-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 26 JUN *ปลูกพืชน้ำน้อยบำรุงดิน, ทุเรียนพวงมณี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 26 JUN *ปลูกพืชน้ำน้อยบำรุงดิน, ทุเรียนพวงมณี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 26/06/2015 12:45 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 26 JUN *ปลูกพืชน้ำน้อยบำรุงดิน, ทุ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 26 JUN

AM 594 เวลา 06.30-07.00 (ทุกวัน) และ 08.10-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6
... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112
... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์,
กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” (085) 058-1737 ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)


มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
...... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .......
...... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .......

-----------------------------------------------------------



จาก : (082) 020-46xx
ข้อความ : ผู้พันครับ คสช.บอกให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อย ถึงไม่ได้บอกว่าให้ปลูกพืชอะไร แต่ผมดูแล้วเห็นว่า ปลูกอะไรก็ไม่มีตลาดรองรับ ผมมีที่นา 12 ไร่ ปลูกข้าวไม่ได้แน่ๆ อยากขอคำชี้แนะว่า ควรปลูกพืชใช้น้ำน้อยอะไร ไม่หวังขายแต่หวังบำรุงดินมากกว่า .... ขอบคุณครับ
ตอบ :
ดิน คือ ที่กินที่อยู่ของต้นพืช เหมือนบ้าน คือ ที่กินที่อยู่ของคน อยากรู้ว่าพืชต้องการที่กินที่อยู่อย่างไรก็ดูที่ที่อยู่ที่กินของคน คนอยู่ในบ้านในเรือน ต้นไม้อยู่บนดินบนพื้น ไม่ได้หมายความว่า บ้านกับดิน จะต้องเหมือนกัน .... อืมมม บ้านคนสอาดสะอ้าน ไม่รกรุงรัง ในบ้านต้องไม่มีหญ้า แต่ในสวนไร่นาต้องรกรุงรัง บางทีต้องมีหญ้า บางทีไม่ต้องมี นั่นคือ บ้านไม่ใช่ลานวัด

คนต้องบำรุงรักษาสร้างสรรบ้านเรือนเพื่อให้คนอยู่สบาย ฉันใด .... ต้นไม้ต้นพืชก็ต้องบำรุงรักษาสร้างสรรที่อยู่ที่กินเพื่อให้ต้นไม้อยู่สบาย ฉันใด .... คนกวาดบ้านถูกบ้าน ไม่เอาสิ่งเป็นอันตายไปใส่ไว้ แต่ต้นไม้ต้นพืชแม้ไม่ได้เก็บกวาดทำความสอาดพื้นดินที่กินที่อยู่ให้เห็นได้ แต่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างให้ทำให้ สังเกตุในป่า ต้นไม้ต้นพืช เกิด-กิน-แก่-เจ็บ-ตาย-ขยายพันธุ์ ได้ยังไง เขาอยู่ของเขาเอง O.K. แต่พอคนเข้าไปจัดการเท่านั้นแหละ เป็นเรื่อง

การมีเศษซากพืชที่เน่าสลายแล้ว หรือมีต้นพืชยังมีชีวิตช่วยอารักขาหน้าดิน ต่างมีประโยชน์ต่อพืชอย่างแท้จริง เพราะนั่นคือ ธรรมชาติ ธรรมชาติ ธรรมชาติ อย่างแท้จริง

ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ งา อีกอย่างหนึ่งที่น่าจับตาดู คือ “ปอเทือง” เพราะนอกจากบำรุงดินแล้ว ยังบำรุงกระเป๋าตังค์อีกด้วย .... กรณี ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ งา แนะนำมาหลายครั้งหลายรอบแล้ว วันนี้จะแนะนำปอเทืองดูบ้าง พิจารณาเอาเองก็แล้วกันว่า จะใช้ประโยชน์ได้ยังไง

ปอเทืองปลูก 1 ครั้ง ได้ประโยชน์ 3 อย่าง

การส่งเสริมให้ปลูกปุ๋ยพืชสดเพื่อฟื้นดินให้มีอินทรีย์วัตถุ เป็นเทคโนโลยีที่พบว่าเห็นผลชัดเจนที่สุด ในการช่วยแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงเป็นวิธีการที่ลงทุนน้อยที่สุด

และหนึ่งในปุ๋ยพืชสดที่น่าสนใจ ซึ่งสำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 5 และสถานีพัฒนาที่ดินขอนแก่น ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ปลูกในพื้นที่แห่งนี้คือ ปอเทือง ด้วยมีศักยภาพสูง สามารถปลูกได้ทั้งในที่ดอน และที่ราบลุ่ม

ปอเทือง เป็นหนึ่งในปุ๋ยพืชสดที่น่าสนใจ และกรมพัฒนาที่ดินได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกปุ๋ยพืชสดมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันจากผลการส่งเสริมพบว่ามีการปลูกปอเทืองเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยในปีนี้เฉพาะในเขตจังหวัดขอนแก่นมีการปลูกปอเทืองไม่ต่ำกว่า 20,000 ไร่

เกษตรกรที่มีการปลูกปุ๋ยพืชสด โดยเฉพาะ ปอเทือง จะพบว่า รอบปีต่อไปในการปลูกข้าวหรือพืชเกษตรอย่างอื่นจะมีคุณภาพดีขึ้น และได้รับผลผลิตมากขึ้น ที่สำคัญอีกประการคือ ทำให้สามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ถึงครึ่งหนึ่งจากที่ใช้ปกติ และหากมีการปลูกอย่างต่อ เนื่อง 4-5 ปี ถึงขั้นอาจจะไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมีเลยก็ได้

การปลูกปอเทืองนั้น ในพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้เมล็ดพันธุ์ประมาณ 5 กก. คิดเป็นต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ อยู่ที่ประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้น และเมื่ออายุได้ 60 วัน สามารถไถกลบเป็นปุ๋ยพืชสดได้ จากการคำนวณพบว่า ในพื้นที่ 1 ไร่ จะได้ปริมาณปุ๋ยพืชสดถึง 5,000 กก. หากเทียบเป็นปริมาณเนื้อปุ๋ยเคมีแล้ว จะอยู่ที่ 20-25 กก.

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าปลูกปอเทืองในพื้นที่นั้นติดต่อกัน 5 ปี ควรมีการหยุดปลูกสักปีหนึ่ง ด้วยมีสาเหตุมาจาก จะมีปุ๋ยไนโตรเจนมากเกินไป ทำให้ธาตุอาหารในดินไม่สัมพันธ์กัน แต่หลังจากนั้นสามารถปลูกได้เหมือนเดิม

นอกจากการปลูกเพื่อปรับปรุงบำรุงดินแล้ว ยังมีการปลูกเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ปอเทืองจำหน่ายคืนให้กับสถานีพัฒนาที่ดิน ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรฐานของเมล็ดพันธุ์ไว้ โดยราคาที่รับซื้อนั้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 16-20 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพเมล็ดพันธุ์

วันนี้แหล่งรับซื้อเมล็ดพันธุ์ปอเทือง ไม่ได้มีแต่เพียงสถานีพัฒนาที่ดินของกรมพัฒนาที่ดินเท่านั้น ยังมีบริษัทเอกชน สมาคมชาวไร่อ้อย ก็เข้ามาซื้อด้วยเช่นกัน

วันนี้เทคโนโลยีเกี่ยวกับการปลูกปอเทืองเพื่อเก็บเมล็ดนั้นมีความก้าวหน้ามากขึ้น โดยล่าสุดที่พบคือ มีการใช้วิธีการตัดลำต้นปอเทือง ที่อายุประมาณ 50 วัน โดยตัดออกประมาณครึ่งต้น การตัดนี้จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ต้นปอเทืองแตกแขนงออกมามากขึ้น ซึ่งมีผลทำให้เกิดการออกดอกติดเมล็ดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้กำลังเป็นที่นิยมของเกษตรกรที่ปลูกปอ เทืองเพื่อเก็บเมล็ดจำหน่าย

ประการสุดท้าย การปลูกปอเทือง ยังได้ประโยชน์ในแง่ของการท่องเที่ยวได้ด้วย ด้วยเป็นพืชที่ให้ดอกสีเหลือง เมื่อปลูกเต็มพื้นที่จะให้ความสวยงามมากในช่วงออกดอก และสามารถกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้สนใจได้มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ดังนั้น หากสนใจการปลูกปอเทือง เพื่อเป็นปุ๋ยพืชสด ติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ สถานีที่ดินจังหวัดขอนแก่น โทร. (043) 246-759

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1427528579

---------------------------------------------------------


จาก : (093) 293-04xx

ข้อความ : เรียนผู้พันคิม ผมมีที่ว่างหลังบ้าน ปลูกหมอนทอง ก้านยาว อย่าละ 2 ต้น โตดี ให้ผลผลิตแล้ว พื้นที่ว่างปลูกกล้วยไว้ อยากปลูกทุเรียนแทนกล้วย ได้ยินผู้พันพูดว่าทุเรียนพวงมณี ดกที่สุด .... (ข้อความหาย)
ตอบ :
- ที่ดินแปลงนี้ปลูกทุเรียนได้ หมอนทองกับก้านยาวคือผู้ให้คำตอบ เพราะฉะนั้น ขอให้สบายใจได้เลยว่า ไม่ใช่แต่ทุเรียน ปลูกพืชอะไรก็ได้แล้วก็ดีทั้งนั้น กับในเมื่อหมอนทอง ก้านยาวปลูกได้ แล้วเหตุผลอะไรถึงจะปลูกพวงมณีไม่ได้ สวนใจพันธุ์พวงมณีน่ะถูกต้องแล้ว เพราะ .... ทุเรียนชอบดินที่มีอินทรีย์วัตถุย่อยสลายดีแล้ว หมักสะสมนานนับร้อยปี (ดินน้ำไหลทรายมูลทับถมกัน) ลึก 1.5-2 ม. ขึ้นไป....ต้องการแสงแดด 100% .... อยู่ร่วม (สวนผสมผสาน) กับ มังคุด เงาะ ลองกอง มะยงชิด ได้ดีมาก

- ที่ผ่านมานิยมปลูกทุเรียนเพื่อเน้นการส่งออกเป็นหลัก ได้แก่ หมอนทอง ก้านยาว กระดุม ชะนี รวง กบ แม้แต่ตลาดคนไทยก็พลอยนิยมตามไปด้วย จึงรู้จักแต่ 6 สายพันธุ์นี้เท่านั้น

- วันนี้ทัศนคติของคนกินโดยเฉพาะคนไทยเปลี่ยนแปลงไป เริ่มหันมาให้ความสนใจ
ทุเรียนพันธุ์โบราณ โดยเฉพาะรสชาติความหวานหรือกลิ่นที่ต่างไปจาก 6 สายพันธุ์เดิมๆ
พันธุ์ทุเรียนที่ได้รับการบันทึกไว้โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆ ได้แก่ กลุ่มกบ 46 สายพันธุ์ กลุ่มลวง 12 สายพันธุ์ กลุ่มก้านยาว 8 สายพันธุ์ กลุ่มกำปั่น 13 สายพันธุ์ กลุ่มทองย้อย 14 สายพันธุ์ กลุ่มเบ็ดเตล็ด 81 สายพันธุ์ (ที่มา : สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 2 8 )

- พวงมณี (กลุ่มเบ็ดเตล็ด) เป็นทุเรียนพันธุ์ที่ให้ผลดกที่สุดในบรรดาทุเรียนด้วยกัน เคยมีบันทึกไว้ว่าได้ถึง 200 ผล /ต้น

- บำรุงทุเรียนแบบ “สะสมความสมบูรณ์” ด้วย แม็กเนเซียม. สังกะสี. แคลเซียม โบรอน. และให้น้ำตาลทางด่วน (พืชสวนพลิ้ว จันทบุรี) ทั้งช่วงมีผลบนต้นและไม่มีผลบนต้น ทั้งทางใบและทางราก สม่ำเสมอตลอดปี จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์ ออกดอกติดผลดี .... หมอนทอง จะออกดอกติดลูกตลอดปี กลายเป็นทุเรียนทะวาย

- ช่วงมีผล บำรุงผลด้วยสูตร “ขยายขนาด-หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ” จะช่วยให้ เมล็ดใหญ่เนื้อน้อยกลายเป็นเมล็ดเล็กเนื้อมาก เมล็ดเต็มกลายเป็นเมล็ดลีบ

- เคยมีผู้เปรียบเทียบระหว่างต้นสูงมากๆ ตามธรรมชาติ กับต้นควบคุมความสูงไว้ที่ 5 ม. ด้วยการตัดแต่งตั้งแต่แรก ทราบว่า ต้นมีความสูงมากๆ ตามธรรมชาติ ผลที่ติด ณ ความสูง 1 ใน 3 ของความสูงต้นจากพื้น ทุกผลจะเป็นผลที่มีคุณภาพดี ส่วนผลที่ติดในบริเวณความสูง 2 ใน 3 ของต้นที่เหลือจะไม่ดี หรือในต้นทุเรียนที่มีความสูงมากๆ ตามธรรมชาติจะให้ผลดีมีคุณภาพเพียง 1 ใน 3 ของผลทั้งต้นเท่านั้น .... ต้นที่มีการควบคุมความสูง 3-4 เมตร ทรงพุ่มกว้าง 5-6 เมตร ให้ปริมาณผลดกกว่า และคุณภาพเหนือกว่าต้นสูงตามธรรมชาติ

- เป็นผลไม้ที่ราคาต่อผล (กก.ละ) แพงที่สุด เกรด เอ. จัมโบ้. โกอินเตอร์, ขึ้นห้าง, ออกนอกฤดู, คนนิยม

เทคนิคการปลูกทุเรียน (พวงมณีเป็นต้นประธาน) :

* ปลูกต้นตอจากเมล็ดทุเรียนป่าก่อน เลี้ยงต้นตอให้สูง 1 ม. หรือลำต้นโตขนาดนิ้วมือ ให้เปลี่ยนยอดเป็นยอดพวงมณี ....หรือ

* ปลูกต้นตอจากเมล็ดทุเรียนป่าก่อน เลี้ยงต้นตอให้สูง 1 ม. หรือลำต้นโตขนาดนิ้วมือ นำต้นกล้าพวงมณีกิ่งทาบ ยกขึ้น (รากต้นกล้าพ้นพื้น) ทาบกับต้นตอทุเรียนป่า ด้วยวิธีทาบปกติ แผลทาบติดดีแล้วก็ตัดส่วนยอดต้นพอเพาะเมล็ดทิ้งไป ....หรือ

* ปลูกต้นตอจากเมล็ดทุเรียนป่าก่อน เลี้ยงต้นตอให้สูง 1 ม. หรือลำต้นโตขนาดนิ้วมือ นำต้นกล้าพวงมณีกิ่งทาบปลูกพื้นข้างต้นตอเพาะเมล็ด จับลำต้นของต้นตอจากเมล็ดกับลำต้นของต้นกล้าทาบกันด้วยวิธีทาบปกติ (วิธีนี้ชาวสวนเรียกว่า “เทียบ) เมื่อแผลทาบ (เทียบ)ติดกันดี ให้ตัดส่วนยอดของต้นตอจากเมล็ดทิ้งไป วิธีนี้ ทำให้พวงมณีต้นนี้มี 2 ราก คือ รากของต้นตอที่เพาะจากเมล็ด กับรากของต้นตอที่ต้นกล้าพวงมณี ....หรือ

* การเสริมราก 1-2-3 ราก ต่อ 1 ต้น ทำให้พวงมณีต้นนั้นมีรากมากขึ้น ส่งผลให้ได้รับสารอาหารมากขึ้น หรือมากกว่าที่มีเพียงรากเดียว
--------------------------------------------------------------------

พวงมณี :
ประวัติ :
เป็นพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม ในตำราบอกว่ากำเนิดในภาคไต้ แล้วมาโตในภาคว่า ตะวันออก ถึงวันนี้พร้อมที่จะโตได้ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ชาวสวนทุเรียนหลายคนบอกเป็นทุเรียนที่มีผลดกที่สุดในบรรดาทุเรียนด้วยกัน บางคนบอกว่าดกมากถึงกว่า 200 ลูก/ต้น

ลักษณะผลภายนอก :
ผลทรงกลมรีทรงรูปไข่, ผลขนาดเล็ก 1-1.5 กก. ถ้าไว้ผลน้อยๆ ก็อาจได้ถึง 2 กก., พวงมณีขั้วยาวเล็ก ส่วนหมอนทองขั้วสั้น, หนามของพวงมณีใหญ่สั้น หนามของหมอนทองแหลมยาว ใหญ่, เปลือกบาง .... เมื่อบำรุงด้วยสูตร “ขยายขนาด-หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ” จะได้จำนวนผลใหญ่ขึ้น มากขึ้น มากกว่าไม่ได้ให้อย่างชัดเจน

เนื้อ :
เนื้อละเอียด สีเหลืองเข้มหรืออมส้ม รสชาติหวานมัน หวานน้อย กลิ่นไม่จัดหรือกลิ่นออ่นกว่าหมอนทอง ชะนี .... เมื่อบำรุงผลด้วย แม็กเนเวียม. สังกะสี. แคลเซียม โบรอน. สม่ำเสมอ จะได้คุณภาพ (เนื้อ สี กลิน รส) ดีขึ้น หรือดีกว่าไม่ได้ให้อย่างชัดเจน

เมล็ด :
ค่อนข้างโต อาจจะพบเมล็ดลีบอยู่บ้าง แก่จัดจะมีน้ำตาลเข้ม .... บำรุงผลด้วยสูตร “ขยายขนาด-หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ” จะช่วยให้ เมล็ดใหญ่เนื้อน้อยกลายเป็นเมล็ดเล็กเนื้อมาก เมล็ดเต็มกลายเป็นเมล็ดลีบ ต่างกับต้นที่ไม่ได้ให้อย่างชัดเจน

อายุผล :
เป็นทุเรียนพันธุ์เบา, ทุเรียนหมอนทองใช้เวลา 120 วัน จากติดดอกจนเก็บได้ ส่วนพวงมณีกับชะนีใช้เวลา 90 วัน ก็เก็บได้

การออกดอก :
พวงมณีออกดอกเป็นพวง ดกมากเป็นพวง บางพวงมากถึง 6-7 ลูก เปอร์เซ็นต์การผสมติดสูงมาก จึงเป็นทุเรียนพันธุ์ผลดกที่สุดได้ .... ซอยดอก ซอยผล ออกบ้าง เพื่อให้ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอทุกผล แล้วทุกอย่างจะดีกดว่าต้นที่ไม่ได้ซอยออกเลยอย่างชัดเจน

---------------------------------------------------

“ทุเรียนพันธุ์พวงมณี” เป็นอีกหนึ่งทุเรียนอร่อยมาแรงของ ชุมชนบ้านรักไทย เบอร์โทรศัพท์ 087-2031680 ต.ชมพู ต.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
ราคาขายหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท มีพ่อค้าและแม่ค้าจากตัวเมืองพิษณุโลกที่สนใจ ได้สั่งจองกันตั้งแต่ยังไม่หักลูกทุเรียนลงจากต้นเลยทีเดียว

http://www.phitsanulokhotnews.com/2015/06/12/69457

---------------------------------------------------------------


บำรุงทุเรียนแบบ “เคมีนำ-อินทรีย์เสริม---ตามความเหมาะสมของทุเรียน” :
หมอนทอง ติดผลตลอดปี :
ทางใบ :

- ให้สูตรสหประชาชาติ 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 10-15 วัน
- ให้น้ำตาลทางด่วนเดือนละครั้ง หรือ เดือนครึ่ง/ครั้ง
- ตัดแต่ง กิ่ง, ช่อดอก, ช่อผล ทุกครั้งตั้งแต่ออกมาใหม่ๆ
- ทุกครั้งที่ฉีดพ่นทางใบ +สารสมุนไพรร่วมด้วยเพื่อไม่เสียโอกาส
ทางราก :
- ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น, ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ, หญ้าแห้งใบไม้แห้งคลุมโคนต้นหนาๆ ทุก 6 เดือน

- ให้ปุ๋ย 8-24-24 สลับเดือนกับ 21-7-14 (1/2 กก. ต้นเล็ก, 1 กก. ต้นกลาง, 2 กก. ต้นใหญ่, 3-4 กก. ต้นใหญ่มาก) ละลายน้ำรดโคนต้นบริเวณทรงพุ่ม

- ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 2 ล. /ไร่ /2 เดือน รดทั่วแปลงทุกตารางนิ้ว

พันธุ์มีผลรุ่นเดียว :

- บำรุงตาม “8 ขั้นตอนบำรุงไม้ผล” (1. เรียกใบอ่อน, 2. สะสมตาดอก, 3. ปรับ ซี/เอ็น เรโช, 4. เปิดตาดอก, 5. บำรุงดอก, 6. บำรุงผลเล็ก, 7. บำรุงผลกลาง 8. บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว) ทั้งทางใบและทางราก

------------------------------------------------------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©