-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 FEB .... * น้ำดอกไม้ ออกตลอด-เกรด เอ.
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 FEB .... * น้ำดอกไม้ ออกตลอด-เกรด เอ.

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 05/02/2021 6:29 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 FEB .... * น้ำดอกไม้ ออกตลอด-เกรด เอ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 5 FEB
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................
........................................................................................................


งานสัญจรปกติตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) แยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก

** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสีสันสัญจรปกติตามวงรอบ งวดนี้ เสาร์นี้ ตรงกับวันที่ 6 ก.พ. ลุงคิมกับ อ.ณัฐ สมุนไพรสำหรับคน (086) 983-1966 .... ไปวัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี.

- งานสัญจรระยะนี้ต้องร่วมกันป้องกัน COVID หลีกเลี่ยงจับกลุ่ม คนมากๆ แนะนำ สมช. สั่งปุ๋ยลุงคิม สั่งยา อ.ณัฐ โทรติดต่อโดยตรงแล้วได้นัดหมายรับส่งของกัน รับของแล้วแยกกันเลย มีปัญหาอะไรโทรศัพท์คุยกันก็ได้....


***********************************************************
***********************************************************


จาก : (084) 178-29xx
ข้อความ : เรื่องจริง มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เกรด เอ. 60 บาท ได้ 1 ใน 4 ของทั้งสวน ที่เหลือเกรดรอง เกรดบ๊วย ราคาเหมา 15 บาท ปลูกมะม่วงต้องขายมะม่วง ขายยังไงได้ราคาดีกว่านี้....

ตอบ :
* ตอบแบบ 280 ล้อเกาหลี ก็ทำให้ได้เกรด เอ.จัมโบ้. ซี่ งานนี้ต้องตามใจคนซื้อ ไม่ใช่ทำตามใจคนทำขาย บอกแล้วไง การตลาดนำการผลิต ตลาดต้องการแบบไหนต้องทำแบบนั้น ทำได้ คือได้ ทำไม่ได้คือไม่ได้ .... ตลาดคุมไม่ได้แต่ผลิตคุมได้

* มะม่วงเป็นไม้ผลยืนต้นที่คนนิยมปลูกมากที่สุด แม้แต่บ้านจัดสรรปลูกบ้านเสร็จต้องปลูกต้นไม้เอาร่มเงา ต้นไม้ที่ปลูกก็คือ “ต้นมะม่วง” .... งานส่งเสริมเกษตรด้านพืชของสีสันชีวิตไทย มะม่วง ทุเรียน นาข้าว มีเรื่องราวข้อมูลมากที่สุด

* มะม่วงที่ปลูกวันนี้ กำลังออกดอก กำลังติดผลวันนี้ เคยคิดไหมว่า ผลผลิตที่จะได้ (เน้นน้ำ...จะได้) เกรด เอ. จัมโบ้. หรือเกรดฟุตบาธ อย่างละ มาก/น้อย เท่าไหร่ กี่เปอร์เซ็นต์ของทั้งสวนทั้งแปลงหรือทั้งต้น...เกรด เอ.จัมโบ้.เพราะอะไร ต่อยอดขยายผลได้ไหม ? เกรดฟุตบาธเพราะอะไร ? แก้ไขอย่างไร ?

* ธรรมชาติมะม่วงน้ำดอกไม้ พันธุ์เบา ทะวาย ออกดอก-ติดผลง่าย บำรุงต้นแบบ "สร้างความสมบูรณ์สะสม" (เน้นย้ำ...สะสม) ด้วยสังกะสี. โบรอน. น้ำตาลทางด่วน. สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ทั้งๆที่มีผลหลายระยะอยู่ในต้น ....

ทุกครั้งที่หลังตัดแต่งกิ่งจะแตกยอดใหม่เสมอ 1 รอยตัดจะแตก 5 ยอด เรียว่า "ฉัตร" ในจำนวน 5 ยอดนี้ 2 ยอดที่ชี้เฉียงขึ้นบนจะออกดอก แต่ 3 ยอดที่ชี้ลงไม่ออกดอก ให้เด็ด 3 ยอดที่ชี้ลงนี้ทิ้ง (แต่งยอดรอบ 2) แล้วบำรุงต่อไปด้วยสูตรสร้างความสมบูรณ์สะสม แล้ว2ยอดที่เหลือจะออกดดอกเอง ....

หรือ ยอดที่แตกใหม่ "โค้งงอ" จะเป็นดอก ส่วนยอดที่ "เหยียดตรง" จะเป็นใบ การที่ยอดต่างเช่นนี้เพราะ "ความสมบูรณ์สะสม" ในต้น กับ "ปัจจัยพื้นฐาน" นั่นเอง

กรณีที่ต้นมีความสมบูรณ์สะสมสูง ไต้ท้องกิ่ง/ที่ลำต้น ก็ออกดอกได้ ....

* ปุ๋ยคืออาหารของพืช ปุ๋ยที่ให้ ตัวไหน ? สูตรไหน ? ประเภทไหน ? ให้เมื่อไหร่ ? ให้เท่าไหร่ ? ให้อย่างไร ? การตอบสนองจากต้นเป็นอย่างไร ?

*** สมการปุ๋ย
ปุ๋ยถูก + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
ปุ๋ยผิด + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
ปุ๋ยผิด + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังสอง
ปุ๋ยถูก + ใช้ถูก = ได้ผล ยกกำลังสอง

“ปุ๋ยถูก” หมายถึง ถูกสูตร - ถูกประเภท - ถูก พีเอช. - ถูกปริมาณ - ถูกทุกอย่างที่ เกี่ยวเนื่อง/เกี่ยวข้อง ทั้ง โดยตรง/โดยอ้อม และ ระยะสั้น/ระยะยาวกับตัวปุ๋ย.....

“ใช้ถูก” หมายถึง ถูกพืช - ถูกดิน - ถูกน้ำ - ถูกอุณหภูมิ - ถูกเครื่องมือ - ถูกทุกอย่างที่เกี่ยวเนื่อง/เกี่ยวข้อง ทั้ง โดยตรง/โดยอ้อม และ ระยะสั้น/ระยะยาว กับตัวพืช....

* มะม่วง อดีตคือบทเรียน ปัจจุบันคือความจริง อนาคตคือความฝัน.... มะม่วงวันนี้ทำอย่างไรให้ ผลผลิตเพิ่ม-ต้นทุนลด-อนาคตดี .... จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ

ผลผลิตเพิ่ม : ทั้งปริมาณและคุณภาพ น้ำดอกไม้ มะม่วงพันธุ์เบา ออกดอกติดผลง่าย บำรุงต้นแบบสร้างความสมบูรณ์สะสมจะดอกดอกติดผลตลอดปีแบบไม่มีรุ่นได้ วิธีบำรุงคือ

ทางใบ : ให้สูตรสหประชาชาติ (ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า) 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7 วัน ทุกครั้งที่ให้ทางใบ +ยาน็อค สารสมุนไพรด้วย เพื่อไม่เสียเวลา

ทางราก : ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 สลับ 2 เดือนกับระเบิดเถิดเทิง 21-7-14 .... ใส่ยิบซั่มเฟอร์มิกซ์ ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ หญ้าแห้งคลุมโคนต้นหนาๆ 6 เดือนครั้ง .... ให้น้ำสม่ำเสมอพอหน้าดินชื้น

ผลผลิตเพิ่ม : ปริมาณ คุณภาพ .... เปอร์เซ็นต์สูง
ต้นทุนลด : ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง แรงงาน เครื่องมือ เครื่องทุ่นแรง .... ทำเอง, ซื้อ
อนาคตดี : พันธะสัญญา ผลสด แปรรูป .... คนซื้อจองล่วงหน้า, ระยะสั้น ระยะปานกลาง ระยะยาว

* เกรดรอง เกรดบ๊วย แปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม มะม่วงแช่อิ่ม
* เทคนิค/เทคโนฯ สร้าง ประสิทธิภาพ-ประสิทธิผล ของเนื้องาน
* รู้มะม่วงรู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล

- น้ำดอกไม้ผลใหญ่ ผลผลิตบนต้น ณ วันนี้ ปีนี้ ทำยังไง บำรุงยังไง ให้ๆได้เกรด เอ. มากที่สุด
- ปุ๋ย/ฮอร์โมนทางใบ/ทางราก ...ตัวไหน ? สูตรไหน ? ประเภทไหน ? เมื่อไหร่ ? อย่างไร ? เท่าไหร่ ? วัดผล “?”

- น้ำดอกไม้มะม่วงเบา ออกดอกง่าย เป็นทะวายได้

มะม่วงนอกฤดู
ราดสารพาโคลบิวทาโซล :

พาโคลบิวทาโซล คือ ฮอร์โมนยับยั้งการเจริญเติบโต มีประสิทธิภาพในการหยุดการพัฒนาทางต้น ทำให้ต้นหยุดการเจริญเติบโตทางใบหรือหยุดการแตกใบอ่อน หลังจากต้นได้สะสมอาหารเพื่อการออกดอกไว้เต็มที่แล้ว ในขณะที่ระบบพัฒนาการของต้นซึ่งต้องดำเนินไปอย่างต่อเนื่องนั้น เมื่อไม่อาจพัฒนาให้เป็นยอดหรือใบได้จึงพัฒนาเป็นดอกแทน การใช้ฮอร์โมนยับยั้งการเจริญเติบโตบังคับต้นไม่ให้แตกใบอ่อนแต่ออกดอกแทนเป็นการทรมานต้นโดยตรง หากต้นถูกทรมานมากๆย่อมมีโอกาสโทรมแล้วตายได้ ดังนั้นการใช้ฮอร์โมนบังคับมะม่วงให้ออกดอกได้โดยต้นไม่โทรมและได้ผลผลิตดีจึงควรทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. สภาพต้นต้องสมบูรณ์เต็มที่ ผ่านการบำรุงแบบให้มีสารอาหารกินตลอด 24 ชม.ต่อเนื่องมาแล้วหลายๆปี

2. การบริหารจัดการด้านปัจจัยพื้นฐานการเกษตร (ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-ปุ๋ย-พันธุ์-โรค) ถูกต้องตรงตามความต้องการทางธรรมชาติที่แท้จริง

3. อายุต้นเป็นสาวเต็มที่ และเคยให้ผลผลิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 2-3 รุ่น

4. อัตราใช้สารพาโคลบิวทาโซลชนิด 10% ต่ออายุต้น
- อายุต้น 2-4 ปี อัตราใช้ 20-40 ซีซี./ต้น
- อายุต้น 5-6 ปี อัตราใช้ 60-80 ซีซี./ต้น
- อายุต้น 7-8 ปี อัตราใช้ 80-100 ซีซี./ต้น

5. ใช้ในอัตราเข้มข้นเกินช่อดอกที่ออกมาจะเป็นกระจุกไม่ติดเป็นผลแต่ถ้าใช้อัตราต่ำเกินไปก็จะไม่ได้ผล หรือแทงช่อดอกช้ากว่ากำหนดมากหรืออาจแตกใบอ่อนแทนก็ได้

6. ราดสารฯ เมื่อใบเพสลาด (ใบพวงหรือใบกลางอ่อนกลางแก่) ได้ผลแน่นอนกว่าราดสารฯ ช่วงใบแก่แล้ว

7. สารพาโคลบิวทาโซลชนิดผงให้ละลายในแอลกอฮอร์ ชนิดน้ำให้ละลายในน้ำกลั่น คนให้แตกตัวดีก่อนแล้วจึงผสมกับน้ำเปล่า .... น้ำเปล่าที่ใช้ผสมควรปรับค่ากรดด่าง 6.0-6.5 เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิกิริยา "กรด + ด่าง = เกลือ + น้ำ" ซึ่งจะทำให้สารฯ เสื่อมประสิทธิภาพ

8. ก่อนลงมือราดสารฯ ให้เปิดหน้าดินนำเศษพืชคลุมโคนต้น (ถ้ามี) ทั่วบริเวณทรงพุ่มโคนต้นออกก่อน แล้วรดน้ำบริเวณที่จะราดสารฯ ล่วงหน้า 1 วัน ให้ดินชุ่มชื้นดี

9. มะม่วงอายุต้นต่ำกว่า 5 ปี ให้ราดชิดและรอบโคนต้น อาจจะทำร่องรอบโคนต้นก่อนแล้วราดน้ำละลายสารแล้วลงในร่องนั้นก็ได้ .... มะม่วงอายุต้นมากกว่า 5 ปี ให้ราดทั่วพื้นที่บริเวณทรงพุ่มด้านใน 1 ส่วน ราดชายพุ่มบริเวณที่มีปลายรากฝอยอยู่จำนวนมาก 3 ส่วน

10. หลังจากราดสารฯ แล้วต้องระดมให้น้ำเต็มที่แบบวันต่อวัน 3-5 วันติดต่อกัน
11. หลังจากราดสารฯ 1-1 เดือนครึ่ง ถ้าสภาพอากาศอำนวย มะม่วงพันธุ์เบาหรือพันธุ์ทะวายก็จะแทงช่อดอกออกมาและ 2-2 เดือนครึ่ง มะม่วงพันธุ์หนักหรือมะม่วงปีจึงจะแทงช่อดอก....ถ้าครบกำหนดที่มะม่วงควรจะแทงช่อดอกได้แล้วแต่ยังไม่ออกให้เปิดตาดอกด้วย 13-0-46 หรือ 13-0-46 + 0-52-34 (สูตรใดสูตรหนึ่ง) ตามความเหมาะสม

12. ถ้าราดสารฯ และเปิดตาดอกแล้วดอกไม่ออกห้ามราดซ้ำรอบสอง เพราะการราดซ้ำอีกครั้งไม่ได้ทำให้มะม่วงออกดอกแต่กลับทำให้ต้นโทรมหนักยิ่งขึ้น

13. ไม่ควรราดสารฯ แบบปีต่อปี เพราะสารฯ ที่ราดลงไปแต่ละครั้งที่ตกค้างอยู่ในดินยังออกฤทธิ์ต่อได้อย่างน้อย 1-2 รุ่นการผลิต ในปีรุ่งขึ้นของการผลิตถ้าต้นสมบูรณ์ดีให้บำรุงสะสมอาหารเพื่อการออกดอกแล้วปรับ ซี/เอ็น เรโช. ดีๆ ก็สามารถเปิดตาดอกได้เลย แต่ถ้าต้นไม่สมบูรณ์หรือโทรมมากจะต้องระงับการราดสารฯ เด็ดขาดอย่างน้อย 2-3 ปี

14. ไม่ควรขายพันธุ์ (ตอน/ทาบ) จากต้นแม่ที่ราดสารฯ เพราะกิ่งพันธุ์ที่ได้เมื่อนำไปปลูกจะเจริญเติบโตช้ามาก

15. ดอกและผลที่ออกมาหลังราดสารฯ จะต้องได้รับการบำรุงโดยเฉพาะ ธาตุอาหาร-ฮอร์โมน ทั้งทางรากและทางใบมากกว่าต้นที่มีดอกและผลออกมาด้วยวิธีบำรุงตามปกติ

16. ในเนื้อดินที่ราดสารฯ ลงไป สารจะตกค้างนาน เมื่อเลิกปลูกมะม่วงแล้วปลูกพืชใหม่ (ทุกชนิด) ลงไป พืชใหม่จะไม่โตหรือโตช้ามากๆ จนบางครั้งนั่งหลุมตายไปเลยก็มี

หมายเหตุ :
การราดสารพาโคลบิวทาโซลเป็นการบังคับแบบทรมานต้น นอกจากทำให้ต้นโทรมแล้วยังต้องทำแบบปีเว้นปี หรือทำปีเว้น 2 ปี ทำให้เสียเวลาและโอกาส แต่หากเปลี่ยนวิธีการมาเป็นบังคับแบบบำรุงให้ต้นสมบูรณ์สูงสุด นอกจากจะไม่ทำให้ต้นโทรมแล้วยังมีโอกาสสร้างผลผลิตได้ทุกปีอีกด้วย

พันธุ์มะม่วงที่ตอบสนองต่อสารพาโคลบิวทาโซล คือ น้ำดอกไม้ (สายพันธุ์ทะวายและไม่ทะวาย) ฟ้าลั่น เจ้าคุณทิพย์ ศาลายา หนองแซง อกร่อง แรด เขียวเสวย ทองดำ หนังกลางวัน แก้วลืมรัง เพชรบ้านลาด หัวช้าง มันแห้ว สายฝน (ศ.ดร. พีรเดช ทองอำไพ)
www.it.mju.ac.th/dbresearch/organize/.../book.../fruit049.htm -


สูตรสำเร็จในการผลิต “น้ำดอกไม้สีทอง” เพื่อการส่งออก :
การตัด-แต่งกิ่ง ต้นมะม่วง หลังการเก็บเกี่ยวประมาณ 30-45 วัน :

1 . ตัดแต่งกิ่งที่ถูกโรค แมลงทำลาย กิ่งที่ไม่สมบูรณ์ กิ่งที่ยืนยาวออกมามากเกินไป
2. ตัดหญ้า ทำความสะอาดโคนต้น เพื่อใส่ปุ๋ยบำรุงต้นมะม่วง

ราดสาร PACLOBUTAZOL หลังการตัดแต่งกิ่งประมาณ 30-45 วัน :
1. ตัดหญ้า ทำความสะอาดโคนต้นและรดน้ำให้ชุ่มก่อนราดสาร Paclobutazol และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นมะม่วง

2. ราดสาร Paclobutazol ตามอัตราที่เหมาะสมกับขนาดทรงพุ่มต้นมะม่วง3. เพื่อกระตุ้นให้ต้นมะม่วงมีความพร้อมในการออกดอก

พ่นปุ๋ยเร่งการแทงช่อดอกหลังการราดสารประมาณ 50-70 วัน :
1. เพื่อชักนำให้เกิดตาดอกและช่อดอก ฉีดพ่นปุ๋ย 0-52-34 ตามอัตราที่กำหนดอย่างน้อย 2-3 ครั้ง ก่อนฉีดพ่นปุ๋ย 13-0-46 หรือไทโอยูเรีย ตามอัตราที่เหมาะสม เพื่อเร่งการพัฒนาของช่อดอก

ดอกบาน หลังฉีดพ่นปุ๋ยเร่งการแทงช่อดอกประมาณ 30 วัน :
1. เพื่อตรวจสอบการพัฒนาของดอก และการผสมเกสร รวมถึงการป้องกันโรค และแมลงที่จะเข้ามาทำลายช่อดอก

2. สำรวจแปลงอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน
3. ฉีดพ่นสารเคมีป้องกัน กำจัดโรคพืช และแมลงศัตรูพืชในอัตราที่ถูกต้อง เว้นระยะตกค้างสารเคมีที่ถูกต้อง

ติดผลขนาดหัวไม้ขีด หลังดอกบานประมาณ 7-10 วัน :
1. เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ในการติด รวมถึงการป้องกันโรค และแมลงที่จะเข้ามาทำลายผล
2. สำรวจแปลงอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน
3. ฉีดพ่นสารเคมีป้องกัน กำจัดโรคพืช และแมลงศัตรูพืชในอัตราที่ถูกต้อง เว้นระยะตกค้างสารเคมีที่ถูกต้อง

ห่อผล หลังดอกบานประมาณ 35-50 วัน :
1. เพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพดี ปลอดภัยจากแมลงศัตรูพืชและประเมินปริมาณผลผลิตได้
2. สำรวจแปลงอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 วัน
3. ฉีดพ่นสารเคมีป้องกัน กำจัดโรคพืชและแมลงศัตรูพืชในอัตราที่ถูกต้อง เว้นระยะตกค้างสารเคมีที่ถูกต้อง

4. ก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 20 วัน ใส่ปุ๋ย 0-0-60 ตามอัตราที่เหมาะสม

เก็บเกี่ยวผลผลิต หลังดอกบานประมาณ 80-90 วัน :
1. เพื่อจัดการการเก็บเกี่ยวผลผลิตตามกระบวนการต่างๆ ตามข้อตกลงในสัญญาผู้ส่งมอบ
2. เก็บผลผลิตที่มีความสุกแก่ 85% ความหวานมากกว่าหรือเท่ากับ 10 brix และติดรหัสแยกผลผลิตว่ามาจากฟาร์มไหน วันที่เท่าไหร่ เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับ

3. ส่งบริษัทภายใน 12 ชั่วโมง โดยรถขนส่ง

http://mamong124.blogspot.com/

------------------------------------------------------------------------------------



.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©