-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 3 JUL.... * มะละกอ
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 3 JUL.... * มะละกอ

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 03/07/2020 6:01 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางวิทยุ 3 JUL.... * มะละกอ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 3 JUL....
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก) จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....

*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อดักแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลงศัตรูพืช.... คิดง่ายๆ ถ้าแมลงศัตรูพืชไม่มาที่กับดัก เขาก็จะไปที่ต้นพืช ว่ามั้ย ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา
*** 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว-สายตรง ที่ (081) 913-4986, ....
*** FB วีระ ใจหนักแน่น, ....
*** อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม .... เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า

ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....


........................................................................................................

- งานสัญจรวันเสาร์ 4 ก.ค. สัญจรไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี ลุงคิมไปโตย มี ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ยูเรก้า. ไทเป. หัวโต. ฟาจีก้า. ยาน็อค. ....

ซื้อปุ๋ยราคารวม 3,000 แถมหนังสือ "หัวใจเกษตรไท, ไม้ผลแนวหน้า" เลือกเอา 1 เล่ม โทรแจ้งล่วงหน้าหน่อยก็ดี ....

- สัญจรทุกที่ ทุกครั้ง อ.ณัฐ....สมุนไพรสำหรับคน แปะก๊วย-หลินจือ-ถั่งเช่า-ขมิ้นชัน-ฟ้าทะลายโจร กับอีกหลายๆตัวกำลังมาแรง .... วันนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ยาสมุนไพรจากซินแส กับ ยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาล ใช้ร่วมกันได้ .... (086) 983-1966


......................................................................................................

CASE STUDY .... กรณีศึกษา ชาวนาทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา ขี่มอเตอร์ไซด์มาซื้อปุ๋ยที่งาน ต้นทุนค่าน้ำมันไม่ถึง 100 บอกว่า ค่าปุ๋ยใช้กับนาข้าว 20 ไร่ เท่ากัน แต่ซื้อปุ๋ยลุงคิมได้กำไรมากกว่าซื้อที่ร้านเกือบ 3,000 บาท คุณภาพข้าวเปลือกที่ได้ก็ดีกว่าด้วย ปีนี้ที่ไหนๆแล้ง ของเจ้านี้ไม่แล้ง ทำนาได้ 2 รุ่นเหมือนปกติ ได้ข้าวไร่ละกว่า 100 ถัง ค่าโรงสีตัดราคา ข้าวลีบ-ข้าวท้องไข่-เมล็ดไม่แกร่งไม่ใส ไม่มี แต่ที่ได้ เมล็ดใหญ่-สีสวยสด-ความชื้นน้อย ปีที่แล้วราคารัฐบาลรับเต็มๆ เกวียนละ 10,000

ต้นทุนนาข้าว เนื้อที่ 1 ไร่ เฉพาะปุ๋ยอย่างเดียว ระหว่าง “ซื้อปุ๋ยลุงคิม” กับ “ซื้อปุ๋ยจากร้าน”...
*** ปุ๋ยจากร้าน ยูเรีย (1 สอบ) 800, 16-20-0 (1 สอบ) 800 รวม 1,600/ไร่
*** ปุ๋ยลุงคิม ....
* สูตรเลยตามเลย ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (3 ล.) 600 บาท รวม 800 บาท/ไร่....
* สูตรประณีต ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (1 ล.) 200 บาท, ไทเป (1/2 ล.) 100 บาท, ยูเรก้า (1 ล.) 400 บาท รวม 900 บาท/ไร่ ....

นา 20 ไร่ ก็เอา 20 คูน....
แบบเดิม 20 คูน 1,600 เป็นเงิน 32,000 /20 ไร่....
แบบเลยตามเลย 20 คูน 800 เป็นเงิน 16,000 /20ไร่.....
แบบประณีต 20 คูน 900 เป็นเงิน 18,000 /20ไร่ครับ ....

สำหรับต้นทุนอย่างอื่น เช่น เตรียมดิน ทำเทือก หว่านปุ๋ย หว่าน/ดำข้าว ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง กำจัดวัชพืช กำจัดข้าวปน บางครั้งเอาหลายๆรายการมารวมกันทำพร้อมกันได้ด้วย เทคนิค/เทคโนสมัย ใหม่ ประหยัดต้นทุนดี อันนี้ก็ว่ากันไป

..........................................................................................................


น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง เวอร์ชั่นล่าสุด (ปฏิเสธ/ไม่ปฏิเสธ ปุ๋ยเคมี) :
** เดิม .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ไม่ปุ๋ยเคมี ไม่ปรับโมเลกุล” ให้ทางราก
** เดิม .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ปุ๋ยเคมี ไม่ปรับโมเลกุล" ให้ทางราก
** ใหม่ .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ไม่ปุ๋ยเคมี ปรับโมเลกุล” (โอไฮโอ) ให้ทางใบทางราก
** ใหม่ .... น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง “อินทรีย์ ปุ๋ยเคมี ปรับโมเลกุล " (ฟาจีก้า) ให้ทางใบทางราก

วันนี้ เทคโนโลยี สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ไม่ใช่เครื่องมือรดน้ำธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน ให้ปุ๋ยไปพร้อมกับน้ำ ให้ยา (สมุนไพร/เคมี) ไปพร้อมกับน้ำ ทั้งหมดนี้มิใช่แค่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งทีละอย่าง แต่ให้ไปพร้อมกัน 2 อย่าง หรือ 3 อย่างเลยก็ได้ ทำงาน ณ เวลาที่ต้องการ ตี 5 ล้างน้ำค้าง, ตอนสายให้ปุ๋ย, ตอนเที่ยงไล่เพลี้ยไฟ, ตอนค่ำไล่แมลงฆ่าหนอน ....

วางแผนจัดแปลงเป็นโซนๆ แปลงผักโซนละ 1 ไร่ ไม้ผลยืนต้นโซนละ 20 ต้น สปริงเกอร์/หม้อ ปุ๋ย ทำงานครั้งละ 3-5-10 นาที แรงงานคนเดียว ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี คุ้มเกินคุ้มนะ...

- หนังสือ "หัวใจเกษตรไท มินิ" สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

********************************************************************
********************************************************************


3 JUL
จาก : (064) 187-35xx
ข้อความ : มีที่ 5 ไร่ น้ำบริบูรณ์ อยากปลูกมะละกอพันธุ์ละไร่ เป็นทางเลือกแก่ผู้ซื้อ ผลผลิตต้องเกรด เอ. จัมโบ้. จะติดสปริงเกอร์หม้อปุ๋ยแบบไร่กล้อมแกล้ม ทำอย่างไรบ้างครับ....

จาก : (084) 648-02xx
ข้อความ : เรียนคุณตาผู้พัน ถามว่า มะละกอพันธุ์ไหนดีที่สุดคะ....

ตอบ :
การเกษตรด้านพืช ปัจจัยที่ต้องมี คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค ...

คำถามนี้คือ “สายพันธุ์” มะละกอเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกันเพราะคนละสายพันธุ์กัน ที่เรียกว่า ความต่างบนความเหมือเหมือน-ความเหมือนบนความต่าง ประมาณนั้น...

นอกจากปัจจัยสายพันธุ์แล้ว ปัจจัยอื่นอีก 5 ปัจจัยที่เหลือก็มีส่วนที่ทำให้เกิดประเด็น ความต่างบนความเหมือเหมือน-ความเหมือนบนความต่าง เช่นกัน

ปัจจัยสำคัญที่สุด คือ “หัวใจ” ปุ๋ย-ยา-เทคนิค-เทคโน-โอกาส-ตลาด-ต้นทุน ....
ผลผลิตที่ได้ เกรด เอ. จัมโบ้. หรือ เกรดฟุตบาธ ....

ยุคนี้ สมัยนี้ ทำอะไรต้อง “คิด วิเคราะห์ เปรียบเทียบ” ....
ใช่ไหม ? ใช่. ต่อยอดขยายผล ...
ไม่ใช่ ! แก้ไข. แก้ไขแล้วต่อยอดขยายผล....

เกมส์นี้ไม่ใช่มะละกออย่างเดียว หมายรวมไปถึงพืชอื่นๆด้วย แม้แต่เกษตรปศุสัตว์ หมูหมากาไก่ช้างม้าวัวควายกวางเก้งนกกระจอกเทศหนอนแมลง สัตว์น้ำ สัตว์ปีก ก็ด้วยเหมือนกัน....
เข้าเรื่อง....

ขยายพันธุ์มะละกอจากเมล็ด :
- เลือกมะละกอจากต้นสมบูรณ์ ติดผลดก ผลสมบูรณ์ คุณภาพดี ไม่มีโรค ผลแก่คาต้น เปลือกเริ่มเป็นสีเหลือง (แต้มเหลือง) 1 ใน 4 ของพื้นที่ผิวทั้งลูก .... มะละกอสุกซื้อมาจากตลาด สุกงอมแล้วก็พอใช้ได้ ....

เก็บมาจากต้นหรือซื้อมาจากตลาด เอามาผ่า จะพบบางลูกเมล็ดมาก บางลูกเมล็ดน้อยก็ว่าไป เลือกเมล็ดสีดำสนิท ขนาดใหญ่ๆ เมล็ดสีขาวหรือ อมเทาทิ้งไป ....

ต้องการเก็บเมล็ดไว้นาน ให้นำเมล็ดสีดำสนิทตากแด 3-5 แดด จนแห้งสนิทก่อน ใส่กระป๋องปิดฝาสนิท ใส่ถ่านหุงข้าว 1 ก้อน หรือผงกันชื้นในนนม 1-2 ซอง ป้องกันความ ชื้น เก็บในร่ม อุณหภูมิห้อง เก็บได้นานนับปี ....

ถ้าไม่ต้องการเก็บเมล็ดไว้นานจะปลูกเลยก็ได้ เลือกเมล็ดมา แล้ว ล้างน้ำ ขยำเบาๆ เอาเยื่อหุ้มเมล็ดออก ผึ่งลมพอแห้ง เอาไปเพาะในวัสดุเพาะได้เลย ....

ทั้งนี้ เมล็ดมะละ กอมีระยะพักตัว หรือไม่พักตัวก็ได้ เพาะแล้วงอกหรือไม่งอกขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของเมล็ดที่มีมาแต่แรก

ตอนมะละกอ : ตอนจากกิ่งแขนงที่งอกออกมาจากต้น เลือกกิ่งสมบูรณ์ แข็งแรง มีลูกหรือไม่มีลูกปลายกิ่งก็ได้ ....

ใช้มีดคมๆ เฉือนจากโคนขึ้นไปทางปลายกิ่ง เฉียง 30-45 องศา ลึก 1 ใน 3 ของเส้นผ่า ศูนย์กลางกิ่งช่วงที่เฉือน ใช้ใบไม้คั่นรอยเฉือนป้องกันแผลติดกัน ทิ้งให้ยางหยุดไหล แล้วหุ้มด้วยตุ้มตอนธรรมดา ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 วันจะออกราก เมื่อมีรากมากพอก็ให้ตัดลงมาปลูกตามปกติได้ กิ่งตอนพร้อมจะออกดอกติดลูกทันทีตามอายุต้นแม่ และไม่กลายพันธุ์

เปลี่ยนพันธุ์มะละกอ : ตัดต้นตัวผู้ และ/หรือ ต้นตัวเมีย (ต้องการเปลี่ยนพันธุ์) ทุกต้นที่ต้องการเปลี่ยนสายพันธุ์ ตัดให้เหลือแต่ตอ ใช้ถุงพลาสติกคลุมรอยแผลตัดป้องกันน้ำเข้าแผล บำรุงตอให้แตกยอดใหม่ ....

จังหวะนี้ให้ตัดต้นกระเทยไว้ 1 ต้น แล้วบำรุงตอเรียกยอดเหมือนกัน ....
เมื่อยอดต้น ตัวผู้/ตัวเมีย โตประมาณขนาดนิ้วมือให้ตัดยอดรอไว้ แล้วตัดยอดต้นกระเทยขนาดโตเท่ากัน ไปเสียบให้กับยอดของต้น ตัวผู้/ตัวเมีย ด้วยวิธีเสียบยอดธรรมดาๆ กรณีที่ต้น ตัวผู้/กระเทย 1 ตอ มีหลายยอด อาจเสียบด้วยยอดกระเทย 1 หรือ 2 ยอดก็ได้ ยอดที่เสียบแล้วเมื่อโตขึ้นก็จะเป็นมะละกอกระเทยตามต้องการ

มะละกอต้นเตี้ย : ต้นมะละกอที่ต้นสูง 3-4-5-6 ม. ตามธรรมชาติ ต้นสูงดูแลยาก ถ้าต้องการให้ต้นมะละกอสูง 1 ม. มีลูกเต็มคอ ให้ “ตอน” ที่ลำต้น ณ ความสูงจากยอดลงมา 1 ม. ...

วิธีตอนทำดังนี้ ใช้มีดคมๆ เฉือนจากล่างขึ้นไปทางปลาย เฉียง 30-45 องศา ลึก 1 ใน 3 ของเส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นที่เฉือน เฉือน 2 ข้างซ้าย/ขวา ใช้ใบไม้คั่นรอยเฉือนป้องกันแผลติดกัน ทิ้งไว้จนยางหยุดไหล แล้วหุ้มด้วยตุ้มตอนขนาดใหญ่ที่หุ้มได้รอบลำต้นบริเวณที่ตอน ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 วันจะออกราก เมื่อมีรากมากพอก็ให้ตัดลงมาปลูกลงดินตามปกติ หรือปลูกในกระภางก็ได้ ส่วนของต้นที่ตอนลงมาปลูกจะออกดอกลูกต่อทันทีทั้งๆที่ต้นเตี้ย และไม่กลายพันธุ์

มะละกอพุ่มใหญ่ : มะละกอเป็นไม้ยืนต้น (10-20 ปี) เป็นทั้งไม้ลำต้นเดี่ยวเหมือนมะพราว และมีกิ่งเหมือนมะม่วง ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมประจำต้น ....

ต้นที่เป็นลำต้นเดี่ยวแต่ต้องการให้แตกกิ่ง ให้ตัดต้นเหลือแต่ตอก่อน แล้วบำรุงเรียกยอด หะแรกยอดที่แตกใหม่จะมีมาก ให้คัดเลือกเก็บไว้ 2-3-4 ยอด ที่อยู่ตรงข้ามซึ่งกันและกันแล้วบำรุงเลี้ยงต่อไป แนะนำว่าให้เหลือยอดไว้น้อยๆ จะได้กิ่งใหม่ขนาดใหญ่ สมบูรณ์ ถ้าเหลือยอดไว้มากจะได้กิ่งใหม่ขนาดเล็ก ทุกกิ่งที่ได้ใหม่มีดอกมีลูกเหมือนต้นเดิมทุกประการ การที่มีกิ่งหรือยอดเพิ่มขึ้น จำนวนผลย่อมเพิ่มากขึ้นด้วย

บำรุงมะละกอ :
ทางใบ :
ไม้ผลประเภทออกดอกติดผลตลอดปี ไม่มีรุ่น ใช้สูตรสหประชาชาติ + สมุนไพร 2 รอบ สลับด้วย แคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7-10 วัน

ทางราก : ใส่ยิบซั่ม, ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบหญ้าแห้ง, ทุก 6 เดือน, พรวนดิน/พูนดิน โคนต้นทุก 3 เดือน. ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 สลับเดือน ระเบิดเถิดเทิง 21-7-14 (1-2 ล.) / ไร่ / เดือน

หมายเหตุ :
- มะละกอทุกสายพันธุ์ตอบสนองต่อน้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิงดีมากๆ โดยเฉพาะสารอาหารอินทรีย์ที่มีในส่วนผสมปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยเคมี

- ฉีดพ่นสารสมุนไพร ป้องกัน/กำจัด แมลงปากกัดปากดูดประจำๆ ฉีดบ่อยๆ

มะละกอเครดิต :
ปลอดปุ๋ยเคมี-สารเคมียาฆ่าแมลง 100%
*** บำรุง :
ทางใบ/ทางราก ให้ระเบิดเถิดเทิงปรับโมเลกุล "ฟาจีก้า" +ยาน็อค ฉีดพ่นทางใบโชกๆ ให้ลงถึงพื้นดิน ทุก 10-15 วัน

หลักการและเหตุผล :
- ธรรมชาติของมะละกอ ใช้ธาตุอาหาร (ปุ๋ย) ไม่มาก ธาตุอาหารในน้ำหมักระเบิดเถิดเทิง (มากกว่าน้ำหมักทั่วๆไป) นับว่าพอเพียงแล้ว

ธาตุอาหารในน้ำหมักระเบิดเถิดเทิงเป็นโมเลกุลขนาดใหญ่หรือโมเลกุลสายยาว ผ่านปากใบไม่ได้ ต้องให้ทางรากทางเดียว

จากธาตุอาหารเดิมในน้ำหมักระเบิดเถิดเทิง ปรับโมเลกุลเป็นโมเลกุลเดี่ยว หรือโมเลกุลสายสั้น ให้ทางใบผ่านปากใบได้ ให้ทางดินรากดูดซับไปไปใช้ได้อีก

กรณีธาตุอาหารในน้ำหมักฯ สูตรปรับโมเลกุลลงดินแล้วไม่ต้องรอให้จุลินทรีย์ย่อยสลายก่อน แต่ระบบรากพืชดูดซับธาตุอาหารนี้ไปใช้ได้เลย

สรุป :
ธาตุอาหารพืชใน "ฟาจีก้า" สำหรับมะละกอ ที่รับได้ทั้งทางใบและทางราก ถือว่าพอเพียงแล้ว

- เทคนิค/เทคโน การใช้ “ฮอร์โมนเขียว” เสริม/เติม/เพิ่ม/บวก จะช่วยเสริมเครดิตความน่าเชื่อถือให้มากขึ้นอีก

พันธุ์มะละกอแขก มีพันธุ์แขกอะไรบ้าง พันธุ์แขกไหนคนชอบที่สุด :
แขกดำศรีสระเกษ :
เป็นมะละกอแขกดำที่พัฒนาสายพันธุ์โดยศูนย์ วิจัยพืชสวนศรีสระเกษ เป็นมะละกอแขกดำ พันธุ์ต้นเตี้ย ติดผลเร็ว ติดผลค่อนข้างดก ลักษณะผลทรงกระบอกยาว น้ำหนักผลโดยเฉลี่ยประมาณ 1 กก. ให้ผลผลิตสูง 50-55 กก./ต้น น้ำหนักผลเฉลี่ย 1.2 กก. อายุผลหลังดอกบานถึงผลสุกก็จะอยู่ราวๆ อายุ 5-6 เดือน มีเนื้อหนาแน่นสีแดงเข้ม เนื้อสุกมีรสหวานอร่อย เฉลี่ยความหวานอยู่ที่ 13.5 องศาบริกซ์ ส่วนผลดิบมีเนื้อกรอบ เหมาะสำหรับทำส้มตำ เป็นที่ต้องการของตลาด

เพื่อให้ผลมีคุณภาพ น้ำหนักดี ช่วยต้นมีอายุยืนยาว และป้องกันการโค่นล้มของต้น แนะนำให้ปลิดผลเล็ก ผลไม่สมบูรณ์ และผลที่ออกจากดอกแขนง ออกทิ้งบ้าง

แขกดำดำเนินสะดวก : มะละกอต้นเตี้ยให้ผลเร็วติดผลดก ลักษณะผลเป็นทรงกระบอกส่วนหัวคอดเรียวเข้าหาขั้ว ปลายผลแหลมเล็กน้อย เนื้อหนาแน่น สีทองเข้ม กลิ่นหอม ความหวานสูง เหมาะสำหรับใช้รับประทานผลสุกและผลดิบ ไม่ค่อยต้านทานโรคใบด่าง

แขกนวล : ลักษณะต้นเตี้ย ให้ผลดก ค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักผลประมาณ 1 กก. ทรงผลคล้ายหยดน้ำ ส่วนหัวเรียวเล็ก และค่อยๆ ป่องขึ้นใกล้บริเวณปลายผล แล้วสอบเข้าหากัน เนื้อสีเหลืองอมส้ม ความหวาน 13.44 องศาบริกซ์ เหมาะสำหรับใช้รับประทานดิบ และปรุงอาหาร

แขกหลอด : เป็นพันธุ์ต้นเตี้ย ติดผลดก ผลทรงกระบอกขนาดเล็กยาว ส่วนหัวคอดเรียวเข้าหาขั้ว ปลายเรียวแหลม ปลายอาจจะงอเล็กน้อย เนื้อหนาแน่น เมล็ดน้อย 1 ผล อาจจะมีเมล็ด 15-20 เมล็ด มีช่อง ว่างกลางผลเล็กมากคล้ายรูหลอด สีเนื้อแดงเข้ม รสชาติเหมือนแขกดำ สายพันธุ์ดั้งเดิมมาจากวังน้ำเขียว นครราชสีมา เหมาะสำหรับใช้รับประทานผลสุก

https://narutoliverpool19.wordpress.com

แถม .... ฮอลแลนด์ :(ไม่ใช่แขก)
- กำเนิดจริงๆ อยู่ในแมกซิโก ส่งไปขายที่ฮอลแลนด์ (เนเธอร์แลนด์) คนไทยไปที่นั่น ซื้อมะละกอพันธุ์นี้แบบยกลูกมา ได้มาแล้วเอาเมล็ดมาเพาะขยายพันธุ์ต่อ เพาะไปเพาะมา ปรับปรุงวิธีการบำรุง จนได้พันธุ์แท้ดั้งเดิม อย่างที่เห็นๆ กินๆ เป็นมะละกอกินสุก

- หะแรกชื่อ “ปลักไม้ลาย” บอกว่าเชย เปลี่ยนใหม่เป็น “ฮอลแลนด์” ....

------------------------------------------------------------------------------------


.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©