-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - มันสำปะหลัง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

มันสำปะหลัง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
erng
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 06/03/2017
ตอบ: 3

ตอบตอบ: 06/03/2017 1:02 am    ชื่อกระทู้: มันสำปะหลัง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ลุงคิมครับ

สำปะหลัง ระบบน้ำหยด ปลูกมา 3 ปี 1.20 X 60
ยกร่องแห้ง ให้ผลผลิต 3 ตัน/ไร่ ปีต่อมาผลผลิตลดลงเรื่อยๆ

ดินส่วนใหญ่จะเป็นลูกรังครับต้นโตไว แต่พอถึงหน้าแล้งต้นชะงัก
รดน้ำใส่ปุ๋ยยังไงก็ไม่ค่อยโต ตอนนี้เพิ่งปลูกเสร็จครับรองพื้นด้วยขี้วัว
กำลังแตกยอดเลย อยากให้ลุงคิมช่วยแนะนำสูตรน้ำหมักของลุงคิมกับมันสำปะหลังด้วยครับ
ผมจะได้โทรไปสั่งครับ

อีกเรื่องครับ ตอนนี้ปลุกขนุนครับ เพิ่งปลูกได้ 1 เดือนแล้วครับ
ตอนนี้ผมเอาต้นถั่วมาคลุมหน้าดินให้ขนุนอยู่ครับ
อยากให้ลุงคิมช่วยให้ความรู้เรื่องขนุนด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 06/03/2017 7:04 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

คำตอบ (1)

จากหนังสือ "หัวใจเกษตรไท ห้อง 3 เทคโน"

สำปะหลัง

................ รูป ...................

เครื่องปลูกมันสำปะหลังแบบพ่วงท้ายรถแทรกเตอร์ แบบ 1 แถว
นายประสาท แสงพันธุ์ตา กลุ่มวิจัยวิศวกรรมผลิตพืช
สถาบันวิจัยเกษตรวิศวกรรม 0 2579 2757, 0 2940 5583

ข่าว ทีวี. สำปะหลัง อู่ทอง สุพรรณบุรี ทำได้ 60 ตัน/ไร่ ในข่าวไม่มีรายละเอียดว่า พันธุ์อะไร ? ให้ปุ๋ยยังไง ? ให้น้ำหรือเปล่า ? แต่เท่าที่สังเกตจากภาพในจอ ทีวี. เห็นชัด ใบดกตั้งแต่ยอดถึงดิน ใบใหญ่เท่าฝ่ามือ ดินร่วน ตัดต้นเหลือตอสูงจากพื้นครึ่งศอกแขนแล้วใช้มือถอนสำปะหลังขึ้นมาทั้งกอได้ .... งานนี้เราเอาแค่ 30 ตัน/ไร่ ก็น่าจะพอ เพราะที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ ได้แค่ 3-5 ตัน/ไร่ เท่านั้น

.........................................................................................
เตรียมดิน เตรียมแปลง แบบเกษตรอินทรีย์-เคมี สำหรับพืชไร่โดยเฉพาะ :
.........................................................................................


สำปะหลัง 60 ตัน เอาแค่ 30 ตัน :
เตรียมท่อนพันธุ์ :

- เตรียมถังขนาดใหญ่ ใส่น้ำ 100 ล. + ไบโออิ 100 ซีซี. + แคลเซียม โบรอน 100 ซีซี. + ยูเรก้า 100 ซีซี. .... สังกะสี ในไบโออิ, โบรอน ในแคลเซียม โบรอน ส่งเสริมการงอกของรากของท่อนพันธุ์, ไคโตซาน ในยูเรก้า ช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับท่อนพันธุ์

- ตัดท่อนพันธุ์ตั้งฉาก ท่อนพันธุ์ยาว 1 ศอกแขน ตัดแล้วร่วงลงน้ำทันที
- แช่ท่อนพันธุ์ในน้ำ 5-6 ชม. นำขึ้นผึ่งลมให้แห้ง แล้วนำไปปลูก
- ปลูกแบบปักท่อนพันธุ์ให้ตั้งฉากกับพื้น ลึกลงดิน 3 ใน 4 ส่วนของความยาว (ความยาว 1/2 ศอกแขน)

บำรุง :
ทางใบ :
น้ำ 200 ล. + ไบโออิ 5-10-40 (200 ซีซี.) + สารสมุนไพร 1 ล. ให้เปียกโชกทั้งไต้ใบบนใบ ทุก 15 วัน

ทางราก : ให้น้ำตามความเหมาะสมเป็นการให้น้ำไปในตัว +น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 5-10-40 (2 ล./ไร่) เดือนละครั้ง

หมายเหตุ :
- บำรุงตั้งแต่เริ่มปลูกถึงขุด
- การให้ น้ำ + ปุ๋ย “ทางใบ” เป็นการสร้างความชื้นโดยตรง กับการให้ น้ำ+ ปุ๋ย หรือน้ำ เปล่า “ทางราก” น้ำที่ระเหยจากดินขึ้นไปบนอากาศจะเป็นการสร้างความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ซึ่งนอกจากช่วยป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งได้แล้ว ยังสร้างความสมบูรณ์ของต้น ส่งผลให้ผลผลิตดีอีกด้วย

- สำปะหลังที่ไม่มีการให้น้ำ ต้นเรียวเล็ก-ใบเล็ก-จำนวนใบน้อย ที่ปลายยอด นอกจากผลผลิตได้น้อย โรคมากแล้ว เอาต้นไปทำพันธุ์ต่อก็ไม่ดี ผิดกับสำปะหลังที่ได้ “น้ำ+ปุ๋ย” ทั้งทางใบทางราก มีใบมาก สังเคราะห์อาหารได้มาก ผลผลิตมาก โรคน้อย ต้นใหญ่สมบูรณ์ ใช้หรือจำหน่ายต้นพันธุ์ได้ราคาอีกด้วย

สำปะหลังแบบก้าวหน้า :
1. ปลูกแบบ “แถวตอนเรียง 1” ยาวตามร่องปลูกแบบเดิม สำปะหลัง 1 กอจะให้หัว 1 พวง ถ้าปรับใหม่เป็นปลูกแบบ “แถวตอนเรียง 2” ยาวตามร่องปลูกเดิม เป็นสำปะหลัง 2 กอ เท่ากับได้หัวสำปะหลัง 2 พวง บนพื้นที่เท่าเดิม .... ติดสปริงเกอร์ ให้น้ำ ให้ปุ๋ยทั้งทางใบทางราก รุ่นเดียวที่ได้ทุนคืน ถ้าไม่มีสปริงเกอร์จะลากสายยางก็ได้ ที่สำคัญขอให้สำปะ หลังได้น้ำได้ปุ๋ยก็แล้วกัน

2. ปลูกสำปะหลังแบบแถวตอนเรียง 2 แต่ละกอทำเป็น “สำปะหลังคอนโด” โดย 1 กอให้ 2-3 พวง บำรุงเต็มที่ตามความเหมาะสมของสำปะหลัง จะได้หัวสำปะหลังมากกว่า 2 พวง/กอ บนพื้นที่เท่าเดิม .... จากสำปะหลัง 1 กอได้หัว 1 พวง ถ้าสำปะหลัง 2 กอ 3 กอ 4 กอ ได้หัวกอละ 1 พวง บนเนื้อเท่าเดิมจะได้ไหม ?

3. ระยะยังไม่ลงหัว บำรุงต้นให้ลำต้น “สูง-ใหญ่-ใบมาก” เมื่อถึงระยะเริ่มลงหัวให้ตัดต้นไปขายก่อน เหลือตอแล้วบำรุงตอสร้างต้นใหม่ ซึ่งการบำรุงตอสร้างต้นใหม่นี้ จะไม่ส่งผลเสียต่อการสร้างหัวแต่อย่างใด

สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง :
- สำปะหลัง “ต้นเดี่ยว-คนเลี้ยง” อู่ทอง สุพรรณบุรี .......... ได้ 60 ตัน /ไร่

- สำปะหลังแบบเดิม “ต้นเดี่ยว-เทวดาเลี้ยง” ................. ได้ 4 ตัน /ไร่
- สำปะหลังแบบเดิม “ต้นเดี่ยว-คนเลี้ยง” ..................... ได้ 10 ตัน /ไร่

- สำปะหลัง แบบก้าวหน้า “ต้นคู่-เทวดาเลี้ยง” ................ ได้ 8 ตัน /ไร่
- สำปะหลัง แบบก้าวหน้า “ต้นคู่-คนเลี้ยง” ................... ได้ 20 ตัน /ไร่

4. ปลูกสำปะหลังแบบก้าวหน้า 10 ไร่ ลงทุนให้น้ำกับผลผลิตที่ได้ คุ้มเกินคุ้ม
5. ออกแบบสร้างอีแต๋นอีต๊อกบรรทุกน้ำ มีอุปกรณ์เครื่องมือให้น้ำ แรงงานคนเดียว ให้น้ำเปล่า หรือน้ำ + ปุ๋ย ใช้ในแปลงตัวเองแล้ว รับจ้างแปลงข้างๆเป็นรายได้ กะรวยด้วยกัน

6. ได้ดินดี เลิกสำปะหลัง จะปลูกอะไรก็ได้ .... ได้อีแต๋น บรรทุกน้ำไว้ใช้งาน ให้น้ำกับพืชอะไรก็ได้
7. อายุสำปะหลัง ตั้งแต่เริ่มเตรียมดินเตรียมแปลง ปลูกถึงขุด รวมเวลา 8 เดือน ติดสปริงเกอร์แบบถอดประกอบได้ ติดตั้งก่อนปลูก ก่อนขุดก็ถอดเก็บ ทำสำปะหลังก้าว หน้า รุ่นเดียวได้ทุนคืน ได้กำไรด้วย

หมายเหตุ :
- ช่วงหน้าแล้ง สปริงเกอร์ฉีดพ่นน้ำจากใบลงถึงราก นอกจาก ช่วยป้องกันกำจัดเพลี้ยแป้งสีชมพู (เพลี้ยตัวนี้มาช่วงหน้าแล้ง) แล้ว ยังช่วยบำรุงต้นสำปะหลังตาม ปกติ และบำรุงสำปะหลังช่วงแล้ง ป้องกันอาการกินตัวเองของสำปะหลังได้อีกด้วย

- สำปะหลังที่บำรุงเต็มที่ ได้ลำต้นสมบูรณ์ ใหญ่ยาว ขายเป็นต้นพันธุ์ดี
- สู้กับเพลี้ยแป้งสำปะหลังให้ได้ทั้ง ป้องกัน/ฆ่าเพลี้ย แถมบำรุงสำปะหลังด้วย “น้ำ” เท่านั้น ประหยัดและประโยชน์สูงสุด น้ำเปล่าๆ หรือ “น้ำ + สารสมุนไพร” หรือ “น้ำ + สมุนไพร + ปุ๋ย” .... สมุนไพรก็ บอระเพ็ด ฟ้าทะลายโจร เมล็ดน้อยหน้า หัวกลอย สะเดา เมล็ดมันแกว .... ปุ๋ยก็ แม็กเนเซียม. สังกะสี. 5-10-40 (ไบโออิ) ยืนพื้น .... ทุกครั้งที่ใช้ให้ +น้ำยาล้างจาน +ไบโอเจ๊ต ฉีดพ่นให้เปียกโชกเพื่อน้ำยาล้างจานซึมทะลุแป้งเข้าถึงตัวเพลี้ยที่อยู่ข้างใน ช่วงระบาดหนักให้ฉีดพ่นแบบวันเว้นวัน ช่วงยังไม่ระบาดอาจจะห่างหน่อยตามความเหมาะสม

- ธรรมชาติของเพลี้ยแป้งสำปะหลังชอบมากๆกับ “ความแห้งแล้ง” แล้งเมื่อไรมาเมื่อนั้น ออกลูกออกหลานขยายพันธุ์เต็มไร่ .... ในทางกลับกันเพลี้ยแป้งสำปะหลังไม่ชอบเอามากๆ กับ “ความชื้น” ฝนตก ให้น้ำ สร้างความชื้นขึ้นมา เพลี้ยแป้งในแปลงตาย แถมแปลงข้างเคียงก็ไม่เข้ามาอีกด้วย เมื่อรู้นิสัยเพลี้ยแป้งว่าไม่ชอบน้ำก็ให้น้ำซี่ นอกจากช่วย ป้องกัน/กำจัด เพลี้ยแป้งได้แล้วยังมีผลดีต่อต้นสำปะหลังอีกด้วย

- ไม่มีพืชใดในโลกไม่ต้องการน้ำ สำปะหลังต้องการน้ำระดับ “ชื้น” จากปริมาณน้ำ ชื้น/ชุ่ม/โชก/แฉะ/แช่ .... สังเกตุ : ฝนดี-ฝนพอดี-ฝนสม่ำเสมอ สำปะหลังแตกใบใหม่ เพลี้ยแป้งไม่มี เมื่อรู้ว่า สำปะหลังชอบฝนแต่เพลี้ยแป้งไม่ชอบฝน ถ้าฝนไม่ตกคนก็ทำเป็นฝนตกซะเอง โดยการฉีดพ่นน้ำเข้าไป ก็ได้ .... ความแห้งแล้งเป็นภาวะจำยอมโดยธรรมชาติ แม้จะต้องซื้อน้ำจากที่อื่นมาให้แก่สำปะหลังก็ต้องยอม มิเช่นนั้นจะไม่เหลืออะไรเลย แต่หากได้ให้น้ำ นอกจากสู้กับเพลี้ยแป้งได้แล้ว ยังได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย .... นี่แหละการเกษตรที่ น้ำต้องมาก่อนน้ำต้องมาก่อนและน้ำต้องมาก่อน ....... (ย้ำจัง ! )

- การลงทุนติดสปริงเกอร์แบบหัวพ่นสูงเหนือยอด (สูง 1.5 ม.) ถอดประกอบได้ แบ่งเป็นโซนๆ มีหม้อปุ๋ยหน้าโซน หลังจากทำแปลงชักร่องเสร็จก็เริ่มให้น้ำได้ และให้ “น้ำ + ปุ๋ย” บำรุงต้นตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงขุด ก่อนขุดก็ให้ถอดปสริงเกอร์ออกไว้ใช้งานใหม่ได้ .... หากไม่ใช้ระบบสปริงเกอร์ก็ต้องมีเครื่องมือในการให้น้ำแบบอื่นที่เหมาะสม เครื่องมืออะไรก็ได้ที่สามารถส่งน้ำไปให้สำปะหลัง ณ เวลาที่ต้องการและจำเป็น

- การปลูกสำปะหลังแบบเดิม (เตรียมดิน เตรียมแปลง เตรียมท่อนพันธุ์ การใส่ปุ๋ย ไม่มีการให้น้ำ) ปีไหนฝนดี ได้ผลผลิต 4-6 ตัน/ไร่ ถ้าฝนไม่ดี ได้ผลผลิต 2-4 ตัน/ไร่

สำปะหลังกับระบบน้ำ :
ระบบน้ำหยด :

- ระบบน้ำหยด หมายถึง น้ำไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ ตามท่อไปถึงหัวน้ำหยด กรณีนี้ย่อมเป็นธรรมดาที่หัวต้นทางต้องหยด (ไหล) แรงกว่าหัวปลายทางแน่ นั่นคือ ปริมาณน้ำที่พืชแต่ละต้นได้รับไม่เท่ากัน โดยต้นแรกได้รับมากกว่าต้นท้ายปลายทาง

- น้ำที่ออกมาจากหัวน้ำหยด 1 หัว ลงพื้นได้เนื้อที่กว้างราว 30 x 30 ซม. กรณีพื้นที่สำปะหลัง 1 กอ หรือ 1 หัว กว้างราว 50 x 50 (ขนาดกลาง) ถึง 80 x 80 ซม. (ขนาดใหญ่) ปริมาณน้ำที่หยดลงมาจึงไม่ทั่วทรงพุ่ม กรณีนี้ต้องเพิ่มจำนวนหัวต่อต้นให้มากขึ้นจนเต็มพื้นที่

- ระบบน้ำหยดลงไปเฉพาะที่พื้นดิน ช่วงหน้าแล้งที่เพลี้ยแป้งสีชมพูระบาดทางใบ ต้องใช้เครื่องมือฉีดพ่นโดยเฉพาะ ..... ธรรมชาติของเพลี้ยแป้งสีชมพู ชอบความแห้งแล้งแต่ไม่ชอบความชื้น แต่น้ำจากหัวน้ำหยดที่พื้นดินไม่สามารถส่งความชื้นขึ้นไปบนต้นสำปะหลังได้ จึง ป้องกัน/กำจัด เพลี้ยแป้งสีชมพูไม่ได้

- ระบบน้ำหยด ไม่สามารถส่ง ปุ๋ย/ยา ไปกับระบบน้ำหรือทางท่อได้

สรุป :
- ระบบน้ำหยดได้ประสิทธิภาพเพียงให้น้ำทางรากเท่านั้น
- น้ำที่ไหลไปตามท่อ จากที่สูงลงไปที่ต่ำ จำนวนหัวน้ำหยดมาก ต้องใช้ เวลา/แรงงาน มาก ในการตรวจว่า หัวไหนอุดตันหรือไม่

ระบบหัวพ่นน้ำ :
- ติดสปริงเกอร์ระบบกะเหรี่ยง ถอด/ประกอบ ได้ นั่นคือ หลังเตรียมดิน
- เตรียมแปลงเสร็จให้ประกอบ ติดสปริงเกอร์แต่ละครั้งใช้งานนาน 8-9 เดือน ..... แปลงผักบางที่ ถอด/ประกอบ สปริงเกอร์ครั้งละ 3 เดือน (เตรียมแปลง ถึง เก็บเกี่ยว)

- หัวพ่นน้ำรัศมี 4 ม. พ่นน้ำออกไปโดนใบแล้วตกลงดิน เท่ากับเป็นการให้น้ำทางรากไปในตัว
- สปริงเกอร์มีหม้อปุ๋ยหน้าโซน หรือถังปุ๋ยที่ปั๊ม ให้ปุ๋ยสูตรสำปะหลังโดนใบ ผ่านปากใบเข้าสู่ต้น ตกลงดิน รากดูดเข้าสู่ต้น เท่ากับได้ 2 เด้ง

- น้ำเปล่า หรือ น้ำ+ปุ๋ย สร้างความชื้นทั่วแปลง ช่วย ป้องกัน/กำจัด เพลี้ยแป้งสีชมพู และศัตรูพืชอื่นๆได้อีกด้วย-

ระบบโอเวอร์เฮด :
- ใช้แบบเคลื่อนที่ เข้า-ออก แปลงได้ทุกเวลาที่ต้องการ
- รัศมีพ่นน้ำอยู่ที่รุ่นหรือแบบ
- มีหม้อปุ๋ยหน้าโซน หรือถังปุ๋ยที่ปั๊ม ให้ปุ๋ยสูตรสำปะหลังโดนใบ ผ่านปากใบเข้าสู่ต้น ตกลงดิน รากดูดเข้าสู่ต้น เท่ากับได้ 2 เด้ง

- น้ำเปล่า หรือ น้ำ+ปุ๋ย สร้างความชื้นทั่วแปลง ช่วย ป้องกัน/กำจัด เพลี้ยแป้งสีชมพู และศัตรูพืชอื่นๆ ได้อีกด้วย เหมือนสปริงเกอร์แบบหัวพ่น

หมายเหตุ :
- ระบบน้ำหยดเหมาะสำหรับพืชในถุง หรือภาชนะปลูก เพราะสามารถควบคุมปริมาณน้ำทั้งหมดให้อยู่ในพื้นที่ๆต้องการได้ และระบบรากอยู่ในพื้นที่จำกัดจึงรับน้ำได้

- ข้ออ้างที่ว่า น้ำหยดเป็นการใช้น้ำอย่างประหยัด ในความเป็นจริงนั้น ต้นพืชไม่รู้จักประหยัด เขาใช้เท่าที่ใช้จริงกินจริงเท่านั้น หากต้องการให้เขาโตก็ต้องให้เขา

---------------------------------------------------------------------------

คำตอบ (2)

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2692
สปริงเกอร์ โอเวอร์เฮด สวนยางพารา

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2693
สปริงเกอร์ โอเวอร์เฮด สับปะรด 300 ไร่

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2695
สปริงเกอร์ โอเวอร์เฮด ไร่ทานตะวัน..พุทธมณฑล

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2694
นานาสปริงเกอร์

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2688
การออกแบบและประดิษฐ์ระบบน้ำหยด ต. หินตั้ง อ. เมือง จ. นครนายก

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=15
ระบบน้ำ



.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 16/08/2021 11:02 am, แก้ไขทั้งหมด 16 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
erng
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 06/03/2017
ตอบ: 3

ตอบตอบ: 06/03/2017 3:09 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล มีประโยชน์มากๆ ครับ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 06/03/2017 3:45 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

เกษตรลุงคิม “ปลูกสำปะหลัง” .....

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=546&postdays=0&postorder=asc&start=0&sid=2ac8fbe43c98ec54e40bdb4b37163e29

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4834

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4242

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1795

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1668

http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=415





.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 06/03/2017 7:40 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

kimzagass บันทึก:

.
.
บำรุง :
ทางใบ :
น้ำ 200 ล. + ไบโออิ 5-10-40 (200 ซีซี.) + สารสมุนไพร 1 ล. ให้เปียกโชกทั้งไต้ใบบนใบ ทุก 15 วัน

ทางราก : ให้น้ำตามความเหมาะสมเป็นการให้น้ำไปในตัว +น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 5-10-40 (2 ล./ไร่) เดือนละครั้ง



สำปะหลังแบบก้าวหน้า :
2. ปลูกสำปะหลังแบบแถวตอนเรียง 2 แต่ละกอทำเป็น “สำปะหลังคอนโด” โดย 1 กอให้ 2-3 พวง บำรุงเต็มที่ตามความเหมาะสมของสำปะหลัง จะได้หัวสำปะหลังมากกว่า 2 พวง/กอ บนพื้นที่เท่าเดิม .... จากสำปะหลัง 1 กอได้หัว 1 พวง ถ้าสำปะหลัง 2 กอ 3 กอ 4 กอ ได้หัวกอละ 1 พวง บนเนื้อเท่าเดิมจะได้ไหม ?



สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง :
- สำปะหลัง “ต้นเดี่ยว-คนเลี้ยง” อู่ทอง สุพรรณบุรี ....... ได้ 60 ตัน /ไร่
- สำปะหลัง แบบก้าวหน้า “ต้นคู่-คนเลี้ยง” ............... ได้ 20 ตัน /ไร่

- ต้นสำปะหลังสมบูรณ์ ขายเป็นต้นพันธุ์ .................. มูลค่าเพิ่ม
- บำรุงถูกต้องสม่ำเสมอ เปอร์เซ็นต์แป้งสูง ................. มูลค่าเพิ่ม
- ทำปุ๋ยใช้เอง (ไบโออิ, ระเบิดเถิดเทิง)..................... ลดต้นทุน
- แบ่งปุ๋ยขายให้เพื่อนบ้าน ................................. ได้เงิน ได้กุศล

- ฯลฯ ......................................................





ว่ามั้ย งานนี้ ....
ทำได้ คือ ได้
ทำไม่ได้ คือ เป็นหนี้ต่อไป

ทำแบบเดิม คงไม่มีอะไรดีไปกว่าเดิม หรือแย่ยิ่งกว่าเดิม...



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
erng
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 06/03/2017
ตอบ: 3

ตอบตอบ: 07/03/2017 8:37 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ลุงคิมครับ

มันเทศ ยิ่งเรารดน้ำบ่อย มันยิ่งไปใบหรอครับ
คนที่เคยปลูกเขาบอกให้รดน้ำเปียกๆ ไม่ให้ดินร้าว ด้วงจะเข้าไปกิน
ผมเลยรดบ่อยปุ๋ยก็ใส่แต่ 0-0-60 ครับ

แต่ตอนนี้ 2 เดือนหัวยังเล็กอยู่เลยครับ คือ ผมพึ่งกลับมาจากกรุงเทพนะครับ
ลองหัดทำ เปลี่ยนพืชแล้วจะมาลงมันสำปะหลังต่อนะครับ



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 08/03/2017 1:04 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

erng บันทึก:
.
.
ลุงคิมครับ

มันเทศ ยิ่งเรารดน้ำบ่อย มันยิ่งไปใบหรอครับ
comment :
"ไป ใบ" แปลว่า "บ้าใบใช่ไหม?
ถ้าแปลว่าบ้าใบ แสดงว่า เกิดจากรดน้ำบ่อย แก้ไขด้วยการรดน้ำให้น้อยลงซี่

คนที่เคยปลูกเขาบอกให้รดน้ำเปียกๆ ไม่ให้ดินร้าว ด้วงจะเข้าไปกิน
comment :
"ดิน ร้าว" แปลว่า ดินแตกแยกเป็นรอย เหมือนแตกระแหง ใช่ไหม
สัตว์ประเภทด้วง มุดดินได้เองโดยไม่ต้องรอให้ดินร้าว ไม่ใช่เหรอ

ด้วงกินมันเทศเพราะเขาชอบมันเทศ แก้ไขด้วยการใส่ (ใส่+ผสม+คลุก) สิ่งที่ด้วงไม่ชอบ หรือสัมผัสแล้วตาย ตั้งแต่ตอนเตรียมดิน

สมุนไพรที่ด้วง (แมลงในดินทุกชนิด) ไม่ชอบ เช่ย ยาฉุน ใบสาบเสือแห้ง ใบยูคาแห้ง น้ำหมักชีวภาพ

ด้วงขยายพันธุ์โดยวางไข่ ไข่ฟักเป็นตัวหนอน หนอนเข้าดักแด้ ออกจากดักแด้เป็นด้วง ถ้าวัฏจักรชีวิตช่วงใดช่วงหนึ่งถูกทำลาย นั่นคือ ด้วงสูญพันธุ์

ถามคนปลูกซิว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมาได้ยังไง ? แก้ไขยังไง แล้วจะรู้ว่า ต่อไปจะเชื่อคนนี้อีกไหม ? (เป็นตัวของตัวเอง)


ผมเลยรดบ่อยปุ๋ยก็ใส่แต่ 0-0-60 ครับ
comment :
รดบ่อย บ่อยแค่ไหน มันเทศ (พืชลงหัวทุกชนิด) ต้องการน้ำในดินแค่ "ชื้น" (ชื้น ชุ่ม โชก แฉะ แช่) เท่านั้น

0-0-60 มี K. ตัวเดียว ถ้าใส่ 5-10-40 ได้ครบ 3 ตัว มิดีกว่าเหรอ ให้ทางรากทางเดียว =เด้งเดียว ถ้าให้ทางใบด้วย =2 เด้ง มิดีกว่าเหรอ

แต่ตอนนี้ 2 เดือนหัวยังเล็กอยู่เลยครับ คือ ผมพึ่งกลับมาจากกรุงเทพนะครับ
comment :
2 เดือนเริ่มลงหัว เกมส์นี้ถึงขุดหัวก็ไม่โต หรือได้ไม่เต็มร้อย เพราะบำรุง

บอกมันเทศว่าเราอยู่กรุงเทพ เขาอยู่คนเดียวให้ระวัง รักษาเนื้อ รักษาตัว ตัวดีๆ

ลองหัดทำ เปลี่ยนพืชแล้วจะมาลงมันสำปะหลังต่อนะครับ
comment :
หัดทำหัดทำหัดทำ บอกมันเทศเองว่า เราหัดทำ เขาจะได้โตเต็มที่ให้เราได้




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 08/03/2017 1:32 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
มันเทศไทย :
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4691


มันเทศญี่ปุ่น :
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4095



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 08/03/2017 3:18 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

เกษตรานุสติ ฯ

สร้างมิติการเกษตรใหม่....
*** ทำอย่างเดิม จะแย่กว่าเดิม เพราะธรรมชาติสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป

*** ทำตามคนที่ล้มเหลวจะล้มเหลวยิ่งกว่า เพราะต้องการเอาชนะ เขาใส่ปุ๋ย 1 สอบ เราต้องใส่ 2

*** ทำตามคนที่สำเร็จจะสำเร็จยิ่งกว่า เพราะรู้ว่าเขาทำอย่างไร เอาที่เขาทำมาต่อยอด ขยายผล

*** ภาคเกษตรกรรม ปฎิเสธเทคโนโลยีทุกชนิด ถือหลักสะดวกนิยม เอาง่ายเข้าว่า
*** ภาคอุตสาหกรรม เปิดใจรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทุกชนิด ทุกประเภท

*** ภาคเกษตรกรรม ไม่เคยคิด ต้นทุน-กำไร ขายได้ ได้เท่าไหร่ไม่เคยคิด
*** ภาคอุตสาหกรรม คิด/วิเคราะห์ ต้นทุน-กำไร ก่อนเสมอ

*** ภาคเกษตรกรรม ทำขายแล้วขาดทุน ทำใหม่ เพิ่มทุน
*** ภาคอุตสาหกรรม ทำขายแล้วขาดทุน เลิกทำ ผลิตสินค้า

*** ............ ฯลฯ .............
*** ............ ฯลฯ .............



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11555

ตอบตอบ: 08/03/2017 7:55 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
เชื่อไหม ? ใช่ไหม ? ได้ไหม ? เอาไหม ? .....ฯลฯ ?

พื้นที่ 1 ไร่ แรงงานคนเดียว
ทำ "สำปะหลัง-ก้าวหน้า-คอนโด" ได้ 30 ตัน/ไร่



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©