-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 19 AUG *หอมมะลิ,สลายยาฆ่าหญ้า,ผักเล็ก,
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 19 AUG *หอมมะลิ,สลายยาฆ่าหญ้า,ผักเล็ก,

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11564

ตอบตอบ: 19/08/2013 8:39 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 19 AUG *หอมมะลิ,สลายยาฆ่าหญ้า,ผักเล็ก, ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร รายการวิทยุ 19 AUG

วิทยุ ปตอ. AM 594 เวลา 08.15 & 20.05 ทุกวัน


********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6
... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์--- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112
... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, แลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 สายด่วน 4 ตัว ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ก่อนเริ่มรายการที่ โทรศัพท์มือถือส่วนตัว (081) 913-4986

---------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี (089) 814-3204
2 )“คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (สั่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

จาก : (080) 712-38xx
ข้อความ : ผู้พันครับ ข้าวหอมมะลิ 12 ไร่ ทุกปีน้ำไม่ค่อยสมบูรณ์ ปีนี้ฝนตกแล้ว ได้ยิน ผู้พันบอก หอมมะลิได้ 50 ถังต่อไร่ ของผมได้สูงสุด 32 ถังเท่านั้น ไม่ได้เผาฟาง ไม่ได้ไถกลบ ไม่ได้ใช้ยาฆ่าหญ้า ถ้าบำรุงตามแนวผู้พันจะได้ 50 ถังไหม....ขอบคุณครับ

ตอบ :
- ได้/ไม่ได้ 50/50 เพราะ ธรรมชาติไม่มีตัวเลข ไม่มีสูตรสำเร็จ .... โดยหลักวิทยาศาสตร์บอกว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรเหมือนกัน 100% อย่างดีก็แค่ “คล้ายกัน” เท่านั้น ....เท่าที่ประสบมา นาข้าวแบบ “อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของนาข้าว” อินทรีย์ถูกต้อง เคมีถูกต้อง ถ้าไม่มีภัยธรรมชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง เรียกว่า 99.99 ราย ผลผลิตเพิ่ม ((คุณภาพ/ปริมาณ) ต้นทุนลด อนาคตดี กันทั้งนั้น จะทำนาข้าวทั้งที ทำนาข้าวแบบประณีตซี่ ไม่ใช่ว่าเห็นเขาอินทรีย์ก็อินทรีย์ตาม อินทรีย์คืออะไร อะไรคืออินทรีย์ มั่วกันไปหมด ไม่ได้ผลก็ว่า อินทรีย์ไม่ได้ผล ก็อินทรีย์มันผิดแล้วมันได้ผลได้ยังไง แม้แต่ปุ๋ยเคมีก็เหมือนกัน ใส่สูตรไหน ใส่เท่าไหร่ ใส่แล้วเร่งอะไร บำรุงอะไร

- การปฏิบัติใดๆโดยมนุษย์ มนุษย์มัก พูดเอง/เออเอง/ถามเอง/ตอบเอง แม้จะปฏิบัติแบบเดียวกัน ถึงขนาดมีเครื่องวัดกันเลย แต่ผลที่ออกมาก็จะไม่เหมือนกัน เพราะยังมี “ปัจจัยเสริม ปัจจัยต้าน” โดยเฉพาะ “ปัจจัยเพื่อฐานการเพาะปลูก ... ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค ” เป็นตัวแปรสำคัญ .... ง่ายๆ ดินเขาดินเรา น้ำเขาน้ำเรา อุณภูมิเขาอุณหภูมิเรา อีกหลากหลายอย่างที่เป็น ของเขากับของเรา แตกต่างกัน เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผลรับที่ออกมาไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกัน ทั้งสิ้น

- การทำเกษตร COPY ไม่ได้ แต่ APPLY ได้ ขอให้ถือหลักการเป็นหลัก อย่างที่บอก แม่นสูตร แม่นหลักการ

- พูดอย่างนี้ไม่ใช้ให้ท้อหรือเลิกคิด แต่อยากบอกว่า “มาถูกทางแล้ว” แนวทางที่ลุง คิมแนะนำนั่นเป็นแนวทางของต้นข้าวอย่างแท้จริง ปลูกข้าวตามใจข้าวไม่ใช่ตามใจคน ถึงธรรมชาติจะไม่มีตัวเลข ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ก็ใม่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือได้มากจนเป็นเศรษฐี ได้น้อยจนเป็นยากจก

– เทคนิคการวางแผนไปสู่ความสำเร็จ ให้ศึกษาส่วนที่เป็นปัญหาหรือความล้มเหลวก่อนแล้วจึงศึกษาส่วนที่เป็นความสำเร็จ .... คิด/วิเคราะห์/ปรียบเทียบ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับต้นข้าว ได้แก่ “ดินหรือเทือก, น้ำ, แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล, สารอาหาร, สายพันธุ์, และ โรค”

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


จาก : (085) 289-12xx
ข้อความ : ลุงคิมคะ หน้าฝนหญ้าโตเร็วมาก มะม่วง 50 ไร่ ต้นใหญ่มากแล้ว คนตัดหญ้า 2 คน ตัดเช้ายันเย็น 10 วันถึงตัดเสร็จ ตัดถึงท้ายสวน หน้าสวนงอกใหม่อีกแล้ว ถ้าเราจะใช้ยาฆ่าหญ้า แล้วเอาน้ำจุลินทรีย์ในหมักระเบิดเถิดเทิงล้างฤทธิ์ยาฆ่าหญ้าจะได้ไหม จะส่งผลเสียต่อดินต้นมะม่วง
ไหม....ขอบคุณค่ะ

ตอบ :
- ความคิดใช้จุลินทรีย์สลายฤทธิ์ยาฆ่าแบบนี้ ถูกต้องแล้ว

- เห็นบอกว่ามีการตัดหญ้าด้วย ทางออกหนึ่งคือ ตัดก่อน พอหญ้าเริ่มงอกแตกยอดใหม่ก็ให้ฉีดยาฆ่าหญ้า ยอดอ่อนกำจัดง่ายกว่ายอดแก่ ฉีดยาฆ่าหญ้าแล้ว 3 วัน เห็นยอดหญ้าเริ่ม เหี่ยว/เหลือง/ไหม้ ก็ให้ฉีดจุลินทรีย์ จะเป็นจุลินทรีย์หน่อกล้วย หรือจุลินทรีย์ในน้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิงก็ได้ ตามอัธยาศรัย จุลินทรีย์จะช่วยสลายฤทธิ์ยาฆ่าหญ้า กับช่วยฟื้นฟูจุลินทรีย์ที่ยังอยู่ให้แข็งแรง ขยายเผ่าพันธุ์ต่อไป

- เนื้อที่ 50 ไร่ แก้ปัญหาตัดหญ้า ตัดที่มาทำคอกวัว 2 ไร่ เลี้ยง 18 ตัว ออกแบบภายนอกภายในคอกให้ดี แบบวัวชอบ วัวชอบแห้งๆ ไม่เหมือนควายต้องนอนปลัก เลี้ยงวัวในคอกไม่ต้องไล่ไปเลี้ยงแบบไล่ทุ่ง ไม่ต้องเป็นคนเลี้ยงวัว แต่ใช้วิธีจ้างคนตัดหญ้าทุก 3 วันให้วัวกิน จ้างประจำเขาจะมีราย ได้ประจำ อันนี้คนรับจ้างน่าจะชอบ .... เลี้ยงวัว 2 ปี ขายวัว 3 ตัวเป็นค่าตัดหญ้า 15 ตัวคือกำไรเห็นๆ

- มะม่วง 50 ไร่ ติดสปริงเกอร์ หม้อปุ๋ยหน้าโซน หรือถังปุ๋ยรวมอยู่ที่ปั๊ม ใช้เครื่องยนต์ 10 แรงม้า ยันมา/คูโบต้า/อีดีไอ. แบ่งเป็นโซน ๆละ 5 ไร่ แรงงานคนเดียวหรือ 2 คน ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม.เสร็จ อะไรๆน่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่ ณ วันนี้

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (082) 348-99xx
ข้อความ : ผู้พันครับ ผักกาดขาวปลี ผักคำน้า ผักกวางตุ้ง แปลงยกร่องน้ำหล่อ ฝนตกบ่อยมาก น้ำฝนไหลชะจากสันแปลงลงมาที่ตีนแปลง ผักบนสันแปลงต้นโตดี แต่ต้นตีนแปลงไม่โต เล็กกว่าครึ่งต่อครึ่ง สาเหตุเพราะอะไร แก้ไขอย่างไร .... สวนผักไทรน้อย ขอบคุณครับ

ตอบ :
- บอกว่า “น้ำฝนไหลชะจากสันแปลงลงมาที่ตีนแปลง” .... แสดงว่าแปลงปลูกเป็นแบบ “โค้งหลังเต่า” น้ำจึงไหลจากสันแปลงลงมาที่ตีนแปลง งานนี้นึกถึงปุ๋ยเคมีที่หว่านลงไปบนแปลง เมื่อปุ๋ยละลายน้ำก็ต้องไหลจากสันแปลงลงมาที่ตีนแปลงเป็นธรรมดา .... ปุ๋ยที่เหลือค้างอยู่บนสันแปลง กลายป็นปุ๋ยน้อย เพียงพอต่อต้นผัก ผักจึงโต ส่วนปุ๋ยที่ไหลลงมาที่ตีนแปลงกลายเป็นปุ๋ยเกิน ปุ๋ยที่เกินเนื่องจากต้นผักเอาไปใช้ไม่หมด ไนโตรเจน.ปุ๋ยตัวหน้าจะเปลี่ยนเป็น ไนโตรท/ไนไตรท์ ตัวนี้เป็นกรดจัด ฟอสฟอรัส.ปุ๋ยตัวกลาง จะตรึงปุ๋ยตัวอื่นๆไว้ ไม่ปล่อยให้ต้นผักเอาไปกินได้, โปแตสเซียม.ทำให้ผักไม่โตแต่จะกลายเป็นผักแก่

– ประสบการณ์ตรงเท่าที่เห็นมา ผักกินใบประเภทที่คุณปลูกนี่ เขาต้องการปุ๋ยธาตุหลัก (N P K) แค่ 2-3 กก./ไร่/รุ่น เท่านั้น ที่เหลือเขาต้องการ ธาตุรอง ธาตุเสริม ฮอร์โมน และอื่นๆ

- อยากให้ คิดใหม่ทำใหม่ เพราะที่ทำๆ อยู่นี้ “มันไม่ใช่” คิดดูดีๆ ปัญหาแบบนี้สร้างความสูญเสียมาแล้วเท่าไหร่ ไม่ใช่แต่ของเรา ของคนอื่นที่ทำแบบนี้ก็เสียหายเหมือนกัน ขนาดนี้ยังไม่เชื่อก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว


- กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว นานมากจนจำไม่ได้ ที่ อ.ไทรน้อยนี่แหละ แปลงผักเนื้อที่ 6 ไร่ ยกร่องน้ำหล่อ คิดเนื้อที่ปลูกผักได้จริงแค่ 3 ไร่ ที่เหลือเป็นน้ำแล้วก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย น้ำในร่องเอาไว้ให้เรือปากเป็ดรดน้ำ รดน้ำได้อย่างเดียว อย่างเดียวจริงๆ ส่วนฉีดยาเคมีฆ่าแมลงใช้วิธีสะพายถังเป้เดินฉีด ใส่ปุ๋ยก็ใช้วิธีเดินหว่าน.... แปลงผักสวนนี้แบบ “เคมีเพียวๆ” ใส่ปุ๋ยสูตรสิ้นคิด 16-16-16 ครั้งละ 1-2 กส. ฉีดสารเคมีฆ่าแมลงรุ่นละ 6 รอบ รอบสุดท้ายฉีดเช้าสายๆเก็บผัก เรียกว่า คนฉีดเดินนำหน้า คนเก็บเดินตามหลังนั่นแหละ .... สารเคมีฆ่าแมลง ฟังจากโฆษณากับร้านแนะนำ 4 ตัว ตัวเองเคยใช้ 1 ตัว แอบรู้ข้างบ้านใช้อีก 1 ตัว เบ็ดเสร็จ ฉีดสารเคมีฆ่าแมลงครั้งละ 6 อย่าง ผสมรวมกันไปเลย คิดเป็นเงินครั้งละประมาณ 2,500-3,000 ผัก 1 รุ่น ฉีดสารเคมี 6 ครั้ง เป็นเงินเท่าไหร่คิดเอาเอง รู้แต่ว่า ถึงวันขายผักได้เงินต้องเอาเงินไปจ่ายค่าปุ๋ยค่าสารเคมีที่ซื้อเครเขามา ไม่ส่งก็ไม่ ได้เดี๋ยวรุ่นหน้าเขาไม่ให้เคร บางรุ่นเงินไม่พอจ่ายเพราะผักราคาตก หรือไม่ก็ต้องเหลือเงินส่วนหนึ่งให้ลูกเปิดเทอมโรงเรียน .... เรื่องของเรื่องก็คือ แปลงผักเคมีบ้าเลือด ทั้งปุ๋ยเคมี ทั้งสารเคมีฆ่าแมลง แปลงนี้ ไม่ยอมรับ “อินทรีย์นำ เคมีเสริม สารสมุนไพรแทนสารเคมี” เด็ดขาด ขนาดแปลงข้างเคียงอยู่ติดกันแท้ๆ ยังไม่ยอมทำตามเลย

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©