-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - * การเกษตรยุคใหม่
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

* การเกษตรยุคใหม่

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 21/05/2023 8:43 am    ชื่อกระทู้: * การเกษตรยุคใหม่ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

เกษตรกรยุคใหม่ ใช้ 'การตลาด' นำ 'การผลิต'

มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิดการตลาดนำการผลิต ปั้นเกษตรกรยุคใหม่ คุณสมบัติครบ 6 ประการ มีรายได้ทัดเทียมมนุษย์เงินเดือน ฟากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ย้ำสมาชิกต้องการพึ่งตนเ��ง ตั้งบริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังฯ สร้างแบรนด์ แปรรูปข้าว ขายเอง

มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิดการตลาดนำการผลิต ปั้นเกษตรกรยุคใหม่ คุณสมบัติครบ 6 ประการ มีรายได้ทัดเทียมมนุษย์เงินเดือน ฟากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ย้ำสมาชิกต้องการพึ่งตนเอง ตั้งบริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังฯ สร้างแบรนด์ แปรรูปข้าว ขายเอง


รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ ผู้อำนวยการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หัวใจของการตั้ง 'มหาวิทยาลัยชาวนา' ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คือจะทำอย่างไรให้ชาวนามีความรู้เยี่ยงบัณฑิต และทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่ มีคุณลักษณะ 6 ด้าน

ได้แก่
1. การตลาดนำการผลิต
2. ผลิตสินค้ามีคุณภาพ
3. ทำน้อยให้ได้มาก ไม่เน้นสร้างผลผลิตสูงสุด แต่สร้างกำไรสูงสุด
4. ลด ละ เลิก พึ่งพาปัจจัยการผลิตภายนอก
5. ซื่อสัตย์สุจริต และ
6. เป็นผู้ประกอบการ รู้จักสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้อาชีพการเกษตรมีรายได้ไม่น้อย
หน้าอาชีพอื่น ไม่เหลื่อมล้ำ สามารถแข่งขันได้ด้วยการผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีราคาแข่งขันได้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชาวนา จะขยายการจัดตั้ง 'สถาบันพัฒนาเกษตรกร โดยมหาวิทยาลัยชาวนา" ให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด จากปัจจุบันมีศูนย์นำร่องอยู่ใน 8 จังหวัด เพื่อพัฒนาคน 3 รุ่น ได้แก่ ยุวเกษตรกร (young farmer) เกษตรกรอัจฉริยะรุ่นใหม่ (young smart farmer) และเกษตรกรมืออาชีพ หรือปราญช์เกษตร (smart farmer)


ขณะที่ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนาปัจจุบันมีความพยายามพึ่งพาตนเองมากขึ้น โดยสมาชิกสมาคมฯ ที่มีอยู่ 4 หมื่นราย ส่วนใหญ่ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกข้าว แล้วแปรรูป หาวิธีสร้างมูลค่าเพิ่ม และใช้การตลาดนำการผลิต

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีโครงการรวมนาปลูกข้าวแปลงใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แบบเดียวกับโครงการภาครัฐ และจัดตั้ง "บริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังเพื่อสังคม จำกัด" เพื่อนำข้าวมาสี ในโรงสีพันธมิตรที่ให้ราคาเป็นธรรม และนำข้าวมาแปรรูป สร้างแบรนด์บรรจุถุงขาย สร้างรายได้ให้สมาชิกอีกต่อหนึ่ง

https://www.voicetv.co.th/read/516685



ยุ้งข้าวยุคใหม่ : กระบวนการปรับตัวสู่ทางรอดแห่งภูมิปัญญาของชาวนาไทย

อัครเดช พรหมกัลป์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์

รัตติยา เหนืออำนาจ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์

จรูญศักดิ์ สุนทรเดชา
บริษัท เอเชีย คอนเน็คท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการปรับตัวของข้าวและยุ้งข้าวยุคใหม่สู่ทางรอดแห่งภูมิปัญญาของชาวนาไทย โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 23 คน การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสนทนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 รูปหรือคน แล้วใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า

ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จะต้องสร้างยุ้งข้าวที่มีชีวิตให้เกิดขึ้นในผืนดินของบรรพบุรุษ โดยการเพาะปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์โดยพึ่งพิงระบบนิเวศ สร้างเขตปลอดสารเคมี และมีการรวมกลุ่มแบบวิสาหกิจชุมชนเพื่อร่วมกันแปรรูปแล้วนำออกขายตามความต้องการของตลาด

ด้านการสร้างนวัตกรรม จะต้องมีการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงนำมาซึ่งสินค้าเกษตรปลอดภัยเพื่อคนในสังคม โดยการดำรงไว้ซึ่งจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตต่อผู้บริโภค

ด้านการสร้างความยั่งยืน จะต้องร่วมกันสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในแปลงเกษตร มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวแล้วหันมาทำไร่นาสวนผสม และการสร้างเครือข่ายการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด้านการสร้างวิถีแห่งการเปลี่ยนผ่าน จะต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลไปสู่ทุก ครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้ผืนดินกลับกลายเป็นยุ้งข้าวยุคใหม่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และเป็นหลักประกันความมั่นคงทางอาหารให้กับลูกหลานชาวนา

https://so03.tci-thaijo.org/index.php/journal-peace/article/view/243953

****************************************************************




ปุจฉา วิสัชชนา :

16. สำคัญที่ใจ :

เหมือนลงสนามแข่งขันโดยไม่ผ่านรอบชิงเหรียญทองแดง เหรียญเงินมาก่อนแต่ลงแข่งรอบ FINAL ชิงเหรียญทองเลย เปรียบดั่งคนไม่ได้เรียนเกษตรมาโดยตรง แล้วมาทำงานส่งเสริมการเกษตรผ่านรายการวิทยุ ที่มีแต่เสียงไม่มีภาพเหมือน ทีวี. โดยมีเกษตรกรผู้ฟังเป็นเป้าหมาย เกษตรกรเขาไม่รู้หรอกว่า ผู้ส่งเสริม เป็นใคร มาจากไหน มีความพร้อมเพียงใด ข้อมูลเรื่องราวที่ออกอากาศไปนั้น ผิด/ถูก-ใช่/ไม่ใช่ เขาไม่รู้ แต่เขาทำตามทันที บางคนประสบความสำเร็จ บางคนล้มเหลว ผู้ส่งเสริมก็แยกไม่ออกอีกว่า ระหว่าง “ความสำเร็จกับความล้มเหลว” อะไรเป็นสาเหตุ

เพราะประวัติชีวิตการทำงานไม่เคยล้มเหลว ทุกอย่างประสบความสำเร็จ แม้ไม่มากก็ถือว่าสำเร็จตามนโยบายที่ ผบ.ชา กำหนด มางานนี้เกษตรกรที่ล้มเหลวเป็นดั่งหนามไผ่ทิ่มแทงใจ หลายครั้งอยากบอก “ศาลา” ขอเลิกแล้วกลับไปนั่งโต๊ะทำงานที่เก่า

พลันเหมือนเสียงคำพูดที่เต็มไปด้วยกำลังใจจาก ผบ.นปอ.สั่งการ “ทำรายการเกษตรซี่ ทำรายการเกษตรซี่....” กับเสียงคำพูดที่เต็มไปด้วยคำปรามาสจาก หน.ฝ่ายรายการ “กูว่า ไม่เกิน 3 วัน มึงก็หมดเรื่องพูด....” สะท้อนเข้ามาในจิตรสำนึกของลูกผู้ชายชาติทหาร

เลือดชายคนนี้มีพ่อเป็นทหาร มีตาเป็นทหาร เรียนชั้นประถมจากโรงเรียนในกรมทหาร เรียนมัธยมจากโรงเรียนใกล้กรมทหาร เรียนจบมัธยมข้ามภูเขาไปเรียนโรงเรียนนายสิบทหารปืนใหญ่ จบโรงเรียนทหารปืนใหญ่ทำงานหน่วย 1 ปี ไปรบเกาหลี กลับจากเกาหลีรบต่อที่หินร่องกล้า รบไปเรื่อยๆกระทั่ง “ศึกร่มเกล้า” เป็นศึกสุดท้าย

คิด/วิเคราะห์ : ไม่มีช่วงใดของชีวิตเกี่ยวข้องกับการเกษตรเลย....
ระหว่างรับราชการทหารมีการศึกษาเพิ่มวิทยฐานะ หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับประชาชน แล้วประชาชนนั้นเกี่ยวพันกับการเกษตร น่าจะเป็น หลักสูตรปฏิบัติการจิตรวิทยา หลักสูตรความมั่นคงภายใน หลักสูตรนายทหารกิจการพลเรือน

คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ : ไม่มีหลักสูตรใดเกี่ยวข้องกับการเกษตรเลย...
คำถามใหม่เกิดขึ้นมา มนุษย์เงินเดือน ทำงานบริษัท โรงงาน ไม่ได้ร่ำเรียนวิชาที่ตรงกับงานที่ทำ แล้วทำไมประสบความสำเร็จอย่างสูงได้....กับคนที่เรียนมาทางทหารแล้วมาทำงานด้านเกษตร จะประสบความสำเร็จงานด้านเกษตรไม่ได้....

ใครก็ตามที่อ่านหนังสือออก ลองไปอ่านหลักการบริหาร 6M เสริมด้วยหลัก SMART FARM แล้ว คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ/ประยุกต์ โดยมีเกษตรกรเป็นตัวตั้ง ก็สามารถประสบความสำเร็จในงานเกษตรได้

24. งานส่งเสริมการเกษตร :
อ้างอิง ....
* ธ.ก.ส. เผยผลสำรวจสถานการณ์หนี้สินครัวเรือนเกษตร ครึ่งหลังปี 2561 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.3% แต่เมื่อเทียบสัดส่วนหนี้ต่อ GDP ปรับตัวลดลง 4.13% ชี้ครัวเรือนเกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.9% และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.1% ด้านหนี้นอกระบบพบลดลงกว่าปีก่อน 18.5%

* เกษตรกรไทยปี 59 เป็นหนี้มากขึ้น ชี้ผลผลิตราคาตก และภัยธรรมชาติเป็นสาเหตุมากที่สุด
* สถานะความเป็นหนี้ของเกษตรกร ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ครัวเรือนเกษตร ส่วนใหญ่ 66% ยังคงพึ่งเงินกู้ยืมจากแหล่งเงินทุนต่างๆ โดยกู้ยืมจาก ธ.ก.ส. เป็นหลัก รองลงมาเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ เช่น AEON และองค์กรการเงินกึ่งทางการ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมือง

นี่คือ ผลงานส่งเสริมการเกษตร อย่างแท้จริง.....

รายการสีสันชีวิตไทย จับงานส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่ปี 2537 แบบสัญจรไปสอนถึงบ้าน เปิดสอนที่ไร่กล้อมแกล้ม ทั้งพูด ทั้งทำให้ดู ให้ทำกับมือ ทำรายการวิทยุ เขียนหนังสือทั้งแจกทั้งขาย

ถึงวันนี้ผลงานที่ KIM ZA GASS ทำ ประเมินผลได้ว่า “ล้มเหลว” โดยสิ้นเชิง.... จากจุดนี้จึงอยากถามว่า “ใคร หน่วยงานไหน ส่งเสริมได้สำเร็จบ้าง ?”




31. ปัจจัยพื้นฐานการเกษตรด้านพืช :
ดิน น้ำ แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล สารอาหาร สายพันธุ์ โรค ...........
ตลาด ต้นทุน คุณภาพ ปริมาณ แปรรูป พันธะสัญญา คิวซี คิวอาร์ อนาคต ..........
ปุ๋ย ยา เทคนิค เทคโนฯ โอกาส .........................................

หลักบริหาร 6 M
MAN. MONEY. MATERIAL. MATERIAL. MACHINE. MANGEMENT. MORALE.

ข้อมูล
5 W. (WHO WHAT WHEN WHERE WHY) 1 H. (HOW)


32. รู้ VS ไม่รู้ :
แบบ ภูมิปัญญาพื้นบ้าน-มาตรฐานโรงงาน-มีหลักวิชาการ รองรับ/ยืนยัน เกษตรอินทรีย์ๆ ๆๆ ไม่ใช้สารเคมีๆ ก็ให้น่าสงสัยว่า เมื่อไม่ใช้สารเคมีแล้วใช้สารอะไรกำจัดศัตรูพืช

ไม่มีพืชใดในโลกนี้ไม่มีศัตรูพืชประจำตระกูลเผ่าพันธุ์ วันนี้ยังไม่มีเพราะยังไม่มา

พืชกับศัตรูพืช เกิดคู่กันมาตั้งแต่กำเนิดโลก นับล้านปีแล้ว วันนี้ก็ยังอยู่
ไม่น่าเชื่อ เกษตรกรปลูกพืชเป็นอาชีพหลัก เห็นตัว หนอน/แมลง/โรค แต่ไม่รู้จักชื่อ
ไม่รู้วัฏจักรชีวิต เกิด-กิน-แก่-เจ็บ-ตาย-ขยายพันธุ์ ของมัน

สวมวิญญาณนักปราชญ์ สุ-จิ-ปุ-ลิ
“+” อ่าน-ดู-ทำ-ใช้-คิด- วิเคราะห์-เปรียบเทียบ-ฟันธง ....
“X” ทำใช้-ทำขาย-ทำแจก


33. ส่งเสริมสไตล์ไร่กล้อมแกล้ม :
* การเกษตรด้านพืชทุกแแบบต้องอยู่บนพื้นฐาน....เกษตรลดต้นทุน-อินทรีย์นำ-เคมีเสริม-ตามความเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด-แต่ละปัจจัยพื้นฐาน-แต่ละวัตถุประสงค์

* ต้นทุนลด ทำเอง - ผลผลิตเพิ่ม ปริมาณ คุณภาพ - อนาคตดี เกรด เอ. จองล่วงหน้า
* แปลงภาษาวิชาการเป็นภาษาชาวบ้าน.... ภูมิปัญญาพื้นบ้าน มาตรฐานโรงงาน มีหลักวิชาการรองรับ
* ทำได้ ได้ทำ เพราะอะไร ต่อยอด/ขยายผล ยังไง ....ทำไม่ได้ ไม่ได้ทำ เพราะอะไร ปรับ/แก้ ยังไง

*ผลมาจากเหตุ เหตุทำให้เกิดผล ....... ทำถูกต้อง ได้ถูกต้อง - ทำผิด ได้ผิดผิด
* ปลูกพืชตามใจพืช ไม่ใช่ตามใจคน .... เลิก คิดเอง-ถามเอง-ตอบเอง
* ไม่เอาชนะธรรมชาติ แต่อยู่ร่วมกับธรรมชาติ แสวงประโยชน์จากธรรมชาติ
* ปลูกพืชขายผลผลิต 100 ปี ไม่รวย แต่าขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง ปีเดียว "รวย"

* เน้นเน้นเน้น H. (HOW TO) ..... ผ่านผ่าน W. (WHO WHAT WHEN WHERE WHY)

* ให้ปุ๋ยเคมี“ฟันธง” ....สูตรไหน-ทางใบ/ทางราก-กี่วันครั้ง-เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ด้วยอะไร ? เพราะอะไร ?
* ให้ปุ๋ยอินทรีย์ “ฟันธง” .... แห้ง/น้ำ-เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก ด้วยอะไร ? เพราะอะไร ?
* ให้ยาสมุนไพร“ฟันธง” .... สูตรไหน ตัวไหน ควบคู่ ไอพีเอ็ม ด้วยอะไร ? เพราะอะไร ?
* ส่งเสริมแบบ “ฟันธง” เจาะลึก ปุ๋ย-ยา-เทคนิค-เทคโนฯ-โอกาส-ตลาด-ต้นทุน .... ยากที่สุด คือ "ตลาด"


* ที่นี่ที่ไหนๆ ไม่มีที่ดีที่สุด ทุกที่มีดีสำหรับตัวเขาเอง มิเช่นนั้นเขาคงอยู่ไม่ได้
เอา "ดี" ของเขามา ปรับ/ประยุกต์/เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก/ต่อยอด/ขยายผล ให้ตรงกับของตัวเอง

* ยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป กะรวยคนเดียว/กะรวยกวาข้างบ้าน = จนคนเดียว จนกว่าข้างบ้าน .... กะรวยด้วยกัน = รวยทุกคน รวยทั้งหมู่บ้าน

* มีคนละนิดละหน่อย หันหน้าเข้าหากัน เอามารวมกัน = จะมีมากทุกคน
* กล้าขยัน กล้าคิด กล้าทำ .... คนกล้า = สำเร็จทุกราย
* พฤติกรรม ทัศนคติ ค่านิยม วัฒนธรรม ประเพณี .... แบบเดิม = ไปไม่รอด


34. มิติเกษตร :
มิติ 1 : มูลค่าที่ดินวันนี้ไร่ละแสน ตกทอดเป็นมรดกให้หลานไร่ละล้าน
มิติ 2 : ขายที่ดิน คือ ชีวิต/วงศ์ตระกูล/นามสกุล/ศักดิ์ศรี สูญสิ้นแล้วทุกสิ่งอย่าง
มิติ 3 : ขายที่ใช้หนี้แล้วเช่าที่ตัวเอง อนาคตไม่แน่เพราะเจ้าของคนใหม่จะเอาคืนเมื่อไหร่ไม่รู้
มิติ 4 : สังคมโลกวันนี้ หยุดอยู่กับที่ = ถอยหลัง เพราะคนอื่นก้าวไปข้างหน้า
มิติ 5 : ทำแบบเดิม ทำตามคนที่ล้มเหลว VS ทำแบบใหม่ ทำตามคนที่สำเร็จ

มิติ 6 : เปิดตัว เปิดใจ รับข้อมูล VS ไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว
มิติ 7 : ไม่รู้ไม่เป็น-ไม่เป็นไม่รู้....เกิดจากอะไร ? เกิดได้ยังไง ? แก้ไขได้ไหม ? แก้ไขยังไง ?
มิติ 8 : ไม่รวยแต่เป็นหนี้...เกิดจากอะไร ? เกิดได้ยังไง ? แก้ไขได้ไหม ? แก้ไขยังไง ?
มิติ 9 : กับดักรายได้ปานกลาง สร้างเองแล้วเข้าไปอยู่เอง
มิติ 10 : ตายแล้วเหลือกระดาษ 1 แผ่น ..... กระดาษแผ่นนั้น โฉนดที่ดิน หรือ สัญญาเงินกู้

มิติ 11 : เพื่อนที่ดีที่สุด คือ คนในกระจก
มิติ 12 : กะรวยด้วยกัน = รวยทุกคน
มิติ 13 : เอาความเก่งที่แต่ละคนมีมารวมกัน = เก่งมากทุกคน
มิติ 14 :

ทำตามคนที่ล้มเหลวจะล้มเหลวยิ่งกว่า เพราะอยากเอาชนะ ไม่ทำตามสมการปุ๋ย/ยา เขาใส่ปุ๋ย 1 เราต้องใส่ 2 เขาฉีดยา 1 เราต้องฉีด 2

ทำตามคนที่สำเร็จจะสำเร็จยิ่งกว่า เพราะเอาแนวเขามา ต่อยอด/ขยายผล ตามสมการปุ๋ย เขาใส่ปุ๋ย 1 เราใส่แค่ครึ่งเดียว แล้วใส่ตัวเสริมประสิทธิภาพปุ๋ยแทน

เขาฉีดยา เราไม่ฉีด แต่ใช้สารธรรมชาติแบบเข้มข้น บ่อยๆ สม่ำเสมอ ตามหลักสมการยา แทน ผลรับที่ได้ คือ ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด อนาคตดี


35. แพ้/ชนะ ที่โอกาส :
การเกษตรไทยวันนี้ รัฐบาลช่วย + ตัวเองช่วย = ได้ 2 เด้ง
* รัฐบาลช่วย ให้เงิน * ก.เกษตรช่วย ให้ความรู้
แต่เกษตรกรรับเงินอย่างเดียว าความรู้

ความรู้มาจากใจ เริ่มจาก
สุ. จ. ปุ. ลิ. .... อ่าน. ดู. ทำ. ใช้. .... คิด. วิเคราะห์. เปรียบเทียบ. ต่อยอด. ขยายผล. ฟันธง.

รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม .... รู้อะไรรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล
รู้แล้วติดตัวไปตลอดชีวิต ทำเองได้ ถ่ายทอดให้ลูกหลานได้ สอนคนอื่นได้....ความรู้คือศักดิ์ศรี

** ความรู้มาจากการเรียน เรียนในสถานศึกษา เรียนด้วยตัวเองที่บ้าน เรียนในแปลง
** เกษตรเรียนในสถานศึกษา เรียนเรื่องเดียวจากครูสอนคนเดียว จากหนังสือเล่มเดียว ได้รู้แค่นั้น

** เรียนด้วยตัวเองที่บ้าน เรียนเรื่องเดียวกัน จากหนังสือหลายเล่ม ได้รู้มากกว่า
** ความเก่งที่พระเจ้าประทานให้ทุกคนมีเท่าๆกัน แต่ “แพ้/ชนะ” กันที่โอกาส

IQ คือ ฉลาดเฉลียว จากสายเลือด มีใน DNA
EQ คือ มนุษย์สัมพันธ์ จากความมีน้ำใจอัจฉริยะ

อัจฉริยะ คือ ความคิดริเริ่ม ความเฉลียว
อัจฉริยะสร้างเองได้ มาจาก “แรงบันดาลใจ 99% + ความขยัน 1%” นั่นคือ ใครๆ ก็อัจฉริยะได้

EQนำ + IQเสริม ประสบความสำเร็จมากกว่า IQนำ + EQเสริม

“อัจฉริยะ - IQ - EQ” .... เกิดใน “ใจ” มาจาก[[/i] “ใจ”[/i]
พรสวรรค์ 1 พรแสวง 99 ..... เฮง 1 เก่ง 99 [/i]

IQ-EQ ..... พรสวรรค์-พรแสวง .... เฮง-เก่ง ..... ไม่มีขาย

***************************************************************





.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 01/01/2024 7:38 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
* เกษตรสมัยใหม่ :


เกษตรสมัยใหม่ :
https://www.eeci.or.th/focused-industries/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88/


การเกษตรสมัยใหม่ :
https://xn--12ca4d4bafdc6cmn4ef1r1b0e.com/


โซลาร์เซลล์เพื่อการเกษตร :
https://sorarus.com/tips-how-to-educate/solarcells-agriculture/



ปัญหาการส่งเสริมการเกษตร :
https://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=917&sid=12e1fa4c891bb1a0b0c76572726dd732#917


Learning by doing - ทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม :
https://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=99&sid=8961293c1ad1910a05e786eadfce6e97


ข้อเสนอแนะเรื่องการอบรม :
https://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=60&sid=ae000c9fe63a900edad6944c12039d10


ญี่ปุ่นปรับมาตรฐานสารตกค้าง เตือนเกษตรกรไทยปรับตัว :
https://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=283&sid=bf54484202c94f998dde0f3eaba949ad


อย่ากลัวชาติอื่น กลัวไทยด้วยกันเถอะ... :
https://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=278&sid=fdbcb9032f8acdeec61cfa6013030897







.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©