-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 FEB... *ไพรีทั่มกำจัดศัตรูพืช, ศัตรูมะม่วง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 FEB... *ไพรีทั่มกำจัดศัตรูพืช, ศัตรูมะม่วง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11554

ตอบตอบ: 13/02/2017 11:53 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 2 FEB... *ไพรีทั่มกำจัดศัตรูพืช, ศัตรู ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 2 FEB

AM 594 เวลา 07.35-08.00 (ทุกวัน) และ 08.15-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...

* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6

http://kasate.site88.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1
* ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

http://www.mysuccessagro.com
* บ.มายซัคเซส อะโกร---ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต,
สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
7) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)


----------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด, ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)

มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
...... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .......
...... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .......

------------------------------------------------------------------------

สั่งซื้อหนังสือทาง ปณ. :
* น้ำส้ม (085) 055-7706 ............. กทม. หน้า ม.มหิดล
* ชาตรี (081) 841-9874 ............. ราชบุรี สวนผึ้ง
* สมชาย (081) 408-4445 ........... กทม. fb สมชายกลิ่นมะพร้าว
* อรุณ (085) 058-1737.............. กทม. โครงการหลวง อตก.
* นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ........ ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี

***************************

สายตรง (ด่วน) : (098) 3893-02xx, (061) 983-24xx, (045) 663-18xx, (082) 023-54xx,
สรุปคำถาม : สนใจเรื่องดอกไพรีทั่ม ทำสารสมุนไพรป้องกัน/กำจัดแมลง ที่คุณไพโรจน์ฯ เล่าออกอากาศ อยากให้นำเรื่องนี้มาออกอากาศซ้ำอีกครั้ง ....
ตอบ :
- คุณไพโรจน์ (087) 100-5359 .... นาข้าวหอมปทุม 25 ไร่ ต้นทุน 3,000 (-)/ไร่
- เทียบเท่ายาน็อค (เบื่อเมา กินตาย) เมล็ดน้อยหน่า (ใบ), เมล็ดมันแกว (ใบ), เปลือกต้นซาก, หัวกลอย, .... งานวิจัย สะเดา หนอนตายหยาก หางไหล

เกษตรมิติใหม่ :

*** สปริงเกอร์ หม้อปุ๋นหน้าโซน/ถังปุ๋ยที่ปั๊ม .... ให้ น้ำเปล่า, น้ำ+ยา, น้ำ+ฮอร์โมน, น้ำ+ปุ๋ย+ยา+ฮอร์โมน, ..... 1โซน 1ไร่ 3นาที แรงงานคนเดียว เลือกเวลาฉีดพ่นได้ตามอัธยาศัย .... ติดสปริงเกอร์ครั้งเดียว ใช้งานได้ 10-20-30 ปี

*** สปริงเกอร์ ประหยัดเวลา/แรงงาน/พลังงาน/ต้นทุน, เพิ่มประสิทธิภาพ/ประสิทธิผลเนื้องาน, ได้เครดิตความน่าเชื่อถือจากคนซื้อ คนกิน, ไม่เป็นมะเร็งกินอารมณ์

*** ฉีดพ่นสารสมุนไพร ทุกวัน ๆละครั้ง วันเว้นวัน วันเว้น 2 วัน .... ป้องกันก่อนเกิด กำจัดขณะเกิด

*** สลับสมุนไพร เบื่อเมา เผ็ดร้อน กลิ่นไล่
*** ไอพีเอ็ม. กาวเหนียว กลิ่นล่อ

- คนรุ่นใหม่ ทำใช้ ทำขาย ขายสิ่งที่ถูกต้องได้เงิน ได้บุญ นี่คือ ทำวิกฤตให้เป็นโอกาส
- ดอกไพรีทรัมนั้น เป็นไม้ดอกทรงพุ่ม มีดอกสีเหลือง/ขาว คล้ายดอกเดซี่ หรือเบญจมาศ (ดอกเดซี่ ไม่รู้จัก แต่ดอกเบญจมาสเป็นดอกไม้กลีบซ้อน ในขณะที่ดอกไพรีทรัมเป็นดอกกลีบไม่ซ้อน เพราะฉะนั้นดอกพรีทรัทน่าจะ คล้าย/เหมือน ดอกดาวกระจาย) มีการเจริญเติบโตคล้ายต้นผักกาดหอม และเยอร์บีร่า ไพรีทรัมมีลำต้นสั้นติดดิน ใบคล้ายใบผักชีเรียงซ้อนกันแน่นที่โคนต้น มีหัวใต้ดินคล้ายต้นรักแรก และแตกกอเพิ่มจำนวนหัวได้เป็นกลุ่ม ขยายพันธุ์ได้โดยการเพาะเมล็ดและแยกหัวใต้ดินไปปลูก หลังเพาะเมล็ดประมาณ 7 เดือน ต้นจะออกดอกได้เมื่อได้รับอุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศา ซ. ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ (ถ้าต้นได้รับอุณหภูมิสูงกว่า 24 องศา ซ. นานกว่า 1 เดือน จะไม่ออกดอก)

การปลูกไพรีทรัมให้ผลิดอกตลอดทั้งปี ควรเลือกปลูกในพื้นที่สูง 1,500 ม. เหนือระดับน้ำทะเล สภาพอากาศตอนกลางวันร้อนจัด ช่วงกลางคืนมีอากาศหนาวเย็น การเก็บดอกไพรีทรัม มักใช้วิธีเด็ดดอกหรือตัดด้วยเครื่องจักร และนำดอกไพรีทรัมไปตากแดดจนแห้งแล้วเก็บไว้ใช้งาน ดอกสด 3-4 กก. ทำเป็นดอกแห้งได้ 1 กก.

เมื่อนำดอกแห้งเข้าโรงสกัดจะได้สารจากธรรมชาติ เรียกว่า “ไพรีทรินส์” ที่ออกฤทธิ์ดูดซึมทำลายระบบประสาทของแมลง เช่น ยุง แมลงวัน แมลงสาบ แมลงหวี่ ไร เรือด เพลี้ยอ่อน หมัดกระโดด ตั๊กแตน ทำให้แมลงสลบอย่างรวดเร็วในเวลา 2-3 นาที และตายในที่สุด

สารไพรีทรินส์ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลือดอุ่น เพราะในตับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่สามารถย่อยสลายสารไพรีทรินส์ได้ จึงไม่มีการตกค้างในร่างกายและสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติด้วยแสงแดดและความร้อน องค์การอนามัยโลก WHO และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ FAO จึงยกย่อง สารสกัดจากดอกไพรีทรัมเป็นสารฆ่าแมลงที่ปลอด ภัยกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงมากที่สุด

ในต่างประเทศนิยมปลูกดอกไพรีทรัมแซมในแปลงผักสวนครัว เพื่อช่วยป้องกันแมลง หรือนำดอกและใบมา “ขยี้ผสมน้ำ” รดพืชผักสวนครัวได้ โดยไม่ทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตราย ส่วนกากที่เหลือหยอดลงที่ยอดต้นข้าวโพดเพื่อกำจัดหนอนเจาะลำต้น ดอกแห้งผสมกับน้ำมันงาและน้ำมันพืช หยอดใส่รังปลวก สามารถทำลายปลวกได้ทั้งรัง นอกจากนี้ ยังนิยมใช้สารไพรีทรินส์เป็นส่วนประกอบของยากำจัดแมลงในอุตสาหกรรมไร่ไวน์องุ่น อุตสาหกรรมยาสูบ รวมถึงสเปรย์กำจัดยุงในบ้านเรือน

เมื่อนำดอกแห้งเข้าโรงสกัดจะได้สารจากธรรมชาติ เรียกว่า "ไพรีทรินส์" ที่ออกฤทธิ์ดูดซึมทำลายระบบประสาทของแมลง เช่น ยุง แมลงวัน แมลงสาบ แมลงหวี่ ไร เรือด เพลี้ยอ่อน หมัดกระโดด ตั๊กแตน ทำให้แมลงสลบอย่างรวดเร็วในเวลา 2-3 นาที และตายในที่สุด

สารไพรีทรินส์ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์เลือดอุ่น เพราะในตับของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีเอ็นไซม์ชนิดหนึ่งที่สามารถย่อยสลายสารไพรีทรินส์ได้ จึงไม่มีการตกค้างในร่างกายและสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติด้วยแสงแดดและความร้อน องค์การอนามัยโลก WHO และองค์การอาหาร และการเกษตรแห่งสหประชาชาติ FAO จึงยกย่อง สารสกัดจากดอกไพรีทรัมเป็นสารฆ่าแมลงที่ปลอดภัยกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงมากที่สุด

ในต่างประเทศนิยมปลูกดอกไพรีทรัมแซมในแปลงผักสวนครัว เพื่อช่วยป้องกันแมลง หรือนำดอกและใบมาขยี้ผสมน้ำรดพืชผักสวนครัวได้ โดยไม่ทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตราย ส่วนกากที่เหลือหยอดลงที่ยอดต้นข้าวโพดเพื่อกำจัดหนอนเจาะลำต้น ดอกแห้งผสมกับน้ำมันงาและน้ำมันพืช หยอดใส่รังปลวก สามารถทำลายปลวกได้ทั้งรัง นอกจากนี้ ยังนิยมใช้สารไพรีทรินส์เป็นส่วนประกอบของยากำจัดแมลงในอุตสาหกรรมไร่ไวน์องุ่น อุตสาหกรรมยาสูบ รวมถึงสเปรย์กำจัดยุงในบ้านเรือน

คุณวรรณี ต้องการเผยแพร่ข้อมูลให้เกษตรกรไทยหันมาสนใจปลูกดอกไพรีทรัมเป็นไม้ประดับเพื่อความสวยงามและช่วยขับไล่แมลงไม่ให้เข้ามารบกวนในแปลงปลูกพืชสวนครัว หากใครสนใจเรื่องดอกไพรีทรัม คุณวรรณีเปิดโอกาสให้เข้าเยี่ยมชมแปลงทดลองปลูกดอกไพรีทรัม ณ สวนคริสต์มาสอิงภู อ.ภูเรือ จ.เลย หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ (085) 010-9315, (082) 843-3854

--------------------------------------------------------------------------------

ประโยชน์ทางยา การใช้เป็นยาฆ่าแมลง ใช้ในรูปผงของดอกโรยลงไปเพื่อฆ่าแมลง หรือทำในรูปของการฉีดพ่น โดยการสกัดผงดอกด้วยน้ำมันก๊าด สารสกัดนี้จะออกฤทธิ์ โดยตรงต่อระบบประสาทของแมลง เมื่อสัมผัสกับแมลง แมลงจะมีอาการตื่นเต้น สั่นแล้วเป็นอัมพาตอย่างรวดเร็ว ทำให้แมลงเกิด knock-down

สำหรับฤทธิ์ของไพรีทริน I นั้นออกฤทธิ์ในการฆ่าแมลงได้ดีที่สุด ส่วนไพรีทริน II จะทำให้แมลงสลบอย่างรวดเร็ว จึงนิยมใช้เป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลงที่ใช้ในครัวเรือน

ในการเตรียมสารไพรีทรินที่ใช้เป็นยาฆ่าแมลงนั้นต้องใส่สารที่ช่วยทำให้สารสำคัญในดอกไพรีทรัมคงตัว คือ ไม่ให้สารสลายตัวเร็วเกินไป เช่น hydroquinone และยังนิยมผสมสารเสริมฤทธิ์ (synergists) เข้าไปด้วย สารที่ใช้นี้ได้แก่ sesamin ซึ่งเป็นสารที่ได้จากน้ำมันงา (sesame oil) ปัจจุบันใช้ piperonyl butoxide ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์เลียนแบบโครงสร้างของ sesamin

การใช้สารไพรีทริน มีผลต่อแมลงทั้งประเภทเคี้ยว และประเภทปากดูด หลายชนิดมาก ทั้งยังสามารถกำจัดแมลงในบ้านเรือน เช่น มด ยุง แมลงวัน แมลงสาบ ได้ผลดี นอกจากนั้นแล้วคุณสมบัติที่ดีเด่นของสารนี้ก็คือ สามารถทำให้แมลงนั้นสลบได้รวดเร็วมาก และมีความเป็นพิษต่ำต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือสลายตัวได้ง่ายมาก ทำให้ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสารพิษตกค้าง จึงไม่ทำให้เกิดมลภาวะ เช่นเดียวกับสารโรทีโนนในเถาหางไหลแดงจะสลายตัวได้ง่ายมาก

ไพรีทรัมนอกจากใช้กำจัดยุง แมลงวัน แมลงสาบแล้ว ยังสามารถกำจัด เพลี้ยอ่อน หมัดกระโดด ตั๊กแตน หนอนผีเสื้อกะหล่ำ เพลี้ยจั๊กจั่นฝ้าย หนอนเจาะมะเขือ เพลี้ยไฟ ผีเสื้อกลางคืน และอื่นๆ ในพืชไร่พืชสวนได้ผลดี

วิธีการเตรียมไพรีทรัมในการฆ่าแมลงศัตรูพืช :
- ใช้โนรูปผงฝุ่น
- ในรูปสารละลายฉีดพ่น

การเตรียมในรูปผงฝุ่น ใช้สารไพรีทรินที่สกัดได้จากดอก เติมแป้งฝุ่น หรือปูนขาว หรือดินขาว ใส่เข้าไปเพื่อเพิ่มจำนวน จะช่วยทำให้พื้นที่การเกาะติดได้มากขึ้น

การเตรียมในรูปสารละลายฉีดพ่น
วิธีที่ 1 :
ใช้ดอกไพรีทรัมแห้งหนัก 250 กรัม แช่ในน้ำมันก๊าด 2 ล. ทิ้งไว้ครึ่งวัน กรองเอากากออก เติมน้ำสบู่ลงในน้ำยาที่กรองแล้ว น้ำมันก๊าดเป็นตัวไปละลายสารไพรีทรินในดอกไพรีทรัม ซึ่งสารละลายนี้ออก ฤทธ์โดยจะสลายตัวช้าลง ส่วนสบู่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการฆ่าแมลง และน้ำยาจะจับแผ่นใบได้ดีขึ้น

วิธีที่ 2 :
ใช้ผงดอกไพรีทรัมแห้ง 2 ล. เติมนํ้า 10 ล. คนให้เข้ากัน ใช้น้ำยาฉีดราดพืชผักผลไม้ในตอนเย็นจะได้ผลดีที่สุด

วิธีที่ 3 :
ผงดอกไพรีทรัมแห้ง 10-15 กก. น้ำ 90 ล. แช่ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอากากออก สบู่เหลว 2-3 กิโลกรัม เติมลงในน้ำยาที่กรองได้ คนให้เข้ากัน ใช้ฉีดพ่นสำหรับการเตรียมสารจากไพรีทรัมนี้ เมื่อเตรียมเสร็จแล้วจะต้องรีบใช้ทันที มิฉะนั้นจะทำให้การออกฤทธิ์ลดลง

ที่มา : ศาสตราจารย์พเยาว์ เหมือนวงษ์ญาติ

สายตรง : (083) 728-03xx
สรุปคำถาม : มะม่วงออกดอกแล้วมีศัตรูพืชอะไรบ้าง แต่ละชนิด ป้องกัน/กำจัด อย่างไร .... เกษตรกรบ้านจัดสรร พระโขนง
ตอบ :
* เกษตรานุสติ :

- คำถามมะม่วง ได้คำตอบแล้วขอให้ คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ไปถึงพืชอื่น ทุกพืช ทุกชนิด ทั่วประเทศ ทั่วโลก หรืออาจจะทั่วจักรวาลด้วย ใครจะรู้

- รู้เรา รู้เขา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยกับหนึ่งครั้ง ไม่รู้เรา ไม่รู้เขา รบร้อยครั้ง แพ้ร้อยกับหนึ่งครั้ง.... หนึ่งครั้ง คือ ลูกหลานแพ้ด้วย

- ศัตรูพืช คือ แมลง (ปากกัดปากดูด วางไข่ มากลางวัน มากลางคืน) หนอน เชื้อโรค (รา แบคทีเรีย ไวรัส .... บนต้น ไต้ดิน),

- ไม่มีพืชใดในโลกนี้ที่ไม่มีศัตรูพืชประจำตระกูล หรือเผ่าพันธุ์ วันนี้ไม่มีเพราะยังไม่มา หรือศัตรูพืชนั้นกำลังอยู่ในระยะ “พักตัว หรือ ขยายพันธุ์” เมื่อสภาพแวดล้อม (อากาศ ความชื้น อุณหภูมิ อาหาร ฯลฯ) เหมาะ สมก็จะนัดหมายกันออกมา....ปัญหาศัตรูพืชที่เกิด ณ วันนี้ ถามใจตัวเองว่า เคยรู้เรื่อง-เคยได้ยิน-เคยเห็น-เคยเกิดกับตัวเองหรือกับคนอื่น มาก่อนหรือไม่ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว คิด/วิเคราะห์ เกิดมาจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร ? ป้องกันอย่างไร ?

- ไม่มีสารเคมี หรือสารสุมนไพร หรือ ไอพีเอ็ม. ใดๆ ในโลกนี้ สามารถทำให้ส่วนของพืชที่ถูกทำลายไปแล้ว ฟื้นคืนดีอย่างเดิมได้ นั่นคือ เสียแล้วเสียเลย

- ไอพีเอ็ม คือ การ ป้องกัน/กำจัด แบบผสมผสานภายใต้กฎเกณฑ์ทางธรรมชาติ ได้แก่

.... บำรุงต้นให้สมบูรณ์แข็งแรงสม่ำเสมอเป็นความสมบูรณ์สะสม เพื่อเป็นภูมิต้านทาน
.... บริหารจัดการปัจจัยพื้นฐานเพื่อการเพาะปลูก (ดิน น้ำ แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค วงจรชีวิตของศัตรูพืช) ตามความเหมาะสมของมะม่วง

.... ปรับ/สร้าง สภาพแวดล้อม (แสงแดด อุณหภูมิ ความชื้น พีเอช กลิ่น รส ฤทธิ์) ให้ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของศัตรูพืช ทำบ่อยๆ ทำเสมอๆ ต่อเนื่อง นอกจาก ป้องกัน/กำจัด ศัตรูพืชได้แล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อพืช คือ ช่วยบำรุงพืชได้อีกด้วย

.... ป้องกัน/กำจัด แบบตัดวงจรชีวิต เกิด-กิน-แก่-เจ็บ-ตาย-ขยายพันธุ์ เช่น แม่ผีเสื้อวางไข่-ไข่ฟักเป็นหนอน-หนอนเข้าดักแด้-ดักแด้โตเป็นแม่ผีเสื้อ หากขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งถูกทำลาย คือ แม่ผีเสื้อเข้าวางไข่ไม่ได้ ไข่ฝ่อฟักออกเป็นหนอนไม่ได้ หนอนเข้าดักแด้ไม่ได้ หนอนโตเป็นแม่ผีเสื้อไม่ได้ วงจรชีวิตของแม่ผีเสื้อนั้นก็จบลง ปัญหาคือ จะตัดวงจรชีวิตแต่ละช่วงอย่างไร

....ใช้สมุนไพร กลิ่น-รส-ฤทธิ์ แบบวันต่อวัน ใช้บ่อยๆ เชื่อเถอะ ยังไงๆมันก็อยู่ไม่ได้ สารออกฤทธิ์ไม่จำเป็นต้องทำให้ได้ผล เห็นผล ณ วินาทีนั้น ศัตรูพืชทุกอย่าง อายุขัยสั้น ความต้านทานน้อย เจอสารออกฤทธิ์ระดับ พีพีเอ็ม. ก็หยุดการเจริญเติบโต หยุดกินอาหาร แล้วก็ตายได้

.... ปฏิปักษ์ (ยาเชื้อ, มดแดง, นก)
- มาตรการ หรือปฏิบัติการ หรือวิธีที่ดีที่สุด คือ “ป้องกัน”
- ศัตรูพืช เข้าหาพืชที่อ่อนแอแล้วจะแพร่ขยายพันธุ์ สร้างความสูญเสียแก่พืช มากกว่าเข้าหาพืชที่สมบูรณ์แข็งแรง (อ้างอิง : สารคดีดิสคัพเวอร์ ตอน สมเด็จฟ้าชายชาร์ล แห่งอังกฤษ ทรงทำสวน)

ช่วงมีดอก :
เพลี้ยจักจั่น, หนอนเจาะก้านดอก, ราดำ, เพลี้ยไฟ, โรคแอนแทร็คโนส (ใบ ผลอ่อน ดอก)
ช่วงเป็นผล :
เพลี้ยไฟ, แมลงวันทอง,โรคแอนแทร็คโนส (ผลอ่อน),หนอนเจาะลำต้น,ด้วงมะม่วง (ผลอ่อน)

โรคในดิน :
ไฟธอปเทอร์ร่า, พิเทียม, ฟูซาเลียม, สเคลโลเทียม, ไรซ็อคโทเนีย, ไส้เดือนฝอยรากปม, และ ฯลฯ ทุกเชื้อโรคในดินเกิดเองเมื่อดินเป็นกรดจัด ดินไม่เป็นกรดจะไม่เกิด หรือเกิดแล้วดินหายจากเป็นกรด เชื้อก็จะตายไปเอง .... ดินเป็นกรดเพราะคน “ใส่กรด” ลงไป (ปุ๋ยเคมี สารเคมียาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า เป็นกรดทุกตัว) แต่ไม่ใส่สิ่งป้องกันดินเป็นกรด (อินทรีย์วัตถุ : ยิบซั่ม ปุ๋ยอินทรีย์ จุลินทรีย์) .... ไตรโคเดอร์ม่า ที่นิยมใช้กำจัดเชื้อโรคพืชในดิน ไตรโคเดอร์ม่าใส่ลงไปทั้งๆที่ดินเป็นกรดจัดอยู่นั้น ใส่ลงไปไตรโครเดอร์ม่าก็ตาย เพราะฉะนั้นต้องใส่ไตรโคเดอร์ม่าตั้งแต่ดินยังไม่เป็นกรด ใส่ลงไปเพื่อ “ป้องกัน” การเกิดของเชื้อโรคเท่านั้น กรณีนี้นอกจากไตรโครเดอร์ม่าจะช่วยกำจัดเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยปรับสภาพโครงสร้างดิน และสร้างสารอาหารแก่ต้นพืชได้อีกด้วย .... (อ้างอิง : ดร.จิระเดช แจ่มสว่าง ผู้คิดค้น/เจ้าของลิขสิทธิ์ ไตรโครเดอร์ม่า)

ป้องกัน/กำจัด :

- ป้องกัน คือ การปฏิบัติการทุกรูปแบบเพื่อไม่ให้เกิด
- กำจัด คือ การปฏิบัติการทุกรูปแบบเพื่อทำให้ศัตรูพืชนั้นตาย
--------------------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©