-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ลูกค้าลำไย ลำพูน ฝากถาม
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ลูกค้าลำไย ลำพูน ฝากถาม

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
somboonyang
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 27/04/2011
ตอบ: 89

ตอบตอบ: 19/11/2015 2:01 pm    ชื่อกระทู้: ลูกค้าลำไย ลำพูน ฝากถาม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.

รบกวนถามคุณส้ม เรื่องการใช้ฮอร์โมนไข่ไทเปของทางชมรมฯ ครับว่า

- นอกจากใช้กระตุ้นตาดอกแล้ว ในช่วงที่ช่อดอกแทงออกมาแต่ยังไม่บานเราสามารถใช้ฮอร์โมนไข่ต่อเนื่องไปจนดอกบานแล้วจึงหยุดใช้ ได้หรือเปล่าครับ ?

- ที่ถามอย่างนี้เพราะผมเข้าใจว่าฮอร์โมนไข่จะช่วยบำรุงช่อดอกและยืดช่อดอกได้ด้วย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า ?

- เราควรหยุดใช้ฮอร์โมนไข่ ช่วงไหนครับ ?



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 19/11/2015 2:49 pm    ชื่อกระทู้: Re: พ่อ...ลูกค้าลำไยจากลำพูนฝากถาม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

somboonyang บันทึก:


- นอกจากใช้กระตุ้นตาดอกแล้ว ในช่วงที่ช่อดอกแทงออกมาแต่ยังไม่บานเราสามารถใช้ฮอร์โมนไข่ต่อเนื่องไปจนดอกบานแล้วจึงหยุดใช้ ได้หรือเปล่าครับ ?
COMMENT :
- น่าจะให้รายละเอียดมากกว่านี้หน่อยว่า ใช้แล้วหรือยัง ? ลำไยพันธุ์อะไร เบาหรือหนัก ?

- เหมือนปวดท้อง บอกหมอว่า ปวดท้องปวดท้องปวดท้อง แต่ไม่บอกว่าปวดข้างซ้าย ข้างขวา ข้างหน้า หรือข้างหลัง กับรายละเอียดอื่นๆ ก็ไม่บอก แบบนี้หมอก็ต้องสั่งยาแบบ "เดาเดา" แหละนะ

- ถ้าเป็นลำไยพันธุ์เบา (กลุ่มอีดอ) ใช้ไทเปเปิดตาดอก ดอกชุดแรกออกมาแล้ว ต้องเปิดต่อเพื่อเอาดอกชุดสอง อันนี้ใช้ไทเปต่อได้เลย สารอาหารในไทเปนอกจากช่วยเปิดตาดอกชุดต่อไปแล้วยังช่วยบำรุงดอกชุดแรกได้ด้วย .... สรุป : ลำไยพันธุ์เขา ลุย !

- ถ้าเป็นลำไยพันธุ์หนัก ไทเปเปิดตาดอกไม่ออกเพราะแรงไม่พอ ต้องใช้ 13-0-46 โดยเฉพาะเท่านั้น ทางเหนือเรียก "ปุ๋ยหนาว" ไง ถ้าไม่รู้ก็ลองๆ เอาละลายน้ำดูซี่ น้ำเย็นเฉียบเลย

- ใช้ 13-0-46 เปิดตาดอกซ้ำ 2-3 รอบ จนแน่ใจว่า ลำไยต้นนั้นออกดอกทุกชุดหรือออกมาหมดแล้ว จากนั้นก็บำรุงดอก เริ่มด้วย เอ็นเอเอ. สลับด้วย แคลเซียม โบรอน


- ที่ถามอย่างนี้เพราะผมเข้าใจว่าฮอร์โมนไข่จะช่วยบำรุงช่อดอกและยืดช่อดอกได้ด้วย ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า ?
COMMENT :
ตามคำตอบข้างต้น ลำไยพันธุ์เบา หรือพันธุ์หนัก นั่นแหละ



- เราควรหยุดใช้ฮอร์โมนไข่ ช่วงไหนครับ ?
COMMENT :
เมื่อดอกออกมาจนหมดต้น หมดไส้หมดพุงแล้ว เริ่มเป็นผลแล้วไง

------------------------------------------------------------------

ปล.
* พันธุ์เบา :
ได้แก่ อีดอ. ออกดอกต้นเดือน ธ.ค.- ม.ค. เก็บเกี่ยวเดือน มิ.ย.- ก.ค. ทนแล้ง ออกดอกติดผลง่าย ผลดก เนื้อหนาสีขาวขุ่น ไม่กรอบและไม่หวานนัก ขนาดผลและเมล็ดใหญ่ปานกลาง

* พันธุ์กลาง :
ได้แก่ สีชมพู. ออกดอก ม.ค.- ก.พ. เก็บเกี่ยวเดือน ก.ค.- ส.ค. ไม่ทนแล้ง ออกดอกติดผลง่ายปานกลาง ติดผลไม่สม่ำเสมอ สีเนื้อขาวออกชมพู รสชาติหวานหอมกว่าอีดอ ขนาดผลใหญ่ปานกลางและขนาดเมล็ดเล็ก

* พันธุ์หนัก : ได้แก่ แห้ว. เบี้ยวเขียว. ออกดอก ม.ค.- ก.พ. (หลังสีชมพู) เก็บเกี่ยวเดือน ส.ค.- ก.ย. ทนแล้ง ออกดอกติดผลยากบางครั้งออกปีเว้นปีหรือออกปีเว้น 2 ปี ติดผลดีกว่าเบี้ยวเขียว เนื้อสีขาวขุ่นแห้งหนาและกรอบที่สุด รสชาติหอมหวาน ขนาดผลใหญ่และขนาดเมล็ดเล็ก
----------------------------------------------------------------------

แถม :
ลำไยยักษ์ พันธุ์ “จัมโบ้”

ลำไยสายพันธุ์ใหม่ ที่กรมวิชาการเกษตร ได้มี หนังสือรับรองพันธุ์ขึ้นทะเบียนกรมวิชาการเกษตร จัดเป็นลำไยอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้จากการกลายพันธุ์มาจากการเพาะเมล็ด (คาดว่าน่าจะกลายมาจากพันธุ์อีดอ) เป็นพันธุ์ที่เหมาะต่อการบริโภคสด ผลมีขนาดใหญ่มาก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เซนติเมตร มีขนาดผลใหญ่กว่าลำไยเกรด A ที่ส่งขายยังต่างประเทศถึง 2 เท่า เป็นลำไยที่เนื้อหนาแข็งและแห้ง ไม่แฉะน้ำ มีความหวานเฉลี่ย 13-15 เปอร์เซ็นต์บริกซ์ ที่น่าสนใจคือ เมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์ และได้มีการตั้งชื่อว่า พันธุ์ “จัมโบ้” (JUMBO)

เจ้าของลำไยพันธุ์จัมโบ้นี้คือ คุณสุทัศน์ อินต๊ะ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นต้นที่ ได้จากการปลูกด้วยเมล็ดและกลายพันธุ์มาดี จากลำไยต้นหนึ่งในเขตอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะของการติดผลของลำไยพันธุ์นี้ ถ้าดูแลดี ดกไม่แพ้พันธุ์อีดอ โดยเฉพาะในช่วงออกดอกและติดผล ลักษณะผลจะกลมแป้น ผิวเปลือกเรียบ มีสีน้ำตาลปนเหลือง เปลือกหนาประมาณ 1.3 มิลลิเมตร ในธรรมชาติจะออกดอกในช่วงเดือนมกราคม และเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนสิงหาคม-กันยายน จัดเป็นลำไยที่มีลักษณะเป็น พันธุ์หนักกว่าพันธุ์อื่น ทำให้ผลผลิตแก่กว่าลำไยที่ออกในฤดูทั่วไป เนื่องจากเป็นลำไยที่พบเปอร์เซ็นต์เมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ “สวนคุณลี” จังหวัดพิจิตร และได้ผลผลิตในช่วงต้นเดือนกันยายน พบว่าใน 1 ช่อ ผลลำไยมีเมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์

ถือเป็นพันธุ์ลำไยที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก คือ รสชาติ ลักษณะเหมือนลำไยพันธุ์ อีดอผสมเบี้ยวเขียว คือ มีเนื้อแห้งและกรอบ แต่ได้ขนาดที่ผลใหญ่มาก และที่สำคัญ “เมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์ และเนื้อหนามาก”

มีเกษตรกรผู้ปลูกลำไยส่งออกได้มาดูผลผลิตยอมรับว่าดีจริง และส่งขายต่างประเทศได้ราคาสูงแน่นอน โดยผู้ส่งออกได้มาดูผลผลิตลำไยพันธุ์จัมโบ้ที่สวนคุณลีบอกว่า ลักษณะคล้ายกับพันธุ์อีดอ เนื้อมีสีขาว แต่โดดเด่นตรงที่เนื้อหนามากและเมล็ดลีบ ทำให้ได้เปรียบลำไยสายพันธุ์อื่น สำหรับพื้นที่ที่จะปลูกลำไยพันธุ์จัมโบ้สามารถปลูกได้ทั่วประเทศ ขอให้มีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์เท่านั้น

เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการใช้ สารโพแทสเซียม คลอเรต หรือโซเดียม คลอเรต บังคับให้ออกนอกฤดูได้

การปลูกลำไยแบบสมัยใหม่ ถ้าเป็นพื้นที่ที่เคยปลูกพืชอื่นมาก่อน ให้ไถดินลึก ประมาณ 30 เซนติเมตร ตากดินไว้ 20-25 วัน พรวนย่อยดินอีก 1-2 ครั้ง และปรับระดับดินให้สม่ำเสมอตามแนวลาดเอียง

วิธีการปลูก เริ่มจากการเตรียมพันธุ์โดยวิธีการตอนกิ่ง ซึ่งควรเตรียมไว้ล่วงหน้า 1 ปี เพื่อจะได้ต้นกล้าที่แข็งแรง หรือเลือกใช้ต้นพันธุ์ลำไยที่ขยายพันธุ์แบบเสียบยอด หรือทาบกิ่งก็ได้ เพราะจะได้ต้นพันธุ์ที่มีรากแก้ว ทำให้ต้นแข็งแรง หากินเก่ง ทนต่อสภาพดินไม่ดีได้ ต่อมาก็เป็นเรื่องของระยะปลูก 6x6 เมตร แล้วใช้วิธีควบคุมทรงพุ่ม

http://m.technologychaoban.com/news_detail.php?tnid=1448&col_id=2




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©