-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 JUN.... * เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุนนาข้าว"
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 JUN.... * เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุนนาข้าว"

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 07/06/2020 8:43 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 5 JUN.... * เก็บตกงานสัญจร "ต้นทุ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 5 JUN ....
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

*****************************************************************
สวัสดีครับ ท่านผู้ฟัง ที่เคารพ
กองทัพบก เพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ...

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “.. ? ..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ธันเดอร์แคล.... ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, .... ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอมรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิต (ยอด-ใบ-ดอก-ผล-เมล็ด-เนื้อ-ต้น-ราก)จะดกดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม....(089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 อินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิม ดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

งานสัญจรตามวงรอบ....
วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
วันเสาร์ของสัปดาห์สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
วันเสาร์ของสัปดาห์สามของเดือน ไปที่วัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
วันเสาร์ของสัปดาห์สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ ถ.วงแหวนตะวันตก

สัญจรแต่ละครั้งแต่ละที่ สมช.ที่มา มีปัญหาอะไร เอามาคุยกัน พูดคุยถามตอบกันแบบ FACE TO FECT MOUTH TO MOUTH .... ข้อมูล แปลงเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์เป็นเทคโนโลยีชาว บ้านแปลงภาษาวิชาการเป็นภาษาพื้นบ้าน .... ได้ทำ ทำถูกต่อยอด, ทำผิด = ไม่ได้อะไร ... ไม่ได้ทำ = ไม่ ได้อะไร

งานสัญจรปกติ รอบนี้ วันเสาร์แรกของเดือน ตรงกับวันที่ 6 มิถุนายน สัญจรไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี ลุงคิมไปโตย มี ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ยูเรก้า. ไทเป. หัวโต. ยาน็อค. ทั้งขายทั้งแถม สน ใจซื้อปุ๋ย โทรแจ้งล่วงหน้าหน่อยก็ดี .... สังเกต : คนปลูกพืชอย่างเดียวกัน มาซื้อปุ๋ยในงานสัญจร ลงทุนค่าน้ำมัน 100 บาท ได้ราคาถูกกว่าซื้อปุ๋ยตามร้าน 1,000-2,000-3,000 บาท ทั้งนี้ ไบโออิ-ไทเป-ยูเรก้า-ระเบิดเถิดเทิง-หัวโต-ยาน็อค ราคาถูกเพราะไม่มีค่าการตลาด ไม่มีค่าเซลล์เดินตลาด ไม่ต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้เอเย่นต์

- อ.ณัฐ....สมุนไพรสำหรับคน แปะก๊วย-หลินจือ-ถังเช่า-ขมิ้นชัน-ฟ้าทะลายโจร กับอีกหลายๆตัวกำลังมาแรง .... วันนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ยาสมุนไพรจากซินแส กับ ยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาล ใช้ร่วมกันได้ (086) 983-1966

กรณีงานสัญจรประจำไม่เฉพาะ วัดเสือ ศรีประจันต์, วัดหลวงพ่อโหน่ง สองพี่น้อง, วัดท่าตำหนัก นครชัยศรี, วัดส้มเกลี้ยง โรงกรองประปา, วัดทุ่งสะเดา แปลงยาว เท่านั้น .... วัดอื่นวัดไหน บ้านอื่นบ้านไหน ที่อื่นที่ไหน อ.ไหน จ.ไหน ไปได้ทั้งนั้น ติดต่อนัดหมายล่วงหน้ามาก่อนก็แล้วกัน ...

ฝากให้คิด งานเกษตรที่ตัวเองทำอยู่นั้นมี “ข้อมูล” อะไรบ้างไหม ที่จะทำให้ “ผลผลิตเพิ่ม-ต้นทุนลด-อนาคตดี” เชื่อไหม ทำออกมาแล้วขาย ขายได้เท่าเดิมขายได้เท่าข้างบ้าน แต่กำไรได้มากกว่า เพราะต้นทุนต่ำกว่า ที่ต่ำไม่ใช่ต่ำตามใจคน แต่ต่ำตามใจพืช

งานนี้ กับดักแมลงวันทอง มี สมช.เราไปขอรับที่ร้านน้ำส้ม หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (085) 055-7706 กับจากด่านมะขามเตี้ย มาที่ไร่กล้อมแกล้ม มาเห็นกับดักแมลงวันทอง แขวนโชว์ อยากได้เลยขอไปใช้บ้าง งานนี้ไม่ขายแต่แจกฟรี คนละอัน 2อัน ชอบอันไหนเลือกเอาตามใจชอบ เอาไปให้หลานมันดู ให้มันออกแบบ ทำรุ่นใหม่-แบบใหม่-เวอร์ชันใหม่ ขึ้นมาอีกไงๆ ติดต่อโทรนัดหมายล่วงหน้าก่อนก็ดี ....

หม้อปุ๋ยหน้าโซน อันนี้ต้องคุยกันยาว วิธีทำ/วิธีใช้ ต้องติดต่อนัดหมายล่วงหน้า เพราะของมันใหญ่ การขนย้ายมีปัญหา ....รวมกลุ่มกันมาหลายๆบ้านซี่

วันนี้ เทคโนโลยี สปริงเกอร์/หม้อปุ๋ย ไม่ใช่เครื่องมือรดน้ำธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน ให้ปุ๋ยไปพร้อมกับน้ำ ให้ยา (สมุนไพร/เคมี) ไปพร้อมกับน้ำ ทั้งหมดนี้มิใช่แค่ให้อย่างใดอย่างหนึ่งทีละอย่าง แต่ให้ไปพร้อมกัน 2 อย่าง หรือ 3 อย่างเลยก็ได้ ทำงาน ณ เวลาที่ต้องการ ตี 5 ล้างน้ำค้าง, ตอนสายให้ปุ๋ย, ตอนเที่ยงไล่เพลี้ยไฟ, ตอนค่ำไล่แมลงฆ่าหนอน ....

วางแผนจัดแปลงเป็นโซนๆ แปลงผักโซนละ 1 ไร่ ไม้ผลยืนต้นโซนละ 20 ต้น สปริงเกอร์/หม้อ ปุ๋ย ทำงานครั้งละ 3-5-10 นาที แรงงานคนเดียว ติดตั้งครั้งเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี คุ้มเกินคุ้มนะ...

- หนังสือ "หัวใจเกษตรไท มินิ" สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

มีหนังสือไว้ในบ้านเหมือนเป็น เอกสาร/ตำรา/คัมภีร์/มรดก ใช้ได้ตลอดชีวิต ถ่ายทอดให้ลูก หลานเหลนโหลน อ่านในบ้าน อ่านในแปลงไต้ต้นไม้ อ่านไปดูไป เชื่อเถอะ รุ่นเดียวรอบเดียว ก็เก่งได้ .

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

เคยมี คนเดียวซื้อ 1โหล 12ล่ม เอาไปเป็นของขวัญฝากคนที่รัก เขียนลายเซ็นไว้ที่ปก เชื่อเถอะ คนที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้แล้ว เขาไม่ทิ้งหรอก ทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาอ่าน เห็นลายเซ็นคนที่มอบให้ เขาจะรู้สึกดีๆ ต่อคนให้ทันที แล้วก็ทุกครั้งด้วย....

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์ถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ลองดูซี่ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

********************************************************************
********************************************************************


เก็บตกงานสัญจร เสาร์ที่ 30 พ.ค. วัดทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา (3) :

สมช. : ลุงคิมครับ วันนี้ขอปรึกษาเรื่องนาข้าวหน่อยครับ
ลุงคิม. : มันเป็นยังไงเหรอ ?

สมช. : ปัญหาที่ชาวนาเจอะเจอกันน่ะของผมไม่เป็นปัญหา ปัญหาของผมมันมาจากความคิดที่ไม่เหมือนคนอื่น
ลุงคิม. : ความคิด .... ความคิดอะไรเหรอ ?

สมช. : ผมฟังลุงพูด บอกว่า ข้าวขาวดอกมะลิ หรือข้าวหอมมะลิเนี่ย เกิดที่บางปะกง ฉะเชิงเทรา เกิดที่นี่ปลูกที่นี่ได้ไม่สงสัย แต่ข้าวพันธุ์นี้ไปอยู่อิสานปลูกแล้วมีกลิ่นหอม ผมเลยคิดอยากทำข้าวพันธุ์นี้ให้มีกลิ่นหอมเหมือนปลูกที่อิสานบ้างน่ะครับ
ลุงคิม. : งานนี้ยิ่งใหญ่ระดับโลกเลยนะ สหรัฐอเมริกาว่าแน่ เอาหอมมะลิเราไปปลูกยังเพี้ยนผิดไปจากพันธุ์เดิม ได้แค่แจ๊สแมน.เท่านั้น ไม่มีกลิ่นหอม เนื้อไม่นุ่ม พม่า. เขมร. ลาว. เวียดนาม. เอาหอมมะลิไทยไปปลูก ผมออกมาได้แต่ความนุ่ม กับที่ปลูกในไทย พิจิตร. นครปฐม. ลพบุรี. สระบุรี. กับอีกหลายๆจัวหวัดก็ได้แต่ความนุ่มเหมือนกัน ความหอมไม่มี

สมช. : เป็นเพราะอะไรลุงรู้ไหมครับ ?
ลุงคิม. : ขนาดคนที่ปลูกมันขึ้นมาครั้งแรกก็ไม่รู้หรอกว่า ไปอิสานแล้วข้าวพันธุ์นี้จะหอม แต่ปลูกที่อื่นกลับไม่หอม แม้แต่ดอกเตอร์ไทย ดอกเตอร์อเมริกา ดอกเตอร์ทั่วโลกไม่รู้เลย หรือว่ารู้แล้วแต่ยังทำไม่สำเร็จก็ไม่รู้นะ

สมช. : มันยังไงครับ ?
ลุงคิม. : ยังไม่สำเร็จก็คือยังไม่สำเร็จน่ะซี.... เรื่องนี้ข้อมูลทางธรณีวิทยาบอกว่า ผืนดินบริเวณทุ่งกุลาร้องไห้ คือ อิสานไต้ทุกจังหวัด เดี๋ยวนี้เขาเรียกทุ่งกุลาร่าเริงกันแล้ว มีประเด็นให้ คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ 2 ประเด็น คือ ดินทุ่งกุลาร่าเริงมีเกลือสินธุ์เทา กับ ในดินมีจุลินทรีย์ธรรมชาติชนิดหนึ่งที่สร้างสารอาหารให้ข้าว .... นักวิชาการจุฬาลงกรณ์บอกว่า สารที่จุลินทรีย์ชนิดนี้ผลิตขึ้นมามีโครงสร้างทางเคมีแบบเดีวกันกับน้ำคั้นสะระแหน่ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าได้เอาน้ำคั้นสะระแหน่มา ทดสอบ/ทดลอง หรือเปล่า หรือว่าค้นพบแนวทางใหม่แล้ว อันนี้ไม่มีข้อมูลจริงๆ

สมช. : ถ้างั้นแบบนี้คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน
ลุงคิม. : รอคือรอ แต่ที่ไม่ต้องรอคือ ที่ทำวันนี้ให้มันได้ ผลผลตเพิ่ม/ต้นทุนลด/อนาคตดี ที่พูดบ่อยๆให้ได้ซะก่อน

สมช. : ไม่มีปัญหาครับ เรื่องผมพบทางแล้ว ผลผลิตปริมาณเพิ่ม แต่คุณภาพให้มีกลิ่นหอมเนี่ยยังไม่พบ
ลุงคิม. : เอาผลผลิตเพิ่มกับต้นทุนลดก่อน ไหนเล่าสู่ฟังซิว่าทำยังไง ?
สมช. : ....ผมก็ใช้ปุ๋ยลุงนี่แหละ ระเบิดเถิดเทิง. ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า.... ผมชาวนาทุ่งสะเดา แปลงยาว ฉะเชิงเทรา นี่แหละ ขี่มอเตอร์ไซด์มาซื้อปุ๋ยที่นี่ ต้นทุนค่าน้ำมันไม่ถึง 100 บอกว่า ค่าปุ๋ยใช้กับนาข้าว 20 ไร่ เท่ากัน แต่ซื้อปุ๋ยลุงคิมได้กำไรมากกว่าซื้อที่ร้านเกือบ 3,000 บาท คุณภาพข้าวที่ได้ก็ดีกว่าด้วย ปีนี้ที่ไหนๆแล้งแต่นาผมไม่แล้ง ทำนาได้ 2 รุ่นเหมือนปกติ ได้ข้าวไร่ละกว่า 100 ถัง ค่าโรงสีตัดราคา ข้าวลีบ-ข้าวท้องไข่-เมล็ดไม่แกร่งไม่ใส-เมล็ดใหญ่-สีสวยสด ไม่มี ปีที่แล้วราคารัฐบาลรับเต็มๆ เกวียนละ 10,000

จริงอย่างลุงคิมว่า ไบโออิ-ไทเป-ยูเรก้า-ระเบิดเถิดเทิง-หัวโต-ยาน็อค ราคาถูกเพราะไม่มีค่าการ ตลาด ไม่มีค่าเซลล์ ไม่ต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้เอเย่นต์ .... กับต้นข้าวต้นพืช ไม่รู้จักยี่ห้อปุ๋ย ไม่ฟังโฆษณา ไม่รู้จักคนขาย ไม่รู้จักกระทั่งเจ้าของคนปลูก ต้นไม้ต้นพืชรู้จักแต่เนื้อใน มีส่วนผสมตัวไหนบ้าง ให้ทางใบทางราก ส่วนผสมตัวไหนบำรุงอะไร บำรุงโดยเฉพาะหรือบำรุงทั่วไป
ลุงคิม. : ....แม่นสูตรแม่นหลักการดีนี่

(แปล/แปลง/เปลี่ยน .... ภาษาพูดเป็นภาษาเขียน-วาจาเป็นอักษร-สื่อชั่วคราวเป็นสื่อถาวร)

ต้นทุนนาข้าว เนื้อที่ 1 ไร่ เฉพาะปุ๋ยอย่างเดียว ระหว่าง “ซื้อปุ๋ยลุงคิม” กับ “ซื้อปุ๋ยจากร้าน”...
*** ปุ๋ยจากร้าน
ยูเรีย (1 สอบ) 800, 16-20-0 (1 สอบ) 800 รวม 1,600 /ไร่
*** ปุ๋ยลุงคิม ....
* สูตรเลยตามเลย ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (3 ล.) 600 บาท รวม 800 บาท/ไร่....
* สูตรประณีต ระเบิดเถิดเทิง (2 ล.) 200 บาท, ไบโออิ (1 ล.) 200 บาท, ไทเป (1/2 ล.) 100 บาท, ยูเรก้า (1 ล.) 400 บาท รวม 900 บาท/ไร่

นา 20 ไร่ ก็เอา 20 คูน....
แบบเดิม 20 คูน 1,600 เป็นเงิน 32,000 /20 ไร่....
แบบเลยตามเลย 20 คูน 800 เป็นเงิน 16,000 /20ไร่.....
แบบประณีต 20 คูน 900 เป็นเงิน 14,000 /20ไร่ครับ ....

นี่ต้นทุนค่าปุ๋ยจากร้าน จ่ายแพงแล้วคุณภาพยังไม่ดีซะอีก แต่ปุ๋ยลุงคิม ถึงจะขายข้าวได้เท่าเดิมแต่กำไรเพิ่มเพราะต้นทุนต่ำ แถมทั้งคุณภาพ ทั้งปริมาณ ก็สูงกว่าด้วย นี่คือได้ 2 เด้งไง ....

ต้นทุนแท้จริงของปุ๋ยลุงคิมจะ “สูงหรือต่ำ” กว่านี้ด้วย การฉีดพ่นถี่/ห่าง เครื่องมือฉีดพ่นฝอยละเอียด/เม็ดใหญ่ ต้นข้าวถี่ห่าง ขนาดเนื้อที่ๆแท้จริง ปุ๋ยลุงคิมกรณีที่ต้นทุนลดก็ว่ากันไป แต่กรณีต้นทุนสูงกว่านี้คงสูงไม่เกิน 1 ใน 4 เช่น ต้นทุน 200 คงสูงไม่เกิน 250

สำหรับต้นทุนอย่างอื่น เช่น เตรียมดิน ทำเทือก หว่านปุ๋ย หว่าน/ดำข้าว ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง กำจัดวัชพืช กำจัดข้าวปน บางครั้งเอาหลายๆรายการมารวมกันทำพร้อมกันได้ด้วย เทคนิค/เทคโนสมัย ใหม่ ประหยัดต้นทุนดี อันนี้ก็ว่ากันไป

------------------------------------------------------------------------------------



.



กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©