมครับผม

ปล.
อาการกล้าไม้ในถุงนั้น รากเน่าโคนเน่า (ไฟธอปเทอร์ร่า) ครับ สาเหตุเกิดจาก 1. ดินเป็นกรด 2. น้ำแฉะ 3. เชื้อติดมากับเมล็ดพันธุ์ 4. เชื้อที่มาโดยพาหะ..... เททิ้งดินถุงนั้นไปเถอะ ป้องกันแพร่ระบาดไปที่ถุงอื่น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 01/07/2010 7:13 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

งานนี้ต้องถามคุณสมใจ แกปลูกของแกคนเดียวทั้งสวน ลูกสาวไม่เคยปลูกสักต้น แล้วจะเล่าให้ฟัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 02/07/2010 4:14 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขณะนี้เวลา 04.15 น.กำลังจะเดินทางจากระยองครับ ฝนกำลังตกอย่างหนักด้วยแต่ไม่ใช่อุปสรรค เดี๋ยวเจอกันที่ไร่นะครับ

อ๊อดครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 02/07/2010 5:16 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขณะนี้ ตี.5 กับ 12 นาที เปิดเน็ตตามข่าวพวกเรา อีก 15 นาที ถึงจะออกเดินทาง เช้านี้ต้องแวะรับน้ำมะพร้าวก่อน แล้วแวะซื้อกับข้าว วันนี้ปาท่องโก๋.คงต้องเยอะหน่อย

เมื่อคืนที่บ้านย่านพุทธมณฑล ฝนตกมาตั้งแต่ 6 ทุ่ม ตอนนี้ก็ยังตกอยู่ ที่ไร่กล้อมแกล้มจะรอดมั้ยเนี่ย..... เอาน่า อยู่ใต้ฟ้าอย่ากลัวฝน....ฝนจะตก ฟ้าจะร้อง คนท้องจะคลอด ห้ามไม่ได้


ยินดีต้อนรับ-ยินดีรับต้อน
ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
somchai
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 21/07/2009
ตอบ: 1290

ตอบตอบ: 02/07/2010 7:22 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เดินทางปลอดภัย ถึงไร่พร้อมเพรียงกันครับพ้ม เตรียมเสื้อกันฝน รองเท้า ไปด้วยก็ดีครับ เผื่อกลางคืนได้หากบ หาปลากัน Very Happy
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Pitipol
เว็บมาสเตอร์
เว็บมาสเตอร์


เข้าร่วมเมื่อ: 22/07/2009
ตอบ: 332
ที่อยู่: 114/2 ม.11 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง

ตอบตอบ: 04/07/2010 3:10 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

รายงานจากไร่กล้อมแกล้ม: สนุกมากครับ Smile


Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก hosting ราคาถูก
_________________
เกษตรกรฝึกหัด
โอ ระยองครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์ เข้าชมเว็บไซต์ MSN
mimibullet
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 07/06/2010
ตอบ: 4

ตอบตอบ: 04/07/2010 12:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

มาลงรูปให้ดูด้วยนะค่ะ แล้วมี วีดีโอ.ด้วยจะดีมากเลยค่ะ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
ott_club
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 20/07/2009
ตอบ: 718

ตอบตอบ: 04/07/2010 9:42 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถึงบ้านแล้วครับ ล้อหมุนจากไร่กล้อมแกล้ม 4 โมงกว่าๆ ถึงบ้านเวลา 3 ทุ่มกว่าๆ ใช้เวลาเดินทางตั้ง 5 ชั่วโมง เพราะไม่ได้รีบเร่งอะไรขับเรื่อยๆ แวะกินข้าว เติมน้ำมัน อีกอย่างรถบรรทุกปุ๋ยหนักด้วย ทั้งปุ๋ยที่ลุงคิมแจกฟรี และที่ซื้อ ไม่น่าต่ำกว่า 200 กก.

ขอตัวพักผ่อนก่อนครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเล่าความประทับใจให้ฟัง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 13/07/2013 7:33 am    ชื่อกระทู้: LEARNING BY DOING ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

...........END Part 5
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า ก่อนนี้  1, 2, 3, 4, 5
หน้า 5 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©