-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 7 ธ.ค.. * ส้มโชกุน แจ๊คพ็อต ออกตลอดปี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 7 ธ.ค.. * ส้มโชกุน แจ๊คพ็อต ออกตลอดปี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 06/12/2022 4:52 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 7 ธ.ค.. * ส้มโชกุน แจ๊คพ็อต ออก ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 7 ธ.ค.

***********************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย-ยา-ไฟฟ้า-เวลา-ค่าแรง-ค่าที่-อารมย์-เทคนิค-เทคโนฯ-โอกาส-ตลาด-ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ
เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ....... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ..... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ..... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ........ ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปา ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน ... ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

*** วันจันทร์ ทุกวันจันทร์ เฉพาะวันจันทร์ สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” (081) 944-8494 ไปที่ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี พร้อมกับ ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. กับหนังสือหัวใจเกษตรไทย มินิ ไปจำหน่าย....
*** ด้วยประสบการณ์ร่วม 20 ปี พบเห็นทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวมามากมาย ใครสนใจใคร่รู้ก็ไปคุยกัน แล้วจะรู้ว่า อ้อออ เป็นอย่างนี้นี่เอง....

*** งานสีสันสัญจรวันเสาร์ เสาร์นี้วันที่ 10 ธ.ค. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน
ไปวัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี....
*** งานนี้ ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....


***********************************************************************
***********************************************************************

จาก : 06 492x 184x
ข้อความ : ลุงครับ ขอส้มโชกุนครับ

จาก : 08 762x 993x
1. ส้มโชกุน แจ๊คพ็อต ออกตลอดปี น่าสนใจมากค่ะ
2. ที่ 2 ไร่ สนใจส้มโชกุน ทำส้มแจ๊คพ็อต ทำไงคะ

MOTIVATION แรงบันดาลใจ :

ส้มโชกุนตรังราคาดี ตรุษจีนออเดอร์พุ่งรับทรัพย์ :

สวนส้ม “ไร่วังน้ำค้าง” หมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สวนส้มโชกุนที่มีชื่อเสียง ได้ผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรว่าเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารเคมี พบว่าคนงานกำลังเร่งเก็บผลผลิต เพื่อเตรียมส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีออเดอร์จากการขายออนไลน์เข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากในจังหวัด และจากจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ สวนกระแสส้มของจังหวัดอื่นๆ ที่ราคาตก โดยส้มทั้งหมดที่กำลังออกผลผลิตในปีนี้รวมประมาณ 80,000 กิโลกรัม จากเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ เป็นส้มที่ออกในฤดูกาล คือ ฤดูแล้ง ทำให้รสชาติหวาน อร่อย และปลอดสารพิษ จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า เฉพาะเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เตรียมส้มไว้ทั้งหมด 40,000 กก.โดยทุกปีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังจะเข้าไปเก็บตัวอย่างผลผลิตตรวจหาสารเคมี โดยเมื่อเร็วๆนี้ก็เดินทางเข้าไปเก็บเช่นกัน แต่ผลยังไม่ออกมา แต่ยืนยันได้ว่าเป็นส้มปลอดสารเคมี 100%

นายอดิเรก คงวิทยา เจ้าของสวน กล่าวว่า ในปีนี้ส้มโชกุนให้ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมา รวมประมาณ 80,000 กิโลกรัม โดยเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เบื้องต้น เก็บไปแล้ว 2 รอบ รวมประมาณ 10,000 กิโลกรัม เหลืออีกประมาณ 70,000 กิโลกรัม กำลังทยอยเก็บ เชื่อว่าสามารถเก็บผลผลิตต่อไปได้จนถึงเทศกาลเช้งเม้ง หรือประมาณเดือนมีนาคม หรือเมษายน เฉพาะเทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้เตรียมผลผลิต และกำลังเร่งให้คนงานเก็บทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อส่งจำหน่ายประมาณ 40,000 กิโลกรัม ซึ่งปีนี้ไม่มีการปรับราคา แต่มีการลดราคาให้ลูกค้ากิโลกรัมละ 10 บาท ทุกไซต์ ทุกขนาด เพื่อช่วยประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะของแพง โดยมีทั้งหมดประมาณ 5 ขนาด จำหน่ายตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 80-150 บาท เช่น ส้มขนาด 5 ลูกต่อกก. ขาย กก.ละ 150 บาท จากเดิม 160 บาท, ขนาด 6 ลูกต่อ กก.ขาย กก.ละ 140 บาท จากเดิมกก.ละ 150 บาท, ขนาด 7 ลูก กก.ขายกก.ละ 120 บาท จากเดิม กก.ละ 130 บาท, ขนาด 8-9 ลูกต่อกก. ขาย กก.ละ100 บาท จากเดิม กก.ละ 110 บาท และขนาดเล็กสุด 11-12 ลูกต่อกก.ขาย กก.ละ 70 บาท จากเดิม กก.ละ 80 บาท ซึ่งส้มทั้งหมดเป็นส้มเกรดเอ คัดไซส์ โดยขนาดที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ ขนาด 6 ลูกต่อกก. และขนาด 7 ลูกต่อกิโลกรัม

นายอดิเรก คงวิทยา เจ้าของสวน กล่าวอีกว่า แม้ผลผลิตส้มจะออกมาก ราคาดี มีรายได้เพิ่ม แต่ต้องประสบกับปัญหาราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น จากเดิมปุ๋ยกระสอบละ 800-900 บาท ขณะนี้ปรับราคาขึ้นเป็นกระสอบละกว่า 1,200 บาท ซึ่งตนเองจะต้องใส่ปุ๋ยปีละ 3 รอบ แต่ละรอบจะต้องจ่ายค่าปุ๋ยเพิ่มขึ้นถึง 60,000 บาท ทำให้ในปีนี้ต้องจ่ายเงินค่าปุ๋ยเพิ่มสูงขึ้นทั้งหมด 180,000 บาท ทำให้เดือดร้อนหนักเหมือนกับเกษตรกรรายอื่นๆ แต่สิ่งที่ตนเองสงสัยคือ ทำไปประเทศเพื่อนบ้านเขาผลิตและส่งออกปุ๋ยได้ แต่ทำไมประเทศไทยไม่ผลิตปุ๋ยเคมีใช้เองภายในประเทศ แต่ต้องพึ่งพาการนำเข้าแม่ปุ๋ย ตนเองสงสัยมาก จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ย ให้เป็นราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่แพงมากขนาดนี้ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน

สำหรับไร่วังน้ำค้าง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 130 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่ปลูกส้มโชกุน รวม 70 ไร่ และ 60 ไร่ เป็นสวนผลไม้และการเกษตรผสมผสาน เช่น ส้มโอ ทุเรียน กระท้อน และพืชเศรษฐกิจท้องถิ่นอื่นๆ เป็นต้น โดยผลผลิตส้มโชกุนจะออกปีละ 2 ครั้ง คือ ในฤดูกาล ประมาณธันวาคม - มีนาคม และนอกฤดูกาล ประมาณเดือนสิงหาคม - กันยายน ช่วงที่ไม่มีผลผลิตก็จะเป็นการพื้นฟูลำต้น และบำรุงดิน ใครสนใจติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087 – 2715052

ตอบ
จาก :
05 435x 926x
ข้อความ : ทีวี พูดส้มโชกุน ขอเรื่องนี้ด้วยค่ะ
คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม :
ส้มโชกุน :

คุณสมชาย รุจิระไพบูลย์ เจ้าของสวนส้มโชกุนจังหวัดยะลา เดิมเคยปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์บางมดต่อมามีเพื่อนมาจากประเทศจีนมาเยี่ยมชมสวน และได้นำส้มจากประเทศจีนมาฝาก เมื่อรับประทานแล้วรู้สึกว่ามีรสชาติอร่อย หอมหวาน จึงได้เพาะเมล็ดเอาไว้ ต่อมามีการผสมพันธุ์โดยธรรมชาติเป็นส้มพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีคุณลักษณะที่ดี รสชาติอร่อย หอมหวาน จึงได้ขยายใหม่ ซึ่งมีคุณลักษณะที่ดี รสชาติอร่อย หอมหวาน จึงได้ขยายพันธุ์นำไปปลูกอย่างแพร่หลาย .... ส้มโชกุนเป็นพืชที่มีลักษณะเหมือนกับส้มเขียวหวาน การเจริญเติบโตดี พอๆกับส้มเขียวหวาน ลักษณะรูปร่างทรงต้นขนาดต้นก็เหมือนกับส้มเขียวหวาน

ลักษณะทางธรรมชาติ :
* กำเนิดที่ จ.ยะลา กลายพันธุ์มาจากส้มจีนเพาะเมล็ด ปลูกได้ทุกพื้นที่และทุกภูมิภาคของประเทศ ชอบดินดำร่วนมีอินทรีย์วัตถุมากๆ ระบายน้ำดี ไม่ทนต่อสภาพน้ำท่วมขังค้างนาน

* จากแหล่งกำเนิดให้ชื่อว่า โชกุน ต่อมาแพร่หลายไปต่างพื้นที่ บางสวนตั้งชื่อใหม่ตามความพอใจเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

* มีระบบรากค่อนข้างอ่อนแอกว่าส้มสายพันธุ์อื่น จึงต้องพยายามรักษาระดับน้ำใต้ดินโคนต้นให้พอดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงออกดอกถ้านำอินทรีย์วัตถุคลุมโคนต้นออกก่อนเพื่อเปิดหน้าดินให้แสงแดดช่วยให้ในดินระเหยออกไปบ้างก็จะช่วยให้ดอกสมบูรณ์ติดเป็นผลมากขึ้นได้

* ปลูกในเขตฝน (ภาคใต้) ช่วงผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยวสีเปลือกยังคงเป็นสีเขียว ส่วนที่ปลูกในเขตหนาว (ภาคเหนือ) ช่วงผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยวสีเปลือกจะเปลี่ยนจากเขียวเป็นเหลืองทอง แต่คุณภาพของเนื้อในไม่ต่างกันหรือขึ้นอยู่กับการบำรุงเป็นหลัก

* เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 2-2 ปีครึ่งหลังปลูกขึ้นอยู่กับการปฏิบัติบำรุง
* ต้นโตเป็นสาวเต็มที่ 5 ปีขึ้นไป การออกดอกแต่ละรุ่นที่เป็นส้มปีจะทยอยออกหลายชุด ทำให้ได้ผลแก่เก็บเกี่ยวได้ปีละ 3 เดือน ตั้งแต่ ธ.ค.- ก.พ.

* ต้นที่ได้รับการบำรุงแบบให้มีสารอาหารกินตลอด 24 ชม.ต่อเนื่องหลายๆปี โชกุนจะออกดอกติดผลตลอดปี หรือทุกครั้งที่แตกใบอ่อนออกมา

* ระยะดอกบานให้จิ๊บเบอเรลลิน. 1-2 รอบ จะช่วยให้ติดผลดกขึ้น เนื่องจากดอกมีความสมบูรณ์พัฒนาเป็นผลได้มากขึ้นนั่นเอง

* ระยะผลเล็กเท่าขนาดมะนาวให้ เอ็นเอเอ. หรือ จิ๊บเบอเรลลิน. อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างเพียง 1 ครั้งจะช่วยลดอาการผลแตกผลร่วงเมื่อผลโตขึ้นได้ดี
* ให้ปุ๋ยทางใบสูตรรวมมิตร (สหประชาชาติ) กับ แคลเซียม โบรอน 2 เดือน/ครั้ง จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์ ติดผลดกและคุณภาพดี

* ให้ธาตุรอง/ธาตุเสริม สม่ำเสมอหรือเดือนละ 1 หรือ 2 ครั้ง จะช่วยบำรุงให้คุณภาพดี เปลือกบาง รกน้อย กากน้อย

* อายุต้น 2-5 ปีแรกที่เมให้ผลผลิตอาจจะไม่ดีนัก แต่เมื่อต้นอายุมากขึ้นจะให้ผลผลิตดี
* ลำต้นเปล้าเดี่ยวๆหรือกิ่งง่ามแรกสูงจากพื้น 50-80 ซม.จะให้ผลผลิตดีกว่าต้นที่ลำเปล้าสั้นหรือกิ่งง่ามแรกอยู่ต่ำ แนะนำให้ตัดแต่งกิ่งจัดรูปทรงพุ่มให้มีลำเปล้าสูงๆตั้งแต่ต้นเริ่มให้ผลผลิตปีแรกๆ รูปทรงต้นก็อยู่อย่างนั้นตลอดไป

* ขนาดผลใหญ่ ตัวกุ้งใหญ่ใหญ่ เนื้อชุ่มน้ำและกลิ่นหอมกว่าเขียวหวาน
* ติดผลดกน้อยกว่าเขียวหวาน
* การเก็บเกี่ยวต้องใช้กรรไกคมๆตัดขั้วให้ติดใบ 1-2 ใบร่วมมาด้วย

ถือหลัก 9 เลิกเด็ดขาด 9 ทำสม่ำเสมอ :
เลิก เด็ดขาด :
1. เลิกน้ำหล่อร่อง .... 2. เลิกสารเคมี .... 3. เลิกหว่านปุ๋ยรดน้ำตาม .... 4. เลิกเชื่อคนขายปุ๋ยขายยา .... 5. เลิกตามข้างบ้านที่ล้มเหลว .... 6. เลิกเชื่อโฆษณา .... 7. เลิกวิธีแบบเดิม .... 8. เลิกปิดกั้นตัวเอง .... 9. เลิกกูเก่งกว่า

ทำ สม่ำเสมอ : 1. ติดสปริงเกอร์ .... 2. ใช้สมุนไพร .... 3. ให้ปุ๋ยไปกับน้ำ .... 4. ลดปุ๋ยเคมี เพิ่มปุ๋ยอินทรีย์ และสารปรับปรุงบำรุงดิน .... 5. ลดธาตุหลัก เพิ่มธาตุรอง ธาตุเสริม ฮอร์โมน และอื่นๆ .... 6. ให้ปุ๋ยน้อยแต่บ่อยครั้ง .... 7. ตามใจส้ม .... 8. เป็นตัวของตัวเอง .... 9. เปิดใจรับข้อมูล

บำรุงส้มออกตลอดปี :
ทางใบ :

- ให้สูตรสหประชาชาติ (ไบโออิ-ไทเป-ยูเรก้า)+ สมุนไพร 1-2 ล. 2 รอบ สลับด้วย แคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 15-20 วัน

- ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +ยาน็อค สารสมุนไพรด้วย และ/หรือ แซม/แทรก สมุนไพรเดี่ยวๆ เมื่อมีการระบาด

ทางราก :
- ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ 6 เดือน/ครั้ง หญ้าแห้งคลุมโคนต้น
- ให้ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง +ธาตุหลักตามระยะพืช เดือนละครั้ง

ส้มแจ็คพ็อต :
แม้ว่าส้มจะเป็นผลไม้ที่ผู้คนนิยมบริโภคกันตลอดทั้งปีก็ตาม แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน. สาร์ทจีน. เชงเม้ง. ไหว้พระจันทร์. ส้มจะเป็นผลไม้เพื่อการบริโภคแล้วยังเป็นเครื่องเซ่นไหว้อีกด้วย ส่งผลให้มีราคาแพงขึ้นไปอีก ชาวสวนส้มหลายรายแบ่งพื้นที่ (โซน) สวนส้มออกเป็น 4 แปลง แล้วบำรุงส้มแต่ละสายพันธุ์ให้ออกเฉพาะตรงกับเทศกาลโดยไม่สนใจช่วงใดๆของปีทั้งสิ้น การบำรุงให้ต้นส้มออกดอกติดผลแล้วแก่เก็บเกี่ยวได้ ณ ช่วงเวลาตามต้องการนั้น ผู้ปลูกต้องเข้าใจช่วงพัฒนาการของต้นอย่างลึกซึ้ง การให้สารอาหารแต่ละชนิดต้องถูกต้องตรงตามความต้องการของต้นส้มอย่างแท้จริงไม่ใช่ตรงตามความต้องการของคน

การปฏิบัติบำรุงต่อส้มแจ็คพ็อต ออกเดือน ธ.ค.- ม.ค. :
- เดือน พ.ย.- ธ.ค. ............. ล้างต้น ตัดแต่งกิ่ง เรียกใบอ่อน
- เดือน ม.ค.- ก.พ. .............. สะสมอาหารเพื่อการออกดอก
- เดือน มี.ค. (ต้นเดือน) ......... ปรับ ซี/เอ็น เรโช
- เดือน มี.ค. (ปลายเดือน) ...... เปิดตาดอก
- เดือน เม.ย. ..................... บำรุงดอก
- เดือน พ.ค.-มิ.ย. ............... บำรุงผลเล็ก
- เดือน ก.ค.-ต.ค. ............... บำรุงผลกลาง
- เดือน พ.ย. ..................... บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว
- เดือน ธ.ค.-ม.ค. (ต้นเดือน) .. เก็บเกี่ยว
หรือ....
- ล้างต้น-ตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อน ..... 2 เดือน
- สะสมอาหารเพื่อการออกดอก ....... 2 เดือน
- ปรับ ซี/เอ็น เรโช .................... 15 วัน
- เปิดตาดอก ........................... 15 วัน
- บำรุงดอก (ตูม-บาน) ................ 1 เดือน
- บำรุงผลเล็ก .......................... 2 เดือน
- บำรุงผลกลาง ........................ 5 เดือน
- บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว ............ 1 เดือน

หมายเหตุ :
- เมื่อต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเดือนใด ให้นับเวลาย้อนหลังจากเดือนเก็บเกี่ยวมาถึงวันล้างต้น-ตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อน โดยทำเครื่องหมายบนปฏิทินเลยก็ได้ ทั้งนี้ระยะเวลาปฏิบัติบำรุงรวมทั้งสิ้น 13-14 เดือน/ 1 รุ่นการผลิต

- ในระบบธรรมชาติไม่สามารถกำหนดจำนวนวัน/เดือนหรือตัวเลขแบบตายตัวลงไปได้ เนื่องจาก ปัจจัยพื้นฐานการเกษตร (ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค) มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ตัวเลขทุกอย่างเป็นไปในลักษณะโดยประมาณเท่านั้น ดังนั้น ในการวางแผนจะต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ด้วยทุกครั้ง และอย่าตั้งความหวังว่าทุกอย่างที่วางแผนไว้จะต้องดำเนินไปอย่างราบรื่นความสำเร็จทุกขั้นตอนเสมอไป

- เทคนิคการบำรุงต้นแบบให้มีสารอาหารกินตลอด 24 ชม.ต่อเนื่องจนถึงปีที่ 3 ต้นส้มจะมีความสมบูรณ์อย่างมาก จะส่งผลให้ต้นตอบสนองต่อการบำรุงต้นในช่วงต่างๆดีและแน่นอน

- ช่วงเวลาต้นเดือนหรือปลายเดือนให้พิจารณาตามความเหมาะสม โดยมีอายุผลตั้งแต่ผลติดถึงเก็บเกี่ยว (8 เดือน) เป็นตัวกำหนด

- หากต้องการให้ส้มออกช่วงเทศกาลอื่น (สารทจีน เชงเม้ง ไหว้พระจันทร์)ก็ให้คำนวณในลักษณะเดียวกันโดยการนับถอยหลังจากเดือนเก็บเกี่ยวผลผลิตมาถึงวันเริ่มล้างต้น ตัดแต่งกิ่งและเรียกใบอ่อน (12-13 เดือน) แล้วลงมือปฏิบัติด้วยหลักการเดียวกัน.....หรือเริ่มลงมือตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อนเดือนใดของปีนี้ ก็จะได้ผลแก่เก็บเกี่ยวในเดือนเดียวกันของปีรุ่งขึ้นนั่นเอง

- ป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่ทำลายผิว สม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มติดผล กระทั่งเก็บเกี่ยว ได้ผิวสวย ใช้ทำส้มเครื่องเซ่นไหว้ช่วงเทศกาล ราคาส้มย่อมแพงกว่าปกติ

- วิธีบำรุงให้ “ผลแก่ก่อนกำหนด” หรือ “ผลแก่ช้ากว่ากำหนด นั่น 20-30 วัน ก็ถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้

- ข้อยุ่งยากก็คือช่วงปรับ ซี/เอ็น เรโช ซึ่งจะต้องงดการให้น้ำเด็ดขาดนั้นหากตรงกับช่วงหน้าฝนจะทำให้การปฏิบัติยุ่งยากมากหรือทำการงดน้ำไม่ได้เลย

---------------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©