-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 6 DEC ... * มะพร้าว น้ำหอม/กะทิ
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 6 DEC ... * มะพร้าว น้ำหอม/กะทิ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 05/12/2021 5:17 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาประจำวัน 6 DEC ... * มะพร้าว น้ำหอม/กะทิ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 6 DEC
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)
***********************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ :
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

เช่นเคย รายการเรา....
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์สัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปวัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลง ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- วันนี้วันจันทร์ที่ ุ6 ธ.ค. เฉพาะวันจันทร์ ทุกวันจันทร์ สมช.สีสันชีวิตไทย “คุณล่า” (081) 944-8494 ไปที่ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสะดวก ราชบุรี พร้อมกับ ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า. ยาน็อค. กับหนังสือหัวใจเกษตรไทย มินิ ไปจำหน่าย...ด้วยประสบการณ์เกือบ 20 ปี พบเห็นทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวมามากมาย ใครสนใจใคร่รู้ก็ไปคุยกัน แล้วจะรู้ว่า อ้อออ เป็นอย่างนี้นี่เอง

- งานสีสันสัญจรวันเสาร์ วันที่ 11 ธ.ค. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ (086) 983-1966 สมุนไพรสำหรับคน ไปวัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี....


- งานสัญจรระยะนี้ต้องร่วมกันป้องกัน COVID หลีกเลี่ยงจับกลุ่ม คนมากๆ แนะนำ สมช. สั่งปุ๋ยลุงคิม สั่งยา อ.ณัฐ โทรติดต่อโดยตรงแล้วได้นัดหมายรับส่งของกัน รับของแล้วแยกกันเลย มีปัญหาอะไรโทรศัพท์คุยกันก็ได้....

*******************************************************
*******************************************************


จาก : (093) 792-71
ข้อความ : ดู ทีวี. ช่อง .."?".. เรื่องมะพร้าวน้ำหอม จริงอย่างลุงพูด ทีวี.มีแต่ W. ไม่มี H. ผมปลูกมะพร้าว น้ำหอม ต้นเตี้ย อยากได้ข้อมูลที่เป็นความรู้ งานนี้ต้องพึ่งลุงคิมครับ

จาก : (084) 720-16xx
ข้อความ : ขอข้อมูลวิธีทำมะพร้าวกะทิครับ

จาก : (062) 916-35xx
ข้อความ : ยอมรับยอมรับ ทฤษฎี 1 ปีได้ผลผลิตรอบเดียว กับ 1 ปีได้ผลผลิตหลายๆ ๆๆ รอบ ยอมรับมะพร้าวพันธุ์เตี้ย 4 ไร่ 200 ต้น เก็บผลปีละ 16 ครั้ง ครั้งละ 200 ทะลาย ด้วยเทคนิคเทคโนสูตรลุงคิม ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด อนาคตดี เอาด้วยครับ
ตอบ

บ่น
มะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย โดยไทยมีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากกว่า 1 ล้านไร่ ส่วนใหญ่ปลูกในพื้นที่ภาคใต้และภาคกลาง เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นต้น

นอกจากจะเพาะปลูกเพื่อบริโภคในประเทศแล้วไทยยังมีการส่งออกมะพร้าวไปยังต่างประเทศอีกด้วย โดยในปี 2563 (เดือนมกราคม – ตุลาคม) ไทยมีปริมาณการส่งออกมะพร้าวทั้งสดและแห้งทั้งหมด 197,096 ตัน มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.28 และมีมูลค่าการส่งออก 144,461,796 เหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.61 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 โดยไทยมีการส่งออกมะพร้าวไปยังจีนมากที่สุด โดยคิดเป็นร้อยละ 80.92 ของสัดส่วนการส่งออกของทั้งหมด รองลงมาคือ สหรัฐฯ ฮ่องกง สิงคโปร์และ ออสเตรเลีย ตามลำดับ

ประโยชน์ของมะพร้าวน้ำหอม :
1. ดับกระหาย คลายร้อน
2. เป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ
3. เพิ่มน้ำในคนที่มีภาวะขาดน้ำ
4. ช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น
5. บำรุงผิว ชะลอริ้วรอย
6. บำรุงกระดูก

7. ปรับฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
8. เป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น
9. รักษาอาการอัลไซเมอร์
10. ช่วยลดความดันโลหิต
11. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล
12. อาจลดความเสี่ยงโรคหัวใจ...

เกษตรานุสติ :
จากอาหารคนสู่ยาคน เกษตรอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ สกัดสารสำคัญเฉพาะตัวเฉพาะอย่างในมะพร้าว เป็นน้ำหรือเป็นผงบรรจุแค็ปซูล ให้คนที่เป็นโรคโดยเฉพาะนั้นกิน แบบนี้มันน่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากมายกว่าขายลูกมะพร้าวสดๆนะ

กับที่เคยพูดอยู่เรื่อยๆ วันนี้รัฐบาลสร้างวาระแห่งชาติ ส่งเสริม กัญชา/กัฐชง/กัญท่อม ให้ถูกกฏหมายได้ กรณีพืชสมุนไพรน่าจะ (เน้นย้ำ...น่าจะ) มีวาระแห่งชาติทำสารสมุนไพรเพื่อการเกษตรป้องกันกำจัดศัตรูพืชบ้าง รัฐบาลส่งเสริมเต็มที่ ทั้งโรงานผลิต งานวิจัย แหล่งจำหน่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ .... ว่ามั้ย เกษตรกรอเมริกา ยุโรป อาฟริกา รังเกียจสารเคมียาฆ่าแมลงกันทั้งนั้นแต่เขาไม่มีพืชสมุนไพรเพราะโซนภูมิมิศาสตร์ไม่อำนวย เขาก็ต้องสั่งซื้อสารสมุนไพรจากเรา

บอกแล้วไง คนที่จะช่วยเราได้ คือ “คนในกระจก” เท่านั้น



มะพร้าวน้ำหอม - น้ำหวาน
ลักษณะทางธรรมชาติ :

* มะพร้าวน้ำหอมอยู่ในกลุ่มมะพร้าวสายพันธุ์เตี้ย อัตราการเจริญเติบโตทางสูงค่อนข้างช้า ต้นอายุ 15-20 ปีความสูงประมาณ 10-12 ม.เท่านั้น

* ดอกตัวผู้และดอกตัวเมียในต้นเดียวกัน บานพร้อมผสมได้ในระยะเวลาเดียวกันหรือบานพร้อมๆกัน มีโอกาสได้ผสมกันเองมาก เมื่อนำผลไปขยายพันธุ์จึงมักไม่ค่อยกลายพันธุ์หรือกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ยิ่งถ้าเป็นมะพร้าวน้ำหอมในสวนขนาดใหญ่จำนวนหลายๆ ร้อยต้น แม้จะผสมข้ามต้นแต่ก็ยังเป็นพันธุ์เดียวกันอยู่ดี นอกจากนี้ยังส่งผลมีผลดกอีกด้วย (สายพันธุ์เดียวกัน ผสมต่างต้น ดีกว่า ผสมในต้นเดียวกัน)

* ปลูกเตยหอมโคนต้นทั่วบริเวณทรงพุ่ม นอกจากช่วยสร้างความชุ่มชื้นหน้าดินเป็นผลดีแก่ต้นมะพร้าวแล้วยังได้เตยหอมไว้จำหน่ายอีกด้วย รากเตยหอมที่อยู่กันกับรากมะพร้าวจะช่วยให้มะพร้าวต้นนั้นมีน้ำหอมกว่าต้นที่ไม่มีเตยหอม

* พิสูจน์ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมพันธุ์แท้ด้วยการใช้เล็บจิกปลายรากอ่อนหรือจิกโคนต้นอ่อน ชิมแล้วมีรสหวานและดมแล้วมีกลิ่นหอมน้ำมะพร้าวชัดเจน หรือสังเกตก้านทางถ้าเป็นสีเหลืองเข้มหรือเหลืองอ่อน คือ พันธุ์แท้ ถ้าทางเป็นสีเขียวเป็นมะพร้าวกลายพันธุ์

* ในมะพร้าวน้ำหวาน ถ้าต้องการให้น้ำมีรสหวานจัดขึ้น ให้ปลูกแบบสวนพื้นราบหรือยกร่องแห้งลูกฟูก เพื่อความสะดวกในการควบคุมปริมาณน้ำใต้ดินโคนต้น ทั้งนี้ ช่วงก่อนเก็บเกี่ยวแต่ละทะลายควรให้ปุ๋ยเร่งหวานทั้งทางราก (8-24-24/1 รอบ) และทางใบ (0-21-74/1-2 รอบ) ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้น้ำเพื่อละลายปุ๋ยทางรากแล้วงดน้ำเด็ดขาด หลังจากเก็บเกี่ยวทะลายที่ต้องการแล้วให้กลับมาระดมให้น้ำเพื่อบำรุงผลรุ่นหลังต่อไป ซึ่งการจัดสวนแบบยกร่องน้ำหล่อไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำใต้ดินได้ ทำให้ไม่สามารถงดน้ำเพื่อเร่งความหวานให้เพิ่มขึ้นได้

* ให้เกลือแกง อัตรา ½ กก./ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว)/6 เดือน ควบคู่กับน้ำหมักเครื่องในปลาทะเล (น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง) เป็นการเพิ่มธาตุโซเดียม หรือให้มูลค้างคาว 1-2 กำมือ/ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว)/6 เดือน เป็นการเพิ่มธาตุฟอสฟอรัส. และโปแตสเซียม. นอกจากจะช่วยให้มะพร้าวน้ำหวานมีรสหวานจัดแล้วยังช่วยให้ออกดอกติดผลดีขึ้นอีกด้วย หรือให้ขี้แดดนาเกลือ 1-2 กก./ต้น (ให้ผลผลิตแล้ว)/6 เดือน

* เพื่อให้ต้นมีความสมบูรณ์อยู่เสมอตลอดปีควรให้ฮอร์โมนบำรุงราก 2-3 เดือน/ครั้ง และให้ไซโตคินนิน 1-2 เดือน/ครั้ง ไปพร้อมกับน้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง

* วิธีพูนโคนต้นให้สูงกว่าพื้นระดับ 30-50 ซม. กว้างเท่าพื้นที่ทรงพุ่มหรือล้ำออกไปนอกทรงพุ่ม ด้วยอินทรีย์วัตถุ ปีละ 1 ครั้ง จะช่วยให้ต้นสมบูรณ์แข็งแรง ออกดอกติดผลดีตลอดปี

* มะพร้าวน้ำหอม-น้ำหวาน ต้นที่สมบูรณ์ดีจะออกจั่นทุก 20 วันและมีทางเกิดใหม่ทุก 20 วัน เมื่อได้ 1 ทางย่อมหมายถึงจั่น 1 จั่นเสมอ

สายพันธุ์
มะพร้าวน้ำหอม :

เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมชัดเจน แต่ความหวานอาจจะน้อยกว่ามะพร้าวน้ำหวาน กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มความหวานสามารถทำได้โดยใส่ปุ๋ยเร่งหวาน ทั้งทางใบ ทางราก และงดน้ำ ก่อนเก็บเกี่ยว

มะพร้าวน้ำหวาน :
เป็นสายพันธุ์ที่น้ำมีกลิ่นหอมน้อยกว่าพันธุ์น้ำหอม แต่มีรสหวานมากกว่าพันธุ์น้ำหอม กรณีนี้ถ้าต้องการเพิ่มกลิ่นให้ดีขึ้น ให้บำรุงด้วยธาตุอาหารที่มีส่วนประกอบของฟอสฟอรัส-โปแตสเซียม และกำมะถัน

พันธุ์ผลยาวหรือผลเล็ก :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดเล็ก ยาวรี หัวแหลมท้ายแหลม รสชาติไม่ค่อยอร่อยจึงไม่นิยมปลูก

พันธุ์ผลก้นกลมหรือก้นป้าน :
เป็นพันธุ์ที่มีผลขนาดใหญ่และเปลือกบางที่สุดในบรรดามะพร้าวน้ำหอมด้วยกัน ทรงผลกลมได้สัดส่วน ส่วนก้นผลกลมมน ให้ผลดกสม่ำเสมอตั้งแต่ต้นอายุน้อยถึงอายุมาก

พันธุ์ผลก้นจีบ :
เป็นพันธุ์ที่มีรูปทรงและขนาดอยู่ระหว่างพันธุ์ก้นกลมมนกับพันธุ์ผลยาว ที่ก้นผลมีร่องคล้ายจีบ 3-4 ร่อง ช่วงต้นอายุยังน้อยจะให้ผลดกเหมือนพันธุ์ผลก้นกลมมน แต่เมื่ออายุต้นมากขึ้นความดกของผลจะลดลง

แต่งกลิ่นและรสมะพร้าวเผา :
มะพร้าวน้ำหอมที่กลิ่นไม่หอมจัดหรือมะพร้าวน้ำหวานที่รสไม่หวานจัด สามารถแก้ไขได้ด้วยสารแต่งกลิ่นหรือสารแต่งรส ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์สำหรับบริโภคโดยเฉพาะด้วยวิธีการดังนี้

1. นำมะพร้าวน้ำหอมหรือน้ำหวานขนาดอายุผลตามต้องการ เผาไฟด้วยวิธีการทำมะพร้าวเผาปกติ เผาแล้วปอกเปลือกขัดผิวกะลาให้สะอาดสวยงาม

2. ปรุงกลิ่นน้ำมะพร้าวสังเคราะห์ ให้ได้กลิ่นจัดตามต้องการสำหรับมะพร้าวน้ำหอม หรือปรุงน้ำเชื่อมให้ได้ความหวานตามต้องการสำหรับมะพร้าวน้ำหวาน

3. ใช้เข็มฉีดยา (ไซลิงค์) ขนาดเข็มเบอร์เล็กที่สุด สูบน้ำกลิ่นสังเคราะห์หรือน้ำเชื่อม จำนวน 1-2 ซีซี. ฉีดใส่ผลมะพร้าวเผาปอกเปลือกแล้วบริเวณจมูกด้วยการแทงเข็มเฉียงหรือเอียงมากๆ ฉีดอัดน้ำแต่งกลิ่นหรือรสเข้าในลูกมะพร้าวนั้น ถอนเข็มออก กดรอยแผลที่แทงเข็มฉีดยาให้เรียบสนิทเหมือนเดิม เขย่าเบาๆเพื่อให้น้ำในลูกมะพร้าวเข้ากันดี เสร็จแล้วใช้ดื่มได้ น้ำมะพร้าวก็จะมีกลิ่นหรือรสตามน้ำแต่งกลิ่นแต่งรสนั้น ถ้าต้องการทั้งกลิ่นและรสในผลเดียวกันก็ฉีดทั้งน้ำแต่งกลิ่นและน้ำเชื่อมผสมกันลงไป จากหลักการนี้ ถ้าทำกลิ่นมะพร้าวให้เป็นกลิ่นวนีลา. สตรอเบอรี่. กาแฟ. ฯลฯ ก็สามารถทำได้ด้วยวิธีการเดียวกันโดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคแต่อย่างใด

4. เก็บมะพร้าวเผาแต่งกลิ่นแต่งรสรสในตู้เย็นช่องธรรมดา อยู่ได้นานหลายวัน


ขั้นตอนการปฏิบัติบำรุงต่อมะพร้าว
(มะพร้าวใหญ่ มะพร้าวน้ำหอม-น้ำหวาน ฯลฯ)

ระยะกล้า - ยังไม่ให้ผลผลิต
ทางใบ :

- ให้ไบโออิ + สารสกัดสมุนไพร 250 ซีซี. ฉีดพ่นให้เปียกโชกลงถึงพื้น ทุก 15-20 วัน
- ฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพร ทุก 2-3 วัน

ทางราก :
- ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง + 25-7-7 /เดือน
- ให้น้ำเปล่าปกติ ทุก 2-3 วัน

หมายเหตุ :
เริ่มให้ปุ๋ยทั้งทางใบและทางรากหลังจากต้นแตกใบใหม่ได้ 2-3 ใบ โดยช่วงระยะต้นเล็กให้แต่น้ำเปล่าก็พอ

ระยะต้นโตให้ผลผลิตแล้ว :
ทางใบ :

- ให้สหประชาชาติ 2 รอบ สลับ แคลเซียม โบรอน 1 รอบ ทุกครั้งที่ให้ทางใบถือโอกาส +สารสกัดสมุนไพรไปด้วย ฉีดพ่นให้เปียกโชกลงถึงพื้น

- ฉีดพ่นสารสกัดสมุนไพร ทุก 2-3 วัน

ทางราก :
- ให้น้ำหมักชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง + 8-24-24 สลับกับ 21-7-14 /เดือน
- ให้น้ำเปล่าปกติ ทุก 2-3 วัน

หมายเหตุ :
ระยะต้นโตให้ผลผลิตแล้วถ้าขาดน้ำจะทำให้ขาดคอ (ไม่ออกจั่นและไม่มีผล) ทั้งในฤดูกาลปีนี้และฤดูกาลเดียวกันของปีต่อไป

มะพร้าวกะทิ :
ธรรมชาติของ “มะพร้าวกะทิ” ทุกสายพันธุ์ เวลาติดผลในหนึ่งทะลาย จะมีผลที่กลายเป็นกะทิร่วมอยู่ด้วย 1 ผล หรือเป็นกะทิ ได้มากที่สุด ไม่เกิน 3 ผล ต่อหนึ่งทะลาย จึงเป็นสาเหตุทำให้ “มะพร้าวกะทิ” มีราคาแพงกว่ามะพร้าวแกงทั่วไปในยุคสมัยก่อน “มะพร้าวกะทิ” จะมีสายพันธุ์เดียวคือ เป็นพันธุ์ที่มีต้นสูง 10 หรือ 15เมตร ต้องปีนขึ้นไปเก็บลำบากมาก ในยุคนั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมปลูกกันด้วย จึงทำให้หารับประทานยากและมีราคาแพงตามที่กล่าวข้างต้น

ส่วนใหญ่นิยมเอาเนื้อ “มะพร้าวกะทิ” ไปใส่น้ำแข็งไสผสมน้ำเชื่อมโดยใช้ ช้อนคว้านเป็นชิ้นพอคำ หรือใช้ช้อนตัก กินเฉยๆก็ได้ รสชาติหวานมันอร่อยมาก ปัจจุบันนิยมคว้านใส่ไอศกรีม ทำบัวลอย “มะพร้าวกะทิ” ขายตามร้านอาหาร ภัตตาคารดังๆได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตาม ผู้ปลูก “มะพร้าวกะทิ” จำนวนมากที่ซื้อต้นพันธุ์ไปปลูกแล้ว มีปัญหาเมื่อ “มะพร้าวกะทิ” ติดผลเป็นทะลาย มีผลมากกว่า15-20 ผล ต่อ 1 ทะลาย เมื่อปล่อยให้ผลแก่เต็มที่คาต้น ไม่สามารถแยกได้ว่าผลไหนเป็นมะพร้าวกะทิ ต้องใช้วิธีปอกเปลือกทุกผล และผ่าดูเนื้อในทุกผล ทำให้เสียเวลา และผลที่ไม่ใช่ “มะพร้าวกะทิ” เสียหาย เพราะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นไม่ทันนั่นเอง เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีวิธีพิสูจน์แบบง่ายๆ ใช้มาแต่โบราณแล้วคือ เมื่อ “มะพร้าวกะทิ” ติด ผลเป็นทะลายปล่อยให้ผลแก่คาต้นก่อน ตัดทะลายลงมา เอาผลแต่ละผลเขย่าฟังดูว่าถ้าไม่มีเสียงน้ำในผลดังกระฉอกเลย หมายถึงมะพร้าวผลนั้นเป็น “มะพร้าวกะทิ” อย่างแน่นอน ไม่ต้องปอกเปลือก หรือทุบ ดูเนื้อในทุกผลให้เสียเวลาทำหรือฝึกบ่อยๆจึงจะชำนาญ ช่วงแรกอาจมีผิดบ้างเป็น ธรรมดา คนโบราณก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน

ส่วนวิธีผ่ารับประทาน คนเฒ่าคนแก่บอกเคล็ดลับว่า ถ้าต้องการให้เนื้อในของ “มะพร้าวกะทิ” ฟู หรือเหนียวแน่น อร่อย ต้องนวดก่อน โดยเอาผลที่ปอกเปลือกแล้วกระแทกกับพื้นปูนเบาๆรอบๆผลให้ทั่ว กะเวลาจนแน่ใจว่าพอแล้วจึงนำผลไปผ่าครึ่ง จะพบว่าเนื้อในฟูเป็นสีขาวคล้ายปุยฝ้าย ใช้ช้อนตักรับประทานได้เลย รสชาติหวานมันหอมอร่อยมาก

ปัจจุบัน “มะพร้าวกะทิ” มี 2 ชนิด พันธุ์ที่ ได้รับความนิยมรับประทานและนิยมปลูกกันแพร่หลาย ได้แก่ “มะพร้าวกะทิน้ำหอม” กับ “มะพร้าวกะทิน้ำหวาน” ซึ่งทั้ง 2พันธุ์ เป็นพันธุ์ที่มีต้นเตี้ย สูงเต็มที่ไม่เกิน2-3 เมตร ติดผลดก 15-20 ผลต่อหนึ่งทะลาย มีต้นขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร โครงการ 19 แผง “ดาบสมพร” กับโครงการ 13 แผง “คุณภิญโญ” และโครงการ 21 แผง “คุณพร้อมพันธุ์” ราคาสอบถามกันเองครับ.

การทำมะพร้าวกะทิ :
วิธีที่ 1

ทำมะพร้าวจากมะพร้าวพันธุ์อะไรก็ได้ ถ้าต้องการให้ลูกออกมาเป็นมะพร้าวกะทิ ก็เอาถุงพลาสติกหุ้มจั่น จั่นก็คือดอกมะพร้าว 1 จั่นคือ 1 ทะลาย จั่นไหนถูกห่อด้วยพลาสติก จั่นนั้นหรือทลายดอกนั้นมันจะพิการ ทั้งนี้จะต้องห่อตั่งแต่กลีบจั่นเริ่มแย้มบาน ห่อไปจนกระทั่งมีลูกขนาดลูกหมากจึงค่อยเอาออก โดยทั่วไปมะพร้าวในทะลายที่ห่อจั่นประมาณ 80-90 % จะเป็นมะพร้าวกะทิ วิธีนี้เป็นการทำมะพร้าวกะทิแบบชั่วคราว มะพร้าวในทะลายอื่น ๆ ที่ไม่ได้ห่อจั่นจะไม่เป็นมะพร้าวกะทิ

วิธีที่ 2
เป็นการทำมะพร้าวกะทิแบบถาวร วิธีนี้ให้นำมะพร้าวที่เพาะไว้ ที่มีหน่อเหนือเปลือกขึ้นมาราว 30 ซม. แล้วใช้มีดตัดส่วนปลายตรงข้ามกับหน่อให้กะลาขาด จนเห็นเนื้อสีขาวและจาวสีเหลือง ภายในกะลามะพร้าวจากนั้นคว้านเอาจาวที่อยู่กลางกะลาออก เอาดินเหนียวอัดลงไปในกะลาแทนจาวจนเต็มและแน่นพอประมาณ สามารถนำไปปลูกได้ นายมานิตย์ เล่าให้ฟังว่า มะพร้าวที่ทำวิธีนี้จะเป็นมะพร้าวกะทิประมาณ 50 % หากจะเพิ่มปริมาณ ก็สามารถทำได้โดยให้เอาผลมะพร้าวที่ไม่เป็นมะพร้าวกะทิมาเพาะแล้วทำวิธีการเดียวกับที่กล่าวมานี้ ก็จะทำให้มะพร้าวในต้นใหม่เป็นมะพร้าวกะทิ ถึง 80-90 % ทีเดียว มะพร้าวทุกพันธุ์สามารถทำมะพร้าวกะทิได้ทั้งสิ้น แต่ถ้าใช้มะพร้าวน้ำหอม ทำมะพร้าวกะทิไม่ดีเพราะมีกลิ่นเหม็นหืน มะพร้าวที่ดีที่สุดในการทำมะพร้าวกะทิคือ มะพร้าวกลาง

www.kasedtakon.com › Blogs › admin's blog –

--------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©