-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ผู้นำสหกรณ์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์.... หนองหญ้าปล้อง พบ. เยือน RKK
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ผู้นำสหกรณ์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์.... หนองหญ้าปล้อง พบ. เยือน RKK

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
somboonyang
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 27/04/2011
ตอบ: 89

ตอบตอบ: 29/01/2016 2:08 pm    ชื่อกระทู้: ผู้นำสหกรณ์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์.... หนองหญ้าปล้อง พบ. เยือน RKK ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

สมาชิกระดับผู้นำสหกรณ์ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี
20 ท่าน เยือน RKK เมื่อ เสาร์ที่ 23 ม.ค. 59

*** ภาพไม่เรียงลำดับ .... คำบรรยายไต้ภาพ คือ เนื้อหาสาระ เรียงลำดับตามที่คนบรรยายพูด***


(คลิกที่ภาพ เพื่อดูภาพขนาดใหญ่....)

1.ลานจอดรถ RKK จุรถตู้ได้ราว 20 คัน รถเก๋งรถปั๊คอั๊พราว 50 คัน ไม่แนะนำให้จอดรถนอก RKK เพราะถนนแคบ ขวางทางชาวบ้าน ... รถบัสแนะนำให้จอดที่เมรุ (ไม่เผา) แล้วคนเดินต่อ 225.50 ม.



2. ยินดี ต้อนรับและรับต้อน ด้วยหัวใจที่แท้จริง
สมช.จ.เพชรบุรี กับลุงคิม เหมือนบุบเพสันนิวาส ให้ได้พบกันแต่ไม่รู้จักชื่อกัน
ประวัติหัวใจ ลุงคิมสัญจรไปพบปะ สมช.ตามจังหวัดต่างๆ มากมายจังหวัดจนจำได้ไม่ได้
แต่จำได้แม่นว่า เคยพบปะกับ สมช.จ.เพชรบุรี มากที่สุด จังหวัดนี้จังหวัดเดียวกว่า 10 ครั้ง มั้ง....มั้งนะ



3. คำพังเพยโบราณบอกว่า "คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง คนตรงเมืองเพชร คนใจเด็ดลพบุรี คนดีศรีอยุธยา ...."

ตอนที่ลุงคิมเป็นร้อยเอก ทำราชการพิเศษอยู่ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพบก รวบรวมรายงานจากทุกเหล่า บก-เรือ-อากาศ-ตำรวจ .... ที่น่าสนใจคือ สรุปรายงานข่าวอาชญากรรมจากฝ่ายตำรวจ บอกว่า จังหวัดที่ฆ่ากันตายมากที่สุด คือ นครศรีธรรมราช เฉลี่ยวันละ 2 ราย กับคนไต้ด้วยกันบอกว่า คนดุที่สุด คือ พัทลุง

แล้วเพชรบุรีได้ฉายา "มือปืนเมืองเพชร" มาจากไหน ก็มาจากหนังสือพิมพ์ไงล่ะ



4. เมืองเพชร ประทับใจ 1 ....
ผู้หญิง กลางสาวกลางแก่ ทำสวนมะนาว 10 ไร่ อยู่เชิงเขาที่แก่งกระจาน ต้นมะนาวอายุ 12 ปี สูง 5 ม. ทรงพุ่มกว้าง 6 ม. ใช้ปุ๋ยของที่นี่ทุกสูตร 3 ปีติดต่อกัน จนต้นสะสมความสมบูรณ์เต็มที่ ปีนั้นออกหน้าแล้ง เก็บได้ต้นละ 1,000 (+) ลูก เอาไปส่งตลาดหนองบ้วย ราคาลูกละ 6 บาท ....เพราะสวนที่ลาดเชิงเขา การควบคุมน้ำหน้าฝนสำหรับทำนอกฤดูจึงง่าย



5.เมืองเพชร ประทับใจ 2 ....
หนุ่มวัลลภ ทำสวนมะนาว 2 ไร่ อยู่บ้านลาด-ท่ายาง ติดสปริงเกอร์กะเหรี่ยงลอยฟ้า ต้นทุนไร่ละ 450 ใช้น้ำบาดาล สูบน้ำขึ้นมาแล้วส่งไปต้นมะนาวเลย ไม่ต้องผ่านบ่อพัก

ใช้ปุ๋ยของที่นี่ทุกสูตร ซื้อกับชาตรีฯ สัญจรไปที่นั่น 3 ปีมะนาวออกลูกไม่เลิก ร้อนหนาวฝนออกตะพึด ลุงคิมไปเห็น บอก "ไอ้ลภ ปีนี้ถ้าไม่หยุดเอาลูกซักปี ให้เขาพักต้น มะนาวมึงตาย..." เจ้าของหัวเราะ ตอบหน้าตาเฉย "ตายก็ปลูกใหม่ครับ ปีนี้หน้าสวน 6 บาท ไปส่งหนองบ้วย 12 บาทครับ..." จากนั้น 2ปี 3ปี มะนาวสวนนั้นก็ยังอยู่

ไอ้ลภฯ ได้แต่งงานกับสวยสวยหมวยอึ๋ม แม่ค้าเขียงหมูในตลาดหนองบ้วย สบายไป 8 ชาติ


6.เมืองเพชร ประทับใจ 3 ....
สายตรง สมช. บ้านลาด ท่ายาง เพชรบุรี บอก ใช้ปุ๋ยเราทุกสูตร ซื้อกับขาตรีฯ กล้วยหอมลูกใหญ่เกิน ส่งสหกรณ์ไปญี่ปุ่นไม่ได้ เลยส่งห้างแทน ปรากฏว่าได้ราคาสูงกว่าส่งสหกรณ์ เล่นเอา สมช.สหกรณ์ หลายคนเปลี่ยนเข็ม เลิกทำส่งญี่ปุ่นแล้วมาทำส่งห้างแทน เดือดร้อนสหกรณ์ต้องขอร้อง เพราะไม่มีกล้วยหอมส่งตามสัญญา .... ลงท้าย ไม่รู้เหมือนกันว่า สหกรณ์แก้ปัญหานี้ได้หรือไม่ ยังไง



7.เมืองเพชร ประทับใจ 4 ....
ยัยพรม-ตาน้อย สองผัวเมีย อาชีพรับจ้างลูกสาวเลี้ยงหมาในบ้าน 1 ตัว ลูกสาวคนเดียวจบปริญญาโท ทำงานราชการ รักพ่อรักแม่มาก ไม่อยากให้ลำบาก ยกเงินเดือนให้แม่หมดเลย

ยัยพรมฯ ใช้เชือกปอพลาสติกทำค้างถั่วฝักยาว ต้นทุนไร่ละ 35 บาท แถวนั้นใช้ไม้รวก ตะคัดตะข่ายทำค้าง ตกไร่ละ 3,500 พอมาเห็นค้างยัยพรมฯ ก็ว่า "ยัยพรมฯ บ้า...."

ยัยพรมฯ โมโห ถกเขมรกางเกงสามส่วน ร้องตะโกนตอบ "เฮ่ยยย คนบ้าไม่มีหนี้ คนดีหนี้เต็มบ้าน...."


8. วันนี้คุณมาที่นี่ โปรดสังเกตุ ตั้งแต่ก้าวแรกที่คุณเดินลงมาจากรถ คุณก็ได้ยินเสียงลุงคิมพูดแล้ว เริ่มจาก มาจากไหนกันล่ะ ? ทำเกษตรอะไรอยู่ล่ะ ?

ที่นี่ไม่ถามชื่อ ไม่ลงทะเบียน แถมเลี้ยงข้าวด้วย

กระทั่งก้าวสุดท้ายเดินขึ้นรถจะกลับบ้าน คุณจะได้ยินเสียงลุงคิมพูด พูด แล้วก็พูด แม้แต่ตอนกินข้าว ข้าวคาปากลุงคิมก็ยังพูด แต่ไม่รู้เลยว่า เรื่องที่พูดพูดพูดนั้นไม่ใช่เรื่องที่คุณอยากรู้ ไม่ใช่เรื่องที่คุณไม่รู้เลย เพราะ....เพราะคุณไม่ได้ถาม นั่นหมายความว่า วันนี้ที่นี่ คุณอยากรู้อะไร ? คุณไม่รู้อะไร ? ขอให้บอก ขอให้ถาม แล้วเราจะพบกันครึ่งทาง

เรื่องไม่รู้ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เรื่องไม่รู้แล้วไม่ถามนี่สิ.....แปลก



9. ที่นี่ มีทั้งสำเร็จ มีทั้งล้มเหลว ขอแนะนำว่า ขอให้ดูสิ่งที่ล้มเหลวแล้ว คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ว่า มันเกิดจากอะไร ? แก้ไขอย่างไร ?

ยกตัวอย่างต้นไม้ ต้นที่โตไม่ต้องดูหรอก ดูต้นที่ไม่โตว่าทำไมไม่โต ทั้งๆที่ปลูกเคียงกัน ปฏิบัติบำรุงทุกอย่างเหมือนกัน



10.ขอบอกว่า ในโลกนี้ไม่มีตัวเลข ไม่มีสูตรสำเร็จ คุณไปดูงานสวนเกษตรกรเด่นระดับชาติ ดูสวนปราชญ์ชาวบ้าน รับโล่พระราชทานมาแล้ว คุณเห็นแล้วจะเอามาทำตามอย่าง ทำไม่ได้หรอก เพราะปัจจัยเกี่ยวข้อง ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์-โรค-ตลาด-สังคม-เจ้าของ-อื่นๆ ของเขาของเรา ที่นั่นที่นี่ มันไม่เหมือนกัน

นั่นคือ COPPYไม่ได้ แต่ APPLYได้



11. ลุงคิมเชื่อว่า ทุนคนหรือเกือบทุกคนในที่นี้ผ่านงานการ อบรม-สัมมนา-สาธิต-ฝึกงาน-ดูงาน-ทัศนศึกษา-นิทัศน์การ ด้านการเกษตร ชื่อโครงการอะไรแล้วแต่งบประมาณที่เบิกมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง .... ลุงคิมชื่นชมคนจัดโครงการ เก่งมากที่ตั้งฏีกาเบิกงบประมาณออกมาได้ แต่เสียดายเกษตรกรที่คิดแค่ ไปดูได้ตัง-ไปฟังได้เงิน โดยไม่ได้อะไรที่เป็นสาระจากงานนั้นเลยเพราะ คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ไม่เป็น

ตัวเองปลูกกล้วยหอม ไปโครงการที่สวนเกษตรดีเด่นระดับชาติ ที่นั่นไม้ได้ปลูกกล้วยหอม เลยไม่เอาอะไรมาเลย
ตัวเองปลูกแคนตาลูป ไปโครงการสวนเกษตรปราชญ์ชาวบ้าน ที่นั่นไม่ได้ปลูกแคนตาลูป เลยไม่เอาอะไมาเลย

เพราะ คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ไม่เป็นว่า พืชที่ตัวเองปลูกก็เหมือนพืชที่ปลูกที่สวนดีเด่นแห่งชาติ สวนปราชญ์ชาวบ้่าน คือ ปลูกบน "ดิน" เหมือนกัน



12.เคยมีนะ 3-4-5 คน เหมารถมาที่นี่ จะมาดูนาข้าว เพราะได้ยินที่นี่พูดเรื่องนาข้าวในรายการวิทยุ
เคยมีนะ 6-7-8 คน เหมารถมาที่นี่ จะมาดูสำปะหลัง เพราะได้ยินที่นี่พูดเรื่องสำปะหลัง

ก็เคยเห็น จนท.เกษตร พากลุ่ม ชาวนาข้าว-ชาวไร่ข้าวโพด-ชาวสวนผัก ไปดูงานงานสวนไม้ผล เรื่องทุเรียน มะม่วง .... จนท.เกษตรต้องการสร้างแนวคิดใหม่ แต่ชาวนาชาวไร่ชาวสวน คิด/วิเคราะห์/เปรียเทียบ ไม่เป็น

ลงท้าย....ไม่ได้อะไรเลย



13. เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว นายกฯ พูดเกี่ยวกับเกษตรในรายการ คสช. คุณสมชายว่า "....เกษตรกรทำแล้วขาย ขายแล้วขาดทุน ขาดทุนซ้ำแล้วซ้ำอีก กี่รุ่นๆก็ขาดทัน แต่ก็ยังทำแบบเดิม....ไม่รู้ว่า เมื่อไรจะโตซะที"



14.เรื่องเกษตรมีหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกัน คู่กัน ไปด้วยกัน เหมือนเครื่องปรุงในแกง เครื่องปรุงครบก็อร่อย เครื่องปรุงไม่ครบก็ไม่อร่อย เผลอๆกินไม่ได้ด้วย

เรื่องที่เกี่ยวกับเกษตร คือ ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สารอาหาร-สายพันธุ์/โรค-ตลาด-ทุน-เทคโน
โลยี-สังคม-สภาพแวดล้อม-ฯลฯ เกือบ 20 ปีที่ย้ำ ย้ำ และย้ำเรื่องนี้ว่า ทุกหัวข้อเกี่ยวพันกันทั้งนั้น ถ้าหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม พืชที่ปลูกนั้นก็จะไม่ประสบความสำเร็จ .... เหมือนโซ่ หากข้อใดข้อหนึ่งหลุดไป ความเป็นโซ่ก็ไม่ดี อุปมาอุปมัย ฉันใดก็ฉันนั้น




15.แต่ละคนมาที่นี่ มีคำถามเดียว ต้องการคำตอบเดียว ปลูกกล้วยหอม อยากรู้แค่ใช้ปุ๋ยอะไรเท่านั้น
ขอบอกว่า ปุ๋ยไม่ใช่ของวิเศษ ปุ๋ยที่นี่ขนาด ก.ทำกับมือ แท้ๆยังไม่ใช่ของวิเศษ ยี่ห้อไหนๆ ราคาลิตรละ 3,000 ลิตรละ 10,000 ก็ไม่ใช่ของวิเศษ

ทุกอย่างทุกเรื่องต้องมี "หลักการและเหตุผล" เป็นวิทยาศาตร์ มีตัวเลขที่พิสูจน์ได้
รู้เรื่อง "สมการปุ๋ย....สมการเกษตร" ไหม ?



16.พวกเราหรือพวกไหนก็เหมือนกัน ทำการเกษตรปลูกพืชต้องใช้ป๋ย ปุ๋ยคืออาหารของพืช มี 2 อย่าง คือ ปุ๋ยอินทรีย์กับปุ๋ยเคมี จะเป็นอย่างไหนก็ตาม ต้องมีเนื้อปุ๋ย 14 ตัว ได้แก่ N.P. K. Ca. Mg. S. Fe. Cu. Zn. Mn. Mo. B. Si. Na ที่จริงมีอีก 80-90 ตัว แต่จำไม่ได้เพราะไม่ได้ท่องมา .... ทั้ง 14 ตัวแยกเป็น ธาตุหลัก ธาตุรอง ธาตุเสริม ทุกตัวต่างมีความสำคัญและจำเป็นต่อพืชทั้งสิ้น การจะใช้ธาตุอาหารตัวไหนนำ ธาตุอาหารตัวไหนเสริมขึ้นอยู่กับพืช (ชนิด ระยะพัฒนาการ) ปัจจัยพื้นฐาน (ดิน-น้ำ/แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล-สายพันธุ์-โรค) เปรียบเทียบกับอาหารคน คือ นอกจากครบ 5 หมู่แล้วยังต้อง ความจำเป็นหรือความเหมาะสมของคนกินด้วย เช่น คนป่วยกับคนแข็งแรง คนต้องการเพิ่มน้ำหนัก ต้องการลดน้ำหนัก ยังกินอาหารต่างกันเลย

สมการปุ๋ย :
ปุ๋ยถูก + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
ปุ๋ยผิด + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
ปุ๋ยผิด + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังสอง
ปุ๋ยถูก + ใช้ถูก = ได้ผล ยกกำลังสอง

“ปุ๋ยถูก” หมายถึง ถูกสูตร-ถูกประเภท-ถูก พีเอช.-ถูกปริมาณ-ถูกทุกอย่างที่ เกี่ยวเนื่อง/เกี่ยวข้อง ทั้ง โดยตรง/โดยอ้อม และ ระยะสั้น/ระยะยาวกับตัวปุ๋ย.....

“ใช้ถูก” หมายถึง ถูกพืช-ถูกดิน-ถูกน้ำ-ถูกอุณหภูมิ-ถูกเครื่องมือ-ถูกทุกอย่างที่ เกี่ยวเนื่อง/เกี่ยวข้อง ทั้ง โดยตรง/โดยอ้อม และ ระยะสั้น/ระยะยาว กับตัวพืช....


17. สมการสารสมุนไพร :
ตัวสมุนไพรถูก + ตัวศัตรูพืชถูก + วิธีทำถูก + ชนิดพืชถูก + วิธีใช้ผิด = ไม่ได้ผล
ตัวสมุนไพรถูก + ตัวศัตรูพืชถูก + วิธีทำถูก + ชนิดพืชผิด + วิธีใช้ผิด = ไม่ได้ผล
ตัวสมุนไพรถูก + ตัวศัตรูพืชถูก + วิธีทำผิด + ชนิดพืชผิด + วิธีใช้ผิด = ไม่ได้ผล
ตัวสมุนไพรถูก + ตัวศัตรูพืชผิด + วิธีทำผิด + ชนิดพืชผิด + วิธีใช้ผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังสาม
ตัวสมุนไพรผิด + ตัวศัตรูพืชผิด + วิธีทำผิด + ชนิดพืชผิด + วิธีใช้ผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังห้า
ตัวสมุนไพรถูก + ตัวศัตรูพืชถูก + วิธีทำถูก + ชนิดพืชถูก + วิธีใช้ถูก = ได้ผล ยกกำลังห้า

* ศัตรูพืช :
- ชนิดศัตรูพืช .... หนอน, แมลง (ปากกัดปากดูด แมลงวางไข่), โรคมีเชื้อ (รา แบคทีเรีย ไวรัส), โรคไม่มีเชื้อ (ขาดสารอาหาร, ดิน-น้ำ-แสงแดด/อุณหภูมิ/ฤดูกาล),
- ชนิดพืชเป้าหมาย (แหล่งอาหารของศัตรูพืช)
- วงจรชีวิต (เกิด กิน แก่ เจ็บ ตาย ขยายพันธุ์)
- พาหะ (ไป/มาเอง ผู้อื่นนำพา)
- ฤดูกาล (ร้อน หนาว ฝน ชื้น แห้ง)
- เวลาระบาด (ระยะพืช สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม)



18. IPM (ป้องกัน/กำจัด แบบผสมผสาน) :
กับดักสีเหลือง ..... เพลี้ยไฟ แมลงกลางวัน
กาวเหนียว ......... คอสฟิกซ์
แสงไฟล่อ .......... แสงไฟสีขาว
แสงไฟไล่ ........... แสงไฟสีส้ม สีเหลือง
กลิ่นล่อ ............ ฟลายแอต (แมลงวันทอง)
กลิ่นไล่ ............. ข่า ตะไคร้ ผกากรอง ยูคาลิปตัส น้ำหมักชีวภาพ
สัตว์ศัตรู ........... มดแดงกำจัดหนอน, นกฮูกกำจัดหนู, เป็ดกำจัดหอยเชอรี่
พืชศัตรู ............ ดาวเรือง ตระไคร้ ผักกาดแก้ว
แสงแดด ........... โรค หนอน แมลง อยู่ไม่ได้
เชื้อปฏิปักษ์ ........ ไตรโคเดอร์ม่า, บีเอส., บีที., เอ็นพีวี.
อื่นๆ ................ น้ำปูนใส กำจัด แคงเคอร์, น้ำส้มสายชู+เหล้าขาว กำจัด เพลี้ยอ่อน, น้ำเปล่ากำจัด เพลี้ยไฟ ไรแดง ราน้ำค้าง ราสนิม ราแอนแทร็คโนส ,



19. สารคดีดิสคัพเวอรี่ นำเสนอเรื่องสมเด็จฟ้าชายชาร์ล แห่งอังกฤษ ทรงทำสวนเกษตรด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง .... ในสารคดีบอกว่า

ศัตรูพืช ชอบเข้าหาต้นพืชที่อ่อนแอ มากกว่าต้นที่สมบูรณ์แข็งแรง
ศัตรูพืชที่เข้าหาต้นที่อ่อนแอแล้ว การขยายพันธุ์ สูง/มาก/เร็ว กว่าต้นที่สมบูรณ์แข็งแรง

เพราะในต้นที่สมบูรณ์แข็งแรงมีภูมิต้านทานโรคและแมลงสูงนั่นเอง



20. สมการปุ๋ยอินทรีย์ :
วัสดุหลักถูก+วัสดุเสริมถูก+จุลินทรีย์ถูก+วิธีทำถูก+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องผิด = ไม่ได้ผล
วัสดุหลักถูก+วัสดุเสริมถูก+จุลินทรีย์ถูก+วิธีทำผิด+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องผิด = ไม่ได้ผล
วัสดุหลักถูก+วัสดุเสริมถูก+จุลินทรีย์ผิด+วิธีทำผิด+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องผิด = ไม่ได้ผล
วัสดุหลักถูก+วัสดุเสริมผิด+จุลินทรีย์ผิด+วิธีทำผิด+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องผิด = ไม่ได้ผล
วัสดุหลักผิด+วัสดุเสริมผิด+จุลินทรีย์ผิด+วิธีทำผิด+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังห้า
วัสดุหลักถูก+วัสดุเสริมถูก+จุลินทรีย์ถูก+วิธีทำถูก+อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องถูก = ได้ผล ยกกำลังห้า

- ทุกหัวข้อต้อง “ถูก” เท่านั้น จึงจะ = ได้ผล
- หัวข้อใดหัวข้อหนึ่งเพียงหัวข้อเดียว “ผิด” = ไม่ได้ผลทันที



21. ต้นทุนการเกษตรวันนี้
ต้นทุน ค่าปุ๋ยเคมี 30%
ต้ยทุนค่าสารเคมียาฆ่าแมลง 30%
ต้นทุนค่าแรง 20%
นั่นคือ ต้นทุน 80% ของต้นทุนทั้งหมด ของการผลิตแต่ะรุ่นแต่ละรอบ

ต้นทุนเหล่านี้จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามสภาพแวดล้อมและสังคม
ค่าปุ๋ยจะเพิ่มขึ้น เพราะ ดินเสียทำให้ต้นพืชไม่โต คนปลูกคิดว่าอ่อนปุ๋ย ต้องใส่เพิ่ม
ค่าสารเคมีจะเพิ่มขึ้น เพราะ โรคแมลงดื้อยา
ค่าแรงจะเพิ่มขึ้น เพราะ ค่าครองชีพสูง คนรับจ้างแรงงานขอเพิ่มค่าแรง



22. แนวทางลดต้นทุน
ค่าปุ๋ยเคมี ทำเอง100% ทำเองครึ่งนึงซื้อครึ่งนึง
เลิกสารเคมีแล้วใช้สารสมุนไพร ทำเอง 100%

ปุ๋ยเคมีทางใบ ทำเอง ทำใช้-ทำขาย-ทำแจก-ทำเททิ้ง
สารสมุนไพร ทำเอง ทำใช้-ทำขาย-ทำแจก-ทำเททิ้ง

วันนี้ทำแจกไปเลย แจกให้ทั่วตำบล ถึงวันเลือกตั้ง อบต. หยุดแจก แล้วชาวบ้านจะเลือกให้คุณเป็น....เรื่องนี้ลุงคิมเคยเจอมาแล้ว



23. ทั้งหมดทั้งสิ้นทั้งปวง ที่ร่ายยาวมาตั้งแต่เริ่มต้น ขอยืนยันด้วยศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติทหาร กองทัพบกไม่ใช่กองทัพงูเห่า ที่นี่ก็ขายปุ๋ยแต่ที่นี่บอกด้วยว่าเนื้อในปุ๋ยมีส่วนผสมอะไรบ้าง ที่นี่ก็โฆษณาแต่โฆษณาอย่างโปร่งใส่

เกษตรกรไทยใช้ปุ๋ยเคมีมาตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ แม้แต่คุณ ถามหน่อย ถึงวันนี้คุณรู้จักปุ๋ยกี่สูตร กี่ประเภท กี่ชนิด

ไม่ใช่ดูถูก ไม่ใช่ปรามาส แต่อยากให้ทุกคนพัฒนาตัวเอง ไม่มีความรู้เพราะไม่ได้เรียนมา ก็หาประสบการณ์ จากที่ตัวเองเคยทำ จากข้างบ้านที่เคยทำ เป็นคนเปิดใจรับรู้ ใช้สติชั่งใจ เป็นมีเหตุมีผล ทำได้ นี่แหละ ศักด์ศรีของเกษตรกร ศักดิ์ศรีของตัวเอง



24. ว่ากันตามความเป็นจริงแล้ว ภาคเกษตรกรรมปฏิเสธแล้วก็ไม่ยอมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งเทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรง ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมพยายามเสาะแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ทั้งเทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีการตลาด

คุณรู้ไหม เสื้อผ้าที่เราใส่อยู่นี่น่ะ คอมพิวเตอร์มันทำทั้งนั้น คนมีหน้าที่คอยกดปุ่มคอมพิวเตอร์เท่านั้นแหละ แล้วภาคเกษตรกรรมล่ะ ทำสวนยกร่องน้ำหล่อ น้ำในร่องไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย หรือไม่ก็สะพายถังลากสายยางฉีดพ่นที่ละต้นๆ ใช้เวลา3ชม. นั่นคือไฟฟ้า3ชม. ขณะที่สปริงเกอร์ใช้เวลาครึ่ง ชม. นั่นคือไฟฟ้าแค่ครึ่ง ชม. ต่อครั้งในการทำงาน ทั้งปีรวมค่าไฟฟ้าเท่าไหร่ กลับไม่เอา ติดสปริงเกอร์ทีเดียวใช้งานได้ 10-20-30 ปี



25. สปริงเกอร์ที่นี่ วันนี้ได้จังหวะให้แคลเซียม โบรอน เดี๋ยวไปดูด้วยกัน ไม้ผล 10 โซน ๆละ 50 ต้น เท่ากับ 500 ต้น ใช้เวลา 2 ชม. แรงงานคนเดียว แบบนี้ถ้าเป็นสะพายถังลากสายยางฉีดพ่นทีละต้นๆ ต้นละ 5 นาที ก็ต้องใช้เวลา 500ต้น x 5นาที = 2,500 นาที = กี่ ชม. คิดเอาเอง กับค่าไฟฟ้าอีกเท่าไหร่ คิดเอาเอง ต่อครั้งทำงานเท่านี้ ถ้าเป็นทั้งปีต้องสิ้นเปลืองเท่าไหร่



26. สปริงเกอร์ก็คือ เครื่องมือฉีดพ่นตัวหนึ่ง เหมือนถังสะพายลากสายยางเดินฉีดพ่น แต่ประสิทธิภาพในการทำงานต่างกัน....คิดดู
ตี.5 ......... ฉีดพ่นน้ำเปล่า หรือ น้ำ+สารสมุนไพร ล้างน้ำค้างออกจากต้น ป้องกัน/กำจัด ราน้ำค้าง ราแป้ง ราสนิม
10 โมง ..... ฉีดพ่น ปุ๋ย+ฮอร์โมน บำรุงต้นพืช
เที่ยง ......... ฉีดพ่นน้ำเปล่า หรือ น้ำ+สารสมุนไพร ป้องกัน/กำจัด เพลี้ยไฟ
ฝนต่อแดด ... ฉีดพ่นน้ำเปล่า หรือ น้ำ+สารสมุนไพร ป้องกัน/กำจัด โรคใบจุด
ค่ำ ........... ฉีดพ่น น้ำ+สารสมุนไพร ป้องกัน/กำจัด แมลง รา หนอน



27. หม้อปุ๋ยหน้าโซน แบบนี้ตัวนี้ลุงคิม คิดเองทำเอง จดทะเบียนลิขสิทธิ์ได้ นี่คือ การให้ปุ๋ยทางท่อ หรือการให้ปุ๋ยไปกับระบบน้ำ ซึ่งอเมริกาใช้มานานนานกว่า 50 ปีแล้ว

สมช. (1) : ทำงานอยู่ที่แท่นเจาะน้ำมันในอ่าวไทยมาเห็น บอกว่าการทำงานของหม้อปุ๋ยตัวนี้ คือ "เวนจูรี่" หรือเป็นสุญญกาศ ลุงคิมเลยเรียกว่า "หม้อเปุ๋ยแบบเวนจูรี่" เพราะต้องไล่อากาศในหม้อปุ๋ยออกให้หมดก่อน เนื้อปูุ๋ยในหม้อปุุ๋ยจึงจะออกไปได้

สมช.(2) : หม้อปุ๋ยจากโรงงานที่บางปู สมุทรปราการ ประทับตา MADE IN USA ส่งทั่วโลก ราคาอันละ 20,000 จะใช้งานต้องลดวาวล์ให้แรงดันน้ำไปหัวสปริงเกอร์ลงเกือบครึ่งหนึ่ง (ปกติรัศมีพ่นน้ำที่หัวสปริงเกอร์รัศมี 4 ม. ลดเหลือแค่ 2 ม.) เนื้อปุ๋ยในหม้อปุ๋ยจึงจะไป แต่หม้อปุ๋ยเวนจูรี่ RKK ไม่ต้องลดแรงดันน้ำ

สมช.(3) : ราคาหม้อปุ๋ยเวนจูรี่ วาวล์ใหญ่ 2 นิ้วราคา 700 อุปกรณ์อื่นๆรวมแล้วประมาณ 300 บาท มีคนขอ.ซื้อราคา 1,000 บาท แสดงว่า ฟรีค่าแรง ฟรีค่าวิชา

สมช.(4) : เพื่อนกัน ไปรบเกาหลีรุ่นเดียวกัน คุยกัน มึง-กู มากับเมีย ทำสวนมะนาว สอนใจหม้อปุ๋ยเวนจูรี่ เห็นแล้่วยืนข้อเสนอ 1)ขอซื้อ คิดราคาเท่าไร ? 2)ขอฟรี ให้ไหม ? คกตอบคือ "ไม่" ทั้ง 2 ข้อ แต่ให้ทำเอง จะเอากี่อันก็ว่าไป ทำเสร็จเอาไปเลย

สมช.(5) : จนท.เกษตร เมืองกาญจน์ ด่านมะขามเตี้ย ท่านนึงมาที่นี่ ทำเองกับมือ ทำยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี เอากลับไปทำต่อที่บ้าน ทำจนเสร็จเรียบร้อยไหม ? ทำแล้วใช้งานไหม ? ไม่รู้ ! ....จนท.เกษตร ด่านช้าง สุพรรณบุรี อีกท่านนึงมาที่นี่ ทำเองกับมือจนเสร็จเรียบร้อย เอากลับไปแล้วใช้งานหรือเปล่า ? ไม่รู้ !

สมช.(6) : ก่อนทำหม้อปุ๋ยอันนี้ ลุงคิมเคยไปดูงานที่ไหน ? คำตอบคือ ถามย้อน ที่ไหนมีให้ดูบ้าง ลุงคิมคิดเองทำเองไม่ได้เหรอ ?

สมช.(7) : อ.วิชัยฯ แห่ง สจล. พา นศ.ไปดูงานมาแล้วทั่วประเทศ ไปเห็นระบบสปริงเกอร์มาแล้วทั่วประเทศ บอกว่าระบบวปริงเกอร์ RKK ราคาต้นทุนต่ำที่สุด ประสิทธิภาพใช้งานสูงสุด ประโยชน์ที่ได้รับสูงสุด

สมช.( 8 ) : สปริงเกอร์ที่นี่เป็นแบบ "กะเรี่ยง" คือ ยาวตัด-สั้นต่อ/ไม่พอซื้อ-ไม่ดีรื้อทำใม่ ชิ้นส่วนที่ไม่มีทิ้ง เอามา REUSE ใช้ใหม่ได้ทุกชิ้น .... บางคนมาที่รู้วิธี REUSE อย่างเดียว บอกว่าคุ้ม เพราะที่บ้านมีชิ้นส่วนตักดทิ้งเป็นเข่ง



28. แปลงเกษตรที่นี่แบ่งเป็นโซนๆ เพื่อให้เหมาะสมกับกำลังพ่นน้ำสปริงกอร์ กับเพื่อการเลือกสูตรปุ๋ยสำหรับไม้ผลในแต่ละโซน ตามระยะพัฒนาการของพืช เช่น แปลงนี้ต้องการบำรุงเร่งการเจริญเติบโตก็ให้ไบโออิ แปลงนี้ต้องการบำรุงสะสมตาดอกก็ให้ 0-42-56 แปลงนี้ต้องการบำรุงผลขนายขนาดก็ให้ยูเรก้า นั่นแหละ

สรุป : เพราะพืชแต่ละชนิด แต่ละระยะการเจิญเติบโต ไม่เหมือนกันจึงต้องให้ปุ๋ยหรือฮอร์โมนตามพืชนั้นๆ



29. สวนเกษตรทั่วไปทำหม้อปุ๋ย น่าจะเรียกว่า "ถังปุ๋ย" เพราะมีขนาดใหญ่ ความจุ 200-500 ล.ไว้ที่ปั๊ม วิธีใช้งานก็คือ ปล่อยปุ๋ยจากถังปุ๋ยนี้เข้าปั๊ม แล้วให้ปั๊มส่งมาที่ต้นพืชได้ กรณีนี้ ทั้งสวนหรือไม้ทุกต้นต้องใช้ปุ๋ยสูตรเดียวกัน




30. ทดสอบการทำงานของหม้อปุ๋ยเวนจูรี่ว่า หัวสปริงเกอร์ในโซนเดียวกันปล่อยเนื้อปุ๋ยออกเท่ากันทุกหัวหรือไม่ โดยใส่ "ยิบซั่ม" ละลายน้ำใส่ลงไปแล้วปล่อย ทิ้งไว้ 2-3 ชม. ผงยิบซั่มแห้ง จะเห็นเป็นผงสีขาวเกาะบนยอดหญ้า ลงพื้น ติดใบพืช ขาวโพลนทั่วทั้งโซนเท่ากันทุกจุด แสดงว่า ยิบซั่มหรือปุ๋ย (ทางใบ/ทางราก) ออกจากหม้อไปผ่านท่อไปออกที่หัวสปริงเกอร์เท่ากันทุกหัวนั่นเอง



31. ใครสนใจอยากได้ไปใช้งาน แนะนำว่า ฝึกใช้งานให้คล่องซะก่อน วิธีใส่ปุ๋ยลงหม้อปุ๋ย วิธีปล่อยน้ำเข้าหม้อปุ๋ย วิธีไล่ลมทำสุญญากาศ วิธีปล่อยปุ่ยให้ไปช้าไปเร็ว เรื่องพวกนี้ไม่มีในตำรา



32. เคยมีนะ ใช้งานอยู่ดีๆ หม้อปุ๋ยระเบิด เพราะแรงดันน้ำ ลุงคิมบอกว่า ขอเวลาชั่วโมงเดียว จะสอนวิธีซ่อมให้



33. ระบบสปริงเกอร์ที่นี่ ส่งน้ำได้ไกลจากตัวปั๊มไปถึงโซนสุดท้าย วัดด้วยตลับเมตร 198 ม. คิดง่ายๆ 200 ม. คนที่มาเห็นก็บอกว่า ถ้าแบ่งงานเป็นโซนๆแบบนี้ ส่งไปอีก 100 ม.ยังได้ .... น้ำที่นี่แรงได้เพราะระบบวางท่อแบบ "แรงดัน-แรงอัด" ด้วยการลดขนาดท่อ 3-2-1-ครึ่ง



34. น้ำออกที่หัวสปริงเกอร์ในโซนเดียวกัน 50หัว หรือ 2โซน 100หัว แรงเท่ากันทุกหัว เมื่อลดวาวล์ลง น้ำออกที่หัวก็เท่ากันอีก หัวใดไม่ได้ตามนี้ให้เปลี่ยน (หัวละ 2 บาท) ด้วยเทคนิวางท่อแบบ "อนุกรม"

ระบบสปริงเกอร์แบบเปิดวาวล์ที่หัวแถว ครั้งละ 2-3 แถว เปิดแล้วสปริงเกอร์หัวแรกๆต้นทางของแถวแรงพ่นน้ำแรง หัวกลางๆของแถวแรงพ่นปานกลาง หัวท้ายๆของแถวแรงพ่นน้อย หรืออาจไม่พ่นเลย การต่อแบบนี้น่าจะเรียกว่าแบบขนาน (เรียกแบบต่อไฟฟ้า) ปล่อยปุ๋ยไปกับระบบน้ำไม่ได้ เพราะเนื้อปุ๋ยไปไม่ทั่วแปลง



35. น้ำหมักชีวภาพ ศาสตร์ใหม่ เพิ่งเข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี 2540 นี้เอง ลุงคิมเป็นคนแรกคนหนึ่งในจำนวนไม่กี่คนที่ สนใจ/ค้นคว้า/คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ของประเทศไทย เริ่มต้นจาก (ครูคนแรก)

ดร.อรรถ บุญนิธี สอนวิธีทำน้ำหมักชีวภาพ .............. จากพืชสด
อ.สำรวล ดอกไม้หอม สอนวิธีทำน้ำหมักชีวภาพ .......... จากหอยเชอรี่
ดร.สุริยา ศาสนรักกิจ สอนวิธีทำน้ำหมักชีวภาพ .......... จากปลาทะเล

เริ่มจากคำถาม ปุ๋ยคือจุลินทรีย์-จุลินทรีย์คือปุ๋ย มันไปได้ยังไง ในเมื่อชื่อคนละชื่อ เช่น จุลินทรีย์ได้แก่ คีโตเมียม ไรโซเบียม ไมโครไรซ่า แอ็คติโนมัยซิส บาซิลลัส ฯลฯ ส่วนปุ๋ยได้แก่ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โปรแตสเซียม แคลเซียม ฯลฯ แล้วมันเป็นอันเดียวกันได้ไง



36. น้ำหมักชีวภาพกำเนิดขึ้นมาโลกตั้งแต่สมัยเมโสโปเตเมียร์ แม่น้ำยูเฟติส แผ่นดินที่เป็นประเทศอิรัคปัจจุบัน มีหลักฐานเป็นรูปแกะสลักในปิรามิค ....

กำเนิดในแผ่นดินจีนตั้งแต่สมัยสร้างกำแพงเมืองจีน จิ๋น ซี เฮ่งเต้ ....

กำเนิดในอเมริกากว่า 70 ปีมาแล้ว อันนี้เพื่อนทหารอเมริกาไปรบเกาหลีด้วยกันบอกมาว่า ประเทศไทยเพิ่งตื่นเหรอ ?" อเมริกาใช้นานเขาพัฒนาไปไกลแล้วด้วย

ส่วนผสมอินทรีย์ ได้แก่ กุ้งหอยปูปลาทะเล เลือด ไขกระดูก นม น้ำมะพร้าว ขี้ค้างดาว หมักนานข้ามปี ระหว่างการหมักไม่มีหนอน ไม่ปิดฝาแต่ไม่เหม็น



37. น้ำหมักชีวภาพของไทย ทางราชการด้านการเกษตรบอก "ห้าม" ใส่คำว่าปุ๋ยลงไปด้วย เพราะอัตราเปอร์เซ็นต์ปุ๋ยน้อยมาก อันนี้ทำให้เราทั้งสงสัยและไม่เชื่อ คิดดู....

เราหว่าน "ปุ๋ย" ลงไปที่ดินก่อนแล้วรดด้วย "น้ำหมักเจือจาง" เพื่อละลายปุ๋ย แบบนี้ น้ำหมักกับปุ๋ยก็ไปอยู่ด้วยกันในดิน กับ เราเอาปุ๋ยใส่ลงไปในน้ำหมัก สูตรไหนก็ได้ ปริมาณเท่าไหร่ก็ตามใจ คนให้ละลายเข้ากันดี ถามว่า มันอยู่ด้วยกันไหม ? มันเข้ากันได้ไหม ? ฉะนี้แล้วเรียกน้ำหมักชีวภาพนี้ว่า "ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ" ได้ไหม ?



38. ถึงวันนี้ัแล้ว ฟันธงได้เลยว่า ปุ๋ยน้ำชีวภาพ 30-10-10 สูตรของที่นี่ ถูกกับนาข้าวได้ดีที่สุด อัตราใช้แค่ 2 ลิตรต่อไร่ +เพิ่ม/ไม่+เพิ่มปุ๋ยเคมี ก็ได้ ใส่ตอนทำเทือก

ปุยเคมีที่ใส่เพิ่มในน้ำหมักชีวภาพ RKK คือ แม็กเนเซียม สังกะสี ธาตุรอง ธาตุเสริม ฮิวมิก เป็นตัวยืน แล้วใส่ ธาตุหลัก เป็นตัวเพิ่มตามชนิดพืช

น้ำหมักชีวภาพ (ยังไม่ +ปุ๋ยเคมี) ที่นี่เคยส่งไปตรวจที่กรมวิชาการเกษตรแล้ว 3 ครั้ง ผลการตรวจผ่านทุกครั้ง

*** อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี ทำเกษตรแบบ อินทรีย์เคมีผสมผสาน
*** พี่ไทย ทำเกษตรแบบเคมีบ้าเลือด ทำเกษตรเพราะเชื่อ "ไอ้" คนขายปุ๋ยเคมี ที่มันบอกว่า ใส่ปุ๋ยเคมีมากจะได้ผลผลิตมากก็เลยใส่ตามมัน ผลรับคือ "หนี้" ไงล่ะ



39. เมื่อต้นเดือนส่งไปปทุม ตามออร์เดอร์ไปแล้ว 300 ล. LOT นี้ส่งลูกค้านครปฐม ตามออร์เดอร์เหมือนกันอีกครั้ง 700 ล. ราคาลิตรละ 130 รวมเดือนนี้แค่ 1,000 x 130 เท่านั้น

ซื้อเยอะๆ เอาไปเททิ้งมั้ง.....



40. วันนี้ คุณมาที่นี่ได้แค่ "รู้ว่าที่นี่มีอะไร" เท่านั้น ถ้าอยากรู้อะไรมากกว่านี้ ละเอียดกว่านี้ เจาะลึกกว่านี้ คุณต้องมาอีก

คุณคนเดียวทำไม่ได้แน่เพราะไม่คุ้มทุน ต้องรวมกลุ่มกันเท่านั้น เพราะลุงคิมรู้ว่า เกษตรกรรวมกลุ่มกันยากมากๆ ๆๆ ๆๆ

เพราะฉะนั้น กลับไปแล้วทำได้ ส่งข่าวด้วย จะไปกราบบบบบบ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©