-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - งานสัญจร 26 JUN วัดส้มเกลี้ยง นบ. [๒] *มะนาว หน้าแล้ง-แจ๊คพ็อต
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

งานสัญจร 26 JUN วัดส้มเกลี้ยง นบ. [๒] *มะนาว หน้าแล้ง-แจ๊คพ็อต

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 29/06/2021 6:01 am    ชื่อกระทู้: งานสัญจร 26 JUN วัดส้มเกลี้ยง นบ. [๒] *มะนาว หน้าแล้ง-แจ๊ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรประจำวัน 29 JUN ...
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................
........................................................................................................


งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรปกติตามวงรอบ งวดนี้ เสาร์นี้ ตรงกับวันที่ 3 ก.ค.. ลุงคิม กับ อ.ณัฐ สมุนไพรสำหรับคน (086) 983-1966 ไปวัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี


- งานสัญจรระยะนี้ต้องร่วมกันป้องกัน COVID หลีกเลี่ยงจับกลุ่ม คนมากๆ แนะนำ สมช. สั่งปุ๋ยลุงคิม สั่งยา อ.ณัฐ โทรติดต่อโดยตรงแล้วได้นัดหมายรับส่งของกัน รับของแล้วแยกกันเลย มีปัญหาอะไรโทรศัพท์คุยกันก็ได้....

- สังเกตุ....วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ .....

โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

ก็มี สมช.แนะนำให้รายการเราโฆษณาฟรีไปก่อน 1 เดือน แล้วค่อยว่ากันใหม่ ....

ก็ได้ ขอให้ติดต่อเข้ามาก็แล้วกัน

************************************************************
***********************************************************

เก็บตกงานสัญจร 26 ก.ค. วัดส้มเกลี้ยง โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ [2] : มะนาว หน้าแล้ง-แจ๊คพ็อต

สมช. :
ผู้พันครับ ขอความรู้เรื่องมะนาวหน่อยครับ
ลุงคิม : หืออออ ความรู้คู่ความคิด คิดยังไงกับมะนาว ?

สมช. : ตอนนี้ผมลงมะนาวไว้ 4 ไร่ อายุต้น 10 ปีแล้ว สวนยกร่องน้ำหล่อ ติดสปริงเกอร์โคนต้น เมื่อก่อนทำตามร้านขายปุ๋ย ซื้อทุกอย่าง ทุกสูตร ที่ร้านแนะนำ ทำตามร้านขายปุ๋ยมาปีนี้เป็นปี่ที่ 4 หน้าแล้งมะนาวแพงไม่มีมะนาวขาย แต่หน้าฝนมะนาวราคาถูกมะนาวออกเยอะ นี่มันสวนทางกันเลยนะครับ
ลุงคิม : อืมมม เคยเล่าเรื่องแบบนี้ให้ทางร้านขายปุ๋ยฟังไหม ?

สมช. : ไม่ได้เล่าหรอกครับ ยังไงๆ ก็คงไม่ได้คำตอบ
ลุงคิม : ยังไม่ได้พูดคุยกับเขา เหมาจ่ายแบบนี้ใส่ร้ายเขานะ บาป .... เอาเป็นว่า วันนี้เรื่องราวเป็นยังงี้ ถึงจุดนี้แล้ว จะแก้ไขปัญหาให้กับตัวเองยังไง ?

สมช. : ครับ
ลุงคิม : การแก้ปัญหาแบบนี้ ยากหรือง่าย อยู่ที่ใจนะ แบบของผมนี่ เท่าที่เจอะเจอมา ใจไม่เอาทั้งนั้น ที่จริงใจไม่เอาผมก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่อยากรู้ว่า ถ้าไม่เอาแบบนี้แล้วมีแบบอื่น ไหม ?

สมช. : นั่นน่ะซีครับ ผมตัดสินใจแน่แล้วว่าจะเอาแบบผู้พันครับ
ลุงคิม : คุณเชื่อผมเหรอ ?

สมช. : เชื่อครับ ผมพูดเต็มปากครับว่าเชื่อ ผมคุยกับหลายๆคน ทุกคนบอกว่าคนแบบผู้พันนี่หายาก ขนาดทำขายแท้ๆ ยังสอนให้คนอื่นทำอีก นี่แหละกองทัพบก ไม่ใช่กองทัพงูเห่า
ลุงคิม : ที่จริงแบบที่ผมแนะนำนี่ ไม่ใช่มั่วซั่ว ไม่ใช่ปลุกระดม แล้วก็ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อด้วย ทุกอย่างทุกขั้นตอนมีหลักการ มีหลักวิชาการรองรับยืนยัน ส่วนผสมคือปุ๋ยตัวไหนมีประสิทธิภาพประสิทธิผลยังไง ต่อต้นพืช ต่อปัจจัยพื้นฐาน ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค อย่างไร ทั้งโดยตรงโดยอ้อม เอาความจริงมาบอก สุดท้ายเป้าหมายคือพืช “ได้รับ หรือ รับได้” ต้นทุนจ่ายเท่าที่จ่ายแต่ผลผลิตเพิ่มขึ้นทั้งคุณภาพปริมาณ แค่นี้ก็น่าจะพอมั้ง....

อ่านฉลากข้างขวดซี่ ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า. แต่ละสูตรมีส่วนผสมอะไรบ้าง, ไปที่น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง. มีส่วนผสมอะไรที่เป็นอินทรีย์ อะไรที่เป็นเคมี. แค่อ่านฉลากอาจจะไม่เชื่อแต่ถ้ามีโอกาสไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง ไปดูให้เห็นกับตา หรือปรุงสูตรด้วยมือตัวเองเลย ยังได้

สมช. : ครับ
ลุงคิม : เอาละ งานนี้ขอให้ใจเย็นๆไว้ก่อน อย่าเร่ง อย่าเพิ่งหวังผล 100% ได้แค่ไหนเอาแค่นั้นก่อน ให้เวลาธรรมชาติปรับตัวเองสร้างประวัติ ประวัติต้น/ประวัติดิน

ที่สำคัญคือต้นทุน เงินที่จ่าย ค่าปุ๋ย/ค่ายา/ค่าแรง นั่นคือคำตอบ ได้ผลผลิตน้อยแต่ต้นทุนต่ำ เอาเถอะ ซักปีสองปี ซักรุ่นสองรุ่น จะเห็นชัด

สมช. : ครับ
ลุงคิม : ลืมแล้วเหรอ เชื่อไหม ปลูกมะนาว รู้มะนาวรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดมะนาว....

สมช. : ใช่ครับ
ลุงคิม :
รายละเอียดทุกอย่าง ในหนังสือนี่มากกว่าที่พูดคุยกันนี่หลายร้อยหลายพันเท่า อ่านหนังสือด้วยซี่ อย่างเช่น (เปิดหนังสือ) ....

- ธรรมชาติมะนาวออกดอกติดลูกได้ตลอดปี แบบไม่มีรุ่น ถ้าต้นได้รับสารอาหารอย่างสม่ำเสมอตลอดปี ทั้งช่วงที่มีผลและไม่มีผลอยู่บนต้น เรียกว่า “ความสมบูรณ์สะสม”

- ในเครื่องดื่มลิโพมี “กลูโคส” เป็นส่วนผสมอยู่ด้วย กลูโคสคือน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่สามารถผ่านปากใบเข้าสู่ต้นได้เลย .... อย่าไปปักใจกับลิโพมากนัก เอาเป็นแค่ “ตัวเสริม” ธรรมดาๆเท่านั้น

- น้ำตาลมีผลต่อการออกดอกติดผลของพืชทุกชนิด ที่ชาวสวนเรียกว่า “สะสมตาดอก” นั้น ภาษาวิชาการเรียกว่า “สะสมแป้งและน้ำตาล” คำตอบจึงอยู่ในตัว

บำรุงมะนาวออกตลอดปี :
ทางใบ :
ให้สูตรสหประชาชาติ + สารสมุนไพร 1 ล.” 2 รอบ สลับด้วยเคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 10-15 วัน

ทางราก : ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-28-24 (2 ล.) /ไร่ +8-24-24 (1 กก.) /ต้น สลับเดือนกับ น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 21-7-14 (2 ล.) /ไร่ /เดือน

งานนี้ สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ช่วยได้เยอะเลย
อย่างที่บอกแหละว่า มะนาว ไม้ผลอีกหลายๆอย่างที่เป็นพันธุ์เบา ออกดอกติดลูกได้ตลอดปีไม่มีรุ่น ปุ๋ยที่ให้ทางทางใบเดิมอัตราใช้ 10-15 วัน/ครั้ง เรายืดเวลาให้ห่างออกไปได้ จาก 10-15 วัน/ครั้ง ยืดเป็น 15-20 วัน/ครั้ง 10วันครั้งนึง 15วันครั้งนึง นี่ก็ได้ ส่วนทางรากเคยให้ 1 เดือนครั้ง ก็สลับเดือนกับ 2 เดือน/ครั้งก็ได้


สมช. : ครับ เห็นด้วยครับ
ลุงคิม : มะนาวออกตลอดปี ไม่มีรุ่น แบบนี้ได้ไซด์ใหญ่ๆ เกรด เอ. เปลือกบาง เมล็ดน้อย น้ำมากๆ หน้าฝนลูกละ 50 ตังค์ ของเราอาจจะได้ลูกละ 70 ตังค์นะ

สมช. : ครับ จริงครับ แล้วมะนาวแจ๊คพ็อต เก็บผลหน้าแล้งครับ
ลุงคิม : แจ๊คพ็อตเหรอ ก็ดี เรื่องนี้อยู่ในหนังสือนะ

มะนาวแจ๊คพ็อต :
หมายถึงผลมะนาวแก่เก็บเกี่ยวได้กลางเดือน เม.ย. (13 เม.ย.) ราคาแพงสุด ช่วงต้นเดือน เม.ย. กับ ปลายเดือน เม.ย.ก็ยังราคาแพงอยู่บ้าง แต่ช่วงเดือน มิ.ย.- ก.ค.- ส.ค. ราคาต่ำสุด

ต้องการผลมะนาวแก่เก็บเกี่ยวได้กลางเดือน เม.ย. ต้องทำออกดอกกลางเดือน ต.ค. หากมะนาวออกดอกต้นเดือน ต.ค. จะแก่เก็บเกี่ยวได้ต้น เม.ย. และหากมะนาวออกดอกปลาย ต.ค. ก็จะแก่เก็บเกี่ยวได้ปลายเดือน เม.ย.

มะนาวที่ออกดอกต้นเดือน ต.ค. ต้องการให้ผลแก่เก็บเกี่ยวได้กลาง เม.ย. ทำได้โดยบำรุงด้วย “ยืดอายุผลให้แก่ช้า” ทำให้ผลแก่ช้ากว่าปกติ 15-20 วัน

มะนาวที่ออกดอกปลายเดือน ต.ค. ต้องการให้ผลแก่เก็บเกี่ยวได้กลาง เม.ย. ทำได้โดยบำรุงด้วย “เร่งผลให้แก่เร็ว” ทำให้ผลแก่เร็วกว่าปกติ 15-20 วัน

การทำให้ต้นมะนาวออกดอกกลางเดือน ต.ค. จำเป็นต้องงดน้ำ ปรับ ซี./เอ็น เรโช ในเดือน ส.ค.-ก.ย. แล้วเปิดตาดอกในเดือน ก.ย. ... เดือน ส.ค.- ก.ย. งดน้ำยากเพราะเป็นช่วงหน้าฝน

วิธีเร่งผลให้แก่ช้า :
ทางใบ :
ให้ ยูเรก้า + ไบโออิ + สารสมุนไพร 2 รอบ สลับ แคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ ทุก 7-10 วัน

ทางราก : ให้น้ำหมักชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง + 21-7-14 (500 กรัม)/ต้น /เดือน ให้น้ำทุก 2-3 วัน

หมายเหตุ :
- เริ่มปฏิบัติเมื่อเมล็ดเริ่มเข้าไคล
- สามารถยืดการแก่ของผลให้ช้าหรือนานกว่าอายุจริง 20-30 วัน

วิธีเร่งผลให้แก่เร็ว :
ทางใบ :
ให้ไบโออิ 0-0-50 หรือ 0-21-74 (สูตรใดสูตรหนึ่ง )+ สารสกัดสมุนไพร 250 ซีซี. ทุก 5-7 วัน 2-3 รอบ ฉีดพ่นพอเปียกใบ ช่วงเช้าแดดจัด

ทางราก : เปิดหน้าดินโคนต้นให้แดดส่องถึง นำอินทรีย์วัตถุคลุมโคนต้นออกให้หมด.... ให้น้ำหมักชีวภาพสูตรระเบิดเถิดเทิง + 8-24-24 (1/2-1 กก.) / ต้น ทรงพุ่ม 3-5 ม./เดือน .... ให้น้ำ 1 ครั้งเพื่อละลายปุ๋ยแล้วงดน้ำเด็ดขาด

หมายเหตุ :
- เริ่มบำรุงเมื่อผลแก่ได้ประมาณ 75% ของผลที่แก่ตามอายุจริง
- สามารถเร่งให้ผลแก่เร็วกว่าอายุจริง 10-20 วัน
- ควรวางแผนบำรุงให้ผลแก่เร็วกว่าปกติตั้งแต่เริ่มติดผล โดยการคำนวณอายุผลตั้งแต่ผสมติดถึงแก่เก็บเกี่ยวได้ แล้วบำรุงตั้งแต่ช่วงระยะผลขนาดกลางให้โตเร็วๆ และมากๆ ด้วยสูตร “หยุดเมล็ด-สร้างเนื้อ” เตรียมรอไว้ล่วงหน้า

- หลังจากเริ่มบำรุงด้วยสูตร “บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว” แล้ว ขนาดของผลมะนาวจะไม่โตขึ้นอีกหรือหยุดการเจริญเติบโต แต่โครงสร้างภายในของผลจะเปลี่ยนเป็นผลแก่ แม้ว่าอายุผลจะน้อยกว่าความเป็นจริงแต่คุณภาพของผลไม่แตกต่าง

สมช. : ครับ
ลุงคิม : ที่จริงในหนังสือนี่ยังบอกวิธีบังคับมะนาวให้ออกหน้าแล้งอีกตั้งหลายวิธี แม้แต่คนที่ทำมะนาว
แปลงเล็กๆ แต่สร้างเงินได้รุ่นละเป็นล้าน ก็มี.... ไม่มีก็แค่ทำมะนาวดองนี่แหละ

สมช. : ครับ ขอบคุณครับ

----------------------------------------------------------------------------------




..... ไซส์ 5 ล. ..... ไซส์ 1 ล. .....

ยูเรก้า. บำรุงผล ขยายขนาด ...
ไบโออิ. บำรุงต้นสร้างความสมบูรณ์สะสม ....
ไทเป. สะสมตาดอก เปิดตาดอก บำรุงดอก ....
ระเบิดเถิดเทิง. บำรุงดิน บำรุงจุลินทรีย์ ....
ยาน็อค. ป้องกัน/กำจัดศัตรูพืช แมลง หนอน รา แบคทีเรีย....
หัวโต. บำรุงพืชกินหัว ....



..... ยูเรก้า. ไทเป. ไบโออิ. ..... ไซส์ 5 ล.

* ถูกกว่า (ทุกมิติ) ซื้อปุ๋ยจากร้าน
* ถูกกว่าทำเอง
* ประสิทธิภาพ ผลผลิตเพิ่ม/ต้นทุนลด/อนาคตดี ..... ชัวร์


---------------------------------------------------------------------------------------


..... หม้อปุ๋ยเวนจูรี่....

* น้ำ + ปุ๋ย (อินทรีย์/เคมี/ฮอร์โมน/วิตามิน )+ ยา (เคมี/สมุนไพร) อย่างเดียวหรือหลายอย่าง ไปพร้อมกันได้
* ใช้เวลาน้อย แรงงานน้อย
* เลือกเวลา (เช้า สาย บ่าย ค่ำ ) ทำงานได้
* ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี
* ฯลฯ


-----------------------------------------------------------------------------------





.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©