-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 3 APR..... * ส้มเขียวหวาน...
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 3 APR..... * ส้มเขียวหวาน...

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 03/04/2020 6:06 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 3 APR..... * ส้มเขียวหวาน... ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 3 APR
AM 594 เวลา 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม ..

ผลิตรายการโดย....
กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

จุดยืนรายการ ....
* เกษตรแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสม “..?..”
* ปัจจัยพื้นฐาน ดิน - น้ำ - แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล - สารอาหาร - สายพันธุ์ - โรค
* หัวใจเกษตร ปุ๋ย - ยา - เทคนิค - เทคโนฯ - โอกาส - ตลาด - ต้นทุน
* พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีซื้อ

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สนับสนุนรายการ ....
*** ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส ออร์เดอร์จาก ออสเตรเลีย แคนนาดา อเมริกา +Mg. Zn. เคมี, ออร์เดอร์จากเกาหลี ให้ +Cu เคมี อย่างละ 5% .... ยิบซั่มเพื่อการเกษตรที่ทั่วโลกยอกรับ คือ ยิบซั่มจากประเทศไทย นี่แหละ

*** ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ คุณภาพผลผลิตจะดี สีสวยสด รสจัดจ้านได้ ด้วยธาตุรอง/ธาตุเสริม ....
*** แม็กเนเซียม. สังกะสี. สาหร่ายทะเล. แคลเซียม โบรอน. ส่วนผสมเอาไปทำเอง ....
*** กลิ่นล่อแมลงวันทอง, กาวเหนียวดักแมลง, ..... (089) 144-1112

เช่นเคย รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ที่ (081) 913-4986 โทรศัพท์เข้ารายการคุยกันสดๆ ออกอากาศ สร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน (02) 888-0881 และอินเตอร์เน็ต เกษตรลุงคิมดอทคอม เว้บนี้ ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า ถนัดช่องทางไหนเลือกช่องทางนั้นตามอัธยาศรัย นักรบไม่ว่ากัน THANK YOU ....

งานสัญจรตามวงรอบ ....
- วันเสาร์ของสัปดาห์แรกของเดือน ไปที่วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สองของเดือน ไปที่วัดอัมพวัน (หลวงพ่อโหน่ง) สองพี่น้อง สุพรรณบุรี,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สามของเดือน ไปที่วัดท่าตำหนัก ถ.เพชรเกษม (ขาล่อง) ก่อนถึงแยกนครชัยศรี นครปฐม,
- วันเสาร์ของสัปดาห์สี่ของเดือน ไปที่วัดส้มเกลี้ยง ใกล้โรงกรองประปามหาสวัสดิ์ บางกรวย นนทบุรี ถ.วงแหวนตะวันตก กาญจนาภิเษก

งานสัญจรวันเสาร์นี้วันที่ 4 เม.ย. “งด” เพราะไม่มี สมช. ติดต่อ/ส่งข่าว อะไรมาเลย สงสัยกลัว แพร่เชื้อ/รับเชื้อ สรุปงานสัญจรเสาร์นี้ งวดนี้ วัดพยัคฆาราม (วัดเสือ) ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี งด ....

สำหรับงานสัญจร 11 เม.ย. งวดหน้า วัดหลวงพ่อโหน่ง วัดอัมพวัน สองพี่น้อง สุพรรณบุรี สมช. 2 ท่าน สั่งระเบิดเถิดเทิงจะไปใส่ให้อ้อย งานนี้ไป เพื่อความแน่นอน สมช. 2 ท่านนั้น โทรมายืนยันอีกครั้ง โดยเฉพาะ สมช.ที่ปลูกอ้อย บางทีอาจจะได้แนะนำอะไรๆ เป็นกรณีพิเศษ...


รูปแบบงานสัญจรมีการเปลี่ยนแปลง ....
*** จากเดิม ปักหลักอยู่ที่งานตั้งแต่ เช้าถึงบ่าย บ่ายแก่ๆ หรือจนลูกค้า สมช.คนสุดท้ายมาถึงจึงกลับ เปลี่ยนเป็นอยู่นานแค่ 1-2 ชม. เพื่อหลีกเลี่ยงการอยู่ร่วมกันมาก ๆๆ คน .... COVID 19 แพร่เชื้อ VS รับเชื้อ

*** จากเดิม ต้อนรับ สมช.ครั้งละมากๆคน ยิ่งมากยิ่งดี เปลี่ยนเป็นรับ สมช.ครั้งละน้อยๆคน เฉพาะคนที่มาซื้อสินค้าแบบสั่งล่วงหน้า หรือไปส่ง ณ จุดนัดหมาย หรือส่งทาง ปณ. .... เน้นน้ำ....สั่งล่วงหน้า

*** จากเดิม ปรึกษาการเกษตรแบบพูดกันซึ่งๆหน้า เปลี่ยนเป็นปรึกษาปัญหาทางโทรศัพท์
*** จากเดิม แจกกับดักแมลงวันทอง โชว์หม้อปุ๋ยหน้าโซน ตอนนี้ งดแจกงดโชว์ ไปก่อน
*** รายการเปลี่ยนแปลงนี้ หมายถึงทุกโปรแกรมสัญจรที่ไป ทุกจุด

- หนังสือ หัวใจเกษตรไท มินิ สูตร ปุ๋ย/ฮอร์โมน/ยา/จุลินทรีย์ ทำใช้ ทำขาย ทำแจก ทำเททิ้ง สูตรเดียวก็เกินคุ้ม, .... หนังสือไม้ผลแนวหน้าบอกวิธี บำรุงไม้ผล ตั้งแต่ ก.ไก่ แก้วมังกร ถึง อ.อ่าง องุ่น ว่าตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ทำนอกฤดู เกรด เอ. จัมโบ้

คนเรียนสูงระดับปริญญาเอกแต่ไม่ได้เรียนสาขาเกษตรจึงไม่มีควรมรู้เรื่องเกษตรเป็นธรรมดา ฉันใด คนที่เรียนมาน้อย ที่เรียนก็ไม่ได้เรียนสาขาเกษตรซะอีก จึงไม่มีความรู้เรื่องเกษตรก็เป็นเรื่องธรรมดา ฉันนั้น ....

คนที่เรียนในโรงเรียน มหาลัย สถานศึกษา มีครูผู้สอนพูดอยู่หน้าห้องเรียน คนเรียนจึงมีความรู้ แต่คนที่ไม่ได้เรียนในสถานศึกษา ไม่มีครูมาพูดให้ฟัง แต่.... อ่านหนังสือเอง อ่านที่บ้าน อ่านในแปลงเกษตร อ่านไปดูของจริงไป ก็สามารถมีความรู้ได้เช่นกัน

มีหนังสือไว้ในบ้านเหมือนเป็น เอกสาร/ตำรา/คัมภีร์/มรดก ใช้ได้ตลอดชีวิต ถ่ายทอดให้ลูก หลานเหลนโหลน อ่านในบ้าน อ่านในแปลงไต้ต้นไม้ อ่านไปดูไป เชื่อเถอะ รุ่นเดียวรอบเดียว ก็เก่งได้ .

ใครมีเล่มเดียว ระวังนะ คนขอยืมแล้วไม่คืน.....

เคยมี คนเดียวซื้อ 1โหล 12ล่ม เอาไปเป็นของขวัญฝากคนที่รัก เขียนลายเซ็นไว้ที่ปก เชื่อเถอะ คนที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้แล้ว เขาไม่ทิ้งหรอก ทครั้งที่หยิบขึ้นมาอ่าน เห็นลายเซ็นคนที่มอบให้ เขาจะรู้สึกดีๆ ต่อคนให้ทันที แล้วก็ทุกครั้งด้วย....

- อ.ณัฐ .... สมุนไพรสำหรับคน แปะก๊วย หลินจือ ถังเช่า ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจรกำลังมาแรง ข้อมูลจาก ร.พ.อภัยภูเบศร์ บอกว่า ฟ้าทะลายโจรสู้กับโคโรน่าแคนดิส 19 ได้ .... วันนี้ทั่วโลกยอมรับแล้วว่า ยาสมุนไพร กับยาแผนปัจจุบันจากโรงพยาบาล ใช้ร่วมกันได้ .... (086) 983-1966

เชิญ/รับสมัคร เป็น สมช.สีสันชีวิตไทย เอาสินค้ามาขายในงานสัญจร งานนี้ สมัครฟรีโฆษณาฟรี ! ขายอะไรก็ได้ ยกเว้นยาเสพติด

สังเกต .... วันนี้ สปอนเซอร์วิทยุถอนตัวไป 1 งานนี้ใครสนใจก็ติดต่อเข้ามา วิทยุ ปตอ. AM ระยะแพร่คลื่น 100% ได้ 20 จังหวัด แพร่คลื่นแบบกระโดดเป็นหย่อมๆ อีก 20 จังหวัด น่าจะดีกว่า FM ทั้งคลื่นหลัก คลื่นชุมชน ที่แพร่คลื่นไปได้แค่จังหวัดเดียวเท่านั้น ลองซี่ ว่างๆ วิ่งรถเดินทางไป ตจว. ถึง จว.ไหนก็ได้ ยิ่งไกลยิ่งดี เปิดวิทยุในรถระบบ AM คลื่น 594 ก็จะรู้ว่า ว่ารับได้หรือไม่ได้ รับได้ ได้แค่ไหน รับไม่ได้คือรับไม่ได้ แค่นี้ก็รู้ ..... โฆษณาที่นี่ ไม่ใช่ตะบี้ตะ บันโฆษณา พูดๆ ๆๆ พูดอย่างเดียว แต่มีกิจกรรมเสริมโฆษณา (เน้นย้ำ....กิจกรรมเสริมโฆษณา) อีก ตอนนี้คิดคร่าวๆได้ราว 20 กิจกรรมเสริม อันนี้ต้องมาคุยกัน วางแผนร่วมกันว่าจะเสริมยังไง....

***********************************************************



จาก : (094) 187-47xx
ข้อความ : ที่ดินหนองเสือ ปทุมธานี ยกร่องน้ำหล่อ เดิมปลูกส้มเขียวหวาน เลิกปลูก ปล่อยว่างมานาน 10 ปี ระบบน้ำดีตลอดปี อยากปลูกส้มเขียวหวาน ขอความรู้ด้วยครับ....ขอบคุณครับ

สายตรง : (084) 116-93xx
สรุปข้อความ : ระหว่างมะม่วงกับส้มเขียวหวาน เนื้อที่ 1 ไร่ : 1 ไร่ เท่าๆกัน อย่างละ 50 ต้นเท่าๆกัน ทำงานตลอดปีเหมือนๆกัน เทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรงเหมือนกัน ใช้ปุ๋ยใช้ยาเท่ากัน แต่มะม่วงได้ผลผลิตปีละ 1 ครั้ง ขณะที่ส้มเขียวหวานได้ผลผลิตปีละหลายครั้ง ที่สำคัญคือ ตลาดส้มเขียวหวานกว้างกว่ามะม่วง .... มะม่วง/ส้มเขียวหวาน ระยะชิด ขยายพื้นที่ทางสูงโดยทำนั่งร้านให้คนขึ้นไปทำงานได้....

บ่น :
(
เกษตรเปรียบเทียบ “คิด-วิเคราะห์-เปรียบเทียบ-ฟันธง” : ในคำถามนี้มีคำตอบ และ ในคำตอบนี้มีคำถาม... มะม่วงปี หน้าสวนราคา กก. 20 บาท ไม้ผลอย่างอื่น เงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย น้อยหน่า ฝรั่ง กระท้อน ลิ้นจี่ องุ่น สารพัดไม้ผล ผลไม้ปี ให้ผลปีละครั้ง ราคาหน้าสวน 20 บาทเหมือนกัน ....คิดใหม่ทำใหม่ เนื้อที่ 1 ไร่เท่ากัน ปลูกอย่างอื่น ประเภทปีละ 1 ครั้ง เหมือนกันแต่ขายแล้วได้เงินมากกว่า หรือ เนื้อที่ 1 ไร่เท่ากัน ปลูกอย่างอื่น ประเภทปีละ 3 ครั้ง ขายแล้วย่อมได้เงินมากกว่า ที่ว่า “ปลูกอย่างอื่น ๆๆ” น่ะ คืออะไรล่ะ .... แนวคิดนี้เริ่มจาก 1ไร่ ปรับเพิ่มเป็น 3ไร่ 5ไร่ 10ไร่ ทำเกษตรแจ๊คพ็อต แบบ “คนเลี้ยง” ไม่ใช่ “เทวดาเลี้ยง” ในความเป็นจริง อะไรๆ น่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น)

สไตล์สีสันชีวิตไทย :
- ถาม 1 บรรทัด ตอบ 1 หน้า
- คนอ่านหนังสือน้อย อ่านแล้วขีดเส้นไต้ ข้อความที่สำคัญสำหรับตัวเอง (เน้นย้ำ...ตัวเอง)
- คนที่ชอบอ่าน อ่านมากๆ ยิ่งมากยิ่งดี สะใจแน่งานนี้
- คนชอบฟังไม่ชอบอ่าน ต้องพูดซ้ำ ๆๆ ให้คนฟังจำได้เหมือนฟังสป็อตโฆษณา ประมาณนั้น


ส้มเขียวหวาน :
* ยุคก่อน :
ส้มเขียวหวานคุณภาพดีมิใช่เกิดจากสภาพพื้นที่ลักจืดลักเต็มเป็นหลักแต่เป็นผลงานทางธรรมชาติของเพลี้ยไก่แจ้ นั่นคือ เมื่อผลอายุ 7-8 เดือน (ก่อนเก็บเกี่ยว 1 เดือน) แล้วมีเพลี้ยไก่แจ้ระบาด ปล่อยให้เพลี้ยไก่แจ้เข้าทำลายผลส้มไปก่อน 3-4 วัน แล้วจึงใช้สารเคมียาฆ่าแมลง ชนิดออกฤทธิ์รุนแรงเฉียบพลัน (เทียบเท่ายาน็อก) ฉีดทำลายล้างเพลี้ยไก่แจ้ จากนั้นบำรุงต่อไปตามปกติ ผิวเปลือกส้มเขียวหวานก็จะกร้านพร้อมกับคุณภาพรสชาติดีเยี่ยมเหมือนส้มบางมดได้เช่นกัน

* ยุคนี้ : บำรุงส้มเขียวหวาน .... ไม่ต้องพึ่งพาเพลี้ยไก่แจ้ แต่บำรุงด้วยสารอาหารสำหรับส้มเขียวหวานโดยเฉพาะ .... ทางใบด้วยสูตรสหประชาชาติ .... ทางรากด้วยสูตรระเบิดเถิดเทิง ประจำๆ ต่อเนื่องๆ สม่ำเสมอ .... ก่อนเก็บเกี่ยวไม่ต้องเร่งหวาน (ทางใบ 0-0-50, 0-21-74.... ทางราก 13-13-21, 8-24-24) คุณภาพที่ได้ รสจัดจ้าน (ไม่ใช่หวานโดดๆ หรือหวานแหลม แต่หวานแบบ หวานนำ-มันตาม-เปรี้ยวเสริม) แถมขนาดผลใหญ่ ผิวเรียบ สีสวยสดเป็นมันวาว ต้นไม่โทรมแม้ไว้ลูกมาก ออกดอกติดลูกตลอดปีแบบไม่เกรงใจมะม่วง

(ประสบการณ์ตรง : งานสัญจร วัดท่าตำหนัก นครชัยศรี สมช.บอก มะม่วง, ชมพู่ บำรุงด้วยสูตรสหประชาชาติ ไบโออิ/ยูเรก้า/ไทเป สลับ แคลเซียม โบรอน +ยาน็อคทุกครั้งที่ให้ทางใบ ให้ประจำตั้งแต่เริ่มจนถึงเก็บเกี่ยว ก่อนเก็บเกี่ยว ไม่ได้บำรุงเร่งหวาน ผลคือ คุณภาพรสจัดจ้าน หวานนำ-มันตาม-เปรี้ยวเสริม ไม่ใช่หวานแหลม หวานโดดๆ แถมขนาดใหญ่ ผิวสวย ต้นไม่โทรมแม้จะไว้ลูกมาก คนปลูก/คนกินสบายใจ เพราะไม่สารเคมียาฆ่าแมลง.....)

ตอบ :
ธรรมชาติส้มเขียวหวาน :

* ออกดอกติดผลได้ตลอดปีแบบไม่มีรุ่น หรือทุกฤดูกาล และทุกสภาพอากาศ ตราบเท่าที่ต้นได้รับการปฏิบัติบำรุงจนมีความสมบูรณ์อยู่เสมอ

* ออกดอกติดผลจากซอกใบปลายกิ่งที่เกิดใหม่ในรุ่นนั้น ให้ผลดกเป็นช่อและมีความดกมาก กว่าส้มอื่นๆทุกชนิด ออกดอกติดผลที่ชายพุ่มด้านข้างมากกว่าชายพุ่มด้านบนและไม่ออกดอกติดผลจากกิ่งในทรงพุ่ม เป็นดอกสมบูรณ์เพศที่ผสมกันเอง หรือต่างดอกในต้นเดียวกัน หรือต่างดอกต่างต้นได้ดี

* เกสรตัวผู้หรือเกสรตัวเมียอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างไม่สมบูรณ์เกิดจากขาดสารอา หาร/ฮอร์โมน หรือสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม (อากาศร้อนหรือฝนตกชุก) แล้วผสมกันแล้วพัฒนาเป็นผลจะเป็นผลไม่สมบูรณ์ ไม่โต รูปทรงบิดเบี้ยว

* อายุดอกจากเริ่มออกถึงดอกบาน 20-25 วัน ระยะดอกบานผสมติดถึงผลแก่เก็บเกี่ยว 8 เดือน
* ผลที่ติดเป็นพวงสามารถเก็บไว้ทั้งหมดได้โดยไม่ต้องซอยผลออก จากนั้นบำรุงทั้งทางใบและทางรากให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ก็จะได้ผลคุณภาพดีทั้งพวงและทุกพวงภายในต้น

* ระหว่างมีดอกผลอยู่บนต้นจะมียอดอ่อนแทงออกมาใหม่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้ยอดใหม่เจริญเติบโตจนเป็นกิ่งขนาดใหญ่โดยเฉพาะยอดใหม่ในทรงพุ่มเพราะจะทำให้ทรงพุ่มแน่นทึบ แต่ให้เด็ดทิ้งตั้งแต่เริ่มแทงออกมาใหม่ๆลักษณะยังเป็นยอดผักหวาน ส่วนยอดแตกใหม่ที่ชายพุ่มอาจจะพิจารณาเก็บไว้บ้างก็ได้สำหรับให้ช่วยสังเคราะห์แสงสร้างอาหาร

* ช่วงติดผลหากได้รับไนโตรเจนมากเกินไปจะทำให้เปลือกหนา จุกสูง รกมาก กากมาก เป็นผลที่ด้อยคุณภาพ
* อายุต้น 2-5 ปีแรกที่เริ่มให้ผลผลิตอาจจะไม่ดีนัก แต่เมื่อต้นอายุมากขึ้นหรือเป็นต้นสาวแล้วจะให้ผลผลิตดี
* ลำต้นเปล้าเดี่ยวๆหรือกิ่งง่ามแรกสูงจากพื้น 50-80 ซม.จะให้ผลผลิตดีกว่าต้นที่ลำเปล้าสั้นหรือกิ่งง่ามแรกอยู่ต่ำ แนะนำให้ตัดแต่งกิ่งจัดรูปทรงพุ่มให้มีลำเปล้าสูงๆตั้งแต่ต้นเริ่มให้ผลผลิตปีแรกๆ รูปทรงต้นก็อยู่อย่างนั้นตลอดไป

* ส้มเขียวหวานเสียบยอดบนตอมะกรูด. มะขวิด. หรือส้มจากต่างประเทศทุกสายพันธุ์ เมื่อต้นโตขึ้นส่วนตอจะใหญ่แต่ส่วนต้นเขียวหวานจะไม่โตตาม ทำให้เกิดอาการ "ตีนช้าง" (ตอใหญ่-ต้นเล็ก) ซึ่งต้นส้มเขียวหวานที่เสียบบนตอไม้ดังกล่าวจะให้ผลผลิตดีเพียง 3-5 ปีแรก หลังจากนั้นจะให้ผลผลิตลดลงทั้งความดกและคุณภาพ

สายพันธุ์
บางมด (พันธุ์ดั้งเดิม). เขียวดำเนิน (กลายพันธุ์มาจากบางมด).... (คนรุ่นใหม่ คิดใหม่-ทำใหม่ จากส้มเขียวหวาน ขยายผลต่อยอดไปส้มโชกุน ส้มสีทอง ....)

ส้มเขียวหวานแจ๊คพ็อต : (ผลแก่เก็บเกี่ยวได้ช่วงเดือน ม.ค. หรือตรุษจีน)
แม้ว่าส้มเขียวหวานจะเป็นผลไม้ที่ผู้คนนิยมบริโภคกันตลอดทั้งปีก็ตาม แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน สารทจีน เชงเม้ง ไหว้พระจันทร์ ส้มเขียวหวานจะเป็นผลไม้เพื่อการบริโภคแล้วยังเป็นเครื่องเซ่นไหว้อีกด้วย ส่งผลให้ส้ม เขียวหวานมีราคาแพงขึ้นไปอีก นี่คือ “ส้มเขียวหวานแจ๊คพ็อต” ไง .... ชาวสวนส้มหลายรายแบ่งพื้นที่ (โซน) สวนส้มออกเป็น 4 แปลง แล้วบำรุงให้ออกเฉพาะตรงกับเทศกาลเท่านั้น โดยไม่สนใจช่วงใดๆของปีทั้งสิ้น การบำรุงให้ออกดอกติดผลแล้วแก่เก็บเกี่ยวได้ ณ ช่วงเวลาตามต้องการนั้น ผู้ปลูกต้องเข้าใจช่วงพัฒนาการของต้นอย่างลึกซึ้ง การให้สารอาหารแต่ละชนิดต้องถูกต้องตรงตามความต้องการของต้นส้มอย่างแท้จริงไม่ใช่ตรงตามความต้องการของคน

การปฏิบัติบำรุง
- เดือน พ.ย.- ธ.ค. .............................. ล้างต้น ตัดแต่งกิ่ง เรียกใบอ่อน
- เดือน ม.ค.- ก.พ. .............................. สะสมอาหารเพื่อการออกดอก
- เดือน มี.ค. (ต้นเดือน) ......................... ปรับ ซี/เอ็น เรโช
- เดือน มี.ค. (ปลายเดือน) ....................... เปิดตาดอก
- เดือน เม.ย. ..................................... บำรุงดอก
- เดือน พ.ค.- มิ.ย. .............................. บำรุงผลเล็ก
- เดือน ก.ค.- ต.ค. .............................. บำรุงผลกลาง
- เดือน พ.ย. ..................................... บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว
- เดือน ธ.ค.- ม.ค. (ต้นเดือน) .................. เก็บเกี่ยว

หรือ..........

- ล้างต้น-ตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อน ............. 2 เดือน
- สะสมอาหารเพื่อการออกดอก ............... 2 เดือน
- ปรับ ซี/เอ็น เรโช ........................... 15 วัน
- เปิดตาดอก ................................. 15 วัน
- บำรุงดอก (ตูม-บาน) ...................... 1 เดือน
- บำรุงผลเล็ก ................................ 2 เดือน
- บำรุงผลกลาง .............................. 5 เดือน
- บำรุงผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว ................... 1 เดือน

หมายเหตุ :
- เมื่อต้องการเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงเดือนใด ให้นับเวลาย้อนหลังจากเดือนเก็บเกี่ยวมาถึงวันล้างต้น-ตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อน โดยทำเครื่องหมายบนปฏิทินเลยก็ได้ ทั้งนี้ระยะเวลาปฏิบัติบำรุงรวมทั้งสิ้น 13-14 เดือน /1 รุ่นการผลิต

- ในระบบธรรมชาติไม่สามารถกำหนดจำนวนวัน/เดือนหรือตัวเลขแบบตายตัวลงไปได้เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานการเกษตร (ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค) มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ตัวเลขทุกอย่างเป็นไปในลักษณะโดยประมาณเท่านั้น ดังนั้น ในการวางแผนจะต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ด้วยทุกครั้ง และอย่าตั้งความหวังว่าทุกอย่างที่วางแผนไว้จะต้องดำเนินไปอย่างราบรื่นความสำเร็จทุกขั้นตอนเสมอไป

- ช่วงเวลาต้นเดือนหรือปลายเดือนให้พิจารณาตามความเหมาะสม โดยมีอายุผลตั้งแต่ผลติดถึงเก็บเกี่ยว (8 เดือน) เป็นตัวกำหนด

- หากต้องการให้ส้มเขียวหวานออกช่วงเทศกาลอื่น (สาร์ทจีน เชงเม้ง ไหว้พระจันทร์) ก็ให้คำนวณในลักษณะเดียวกันโดยการนับถอยหลังจากเดือนเก็บเกี่ยวผลผลิตมาถึงวันเริ่มล้างต้น ตัดแต่งกิ่งและเรียกใบอ่อน (12-13 เดือน) แล้วลงมือปฏิบัติด้วยหลักการเดียวกัน .... หรือเริ่มลงมือตัดแต่งกิ่ง-เรียกใบอ่อนเดือนใดของปีนี้ ก็จะได้ผลแก่เก็บเกี่ยวในเดือนเดียวกันของปีรุ่งขึ้นนั่นเอง

- วิธีบำรุงให้ “ผลแก่ก่อนกำหนด” หรือ “ผลแก่ช้ากว่ากำหนด” 20-30 วัน ก็ถือว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้

- ข้อยุ่งยากก็คือ ช่วงปรับ ซี/เอ็น เรโช ซึ่งจะต้องงดการให้น้ำเด็ดขาดนั้น หากตรงกับช่วงหน้าฝนจะทำให้การปฏิบัติยุ่งยากมากหรืองดน้ำไม่ได้เลย

@@ วันนี้ชาวสวนส้มยุคใหม่ คิดใหม่ทำใหม่ ไม่พึ่งพาเพลี้ยไก่แจ้เข้าทำลายผิวให้ผิวเสียสวยแล้วมีรสหวาน แต่บำรุงส้มเขียวหวานให้อร่อยได้ด้วย “แม็กเนเซียม, สังกะสี, แคลเซียม โบรอน. น้ำตาลทางด่วน.” ควบคู่กับ +สารสมุนไพรประจำๆ ด้วยการบำรุงให้ทางใบทางรากตลอดปี ทั้งช่วงมีผลบนต้นและไม่มีผลบนต้น

- ทางใบ : ให้ ยูเรก้า + ไบโออิ 2 รอบ สลับด้วย แคลเซียม โบรอน 1 รอบ ห่างกันรอบละ 10-15 วัน.... ทุกครั้งที่ให้ +สารสมุนไพรด้วย

- ทางราก : ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ, หญ้าแห้งคลุมโคนต้นหนาๆ
ปีละ 2 ครั้ง....ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง +ปุ๋ยเคมีสูตรตามระยะ เดือนละครั้ง....ให้น้ำสม่ำ เสมอ พอหน้าดินชื้น

** ทุกอย่างจะบรรลุได้ด้วยเทคโนโลยี
** คราวนี้แหละ ส้มเขียวหวานบางมดจะ ทั้งสวย ทั้งอร่อย แถมดกออกตลอดปีอีกด้วย


ประสบการณ์ตรง :
1. ส้มเขียวหวาน ยกร่องน้ำหล่อ หน้าดินสันแปลงไม่มีหญ้าขึ้นแม้แต่ต้นเดียว สวนสอาดกว่าลานวัด บอกว่า หญ้าแย่งอาหาร-หญ้าแย่งอาหาร เมื่อไม่มีหญ้าแย่งอาหารซักต้นเดียว แล้วทำไมต้นส้มถึงไม่รอดล่ะ สังเกตุตอนแล่นเรือปากเป็ดรดน้ำแต่ละครั้ง รดน้ำแล้ว 3 ชม. น้ำถึงซึมลงดินหมด ลองแหวกดินดู น้ำลงไปได้แต่ฝ่ามือเดียว นี่แสดงว่า ดินนั้นทั้งเหนียวทั้งแน่น นี่คือ ในเนื้อดินไม่มีอินทรีย์วัตถุแม้เแต่ชิ้นเดียว ไม่มีสารปรับปรงบำรุงดิน ไม่มีปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก ไม่มีจุลินทรีย์ที่ช่วยให้ดินโปร่ง ร่วน ซุย น้ำ และอากาศผ่านสดวก .... ธรรมชาติของพืชทุกชนิด เมื่อมีน้ำที่ไหน รากเขาจะเจริญยาวไปหาน้ำที่นั่น ส้มเขียวหวานสวนยกร่องน้ำหล่อก็เช่นกัน รากต้นส้มจะเจริญยาวไปหาน้ำในร่อง พอไปถึงน้ำแล้วก็เน่า จะเห็นรากปลายกุดเป็นนิ้วด้วนทั้งนั้น เรื่องนี้เจ้าของสวนส้มรู้ดี

(2) ส้มเขียวหวาน ยกร่องน้ำหล่อ ย่านตลาดเขต บางปลาม้า สุพรรณบุรี แนะนำให้เอาน้ำในร่องออก รักษาระดับผิวน้ำถึงสันแปลง 1 ม. จากนั้นเพียง 1 เดือน ส้มเขียวหวานทั้งแปลงแตกยอดใหม่ สมบูรณ์ดีมากๆ

(3) ส้มเขียวหวาน ยกร่องน้ำหล่อ ย่านองค์รักษ์ นครนายก แนะนำให้เอาน้ำในร่องออก รักษาระดับผิวน้ำถึงสันแปลงลึก 1 ม. หาฟางแห้งคลุมแปลงหนาๆ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ สารปรับปรุงบำรุงดิน ให้จุลินทรีย์ เพียง 1 เดือน ส้มทั้งแปลงแตกยอดใหม่ สมบูรณ์ดีมากๆ

(4) ส้มเขียวหวาน ยกร่องน้ำหล่อ ย่านวังน้อย อยุธยา ... ช่วง 3 เดือนแรก บอกให้ใส่น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 2 ล./ไร่/เดือน หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน ส้มแตกใบอ่อนใหม่ทั้งสวน ต้นสมบูรณ์ดีมาก เจ้าของเห็นเข้าใจร้อน คราวนี้ใส่น้ำหมักฯ 5 ล./ไร่ อาทิตย์เดียวส้มใบเหลืองร่วงทั้งสวน ครึ่งสวนยืนตาย เจ้าของสวนบอก ต่อไปนี้ ก.ไม่เชื่อผู้พันคิมอีกแล้ว ลุงคิมไปทันทีแล้วถาม ม.ไม่เชื่อ ก.ไม่ว่าอะไร แต่ขอถามหน่อย ม.เชื่อใคร เจ้าของสวนกลับไม่ตอบ เลยถามย้อนว่า ก็ตอนแรกมันดีอยู่แล้ว ทำไมตอนนี้เป็นยังงี้ คำตอบคือ ใส่น้ำหมักฯมากเกิน เพราะใจร้อน อยากให้โตเร็วกว่านี้อีก .... โถ พ่อเจ้าประคุณ ต้นไม้ต้นพืชไม่มีคันเร่ง ไม่มีโวลลุ่ม

(5) ส้มเขียวหวาน ยกร่องน้ำหล่อ ย่านวังน้อย อยุธยา ... เนื้อที่ 200 ไร่ ใช้เรือปากเป็ดรดน้ำ ครั้งละ 2 ลำ ใช้แรงงานพม่า 2 คน ให้น้ำเช้ายันเที่ยง พักเที่ยงขึ้นมากินข้าว บ่ายลงต่อถึง 4 โมงเย็น ใช้ระยะเวลา 7 วันจึงครบรอบ ... คิดดู คนทำงานให้น้ำทุกวันแต่ต้นส้ม 7 วันได้น้ำครั้งเดียว แนะนำสปริงเกอร์ก็บอก สปริงเกอร์แพง

(6) ส้มเขียวหวาน ยกร่องแห้ง พื้นราบ จ.แพร่ ส้มเขียวหวานบางมด พันธุ์เดียวกันกับที่รังสิต วันนี้ส้มเขียวหวานแพร่อายุ 40-50 ปี ยังให้ผลผลิตดีอยู่ ต้นยิ่งอายุมาก ลูกยิ่งดก คุณภาพยิ่งดี แต่ส้มรังสิตอายุแค่ 4-5 ปีเท่านั้น ต้องปลูกแซมเพราะต้นรุ่นแรกเริ่มทยอยตาย

(7) ส้มโชกุน ยกร่องแห้ง พื้นราบ เชียงใหม่ ตระกูลส้มเปลือกล่อนเหมือนกัน ปลูกมาแล้ว 20-30 ปี ต้นยังอยู่ สมบูรณ์ดีด้วย

( 8 ) ส้มเขียวหวาน กำแพงเพชร มีนักวิชาการจากเยอรมันมาทำงานวิจัยในไทย ไปดูสวนส้มเขียวหวานแล้วเปรียบเทียบระหว่าง “แปลงยกร่องน้ำหล่อ ใช้เรือปากเป็ดรดน้ำ กับ แปลงพื้นราบ ใช้ปริงเกอร์รดน้ำ” สรุปว่า แปลงยกร่องน้ำหล่อ ใช้เรือปากเป็ดรดน้ำ มีข้อเสียมากกว่าแปลงพื้นราบ ใช้สปริเกอร์ .... เยอรมันสงสัย ทำไมเกษตรกรไทยจึง “คิด-วิเคราะห์-เปรียบเทียบ” ไม่เป็น


www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4567

www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=6285

------------------------------------------------------------------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©