-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 17 SEP * ผักชีแจ๊คพ็อต
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 17 SEP * ผักชีแจ๊คพ็อต

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 17/09/2020 5:43 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 17 SEP * ผักชีแจ๊คพ็อต ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 17 SEP..
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก) จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....

*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อดักแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลงศัตรูพืช.... คิดง่ายๆ ถ้าแมลงศัตรูพืชไม่มาที่กับดัก เขาก็จะไปที่ต้นพืช ว่ามั้ย ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

........................................................................................................
........................................................................................................


งานสัญจรตามวงรอบ :
* วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สามของเดือน ไปวัดท่าตำหนัก เพชรเกษม(ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
* วันเสาร์ของสัปดาห์ที่สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก
** ถึงจุดนี้ เกษตรกรที่ไหนอยากให้งานสัญจรไปลงที่นั่น ที่ไหนก็ได้ ติดต่อมา พูดคุยกันในรายละเอียด

- งานสัญจรรอบนี้ วันเสาร์ที่ 19 ก.ย.... "งด" ....

สัญจรทุกครั้งทุกที่ สนใจอยากยลโฉม หม้อปุ๋ยหน้าโซน ส่งข่าวล่วงหน้าหน่อยก็ดี จะได้เตรียมไป ส่วนกับดักแมลงวันทองเอาไปแจก กับดักแมลงวันทองที่ขายๆในท้องตลาดอันละ 60 บาท ลุงคิมทำอันละ 60 ตังค์ อันนี้เอาไปให้หลานมันดู ดูแล้วให้มันทำ ออกแบบใหม่ ....


************************************************************
**********


จาก : (098) 729-61xx
ข้อความ : ข่าว ทีวี. ที่ตลาดไท วันนี้ผักชีไทย กก.ละ 220 น่าสนนะครับลุง...
ตอบ :

คำถามนี้ .... คนถามใหม่ คำถามเก่า คำตอบเดิม

จาก :
(063) 119-45xx
ข้อความ : อยากปลูกผักชีแจ๊คพ็อต ลุงคิมเล่าประสบการณ์ตรงให้ฟังด้วยค่ะ

จาก : (068) 289-19xx
ข้อความ : ได้ยินลุงคิมพูด คนซื้อผักจากแผงแล้วบอกว่า ผักเจ้าเมื่อวานนี้อร่อยมาก ลุงคิมรู้ไหมว่า ผักเจ้านั้น บำรุงอย่างไร....

จาก : (089) 178-35xx
ข้อความ : ขอสูตรบำรุงรากผักชีให้ใหญ่ด้วยครับ
ตอบ :
เร่งรากผักชีด้วย 12-60-0 (ไปร้านขายปุ๋ย ร้านใหญ่ๆ ให้ทางร้านสั่งให้ น่าจะเตรียมไว้ในบ้าน ถ้าคิดจะปลูกผักชีเป็นอาชีพ) ใส่ในระเบิดเถิดเทิงตั้งแต่ตอนเตรียมดิน หรือใส่ทีหลังกะบำรุงเร่งรากบางต้นหรือบางส่วนของแปลง

จาก : (068) 261-58xx
ข้อความ : อยากให้ผักคุณภาพดี เนื้อหนา ไม่มีเสี้ยน รสดี คนกินชอบอย่างลุงคิมบอก ใช้ปุ๋ยตัวไหน
ตอบ :
- แคลเซียม โบรอน. ทางใบอย่าขาด.... ทางราก ยิบซั่ม. ใส่ตอนเตรียมดิน เตรียมแปลง
- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์. .... ธาตุหลัก N-P-K (30-10-10 ... 2 กก./ไร่) ใส่ไปพร้อมกับน้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2 ล. ใส่ตอนเตรียมดิน เตรียมแปลง .... ปุ๋ยอินทรีย์หนักๆ ยิบซั่มเฟอร์มิกซ์ ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ หญ้าแห้ง ฟางแห้งคลุมแปลงหนาๆ

- ปลูกผักสวนครัวทุกชะมะนิด ติด สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ปล่อยน้ำเปล่า น้ำ+ปุ๋ย+ยา ไปกับสปริงเกอร์ วันละ 3 ครั้ง ปล่อย ยาสมุนไพร ประจำๆ ทุกวันๆ แมลงศัตรูพืชอะไรก็อยู่ไม่ได้ เครื่องทุ่นแรงตัวนี้ เนื้อที่1ไร่ ใช้เวลา 3 นาที แรงงานคนเดียว นี่ไง ประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน ประหยัดอารมณ์ เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน ได้เครดิต ความน่าเชื่อถือ ลูกหลานทำตามต่อยอดขยายผล .... งานนี้ ยาก/ง่าย อยู่ที่ใจ


ข้อมูล : หนังสือหัวใจเกษตรไท ....

ผักชีแจ๊คพ๊อต :

- ผักชีแจ๊คพ็อต หรือเกษตรแจ๊คพ็อต หมายถึง ผักชีหรือผลผลิตชนิดอื่นๆ ออกสู่ตลาดช่วงที่ไม่มีผักชีหรือผลผลิตชนิดอื่นออกสู่ตลาด เพราะผู้ผลิตหรือผู้ปลูกน้อย เนื่องจากสภาพอากาศไม่เหมาะสม

- ผักชีเป็นพืชสวนครัว กินใบ อายุสั้นฤดูกาลเดียว ปลูกได้ทุกฤดูกาล และทุกพื้นที่ของประเทศ .... การปลูกผักชีส่วนใหญ่จะปลูกในแปลงกลางแจ้ง ไม่นิยมปลูกในโรงเรือน (ถาวร/ชั่วคราว) นัยว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า ....

เพราะผักชีมีลักษณะทางสรีระพืชที่มีใบขนาดใหญ่ แต่ก้านใบเล็กและไม่แข็งแรงพอ เมื่อฝนตกลงมา ใบที่รับน้ำฝนจะมีน้ำหนักมาก ก้านใบจึงลู่เอนลงจนกระทั่งกาบที่โคนก้านใบฉีก กลายเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าได้ กอร์ปกับดินปลูกที่อุ้มน้ำมาก ช่วงฝนตกมาน้ำฝนขังค้างในเนื้อดินโคนต้น ส่งผลให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่าได้อีก นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีผู้ปลูกผักชีน้อย แล้วส่งผลให้มีราคาแพงขึ้นนั่นเอง

- ผักชีไทย ใบฝอย หรือผักชีฝรั่ง ใบใหญ่ หรือผักชีลาว

- คงกำหนดวันที่ในปฏิทินเป๊ะๆ เลยไม่ได้ แต่กะกำหนดแบบเป็นเดือน หรือฤดูพอได้ (เน้นย้ำ....พอได้) เพราะธรรมชาติของต้นผักชี กับธรรมชาติของคนไม่เหมือนกัน

แนวทางปฏิบัติ :
1. สร้างโรงเรือนปลูกแบบมีหลังคาพลาสติกป้องกันน้ำฝนยามฝนตกให้ได้ 100% เพราะน้ำฝน คือ อุปสรรคสำคัญที่สุด ที่ทำให้การปลูกผักชีหน้าฝนล้มเหลว

2. กำหนดวันเก็บเกี่ยวให้ตรงกับช่วงที่ตลาดราคาดี ซึ่งผักชีจะราคาแพงประมาณ 1 เดือน นั่นคือ

ช่วงที่ 1 .... ประมาณครึ่งเดือนแรกของช่วงราคาเริ่มแพง
ช่วงที่ 2 .... ประมาณครึ่งเดือนต่อจากช่วงที่ 1 ราคาแพง ถึง แพงมาก
ช่วงที่ 3 .... ประมาณครึ่งเดือนต่อจากช่วงที่ 2 ราคาเริ่มลง หรือพอๆ กับช่วงที่ 1

2. มีการบันทึกการปลูก ตั้งแต่เริ่มลงเมล็ด (เริ่มงอกแล้ว) ลงในแปลงปลูก ถึงวันเก็บเกี่ยวว่า ใช้ระยะเวลากี่วัน
3. นับวันจากวันเก็บเกี่ยวย้อนหลังถึงวันลงเมล็ด แล้วเริ่มลงเมล็ด ณ วันนั้น จากนั้นบำรุงตามปกติ

4. ทำ 3 แปลง กะคำนวณให้แต่ละแปลงเก็บเกี่ยวได้ห่างกัน 7-10 วัน โดยให้แปลงแรกเก็บได้ตรงกับวันที่ราคาเริ่มแพงอีก 2 แปลงต่อมาเก็บอีกอาทิตย์ละแปลงก็จะตรงกับช่วงที่ราคาแพงสุด 2 อาทิตย์ กับอีก 1 แปลงสุดท้ายเก็บช่วงสุดท้าย ของช่วงที่ราคาเริ่มลง

5. ทำ 5 แปลง ให้แต่ละแปลงเก็บเกี่ยวได้ห่างกัน 7-10 วัน โดยให้แปลงแรกตรงกับช่วงที่ราคาเริ่มแพง แปลง 2-3-4 ตรงกับช่วงที่ราคาแพงสุด และแปลงสุดท้ายตรงกับช่วงที่ราคาเริ่มลง .... แบบนี้จะช่วยประกันว่าใน 2-3 แปลงนี้อย่างน้อย 1 แปลง จะได้ราคาแพงมาก กับอีก 2 แปลง (หัว-ท้าย) ราคาต่ำลงมาบ้าง แต่ก็ยังแพงกว่าผักชีหน้าแล้ง หน้าหนาว อยู่ดี

6. อย่าฝากอนาคตไว้กับเพียงแปลงเดียว แปลงใหญ่ กะรวยใหญ่ ว่างั้น เรื่องตลาดเอาแน่นอนไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องเผื่อได้เผื่อเสียไว้บ้าง ผิดหวังเล็กๆ ดีกว่าผิดหวังใหญ่ๆ นะ

สรุป :
- แปลงแรกตรงกับช่วงที่ราคาเริ่มแพง แปลงสุดท้ายตรงกับช่วงราคาเริ่มลง และ 1 แปลงตรงกลาง ตรงกับช่วงที่ราคาแพงสุด .... แปลงแรกกับแปลงสุดท้าย แม้จะราคาต่ำลงมาบ้างแต่เชื่อเถอะว่า ราคาก็ยังแพงกว่าผักชีหน้าแล้ง หน้าหนาว อยู่ดี

- สัจจะธรรมเกษตรที่ต้องยอมรับ “เกษตรกรผู้ผลิต กำหนด/ควบคุม ราคาซื้อขายไม่ได้ แต่ เกษตรกรผู้ผลิต กำหนด/ควบคุม ต้นทุนการผลิตได้”

- กำหนดวันเก็บเกี่ยวสามารถยืดหยุ่นเป็น +/- 3-5 วันได้

บำรุงผักชี :
ทางราก :
เตรียมดิน เตรียมแปลง ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์. ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ, คลุมแปลงด้วยหญ้าแห้งหรือฟางแห้งหนาๆ, รดด้วยปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 30-10-10 (2 ล.) / ไร่. ใส่ครั้งแรก ครั้งเดียวตอนเตรียมดิน .... บ่มดินทิ้งไว้ 7-10 จึงลงมือปลูก ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมี

ทางใบ : ให้ ยูเรก้า + นมสด” สลับด้วย แคลเซียม โบรอน. ทุก 5-7 วัน ..

ผักชีหน้าฝน :
หน้าฝน ๆชุก ผักชีโดนฝนเสียหายมาก ทำให้ผักชีขาดตลาด
* สาเหตุที่ทำให้ผักชีหน้าฝนล้มหายตายจาก ....
1) ดินเหนียว น้ำฝนขังค้าง ทำให้รากเน่าตาย ....
2) ใบผักชีโดนเม็ดฝน เกิดน้ำหนัก ก้านใบลู่ลง โคนก้านใบฉีก เป็นช่องทางให้โรคเข้า .
3) ขาดสารอาหารที่ทำให้ต้นสู้กับสภาพอากาศที่เปลี่ยนกะทันหัน ....
4) ศัตรูพืช
- แก้ปัญหาเม็ดฝน ทำ “หลังคาพลาสติก” คลุมแปลง ทำพลาสติกกรอบไม้ กว้าง 1-1.20 ม. ยาว 2.5-3 ม. ตาม ความสะดวก ใช้ 2 แผ่นชนกันเหมือนจั่วหลังคาบ้าน ครอบแปลงซ้ายขวาให้ชายลงถึงตีนแปลง .... ยามใดไม่มีฝน ก็ยกหลังคาขึ้นให้ได้แดดปกติ ก่อนมีฝนก็ให้ลดหลังคาลงป้องกันเม็ดฝน ก็เท่านี้แหละ

- ทำผักกางมุ้ง ออกข่าว ทีวี.กันครึกโครม จนคนขายมุ้งรายไปตามๆกัน ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่า ทั้งๆที่ โรงเรือน/มุ้ง ป้องกันโรคแมลงศัตรูพืชไม่ได้เลย ....ในมุ้งไม่มีหนอน เพระแม่ผีเสื้อตัวโตเข้าวางไขไม่ได้ แต่เพลี้ยไฟ เพี่ยบ ในมุ้งโรคทางดินมากกว่านอกมุ้ง เพราะในมุ้งอุณหภูมิสูงกว่านอกมุ้ง อุณหภูมิที่สูงกว่าส่งเสริมให้เชื้อโรคในดินเจริญเติบโตพัฒนาขยายพันธุ์ได้ดีกว่า .... วันนี้คนที่เคยส่งเสริมให้ทำผักกางมุ้ง เอาหน้าไปมุดอยู่ตรงไหน บางมุ้งจนวันนี้ยังใช้หนี้ค่ามุ้งไม่หมดเลย

- วางแผนทำผักชี 4 แปลง แต่ละแปลงเก็บเกี่ยวห่างกัน 1 อาทิตย์ แบบนี้คงได้ซัก 1 หรือ 2 แปลงเจอแจ๊คพ็อตแน่ๆ ถึงไม่แจ๊คพ็อตเต็มๆ ก็เฉียดๆ แค่เฉียดๆ ก็ไร่ละเป็นแสนแล้ว

เตรียมดิน เตรียมแปลง :
สำคัญที่สุด ดินต้องมาก่อน ดินดีได้แล้วกว่าครึ่ง ถ้าดินไม่ดีเสียแล้วกว่าครึ่งหรือมากกว่าค่อน อยากให้พิจารณา การทำแบบอินทรีย์นำ เคมีเสริมนิดๆหน่อยๆ พอเป็นพิธีก็พอแล้วสำหรับผักชี .... ทำสันแปลงสูงๆ มีช่องทางระบายน้ำจากสันแปลงลงตีนแปลงดีๆ ใส่ยิบซั่ม, ปุ๋ยอินทรีย์, ขี้วัวขี้ไก่ แกลบดิบ ทำดินโปร่งให้ได้ บ่มดินทิ้งไว้ 20-30 วัน เพื่อให้เวลาจุลินทรีย์ปรับสภาพดิน เตรียมสารอาหาร พร้อมแล้วจึงค่อยปลูก ใช้ฟางแห้งคลุมหน้าแปลงหนาๆ, ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 30-10-10 (1-2 ล.) /ไร่ /เดือน (ไม่ต้อง +เพิ่มปุ๋ยเคมี), ให้น้ำสม่ำเสมอ พอหน้าดินชื้น, อย่าให้น้ำขังค้างเด็ดขาด

บำรุง
ทางใบ :
ให้ไบโออิ + ยูเรก้า + นมสด + สารสมุนไพร” 2 รอบ สลับแคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 5-7 วัน ให้โชกๆ อาบจากยอดลงถึงดินเป็นการให้น้ำไปเลย

- หมั่นยีฟางให้ฟูขึ้น คอยรับก้านผักชีไม่ให้โน้มลงจนโคนก้านใบฉีก
- ต้องการากใหญ่ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 12-60-0 หาโอกาสให้บ้างตามความเหมาะสม
- หาข่าวตลาดผักชีเสมอๆ

- ทำผักชีปลอดยาฆ่าแมลง ใช้สารสมุนไพร ไม่รู้ต้องหาข่าว ไม่เคยเห็นต้องไปดู ไม่เป็นต้องหัดทำ ไม่เชื่อต้องลอง ไม่ได้ผลต้องปรับปรุง ไม่ใครรู้ไม่มีใครทำเป็นมาตั้งแต่เกิด คนที่ทำเป็นใช้เป็นวันนี้เพราะเขาเปิดตัวเปิดใจรับรู้ ....

หมายเหตุ :
- ผักชี อินทรีย์นำ เคมีเสริม ตามความเหมาะสมของผักชี ได้
1) ต้นทุนต่ำ ....
2) คุณภาพดี ....
3) ฝากแผงได้นาน ....
4) คนซื้อยอมรับ

- รวมกลุ่มแบ่งโซนจัดรุ่นปลูก “ผักต้มยำ” คือ ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักชีลาว หอมแบ่ง มะกรูดตัดใบ ตะไคร้ ข่า รวมทั้งพริก มะนาว คนกลางชอบเพราะมาหมู่บ้านเดียวได้สินค้าครบทุกตัว

- ระหว่าง ปุ๋ยเคมีกับสารเคมี เป็นคนละอย่างกัน ปุ๋ยเคมีเป็นสารอาหาร บำรุงต้นพืช สารเคมีเป็นยาพิษ ฆ่าแมลงฆ่าคน

.... เมื่อปฏิเสธปุ๋ยเคมี ต้องหาสารอาหารอินทรีย์มาแทน เพื่อให้ได้ผลผลิตเกรด เอ.จัมโบ้
.... เมื่อปฏิเสธสารเคมี ต้องหาสารสมุนไพรมาแทน




ไบโออิ 1 ล.


ยาน็อค 1 ล.


ยูเรก้า 1 ล.


ระเบิดเถิดเทิง 5 ล.


----------------------------------------------------------------------------------------



.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©