-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - การให้ ปุ๋ย-น้ำ ทางใบปาล์มน้ำมัน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

การให้ ปุ๋ย-น้ำ ทางใบปาล์มน้ำมัน

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
witran
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 17/10/2010
ตอบ: 1

ตอบตอบ: 05/01/2012 11:44 am    ชื่อกระทู้: การให้ ปุ๋ย-น้ำ ทางใบปาล์มน้ำมัน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ขอคำแนะนำวิธีการ ให้ปุ่ย ให้น้ำปาล์มทางใบ แทนทางรากของปาล์มน้ำมันได้หรือไม่
ขออย่างละเอียด ถึงปุ๋ยที่ใช้ ต่างๆด้วยครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11561

ตอบตอบ: 05/01/2012 3:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

- ธรรมชาติสรีระวิทยาพืชต่อความต้องการสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโต ในปริมาณสารอาหาร 10 ส่วนนั้น ไปจากดินโดยการดูดซึมของราก 6 ส่วน กับได้จากใบ 4 ส่วน นั่นหมายความว่า การให้สารอาหารแก่พืชต้องเน้นการให้ทางรากเป็นหลัก ส่วนการให้ทางใบเป็นเพียง เสริม-เติม-เพิ่ม เท่านั้น

- กรณี่ที่โครงสร้างของดิน (พีเอช-น้ำ-อุณหภูมิ-ธาตุอาหาร-จุลินทรีย์) ไม่เหมาะสม เมื่อใส่ปุ๋ยทางดินลงไปมักทำให้ประสิทธิภาพของปุ๋ยทางดินลดลง จนกระทั่งไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ของพืช จึงต้อง เสริม-เติม-เพิ่ม ทางใบแทน

- ประสิทธิภาพของปุ๋ยทางดินเข้าสู่ต้นจะดำเนินไปอย่างช้าๆ เรื่อยๆ บางครั้งอาจไม่ทันกาลต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลง แต่ปุ๋ยทางใบเข้าสู่ต้นแล้วลำเลียงส่งไปยังส่วนต่างๆของต้นได้เร็ว จึงช่วยให้ต้นได้รับทันต่อสภาวะที่เปลี่ยนแปลง

- ต้นพืชทุกชนิดในโลกนี้ (รวมปาล์มน้ำมัน) กินอาหารได้ 2 ทาง คือ ปากใบ กับ ปลายราก

- สารอาหารประเภทให้ทางใบ เข้าสู่ต้นพืชได้ทั้งทางปากใบ และทางปลายราก ส่วนสารอาหารทางรากเข้าสู่ต้นโดยทางรากได้ทางเดียว เข้าทางปากใบไม่ได้

- สารอาหารที่ให้ทางใบแล้วส่วนหนึ่งตกลงพื้นดินโคนต้น โดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็แล้วแต่ พืชก็จะได้รับทั้ง 2 ทาง ย่อมส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตของพืชดีกว่าได้รับสารอาหารทางเดียว

- ลองนึกดู ฝนตก น้ำฝนเปียกใบหล่นลงพื้น มาก/น้อย แล้วแต่ปริมาณน้ำฝน ต้นปาล์มน้ำมันหรือต้นอะไรก็แล้วแต่สภาพต้นจะเขียวสด มีชีวิตชีวาต่างจากไม่มีฝน ราวหน้ามือหลังมือ




ประสบการณ์ตรงปาล์มน้ำมัน :
- ธาตุอาหารจำเป็นอันดับต้นๆ สำหรับปาล์มน้ำมัน ได้แก่ แม็กเนเซียม ซัลเฟต, สังกะสี อะมิโน คีเลต, และโบรอน. อันดับรองลงมาได้แก่ ไนโตรเจน-ฟอสฟอรัส-โปแตเซียม เรโช 3:1:2 ทางใบ และ 1:3:3 ทางราก ..... กรณีแม็กเนเซียม อ๊อกไซด์ ที่นิยมให้ทางรากมักเห็นผลช้า หรือไม่ได้ผลเนื่องจากปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น.จากธาตุอาหารตัวอื่นที่ไม่สมดุลกัน

- ปาล์มน้ำมันตอบสนองต่อ แคเซียม ซัลเฟต (ยิบซั่มธรรมชาติ) ดีมากๆ จึงควรใปละ 2 ครั้ง (ดร.สำเนา เพชรฉวี กับแปลงปาล์มน้ำมัน ชุมพร 20,000 ไร่)

- หน้าแล้ง อากาศร้อน ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศน้อย ปาล์มน้ำมันขาดน้ำหรือได้รับน้ำไม่เพียงพอ เป็นต้นสาเหตุทำให้ดอกที่ออกมาไม่สมบูรณ์ ผสมไม่ติด เกษตรกรบางรายอ้างว่าเป็นดอกตัวผู้ อันที่จริงเขาจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ที่สำคัญ คือ ไม่ติดเป็นผลต่างหาก

- พืชตระกูลปาล์ม (ปาล์มน้ำมัน ตาล มะพร้าว หมาก จาก) เป็นพืชตอบสนองข้ามปี เช่น ได้รับสารอาหารเดือนใดปีนี้ จะออกดอกติดผลให้เห็นในเดือนเดียวกันของปีรุ่งขึ้น หรือหากขาดน้ำเดือนใดของปีนี้ ดอกจะชะงักการออกดอก (ขาดคอ) ในเดือนเดียวกันของปีรุ่งขึ้น.....แนวทางแก้ไข คือ ให้สารอาหารทั้งทางรากและทางใบ สม่ำเสมอตลอดทั้งปี โดยเฉพาะ ก่อนเข้าสู่หน้าแล้ง-ระหว่างหน้าแล้ง ต้องให้น้ำมากๆ เหมือนทำหน้าแล้งให้เป็หน้าฝน ประมาณนั้น

- ความที่ปาล์มน้ำมันเจริญเติบโตได้ดีในเขตภาคไต้หรือพื้นที่ใกล้ทะเล เพราะได้รับสารอาหารอินทรีย์ที่มาจากวัสดุทะเล เช่น แมงกานิส. สังกะสี. โซเดียม. ฯลฯ เป็นพื้นฐานเพื่อการเจริญเติบโต จึงควรบำรุงให้ต้นได้รับสารอาหารเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ

- พืชตระกูลปาล์มเป็นพืชที่ออกดอกติดผลได้ตลอดปีแบบไม่มีรุ่น และไม่มีฤดูกาล ตราบเท่าที่ต้นมีความสมบูรณ์สะสม (เน้นย้า.....สะสม) และปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเพาะปลูกเหมาะสม ดังนั้น มาตรการบำรุงแบบ "บำรุงต้น + สะสมตาดอก + เปิดตาดอก + บำรุงผล" โดยให้พร้อมกัน ทุก 20 วัน ติดต่อกัน 2-3 รอบ แล้วสลับด้วย แคลเซียม โบรอน" 1 รอบ ก็จะช่วยให้ปาล์มน้ำมันออกดอกติดผลตลอดปีได้




สวนปาล์มน้ำมันยุคใหม่ คิดนอกกรอบ :
- การให้ "น้ำเปล่า หรือ น้ำ + สารอาหาร" ผ่านใบให้ตกลงดิน ทำให้ต้นปาล์มได้รับสารอาหารเต็มที่มากกว่าการให้ทางรากทางเดียว

- การติดตั้งสปริงเกอร์แบบหัวหมุนเหนือยอด (สูงกว่ายอด 50 ซม. - 1 ม.) นอกจากใช้งานให้สารอาหารแล้วยังช่วยสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศได้อีกด้วย

- การใช้เครื่องฉีดพ่นแบบ "แอร์บลาสส์" หรือ "รถบันทุกน้ำติดเครื่องสูบน้ำ/หัวพ่นน้ำ" วิ่งผ่านไประหว่างแถวปลูกแล้วฉีดพ่น "น้ำเปล่า หรือ น้ำ + สารอาหาร" ขึ้นเหนือยอด ก็ได้เช่นกัน

หมายเหตุ :
- ต้นทุน ระบบสปริงเกอร์ ต่ำกว่า แอร์บลาสส์ 10 เท่า
- ต้นทุนการบำรุงรักษา ระบบสปริงเกอร์ ต่ำกว่า แอร์บลาสส์ 20 เท่า
- ต้นทุนการบำรุงรักษา ระบบสปริงเกอร์ ต่ำกว่า รถบันทุกน้ำติดเครื่องสูบน้ำ/หัวพ่นน้ำ 10 เท่า




คลิก...
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=909
ปลูกปาล์มขาดน้ำมีสิทธิ์ 'เจ๊ง' ชี้ฝนเหมาะสม 2,000 มม./ปี


http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2057
ใช้ปุ๋ยจากทะลายปาล์มเปล่า เทคนิคเพิ่ม่ผลผลิตปาล์มน้ำมัน


http://www.kasetloongkim.com/mo
dules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2061
ธาตุอาหารพืช ที่จำเป็น สำหรับปาล์มน้ำมัน




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©