-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 14 ก.ค. *สะเดา ไม้ใช้สอย
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 14 ก.ค. *สะเดา ไม้ใช้สอย

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 13/07/2022 4:14 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 14 ก.ค. *สะเดา ไม้ใช้สอย ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 14 ก.ค.

***********************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า
ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

รายการวิทยุ :
*** AM 594 ปตอ. เวลา 0815-0900 จันทร์-ศุกร์ คลื่นนี้ครอบคลุมพื้นที่ 40+ จังหวัด ***

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ..... ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ... ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ... ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ...... ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปา ถ.วงแหวนตะวันตก
* เดือนที่มี 5 เสาร์ เสาร์ที่ 5 ของเดือน . ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 16 ก.ค. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) นครชัยศรี นครปฐม... เดือนนี้มี 5 เสาร์ วันเสาร์ที่ 30 ก.ค. ไปวัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา .... งานนี้ ซื้อหนังสือหัวใจเกษตรไท มินิ 1 เล่ม แถม ไม้ผลแนวหน้า 1 เล่ม....


****************************************************************
****************************************************************

จาก : (063) 729-81xx
ข้อความ :[/color] อยากปลูกไม้ใช้สอย สนใจสะเดาครับ
ตอบ :

บ่น :
กฎหมายมาเลเซียไม่ออกโฉนดที่ดินแก่ประชาชน หมายความว่า ที่ดินทั้งหมดทั่วประเทศเป็นของรัฐ การมอบที่ดินแก่ประชาชนรายใดขึ้นอยู่กับ กฎหมาย/ดุลยพินิจ ของราชการ เมื่อที่ดินทั้งหมดเป็นของรัฐ รัฐจึงสั่งให้ปลูกต้นไม้หรือทำกิจกรรม เช่น ปลูกยางพารา แล้วให้ประชาชนเข้าไปดำเนินธุรกิจ

วันนี้ป่ามาเลเซีย 50% ได้เพราะยางพารา +ไม้ที่รัฐบาลสั่ง ในขณะที่ป่าไทยมี 30% เพราะไม่ปลูกป่าแต่ล้มป่าทำนาข้าว ปลูกพืชไร่

ทั้งไม้ต้องการแสงแดดมาก ต้องการแสงแดดน้อย ต่างก็เป็นต้นไม้ โตขึ้นมาแล้วรวมกันเป็นป่าได้ เหมือนป่ายางพาราในป่าไม้ในป่ามาเลเซีย อยู่ด้วยกันเลยกลายเป็นป่าได้เหมือนกัน

- วันนี้ ไม้ใช้สอยที่รัฐบาลไทยส่งเสริม พะยูน. สัก. มะค่า. ฯลฯ ปลูกใหม่ต้องแจ้ง มีอยู่ก่อนติดที่มาก็ต้องแจ้ง ไม้ตระกูลนี้ปลูกแล้ว 60 ปีถึง 100 ปี จึงจะได้เนื้อไม้ใช้งานได้ คนรุ่น เหลน-โหลน นั่นแหละได้ใช้

- ในขณะที่ไม้ใช้สอยประชาชนส่งเสริมตัวเอง สะเดา. ยูคาลิบตัส. ก้ามปู. ขนุน. ไผ่. ทั้งปลูกใหม่และมีอยู่ก่อนติดที่ไม่ต้องแจ้ง ปลูกแล้ว 10 ปีถึง 20 ปี ก็ได้เนื้อไม้ใช้งาน คนปลูกได้ใช้ กรณีป่าโปร่ง (เสื่อมโทรม) ให้ประชาชนปลูกไม้ใช้สอย อายุสั้น แล้วเอาไปใช้ได้ หรือไม้ผลยืนต้น ปลูกแล้วก็เป็นป่าเหมือนกัน .... ว่ามั้ย ?


ประเภทและลักษณะการเจริญเติบโตของไม้ :
การเจริญเติบโตของพันธุ์ไม้ ลักษณะเฉพาะพันธุ์ไม้ที่สำคัญซึ่งเป็นตัวแทนของไม้แต่ละประเภท เพื่อประกอบการพิจารณาและตัดสินใจปลูก โดยแยกกลุ่มชนิดพรรณไม้ตามลักษณะการเจริญเติบโตภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมของไม้แต่ละชนิดออกเป็น 5 กลุ่ม โดยพิจารณาเมื่อต้นไม้ มีอายุและโตได้ขนาดเส้นรอบวงที่ระดับอก 100 ซม. หรือมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 ซม. ซึ่งเป็นขนาดจำกัดที่เริ่มนำไปใช้ประโยชน์ได้ ดังนี้

ไม้โตเร็วมาก :คือไม้ที่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตจนถึงขนาดที่กำหนด เมื่ออายุ 5-10 ปี โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นรอบวงมากกว่า 5 ซม. ต่อปี หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพิ่มขึ้นมากกว่าปีละ 1.5 ซม. เช่น ไม้สะเดาเทียม. ตะกู. เลี่ยน. กระถินณรงค์. กระถินเทพา. ยูคาลิปตัส. คามาลดูเลนซิส.

ไม้โตเร็ว: คือไม้ที่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตจนถึงขนาดที่กำหนดประมาณ 10-15 ปี โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นรอบวงปีละประมาณ 5 ซม. หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นที่ระดับอกเพิ่มขึ้นปีละ 1.5 ซม. ได้แก่ ไม้สะเดา. ขี้เหล็ก. ถ่อน. สีเสียดแก่น. โกงกาง. สนทะเล. สนประดิพัทธ์.

ไม้โตปกติ : คือไม้ที่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตจนถึงขนาดที่เริ่มใช้ประโยชน์ได้เมื่ออายุ 15-20 ปี โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นรอบวง 2.5-4 ซม./ปี หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพิ่มขึ้น 0.8-1.2 ซม./ปี ได้แก่ ไม้สัก. สนสามใบ. สนคาริเบีย.

ไม้โตค่อนข้างช้า : คือไม้ที่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตจนถึงขนาดจำกัดต่ำสุดที่เริ่มใช้ประโยชน์ได้ (เส้นรอบวงของลำต้นที่ระดับอก 100 ซม.) เมื่ออายุ 20-25 ปี โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นรอบวง 1.0-2.5 ซม./ ปี หรือมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.3–0.8 ซม./ปี ได้แก่ ไม้ประดู่. ยางนา. แดง. หลุมพอ.

ไม้โตช้า : ได้แก่ไม้ที่มีอายุตัดฟัน 25-30 ปี จึงจะโตได้ขนาดจำกัดที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเส้นรอบวงน้อยกว่า 1 ซม./ปี หรือมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 0.3 ซม./ปี เช่น ไม้ตะเคียนทอง. พะยูง. ชิงชัน. มะค่าโมง. เต็ง. รัง.

มูลเหตุจูงใจ + จินตนาการ :
เมื่อหลายสิบปี (เน้นย้า....หลายสิบปี) ประเทศไทยเคยส่งออกไม้ใช้สอย มีรายได้จากการเข้าประเทศอันดับต้นๆ ถึงวันนี้ประเทศไทยต้องระงับการส่งไม้ออก แล้วกลับเป็นประเทศนำเข้าไม้จากต่างประเทศ (พม่า อินโดเนเซีย ลาว เขมร) แทน

ความต้องการไม้ใช้สอยของตลาดต่างประเทศทั่วโลกในปัจจุบันเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมาก เพียงแค่ดูจากการลักลอบส่งออกไม้ก็จะเห็นชัดแล้ว

ด้วยเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ มีน้ำยาเคมีหลายชนิดช่วยรักษาเนื้อไม้ให้อยู่ได้น่านขึ้น เนื้อไม้แข็งขึ้น หรือดีขึ้นกว่าการเป็นเพียงไม้เนื้ออ่อนธรรมดาๆ

การก่อสร้างใดๆเกือบทุกชนิดที่เคยใช้ไม้เป็นวัสดุ โดยเฉพาะไม้เนื้อแข็ง เช่น สัก. ตะเคียน. เต็ง. ยาง. ฯลฯ ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นใช้ "พลาสติก-เหล็ก-กระดาษ" แทน เนื่องจากไม้มีราคาแพง และหายาก

ปัจจุบันสิ่งของเครื่องใช้ภายในอาคาร เช่น ตู้ โต๊ะ และเฟอร์นิเจอร์ภายในเกือบทุกชนิด ต้องเปลี่ยนมาใช้ "ไม้เนื้ออ่อน" แทน แม้จะเป็นไม้เนื้ออ่อน การที่ไม้เหล่านี้อยู่ในร่ม ไม่ได้สัมผัสกับ แดด-ลม-ฝน บางครั้งกลับอยู่ในที่ควบคุมอุณหภูมิ (เครื่องปรับอากาศ) อีกด้วย จึงมีทำให้มีอายุใช้งานได้นานไม่ต่างจากไม้เนื้อแข็ง

ด้วยความเป็นไม้ที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติที่แท้จริง แม้จะเป็นไม้เนื้ออ่อนแต่ก็มีลวดลายของไม้ปรากฏ สถาปนิกหรือนักออกแบบได้ดีไซน์รูปแบบอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆภายในอาคารให้ดูดี มีคุณค้าขึ้นมาได้

วันนี้หลายคนเคยเห็นหรือเคยขาย จะมีรถเล่ตระเวนไปตามหมู่บ้านแล้วเจรจาขอ "ตัด/ซื้อ" ต้นขนุน มะม่วง ด้วยราคาและเงื่อนไขที่เจ้าของรับได้ ไม้เหล่านี้ คนรับซื้อเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ภายในอาคาร

ไม้สะเดา เช่นเดียวกับไม้อื่นๆ เช่น สนประดิพัทธ์. ยูคาลิปตัส. ตะกู. สัตตบรรณ. มะม่วง. ขนุน. ก้ามปู. ไม่ใช่ไม้หวงห้ามตามกฎหมาย ผู้ปลูกจึงสามารถตัดเองได้โดยไม่ต้องขออณุญาติจากทางราชการ

ถ้า (เน้นย้ำ...ถ้า/IF) ลุงคิมมีที่ดิน 100 ไร่ จะลงไม้ใช้สอยโตเร็ว สะเดา-สน-ก้ามปู- (ตามลำดับความชอบ) ซัก 90 ไร่ ที่เหลือ 10 ไร่ แบ่งเป็น แหล่งน้ำ+บ้านเรือนแพ 1 ไร่, ก้านยาว+หวานป่า 3 ไร่, มะม่วงกินดิบระยะชิดพิเศษ 3 ไร่, โรงงาน 1 ไร่ รวมเป็น 8 ไร่ อีก 2 ไร่ที่เหลือเป็นสันทนาการ/รับแขก/ทำกิจกรรม

BUSINESS MODEL
- ไม้ 1 ต้น ความสูง 8 ม. ตัดลงมาเป็นซุงได้ 7 ม. เหลือตอติดพื้น 1 ม.
- ไม้ซุง 7 ม. ตัดหัวท้ายข้างละ 50 ซม. เหลือท่อนซุง 6 ม.
- ท่อนซุง 6 ม. ทำไม้กระดาน หนา 1 นิ้ว กว้าง 12 นิ้ว ยาว 6 ม. (ราคาดีสุด)
- ท่อนซุงก่อนทำไม้กระดานมีไม้ปีก เอามาทำปาเก้
- ปลายท่อนซุงที่ตัดหัวท้ายข้างละ 50 ซม. เอามาทำปาเก้
- รากแก่ในดิน กิ่งขนาดใหญ่ เอามาทำปาเก้
- ทำเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป เน้นออกแบบสไตล์ประเทศที่ส่งออก หรือรับทำตามออร์เดอร์ ทั้งในและต่างประเทศ

- ตอติดพื้น ตัดขวางเป็นหน้าเขียงหนา 1 นิ้ว ทำโต๊ะมุมห้องในอาคาร
- กิ่งเล็กกิ่งน้อย ใบ ขี้เลื่อย เศษไม้ บดละเอียดแล้วอัดทำกระดาน หรือทำปุ๋ยอินทรีย์ หรือเพาะเห็ด

สะเดา :
สะเดา เป็นไม้โตเร็ว เจริญได้ดีในแถบร้อน ที่มีปริมาณน้ำฝน ตั้งแต่ 400-1,200 มม. เป็นพืชทน อากาศแห้งแล้งได้ดี สามารถขึ้นได้ในดิน ที่มีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ แต่จะเจริญเติบโตเร็ว ในสภาพดินที่ไม่ชื้นแฉะ และปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 800 มม.

การขยายพันธุ์สะเดา :
ใช้วิธีเพาะเมล็ด ซึ่งสามารถทำได้จำนวนมาก เพราะปริมาณของ ผลสะเดามีมากในทุก ๆ ปี แต่ไม่สามารถเก็บเมล็ดไว้ได้นาน เพราะเมล็ดจะสูญเสียเปอร์เซ็นต์ความงอกงามได้เร็วมาก หลังจาก เก็บผล สุกมาและเอาเนื้อออกหมดแล้ว ล้างเมล็ดให้สะอาด นำไปเพาะทันที จะงอกได้ดีมาก เมื่อสะเดาเจริญเติบโตจะติดผลเมื่ออายุ 5 ปีขึ้นไป และให้ผลผลิต เต็มที่เมื่ออายุ 10 ปีขึ้นไปปริมาณของผลสะเดาจะอยู่ระหว่าง 10-50 กก./ต้น/ปี

ชนิดของสะเดา :
สะเดา แบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ
1. สะเดาอินเดีย มีลักษณะขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย ปลายของฟันเลื่อยแหลมโคนใบเบี้ยว ปลายใบแหลมเรียวแคบมากคล้ายเส้นขน ผลสุกในเดือน ก.ค.-ส.ค.

2. สะเดาไทย มีลักษณะของใบหยักเป็นฟันเลื่อย แต่ปลายของฟันเลื่อยทู่ โคนใบเบี้ยวแต่กว้างกว่า ปลายใบแหลม ผลสุกในเดือน เม.ย.- พ.ค.

3. สะเดาช้าง หรือต้นเทียม ไม้เทียม ขอบใบจะเรียบ หรือปัดขึ้นลงเล็กน้อย โคนใบเบี้ยว ปลายเป็นติ่งแหลม ขนาดใบและผลใหญ่กว่า 2 ชนิดแรก ผลสุกในเดือน พ.ค.- ส.ค.

** ต้นสะเดาอินเดีย และสะเดาไทย เป็นชนิด (species) เดียวกัน แต่ต่างพันธุ์ (variety) ส่วนสะเดาช้างหรือต้นเทียมไม้เทียม จัดอยู่ในวงศ์เดียวกับสะเดาไทย และสะเดาอินเดีย แต่คนละชนิด (species) สะเดาทั้ง 3 ชนิด นี้จะมีลักษณะ ใบและต้นแตกต่าง กันดังกล่าวมาแล้ว

ประโยชน์ของสะเดา :
1. เนื้อไม้ เหมาะสำหรับนำไปก่อสร้างบ้านเรือน ทำเสา เข็ม และ เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ รวมทั้งเป็นเชื้อเพลิงคุณภาพดี

2. เป็นอาหารและพืชสมุนไพร เช่น ในดอก และยอดอ่อน ใช้เป็นอาหาร และยาเจริญอาหาร ดอกแก้พิษเลือดกำเดา บำรุงธาตุผลแก้โรคหัวใจ ยางดับพิษร้อน เปลือกแก้ไข้มาลาเรีย และเป็นยาสมานแผล ผลอ่อนใช้ถ่ายพยาธิ เมล็ดใช้รักษาโรคเบาหวาน

3. เป็นสารป้องกันและกำจัดแมลง สะเดามีสารชนิดหนึ่งชื่อ กะซ้าหอยแรคติหน สามารถนำมาสกัด เป็นสารป้องกันกำจัดแมลงได้ พบมากที่สุดในส่วนของเมล็ด

4. ปลูกเพื่อเป็นแนวกันลมและให้ร่ม เนื่องจากมีใบหนาทึบ รากลึก ทนแล้ง ทนดินเค็ม และผลัดใบในเวลาสั้น

5. อื่นๆ เช่น น้ำมันจากเมล็ดสะเดาใช้ทำเชื้อเพลิงจุดตะเกียง เปลือกมีสารแทนนิน ใช้ในอุตสาหะกรรมฟอกหนัง กากสะเดาใช้เป็นปุ๋ย ผสมเป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น

การปลูกสะเดา :
- การเตรียมพื้นที่ ไถพรวนปรับพื้นที่ให้เรียบ เก็บเศษไม้และวัชพืช สุมเผาใน ช่วงฤดูร้อน แล้วปักหลักกำหนดระยะปลูก

- ระยะปลูก ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการปลูก เช่น
- ต้องการไม้ขนาดเล็ก ใช้ระยะปลุก 1x2 หรือ 2x2 เมตร
- ต้องการไม้ใหญ่ สำหรับใช้ในการก่อสร้าง
- ทำเฟอร์นิเจอร์ ใช้ระยะปลูก 2x4 หรือ 4x4 เมตร
- ต้องการเมล็ดไปทำสารฆ่าแมลง ใช้ระยะปลูก 6x6 เมตร แต่เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ อาจปลูกระยะถี่ก่อน เมื่อเรือนยอด เบียดชิดกันจึงตัดสะเดาบางส่วนไปใช้ประโยชน์ ให้ต้นสะเดาที่เหลือ มีระยะห่างตามวัตถุประสงค์การปลูกต่อไป

- หลุมปลูก ขนาดที่เหมาะสม คือ กว้าง x ยาว x ลึก ประมาณ 25x25x25 ซม.
- วิธีปลูก หลังจากขุดหลุมปลูกแล้ว ตากดินประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อฆ่าเชื้อโรค ในดิน แล้วจึงใส่ปุ๋ยคอก ขี้วัวขี้ไก่ 150-200 กรัมต่อหลุม หรือครึ่งกระป๋องนม แล้วนำกล้าไม้ที่เตรียมไว้ ย้ายลงปลูก ขนาดกล้าไม้ที่ เหมาะสมควรสูง 8-12 นิ้ว อายุประมาณ 4-5 เดือน

ฤดูปลูก :
ควรเป็นฤดูฝน โดยเลือกปลูกหลังจากวันที่ฝนตกหนัก ฉีกถุงพลาสติกใส่กล้าออก วางกล้าลงตรง กลางหลุม กลบดินและกดรอบๆ โคนต้นให้แน่น

การดูแลรักษา :
1. การกำจัดวัชพืช ในปีแรกจำเป็นต้องเอาใจใส่กำจัดวัชพืชออกบ้าง เพื่อไม่ให้สูงคลุมเบียดบังแย่งแสง และอาหาร ต้นสะเดา

2. การใส่ปุ๋ย เมื่อกล้าไม้ที่ปลูกตั้งตัวแล้ว ควรเร่งการเจริญเติบโตด้วยการใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ประมาณ 1 ช้อน กาแฟ โดยการพรวนดินรอบโคนต้น แล้วปุ๋ยตาม

3. การริดกิ่ง หากต้องการให้สะเดามีลำต้นตรงเปลา ใช้ประโยชน์ในการแปรรูปได้มากขึ้น ควรหมั่นริดกิ่งอยู่ สม่ำเสมอ

4. การป้องกันไฟ ควรทำแนวกันไฟกว้างประมาณ 6-8 เมตร รอบแปลงปลูก เพื่อป้องกันไฟไหม้ ในฤดูแล้ง

การเก็บเกี่ยวผลสะเดา :
สะเดาจะเริ่มติดผลเมื่ออายุ 3-5 ปี ให้ทำการเก็บผลสะเดาสุกจากต้นหรือผลที่ ร่วงใหม่ๆ รีบนำมาแยกเนื้อหุ้มผลออกจากเมล็ดแล้วล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำ เมล็ดไปตากแดด 1-2 วัน แล้วนำไป ผึ่งลมในที่ร่มจนแห้งสนิท จึงค่อยบรรจุใส่ภาชนะ ที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี เช่น กระสอบป่าน ถุงตาข่ายไนล่อน เป็นต้น เก็บไว้ในที่แห้งเย็น ไม่อับชื้น เพื่อป้องกันเชื้อรา

http://www.vegetweb.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B2/


ประสบการณ์ตรง :
จาก :
(089) 183-26xx
ข้อความ : ได้ฟังเรื่องปลูก สะเดา ขนุน ก้ามปู ยูคา สน เป็นไม้ใช้สอย แปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ก่อนค่อยขาย เห็นด้วยกับที่ผู้พันว่า อนาคต 10-20 ปีข้างหน้า เฟอร์นิเจอร์ไม้จะราคารแพงมากๆ ที่ว่าราคาไร่ละเป็นล้านเป็นไปได้แน่นอน ขอความคิดเห็นผู้พันหน่อยว่า ไม้มะฮอกกานี ไม้กฤษณา ไม้พยุง เราจะเร่งให้มันโตเร็วๆ ได้ไหมครับ .... สวนยูคา เมืองฉะ
ตอบ :
- ไม้ยืนต้นเมืองหนาว โตช้ากว่าไม้เมืองร้อน 6 ต่อ 1 .... ไม้เมืองร้อนอายุ 1 ปี โตเท่าไม้เมืองหนาว 6 ปี .... ไม้ซีตา ในญี่ปุ่นอายุ 3,600 ปี ยังอยู่ดี ไม่มีใครลักตัด

- เร่งให้โตได้ แต่ไม้ประเภทนี้โตเร็วมากเนื้อจะไม่แน่น ลายไม้เกิด สีไม่ชัด ได้มาก็ไม่มีคุณค่า เพราะคุณภาพไม่ถึง

- ปรับปรุงบำรุงดิน ให้น้ำสม่ำเสมอ เดี๋ยวก็โตเร็วเอง
- ในรอบปี ช่วงหน้าแล้ง ไฟเผาวัชพืช ให้ใบสลดร่วงบ้าง ทิ้งไว้ระยะหนึ่ง 2-3 เดือน แล้วระดมให้น้ำ ให้แตกใบอ่อน .... จังหวะที่ใบสลดร่วง เนื้อไม้จะเกิดลาย เรียกว่า “วงปี” เนื้อไม้แน่นขึ้นเองตามธรรมชาติ

- ไม้มะฮอกกานี ใช้ทำเรือยอร์ช, ไม้กฤษณา ทำเครื่องหอมของชาวตะวันออกกลาง. ไม้พยุงราคาแพงที่สุดในโลก แพงกว่าไม้สักทอง

- ปลูกเถอะ อย่างน้อยก็ช่วยลดโลกร้อน เก็บไว้ให้ลูกหลานศึกษาก็ได้ ว่ามั้ย

**** สะเดา ที่บ้านแพ้ว 30 ต้น ปลูกริมน้ำ เจ้าของตัดยอดประธาน ณ ความสูง 8 ม. กลายเป็นสะเดายอดด้วน วันที่ไปเห็น อายุต้นได้ 5 ปี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางทรงพุ่มที่ความสูงจากพื้น 1 ม. เกือบ 1 ฟุต (12 นิ้ว) สอบถามเจ้าของจึงทราบว่า หลังจากตัดยอดประธานแล้วมันไม่แตกยอดใหม่ เป็นยอดประธานพุ่งขึ้นฟ้า แต่แตกกิ่งสาขาธรรมดาๆ จากนั้นต้นเริ่มขยายโตทางข้าง เลยทำให้ได้ลำต้นโตเร็วมาก.....ที่โตเร็วมากอย่างบหนึ่ง น่าจะมาจากน้ำในร่องสวนซะมากกว่า

**** ยูคาลิปตัส ที่บ้านหนองจาน หัวลำ ท่าหลวง ลพบุรี 20 ต้น ปลูกริมน้ำ มีน้ำตลอดปี เจ้าของตัดยอดประธาน ณ ความสูง 6 ม. กลายเป็นยูคายอดด้วน อายุต้น 5 ปี โคนต้นที่ความสูงจากพื้น 1 ม. ใหญ่ขนาดคนโอบ เห็นชัดว่า เมื่อไม่สามารถเจริญทางสูงได้ มันจึงเจริญทางข้างแทน ประมาณนี้....นี่ก็โตเพราะน้ำเหมือนกันอีกนั่นแหละ

- ปลูกยาคา (ไม้โตเร็ว ราคาสูง) เอาเนื้อไม้กระดาน ยูคาชายน้ำจะโตเร็วมาก แถวปลูกบนคันนา แถวยาวตามแสง (ตอ.-ตต.) เพื่อไม่บังแดดต้นข้าว, ปลูกระยะชิดพิเศษ เพื่อให้ต้นเบียดกัน ได้ลำเปล้าสูง/ตรง ต้นทิ้งกิ่งเอง, ตัดต้นความสูง 8 ม. ต้นเป็นซุง 7 ม. เลื่อยกระดาน 6 ม. เหลือ 2 ม.ทำปาเก้ต์, ตอเหนือดิน 1 ม.ตัดไม้หน้าเขียง, ตอ/รากไต้ดิน ทำปาเก้ต์,

-------------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©