-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - สาวใหญ่พลิกตำนานสวนส้ม ลบคำปรามาสว่า 'บ้า' ...
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

สาวใหญ่พลิกตำนานสวนส้ม ลบคำปรามาสว่า 'บ้า' ...

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11561

ตอบตอบ: 25/04/2011 5:44 pm    ชื่อกระทู้: สาวใหญ่พลิกตำนานสวนส้ม ลบคำปรามาสว่า 'บ้า' ... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สาวใหญ่เมืองปทุม พลิกตำนานสวนส้ม ลบคำปรามาสเพื่อนว่า 'บ้า'

เส้นทางเถ้าแก่
ภัทรภณ แก้วสกุณี


'เส้นทางเถ้าแก่'สัปดาห์นี้มาที่จ.ปทุมธานี พบกับ นางจำเรียง ศิลปะผดุง วัย 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/21หมู่ 7 ต.บึงบา อ.หนอง เสือ จ.ปทุมธานี ที่พลิกตำนานสวนส้มอีกครั้งที่ อ.หนองเสือ หลังจากที่ 10 ปีที่ผ่านมาเกษตรกรสวนส้มอยู่ในความฝันร้าย


สาเหตุของฝันร้าย
นางจำเรียงเผยว่า ก่อนหน้านี้ครอบครัวทำสวนส้มอยู่ 40-50 ไร่ แต่ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา เกษตรกรประสบปัญหาผลผลิตเป็นโรคโดยร่วงหล่นก่อนการเก็บเกี่ยว นำไปขายไม่ได้ประสบกับการขาดทุน ได้รับผลกระทบจึงต้องหยุดปลูก และหันไปปลูกผลไม้ชนิดอื่นแทนอย่างเช่นฝรั่งไร้เมล็ด

"กลับมาทบทวนและศึกษาปัญหาของส้มเขียวหวาน และในเวลาต่อมาก็กลับมาทดลองปลูกอีกครั้งในพื้นที่เดิมที่อำเภอหนองเสือ โดยได้ใช้เกษตรอินทรีย์ทดแทนสารเคมี ปรากฏว่าได้ผลผลิตเกินความคาดหมายจึงได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา"


ใช้พันธุ์ดั้งเดิม
"ศึกษาพันธุ์ส้มเขียวหวานพันธุ์ เขียวดำเนิน ซึ่งเป็นพันธุ์ดั้งเดิมอยู่ประมาณ 2 ปี จึงเกิดความมั่นใจ คราวนี้จึงได้ตัดสินใจที่จะปลูกส้ม ซึ่งในตอนนั้นยังปลูกฝรั่งและกล้วยน้ำว้าอยู่และได้ตัดต้นฝรั่งทิ้งไป 1 ร่องสวนและได้ทดลองนำส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินมาปลูกในร่องซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีคุณ สมบัติแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลง อีกทั้งยังมีรสชาติหวานอร่อย เนื้อแน่นซังน้อย เปลือกบางและมีสีเขียวโดยซื้อมาตอนนั้นกิ่งละ 100 บาท ที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี"


เน้นปุ๋ยอินทรีย์
ทดลองปลูกอยู่ประมาณ 80 ต้น ใช้ระยะการปลูกห่างกันประมาณต้นละ 3 เมตร และในการปลูกครั้งนี้ใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่ใช้สารเคมีเกือบทั้งหมด ลดน้ำอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ต้นส้มดังกล่าวก็เริ่มให้ผลผลิต เริ่มติดลูก ซึ่งการบำรุงรักษาในตอนแรกนั้นขณะที่ต้นส้มยังเล็กเราต้องเด็ดลูกทิ้งไปก่อนเพื่อบำรุงให้ต้นแข็งแรงจากนั้นประมาณ 2 ปี ต้นส้มก็เริ่มติดลูกเราจึงเริ่มเก็บไว้โดยส้มพันธุ์เขียวดำเนินนี้ลูกดก ลูกใหญ่ทนต่อโรค ไม่ร่วงหล่นเหมือนแต่ก่อน และตอนนี้เริ่มเก็บขายได้แล้ว ตกอยู่ที่ กิโลกรัมละ 15-20 บาท


ปลูกเต็มจำนวน
จากการทดลองปลูกอยู่ 1 ร่อง ก็ขยายแปลงปลูกเป็นจำนวน 20 ไร่ โดยได้โค่นต้นฝรั่งทิ้งเกือบทั้งหมด ซึ่งแปลงปลูกจำนวน 20 ไร่ ก็ย่างเข้าปีที่ 2 ซึ่งในการกลับมาปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินในพื้นที่ดินเดิมอีกครั้งและจะขยายแปลงปลูกเพิ่มขึ้นอีก

"เพื่อนๆ เกษตรกรด้วยกันคิดว่าเป็นบ้าไปแล้วแต่ตนไม่สนใจกับคำพูดเหล่านั้นอดทนดูแลตลอดจนบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีโดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพปรับปรุงหน้าดินมาโดยตลอด และต้องมีความอดทนก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนเพราะคิดว่าเดินมาถูกทางแล้วอย่างแน่นอน ขณะนี้ในสวนส้มของเรามีเพื่อนเกษตรกรด้วยกันมาขอศึกษาและแวะเยี่ยมชมเกือบจะทุกวัน"

หากเกษตรกรรายใดต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินและต้องการกิ่งพันธุ์ให้ติดต่อที่บ้านเลขที่ 38/21 หมู่ 7 ถ.สายบางขันธ์-หนองเสือ(คลองเก้า) ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุม ธานี เบอร์โทร. 08-1444-7713 ได้ตลอดทุกวัน


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd2NtOHhPREkyTURJMU5BPT0=&sectionid=TURNeE13PT0=&day=TWpBeE1TMHdNaTB5Tmc9PQ==
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11561

ตอบตอบ: 26/04/2011 9:19 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์ใหม่เขียวดำเนิน พลิกตำนานสวนส้มหนองเสือขึ้นมาใหม่

อำเภอหนองเสือนั้นในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นช่วงที่ฝันร้ายของเกษตรกรชาวสวนส้มจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากประสบปัญหาเรื่อง โรคเอดส์ส้ม คือ ผลผลิตร่วงหล่นก่อนการเก็บเกี่ยว ทำให้เกษตรกรทั้งหมดหันไปทำอาชีพอื่นกันอย่างมากมาย ซึ่งเกษตรกรบางรายก็ย้ายถิ่นฐานไปหาพื้นที่ปลูกส้มเขียวหวานยังแหล่งใหม่ แต่ก็ยังมีเกษตรกรบางรายไม่มีทุนรอนที่จะไปทำก็ปลูกพืชล้มลุก เพื่อความอยู่รอดของครอบครัว แต่ก็ยังดีที่ยังมีแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ในการทำเกษตร

แต่จากการสำรวจก็พบว่าสวนส้มที่ปลูกในต่างจังหวัด เดี๋ยวนี้ก็มีสภาพไม่ต่างกัน คือ ผลผลิตจะดีในระยะแรกๆ ต่อมาก็คือ ผลร่วงก่อนการเก็บเกี่ยว สภาพไม่แตกต่างจากอำเภอหนองเสือแต่ก่อนนี้ สันนิษฐานว่าเกิดจากปุ๋ยเคมีเป็นตัวการให้เกิดโรคดังกล่าว

สาเหตุส้มที่ติดผลผลิตแล้วร่วงก่อนกำหนด ผลไม่โตนั้น น่าจะเกิดจากสาเหตุเกษตรกรใช้สารเคมีมากเกินไป ทำให้สภาพพื้นดินเสื่อมโทรม สัตว์และแมลงเชื้อจุลินทรีย์ในดินถูกทำลายสูญหาย ซึ่งเกษตรกรได้นำเกษตรอินทรีย์มาประยุกต์ใช้พลิกฟื้นผืนดินให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม

อย่าง นายวีรยุทธ อำโพธิ์ศรี เกษตรกรวัย 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38/10 หมู่ 7 ต.บึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เล่าว่า

ก่อนนี้ครอบครัวทำสวนส้มอยู่ 50-60 ไร่ แต่ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา เกษตรกรประสบปัญหาผลผลิตเป็นโรคโดยร่วงหล่นก่อนการเก็บเกี่ยว นำไปขายไม่ได้ประสบกับการขาดทุน โดยที่สวนตนก็ได้รับผลกระทบจึงต้องหยุดปลูก หันไปปลูกผลไม้ชนิดอื่นแทน และต่อมาก็ย้ายไปทำสวนส้มที่จังหวัดกำแพงเพชรได้ประมาณ 3-4 ปี แต่ผลผลิตที่ใหม่ก็เกิดปัญหาโรคส้มตามมาจึงได้กลับมาทบทวนและศึกษาปัญหาของส้มเขียวหวาน และในเวลาต่อมาก็กลับมาทดลองปลูกอีกครั้งในพื้นที่เดิมที่อำเภอหนองเสือ โดยได้ใช้เกษตรอินทรีย์ทดแทนสารเคมี ปรากฏว่าได้ผลผลิตเกินความคาดหมาย

นายวีรยุทธ เล่าต่อว่า ได้ศึกษาพันธุ์ส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินซึ่งเป็นพันธุ์ดั้งเดิมอยู่ประมาณ 2 ปี จึงเกิดความมั่นใจ คราวนี้จึงได้ตัดสินใจที่จะปลูกส้มซึ่งในตอนนั้นยังปลูกฝรั่งและกล้วยน้ำว้าอยู่ และได้ตัดต้นฝรั่งทิ้งไป 1 ร่อง และได้ทดลองนำส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินมาปลูกในร่อง ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลง อีกทั้งยังมีรสชาติหวาน เนื้อแน่นซังน้อย เปลือกบางและมีสีเขียว โดยซื้อมาตอนนั้นกิ่งละ 100 บาท ที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยทดลองปลูกอยู่ประมาณ 15 ต้น ใช้ระยะการปลูกห่างกันประมาณต้นละ 3 เมตร

ในการปลูกครั้งนี้ใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่ใช้สารเคมีเกือบทั้งหมด ลดน้ำอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ต้นส้มดังกล่าวก็เริ่มให้ผลผลิต เริ่มติดลูก ซึ่งการบำรุงรักษาในตอนแรกนั้น ขณะที่ต้นส้มยังเล็กเราต้องเด็ดลูกทิ้งไปก่อน เพื่อบำรุงให้ต้นแข็งแรง จากนั้นประมาณ 2 ปี เริ่มติดลูกเราจึงเริ่มไว้ลูก โดยส้มพันธุ์เขียวดำเนินนี้ลูกดก ลูกใหญ่ทนต่อโรค ไม่ร่วงหล่นเหมือนแต่ก่อน และตอนนี้เริ่มเก็บขายได้แล้ว ตกอยู่ที่ กก.ละ 15-20 บาท

จากการทดลองปลูกอยู่ 1 ร่อง ก็ขยายแปลงปลูกเป็นจำนวน 20 ไร่ โดยได้โค่นต้นฝรั่งทิ้งเกือบทั้งหมด ซึ่งแปลงปลูกจำนวน 20 ไร่ ก็ย่างเข้าปีที่ 2 ซึ่งในการกลับมาปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินในพื้นที่ดินเดิมอีกครั้งและจะขยายแปลงปลูกเพิ่มขึ้นอีก

เกษตรกรด้วยกันคิดว่าตนเป็นบ้าไปแล้ว แต่ตนไม่สนใจกับคำพูดเหล่านั้น ตนได้อดทนดูแลตลอดจนทำการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธีโดยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ปรับปรุงหน้าดินมาโดยตลอด และต้องมีความอดทนก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนเพราะตนคิดว่าตนเดินมาถูกทางอย่างแน่นอนแล้ว ขณะนี้ในสวนส้มของตนมีเพื่อนเกษตรกรด้วยกันมาขอศึกษาและแวะเยี่ยมชมเกือบจะทุกวัน และก่อนหน้านี้มีผู้คนต่างพูดกันว่าส้มหนองเสือนั้นกลายเป็นตำนานเล่าขานไปแล้ว ก็อยากจะบอกว่าตนจะเป็นคนเปิดตำนานหน้าใหม่ของส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินขึ้นมาใหม่อีกครั้ง


http://www.ryt9.com/s/bmnd/670370
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©