-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 28JUN *สมุนไพร (85), 1ไร่ 1แสน ?
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 28JUN *สมุนไพร (85), 1ไร่ 1แสน ?

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 28/06/2016 11:35 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาทางวิทยุ 28JUN *สมุนไพร (85), 1ไร่ 1แสน ? ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตรทางรายการวิทยุ 28 JUN

AM 594 เวลา 06.30-07.00 (ทุกวัน) และ 08.10-09.00 (จันทร์-ศุกร์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...

* บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6

http://kasate.site88.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=1
* ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

http://www.mysuccessagro.com
* บ.มายซัคเซส อะโกร---ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต,
สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
7) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)


----------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)

มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
...... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .......
...... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .......

------------------------------------------------------------------------


สมุนไพร (84) :

สารพิษเข้าสู่ร่างกายทางจมูก : ด้วยการสูดดมไอของสาร ผลคือ ละอองของสารพิษปะปนเข้าไปกับลมหายใจ สารพิษบางชนิดจะมีฤทธิ์กัดกร่อน ทำให้เยื่อจมูกและหลอดลมอักเสบ หรือซึมผ่านเนื้อเยื่อเข้าสู่กระแสโลหิต ทำให้โลหิตเป็นพิษ

สารพิษเข้าสู่ร่างกายทางการหายใจ : เกษตรกรที่ฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือผู้คนที่อยู่ใกล้กับผู้ฉีดพ่นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจะได้รับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชผ่านทางการหาย ใจได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่อันตรายที่สุดคือ สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ไม่มีกลิ่น คนดมจะไม่รู้สึกตัวเลยว่า ได้สูดดมสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเข้าไป


ความหอมที่แฝงพิษร้ายของดอกมะลิ :
สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพลังงาน
ปัจจุบันได้มีการประกอบอาชีพปลูกดอกมะลิเป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า เกษตรกรหลายท่านที่ยังเกิดความมักง่าย และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดตามต้นและดอกมะลิ เพื่อฆ่าหนอนที่เป็นศัตรูสำคัญของดอกมะลิ โดยจะฉีดแบบวันเว้นวัน หรือทุกวัน และเกษตรกรก็เก็บดอกมะลิมาขายทุกวัน ทำให้สารเคมีตกค้างอยู่ตามดอกมะลิที่เรานำมาใช้ประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะการนำมาแช่น้ำ น้ำเชื่อม จะทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในน้ำ น้ำเชื่อม เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดสารเคมีสะสมในร่างกายได้

แม้แต่ดอกมะลิที่เรานำมาร้อยพวงมาลัย หรือนำมาสูดกลิ่น หรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น โดยเฉพาะบุคคลที่นำดอกมะลิมาร้อยเป็นมาลัย หรือเด็กขายพวงมาลัย ซึ่งต้องสัมผัสกับดอกมะลิทุกวัน อาจทำให้เกิดอันตรายได้ หรือบางคนที่เป็นแผลอยู่ที่มือ ทำให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกายตามแผลได้ แม้ว่าเราจะนำดอกมะลินั้นมาล้างน้ำก็ยังคงมีสารเคมีอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใช้จะต้องระมัดระวังอย่างมาก ดอกมะลิที่เราเคยเก็บมาดม เก็บมาลอยน้ำ หรือเก็บมาร้อยมาลัยถวายพระนั้น เคยมีแต่กลิ่นหอมบริสุทธิ์ น่าแตะต้อง แต่ในปัจจุบันเวลาท่านสูดกลิ่นหอมจากดอกมะลิเข้าไปท่านอาจจะสูดเอาสารเคมีพิษเข้าไปด้วย แม้แต่ดอกมะลิที่นำมาลอยน้ำเพื่อให้ดื่มกินด้วยความสดชื่น อาจมีสารเคมีเข้าไปด้วยโดยไม่รู้ตัว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักเลือกดอกมะลิก่อนนำมาใช้ประโยชน์ โดยจะต้องแน่ใจว่าดอกมะลินี้ซื้อมานั้นปราศจากสารเคมีพิษและไม่ควรนำดอกมะลิที่ซื้อมาจากตลาดมาลอยในน้ำดื่ม

http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_toxic/a_tx_1_001c.asp?info_id=10


เตือนระวังฟอร์มาลีน ในพวงมาลัย !

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรัง ระวังสารฟอร์มาลีนในพวงมาลัย หลังสุ่มเก็บตัวอย่างในตลาดและบริเวณสี่แยกไฟแดงในเขตกรุงเทพฯ 27 ตัวอย่าง พบสารฟอร์มาลีนทั้งในดอกมะลิสดและดอกมะลิที่ร้อยเป็นพวงมาลัย ถึงจำนวน 17 ตัวอย่าง ชี้ เป็นสารเคมีที่มีความเป็นอัน ตรายมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรัง เปิดเผยว่า พวงมาลัยดอกไม้สดที่มีขายกันตามสี่แยกไฟแดง มีการแช่สาร “ฟอร์มาลีน” ในพวงมาลัย ทำให้ผู้ที่ซื้อพวงมาลัยสูดดมเข้าไปเกิดอาการวิงเวียนศรีษะในขณะขับรถ และจากการสุ่มเก็บตัวอย่างพวงมาลัยดอกมะลิที่ขายในตลาด และบริเวณสี่แยกไฟแดงในเขตกรุงเทพฯ 27 ตัว อย่าง พบสารฟอร์มาลีนทั้งในดอกมะลิสด และดอกมะลิที่ร้อยเป็นพวงมาลัย ถึงจำนวน 17 ตัวอย่าง อันตรายของฟอร์มาลีน เป็นสารเคมีที่มีความเป็นอันตรายโดยมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์วิฑูรย์ เปิดเผยต่อไปว่าหากมีการสูดดมไอของฟอร์มาลีน จะทำให้เกิดอาการแสบจมูก ไอ เจ็บคอ ปอดอักเสบ ระคายเคืองนัยน์ตา และถ้าสูดดมไอของฟอร์มาลีนมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการน้ำท่วมปลอด แน่นหน้าอก และอาจเสียชีวิตในที่สุด

"นอกจากนี้ ฟอร์มาลีนยังมีฤทธิ์กัดกร่อน หากผิวหนังมีการสัมผัสกับฟอร์มาลีนโดย ตรงอาจทำให้เกิดอาการ ผื่นคัน ปวดแสบปวดร้อน ผิวหนังไหม้ และหากได้รับสารฟอร์มาลีนสะสมเป็นระยะเวลานาน จะก่อให้เกิดมะเร็งได้ ทั้งนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบที่ขายดอกไม้ตามสี่แยกต่างๆ ให้ไปตรวจสอบและขอความร่วมมือต่อไป" นายแพทย์วิฑูรย์กล่าว

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1429601781


กลิ่นหอมที่แฝงพิษร้ายของดอกมะลิ (กระทรวงวิทยาศาสตร์)

เมื่อเอ่ยถึงดอกมะลิทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ ที่มีกลิ่นหอมเยือกเย็น และยังนิยมนำมาร้อยพวงมาลัยถวายพระหรือนำมาลอยในน้ำดื่ม น้ำเชื่อม เพื่อทำให้เกิดรสชาดแห่งความหอมหวาน น่ารับประทาน กับทั้งนำดอกมะลิมาเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่แห่งชาติด้วยความหอมและคุณประโยชน์หลายประการ ทำให้มีผู้นิยมนำดอกมะลิมาใช้ประโยชน์มากขึ้น

จนกระทั่งในปัจจุบันได้มีการประกอบอาชีพปลูกดอกมะลิขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า เกษตรหลายท่านที่ยังเกิดความมักง่าย และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดตามต้นและดอกมะลิ เพื่อฆ่าหนอนที่เป็นศัตรูสำคัญของดอกมะลิ โดยฉีดแบบวันเว้นวัน หรือทุกวัน และเกษตรกรก็เก็บดอกมะลิมาขายทุกวัน ทำให้สารเคมีตกค้างอยู่ตามดอกมะลิที่เรานำมาใช้โดยเฉพาะการนำมาแช่น้ำ น้ำเชื่อม จะทำให้เกิดสารเคมีตกค้าง เมื่อรับประ ทานเข้าไปจะทำให้เกิดสารเคมีสะสมในร่างกายได้

แม้แต่ดอกมะลิที่เรานำมาร้อยพวงมาลัย หรือนำมาสูดกลิ่นหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น โดยเฉพาะบุคคลที่นำดอกมะลิมาร้อยเป็นมาลัยหรือเด็กขายพวงมาลัย ซึ่งต้องสัมผัสกับดอกมะลิทุกวัน อาจทำให้เกิดอันตรายได้ หรือบางคนที่เป็นแผลอยู่ที่มือ ทำให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกายตามแผลได้ แม้ว่าเราจะนำดอกมะลินั้นมาล้างน้ำก็ยังคงมีสารเคมีอยู่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใช้จะต้องระมัดระวังอย่างมาก ดอกมะลิที่เราเคยเก็บมาดม เก็บมาลอยน้ำ หรือเก็บมาร้อยมาลัยถวายพระนั้น เคยมีแต่กลิ่นหอมบริสุทธิ์ น่าแตะต้อง แต่ในปัจจุบันเวลาท่านสูดกลิ่นหอมจากดอกมะลิเข้าไปท่านอาจจะสูดเอาสารเคมีพิษเข้าไปด้วย แม้แต่ดอกมะลิที่นำมาลอยน้ำเพื่อให้ดื่มกินด้วยความสดชื่น อาจมีสารเคมีเข้าไปด้วยโดยไม่รู้ตัว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักเลือกดอกมะลิก่อนนำมาใช้ประโยชน์ โดยจะต้องแน่ใจว่าดอกมะลินี้ซื้อมานั้นปราศจากสารเคมีพิษและไม่ควรนำดอกมะลิที่ซื้อมาจากตลาดมาลอยในน้ำดื่ม

อ้างอิง : กระทรวงวิทยาศาสตร์
http://comvariety.com
----------------------------------------------------------------------


สมุนไพร (85) :

การทำสารสมุนไพร ป้องกัน/กำจัด ศัตรูพืชและสัตว์เลี้ยง

“หางไหล”
หางไหลหรือโล่ติ๊น เป็นพืชที่ใช้ป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชในสมัยโบราณ และพบว่าสามารถนำมาใช้เบื่อปลาได้แต่ไม่เป็นอันตรายต่อคน ปัจจุบันใช้กำจัดแมลงศัตรูผักได้ผลดี

หางไหลมี 2 ชนิด ได้แก่ “หางไหลขาว” ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีสารโรตีโนนมาก ใช้ป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ผลดี โดยนำรากมาทุบแช่น้ำจะทำให้มีสีขาวขุ่นคล้ายสีนม ส่วน “หางไหลแดง” พบเห็นทั่วไปตามธรรมชาติ มีประสิทธิภาพในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชต่ำกว่าหางไหลขาว เพราะมีสารโรทีโนนต่ำกว่า เมื่อนำรากมาทุบแช่น้ำจะทำให้มีสีแดงขุ่น

การนำไปใช้ทางการเกษตร :

จากการทดสอบสารสกัดที่ได้จากรากหางไหลกับแมลงหลายชนิด พบว่า มีฤทธิ์ถูกตัวตายและกินตาย นอกจากนี้มีแมลงบางชนิดจะไม่ยอมกินใบพืชที่มีการฉีดพ่นสารสกัดจากหางไหล ซึ่งอาจเรียกว่ามีผลยับยั้งการกิน เช่น หนอนผีเสื้อกินใบปอเทือง และด้วงน้ำมัน เมื่อได้กลิ่นหางไหลจะหนีไป

นอกจากนี้ยังใช้ได้ผลดีกับ หมัดสุนัข เห็บวัว ไรไก่ ในแปลงผักสามารถกำจัด ด้วงหมัดผัก ด้วงเต่าทอง เพลี้ยไฟมะเขือเทศ ไรขาวพริก ด้วงงวงตัดใบมะม่วง เพลี้ยจักจั่น และเพลี้ยอ่อนผักกาด

ส่วนหนอนผีเสื้อจะมีผลยับยั้งการกิน อัตราการใช้ รากสด 2-3 ขีด/น้ำ 20 ลิตร โดยนำมาทุบแช่น้ำ 1 คืน พ่นสารสกัดตอนเช้าตรู่ สามารถกำจัดด้วงหมัดผักได้ผลดี ใส่สารจับใบจะทำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น อาจนำมาทำเป็นผงแห้ง แล้วใช้แอลกอฮอล์สกัด (แช่/หมัก) ในอัตรา 2 ขีด/แอลกอฮอล์ 1 ลิตร แช่ไว้อย่างน้อย 5 วัน จากนั้นนำมาเก็บไว้ในขวดสีชาสามารถเก็บไว้ได้นาน 8 เดือน เวลานำมาใช้เจือจางด้วยน้ำในอัตรา 200-300 ซีซี/น้ำ 20 ลิตร ควรพ่นให้ถูกตัวแมลง

วิธีการนำหางไหลมาใช้กำจัดแมลง :

นำรากหางไหล ½-1 กิโลกรัม มาทุบแล้วแช่น้ำ 20 ลิตร ทิ้งไว้ค้างคืน นำน้ำหมักมาฉีดพ่นในแปลงพืชผล ควรฉีดพ่นในช่วงแดดอ่อนๆ ใช้ฉีดพ่นป้องกันแมลงวัน หนอนเพลี้ยอ่อน ด้วงงวงถั่ว ตั๊กแตนตัวอ่อน เพลี้ยจักจั่น ฯลฯ โดยไม่มีสารพิษตกค้าง เพราะสาร rotennone ที่มีในโล่ติ๊นสามารถสลายตัวได้ง่าย และไม่เป็นอันตรายต่อคน
ข้อควรระวัง : เป็นพิษต่อปลา จึงไม่ควรใช้กับแปลงผักหรือแปลงไม้ผลที่มีบ่อเลี้ยงปลาอยู่ใกล้ ๆ

แนวทางการพัฒนาสารสกัดจากพืชในอนาคต :

1. ควรศึกษาวิธีการปลูกที่ทำให้ได้รากจำนวนมากเพื่อเพิ่มผลผลิตและทำให้มีระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวเร็วขึ้น
2. ควรศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บเกี่ยวรากในสภาพแปลง
3. ควรศึกษาเครื่องมือที่ใช้ในการอบและบดรากหางไหลให้มีคุณภาพของวัตถุดิบดีขึ้น
4. ควรศึกษาเครื่องต้นแบบในการผลิตสารสกัดจากรากหางไหล
5. ควรมีการศึกษาสารสกัดจากพืชอื่นที่ช่วยเสริมฤทธิ์สารสกัดจากรากหางไหลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
6. ควรมีการศึกษาการใช้สารสกัดจากรากหางไหลในด้านการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูสัตว์เลี้ยง
---------------------------------------------------------

จาก : (084) 902-47xx
ข้อความ : ลุงคิมครับ ในโทรทัศน์บอก ทำเกษตร 1 ไร่ได้ 1 แสน เขาบอกว่า ทำนาปลูกข้าว ปลูกผัก ปลูกผลไม้ เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา ทำเองขายเองแล้วได้ 1 แสน จริงหรือครับ ลุงช่วยอธิบายด้วยครับ .... จาก 18 ล้อ บรรทุกสินค้าเกษตร
ตอบ : ก็เห็นอยู่นะ รายการเกษตร 1 ไร่ได้ 1 แสน แต่ไม่บอกว่า 1 แสน /เดือน หรือ /ปี .... ถ้าเป็น ต่อปี เท่ากับ ได้เดือนละ 8,333-

- งานนี้ อย่าเชื่อและอย่าไม่เชื่อ ทุกอย่างต้องมีเหตุมีผล .... บ้านเขาบ้านเรา ดินเขาดินเรา ใจเขาใจเรา .... ในโลกไม่มีตัวเลขไม่มีสูตรสำเร็จ COPY ไม่ได้แต่ APPLY ได้ คือ ทำตามอย่างไม่ได้แต่ให้เอาหลักการมา คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ....

ตั้งคำถาม แล้วหาคำตอบ .... เนื้อที่ 1 ไร่ :

- นาข้าว 1 งาน ได้ข้าวเปลือกกี่ถัง สีเป็นข้าวสารกิน ได้กี่ถัง
- ปลูกผักข้างรั้ว ผักอะไร ได้กี่ต้น
- ปลูกผลไม้ 4 ต้น มะอะไร มะที่ราคาแพงที่สุด .... ทุเรียนไง
- ไข่ไก่ 50 ฟอง (รวบรวม 5 วัน) เดินขายทั้งวัน
- ไข่เป็ด 50 ฟอง (รวบรวม 5 วัน) เดินขายทั้งวัน
- เลี้ยงปลา 200 ตัวในบ่อ 3 ตร.ว. ปลาอะไร ได้กี่ตัว

ทุกผลผลิตทำแล้วขายเอง ไม่ผ่านคนกลาง รายได้เต็มที่ เอาผลผลิตเดินขายในหมู่บ้าน แค่เดินขายใช้เวลาเท่าไหร่

ทางเลือกใหม่ :

เนื้อที่ 1 ไร่ .... คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ - คิดเป็น/ทำเป็น/ขายเป็น :
- ปลูกผัก 10 ชนิด เป็นแปลงตัวอย่าง (ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด อนาคตดี) แล้วขายปุ๋ย ขายยาสมุนไพร .... ได้ผัก 50-100 ไร่ พืชไร่ 100 ไร่ นาข้าว 500 ไร่ ต้องมีหัวการค้า ใช้สมองแทนกำลัง

- ทำสัญญา รับซื้อผัก ให้ราคาสูงกว่าตลาด เอาไปส่งตลาดเอง .... เป็นคนกลาง
- ปลูกมะลิ ไม้ดอกร้อยมาลัย
-----------------------------------------------------------------

เกษตร 1 ไร่ รวย :

* แตงโม ตลอดปี ......... ปกติ ไร้เมล็ด 200ต้น 200ลูก ลูกละ50 ต่อ 2เดือน
* แตงโม ตลอดปี ......... รูปหัวใจ ไร้เมล็ด 200ต้น 20ลูก ลูกละ100 ต่อ 2เดือน
* แคนตาลูป ตลอดปี ….. ปกติ 200ต้น 200ลูก ลูกละ50 ต่อ 2เดือน
* แคนตาลูป ตลอดปี .... รูปหัวใจ 200 ต้น, 200 ลูก, ลูกละ 20, ต่อ 2 เดือน
* ผักชี แจ๊คพ็อต ........ หน้าฝน หลังคาพลาสติก ปิด-เปิด ต่อ 2เดือน
* กุหลาบ แจ็คพ็อต ..... วาเวนไทน์ สีดำ สีม่วง
* มะลิ แจ๊คพ็อต ......... หน้าหนาว วันแม่
* นาข้าว ปีละ 2 รอบ ... หอมมะลิ ไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวปลูก แบบพันธะสัญญา

ปรัชญาการเกษตร :
- บางพืชที่บอก จากเนื้อที่ 1ไร่ ปรับเพิ่มเป็น 2ไร่ 5ไร่ 10ไร่
- แรงงาน 2 คนในบ้าน ติดสปริงเกอร์ฉีดพ่นสมุนไพรทุกวัน
- เกรด เอ. พรีเมียม คนนิยม ปลอดสารเคมี 100%
- ยุคโลก ไอที “คิดเป็น-ทำเป็น-ขายเป็น-ขยัน-ฉลาด-กล้า” รวย
- ทุกอย่างที่บอก มีหลักวิชาการรองรับ มีตลาดรองรับ
- มีคนทำได้ เราก็ทำได้

--------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©