-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 25 FEB **เกร็ดความรู้เรื่องทุุเรียน
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 25 FEB **เกร็ดความรู้เรื่องทุุเรียน

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 25/02/2015 7:26 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหารายการวิทยุ 25 FEB **เกร็ดความรู้เรื่องทุุเรียน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตรทางรายการวิทยุ 25 FEB

AM 594 เวลา 06.30-07.00 (ทุกวัน) 08.10-09.00 (จันทร์-ศุกร์) และ
FM 91.0 เวลา 07.00-08.00 (วันอาทิตย์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6
... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธันเดอร์แคล, เอ็ม.แคล--- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112
... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” (085) 058-1737 ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)


มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
.... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .........
.... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .........

-----------------------------------------------------------



จาก : (093) 493-02 xx
ข้อความ : ได้ฟังเรื่องทุเรียนแล้วเกิดความสนใจ อยากให้ผู้พันนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ
ทุเรียนมาเล่าให้ฟังอีก ผมมีทุเรียนต้นเก่าติดสวนมา 20 กว่าต้น ต้นสูงเท่าเสาไฟฟ้า รัศมีทรงพุ่มกว่า 10 ม. นอกนั้นเป็นทุเรียนต้นเล็ก มีมังคุด เงาะ ลองกอง .... ท่าใหม่ จันทบุรี

ตอบ :
จำได้ว่าเมื่อ 3-4 วันที่แล้ว พูดเรื่องทุเรียนจันทบุรี ออกดอกแล้วเจอฝน ทำให้ดอกร่วง ต้องแก้ไขอย่างไร มาวันนี้บอกให้เล่าเกร็ดความรู้เกี่ยวกับทุเรียน .... คำว่า “เกร็ดความรู้” แม้จะเป็นแค่เกร็ด เกร็ดคือเล็กๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เล็กๆ บ่อยครั้งที่หมายถึงความล้ม เหลวอย่างสิ้นเชิงได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่เป็นความรู้ทั้งสิ้นทั้งปวงจึงควรมีไว้ แล้วนำมาใช้อย่างเป็นเหตุเป็นผลและถูกต้อง

สำรวจตัวเองดีๆซิ .... ที่สำเร็จน่ะ เพราะฝีมือหรือฟลุค .... ที่ล้มเหลวน่ะ เพราะทำผิดหรือดวงไม่ดี กันแน่

เพราะเกษตรกรไทยไม่ชอบอ่านหนังสือ ชอบแต่ฟัง ฟังก็ฟังแต่โฆษณาเพราะสนุก ที่จริงฟังโฆษณาก็ไม่ได้ตั้งใจฟังซักเท่าไหร่หรอก แต่เพราะมันกรอกหูตลอดเวลาเลยกลาย เป็นความเคยชิน กอร์ปกับความเป็นคนไม่ชอบ คิด/วิเคราะห์/เปรียบเทียบ ด้วยก็เลยเชื่อ ซื้อมาใช้ ใช้ได้ผลก็ว่าเก่ง ใช้ไม่ได้ก็ว่าดวงไม่ดี

สังคมเกษตรไทยวันนี้ .... ทำอะไรซักอย่างเราว่ามันผิด แต่สังคมว่ามันถูก มันก็ต้อถูก เราทำอะไรซักอย่าง เราว่ามันถูก แต่สังคมว่ามันผิด มันก็ต้องผิด เพราะคนเป็นสัตว์สังคม

การที่รายการนี้นำเสนอแนวทางที่ถูกต้อง ขายในสิ่งที่ถูกต้อง พร้อมทำเองสอนวิธีทำ พร้อมซื้อสอนวิธีเลือกซื้อก็น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แล้วทำไมคนที่มี ความรู้พื้นฐาน-วุฒิภา วะ-คุณวุฒิ-หน้าที่-ความรับผิดชอบ เหนือกว่ามากมาย จึงไม่ทำตามบ้าง


*** แสดว่า วิธีการที่รายการนี้แนะนำ เราว่ามันถูก แต่สังคมโดยคนที่มี ความรู้พื้น ฐาน-วุฒิภาวะ-คุณวุฒิ-หน้าที่-ความรับผิดชอบ-อื่นๆ ที่เหนือกว่า บอกว่าผิด มันก็ต้องผิด เหตุผลก็คือ วิธีการแบบนี้ท่านไม่ทำ ถ้ามันถูกต้องท่านคงทำตามแล้ว

อย่างไรก็ตาม รายการนี้ยังยืนกรานขอเอาพืชเป็นศูนย์กลาง เป็นตัวตั้ง ทำทุกอย่างตามใจพืชไม่ใช่ตามใจคน คำตอบที่ถูกต้องที่สุดของพืช อยู่ที่ผลผลิต ส่วนคำตอบที่ถูกต้องที่สุดของคนอยู่ที่ “รวยหรือหนี้” ไงล่ะ ***



ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง ถือเป็นผลไม้ชั้นนำ คราใดที่ 4 อย่างนี้ออกสู่ตลาด ผล ไม้อย่างอื่นทุกอย่างต้องเปิดทางให้ เพราะความเป็นผลไม้ชั้นนำมั้ง คนปลูกเลยชะล่าใจ ทำยังไงก็ได้ขอให้ออกตลาดให้ได้เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงหาใช่เช่นนั้นไม่ เหมือนเหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเซียนยังมีเซียน เมื่อมีทุเรียนก็ต้องมีทุเรียนที่เหนือทุเรียน เงาะที่เหนือเงาะ มังคุดที่เหนือมังคุด ลองกองที่เหนือลองกอง

ความเหนือกว่าคือ เกรด เอ. จับโบ้. โกอินเตอร์. ขึ้นห้าง, ออกนอกฤดู, คนนิยม คุณสมบัติ 5-6 อย่างที่ว่านี้ชาวสวนรู้ดี แต่ทำไม่ได้หรือไม่ยอมทำ ให้น่าสงสัย

ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ได้ออกแบบสวนทุเรียน เรียกว่า “ทุเรียนกางแขน” โดยตัดกิ่งกางออกด้านข้าง ข้างละ 5 ม. ความสูงของต้น 5 ม. เหลือพื้นที่ระหว่างแถว 3 ม. มีกิ่งประมาณ 12-14 กิ่งต่อต้น

การตัดแต่งกิ่งแบบนี้ส่งผลให้ต้นมีความโปร่ง แสงแดดส่องผ่านอย่างทั่วถึง อากาศถ่ายเทสะดวก ง่ายต่อการผสมเกสร ป้องกันโรคและแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีศักย ภาพในการให้ผลผลิตมากมากขึ้น สะดวกต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต

แม้ว่าการจัดสวนทุเรียนแบบเดิมที่ไม่เน้นจำนวนกิ่งทำให้ผลผลิตต่อต้นลดลง แต่การปลูกระยะชิดขึ้นทำให้ได้ต้นทุเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิม 16-20 ต้น /ไร่ เป็น 30-40 ต้น /ไร่ จึงทำให้ผลผลิตโดยรวมเท่าเดิม ที่สำคัญผลผลิตมีคุณภาพมากขึ้น เนื่องจากได้รับการจัดการที่ดีขึ้น ลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดโรคและแมลง ซึ่งถือเป็นต้นทุนหลักที่สูงกว่าต้นทุนปัจจัยการผลิตอื่นทั้งหมด

เกษตรกรบางรายทดลองตัดแต่งให้ทุเรียนมีความสูงไม่เกิน 3.5 ม. สามารถลดการใช้สารเคมีได้ถึง 4 เท่า ขณะที่ต้นทุเรียนให้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีในปริมาณเท่ากับต้นสูง

สนใจติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรี ต.ตะปอน อ.เมือง จ.จันทบุรี โทร. 0-3939-7030.


ทุเรียนฉีดสาร บังคับให้ออกนอกฤดู :
- ทุเรียนฉีดสารฉีดสาร หมายถึง การใช้สารพาโคลบิวทาโซลเพื่อบังคับทุเรียนให้ออกนอกฤดู เริ่มด้วยการเรียกใบอ่อน 3 รุ่น โดยรุ่น 1 กับรุ่น 2 ออกมาแล้วต้องเร่งให้เป็นใบแก่โดยเร็ว ส่วนใบอ่อนรุ่น 3 ไม่ต้องเร่งให้เป็นใบแก่ แต่พอเริ่มเพสลาดก็ให้ใส่ปุ๋ยทางรากสูตร 8-24-24 จากนั้นสังเกตใบชุด 3 ที่แตกออกมานี้ ถ้าใบปลายยอด 2 ใบยังอ่อน (ใบหางปลา)ในขณะที่ใบล่างเริ่มแก่ก็ให้ฉีดพ่นสารพาโคลบิวทาโซล อัตรา 200 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร ที่ปลายทรงพุ่มบริเวณใบ ให้เปียกทั่วทุกใบทั้งใต้ใบบนใบ แต่อย่าให้เปียกถึงในทรงพุ่ม เทค นิคก็คือ ต้องปรับหัวฉีดให้น้ำออกเป็นฝอยเล็กๆ ยิ่งเล็กมากยิ่งดี ควรฉีดพ่นช่วง 09.00-10.30 น. ซึ่งเป็นช่วงปากใบเปิด ในทรงพุ่มโปร่ง แสงแดดส่องทั่วถึง อากาศถ่ายเทดี ไม่มีฝนตกก่อนฉีด 2 วัน และหลังฉีดไม่มีฝนตก 2 วันเช่นกัน เมื่อฉีดพ่นแล้วให้งดน้ำ ถ้างดน้ำแล้วไม่มีฝนตกหรือแล้งจัด ประมาณ 40-45 วัน ดอกชุดแรกจะออกมาให้เห็น

- ช่วงเดือน ก.ค. ถ้างดน้ำอย่างเด็ดขาดได้ แล้วฉีดพ่นสารพาโคลบิวทาโซล อัตรา 100 กรัม/น้ำ 100 ล. (1,000 พีพีเอ็ม.) ให้แก่ทุเรียนที่ผ่านการเตรียมต้นมาดีแล้ว (ความสม บูรณ์สะสม) สามารถทำให้ทุเรียนออกดอกหลังการให้พาโคลบิวทาโซล 2-3 เดือนได้ แต่มีข้อแม้ว่า ช่วงก่อนออกดอกและกำลังออกดอกนั้น สภาพอากาศจะต้องแห้งแล้ง หรือควบคุมน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

– เผื่อเหลือเผื่อขาดเผื่อเหนียว กันพลาดหรือตัวตายตัวแทน เมื่อไม่รู้แน่ว่า หลังฉีดสารไปแล้วจะมีฝนตกหรือไม่ ฝนตกแก้ไขไม่ได้แต่ป้องกันได้โดย แบ่งโซนทุเรียน ฉีดสารแต่ละโซนห่างกัน 7-10 วัน โซนไหนโดนฝนให้โดนไป โซนไหนไม่โดนก็ได้ผล แต่ถ้าทุกโซนไม่โดนฝนเลยถือว่าฟลุคเทวดาเข้าข้าง


ทุเรียนพูหลอก .... สาเหตุ และการแก้ไข :
- ต้นอายุมากๆ ผลที่ติดต่ำๆ กับผลที่ติดชิดโคนกิ่ง จะมีคุณภาพดีกว่าผลที่ติดสูงๆหรือค่อนไปทางปลายกิ่ง (ลูกยอด) โดยผลที่อยู่ต่ำกับชิดโคนกิ่งจะได้รับอาหารที่ต้นลำเลียงส่งไปให้ก่อน ที่เหลือจึงจะผ่านไปให้ผลที่อยู่ถัดไป ทำให้ผลที่อยู่สูงมากๆ หรือสูงสุดได้รับธาตุอาหารน้อย

- ต้นสูงมาก 8-10 ม. ขึ้นไป เพิ่มปริมาณธาตุอาหารโดยให้ทางใบด้วยการติดตั้งสปริงเกอร์ในทรงพุ่มและเหนือยอดสูงสุดของต้น เมื่อให้ “น้ำ + ปุ๋ยทางใบ + ธาตุรอง/ธาตุเสริม + ฮอร์โมน” ผ่านสปริงเกอร์พอเปียกใบ หรือให้จนโชกแล้วตกลงพื้นที่โคนต้นก็ถือเป็นการให้น้ำตามปกติได้ด้วย

- ตัดต้น (ยอดประธาน) เพื่อควบคุมความสูง และตัดกิ่งประธานเพื่อควบคุมความกว้างของขนาดทรงพุ่มแล้วสร้างใบใหม่ก็จะได้ต้นที่มีขนาดและรูปทรงตามต้องการ การตัดแต่งกิ่งเพื่อควบคุมขนาดทรงพุ่มตั้งแต่ทุเรียนมีอายุต้นยังน้อยจะส่งผลดีต่อการเจริญ เติบโตของต้น และคุณภาพของผลผลิตระยะยาว

- เคยมีผู้เปรียบเทียบระหว่างต้นสูงมากๆ ตามธรรมชาติ กับต้นควบคุมความสูงไว้ที่ 5 ม. ด้วยการตัดแต่งตั้งแต่แรก พบว่า ต้นมีความสูงมากๆตามธรรมชาติ ผลที่ติด ณ ความสูง 1 ใน 3 ของความสูงต้นจากพื้นทุกผลจะเป็นผลที่มีคุณภาพดี ส่วนผลที่ติดในบริเวณความสูง 2 ใน 3 ของต้นที่เหลือจะไม่ดี หรือในต้นทุเรียนที่มีความสูงมากๆ ตามธรรมชาติจะให้ผลดีมีคุณภาพเพียง 1 ใน 3 ของผลทั้งต้นเท่านั้น .... ต้นที่มีการควบคุมความสูง 3-4 ม. ทรงพุ่มกว้าง 5-6 ม. ให้ปริมาณผลดกกว่า และคุณภาพเหนือกว่าต้นสูงตามธรรมชาติ


ข้อเปรียบเทียบนี้ได้จาก การบำรุงทุเรียนโดยให้ปุ๋ยทางรากอย่างเดียว ไม่มีการให้ปุ๋ยทางใบ หรือให้ปุ๋ยทางใบน้อยมากเนื่องจากเครื่องมือให้ปุ๋ยทางใบไม่พร้อม (ลากสายยาง หรือสะพายเป้) แต่หากได้ให้ปุ๋ยทางใบ ถูกสูตร/ถูกระยะ/สม่ำเสมอ/ต่อเนื่อง ทั้งช่วงมีผลต้นและไม่มีผลบนต้น ด้วยเครื่องมือให้ปุ๋ยทางใบอย่างสปริงเกอร์หม้อปุ๋ย เมื่อปุ๋ยผ่านใบเข้าสู่ต้น ก็จะช่วยให้ลูกยอดที่ปลายกิ่งได้รับสารอาหาร ไม่เป็นพูหลอก กับทั้งคุณภาพดีเหมือนลูกโคนกิ่งโคนต้น


ทุเรียนผลแก่ฝนชุก :
ช่วงผลแก่ใกล้เก็บเกี่ยวทำให้ผลทุเรียน แก่ช้า เปลือกหนา เนื้อเป็นเต่าเผา ไส้ล้ม สีไม่ออก กลิ่นไม่ออก ผลแตกและผลร่วง สาเหตุเป็นเพราะต้นได้รับไนโตรเจนจากน้ำฝนมากเกินไป

แนวทางแก้ไข :
- ตามปกติช่วงผลแก่ใกล้เก็บมักใส่ปุ๋ยทางรากสูตร “8-24-24” หรือ “9-26-26” ควบคู่กับการให้ปุ๋ยทางใบสูตร “0-0-50 หรือ 0-21-74 + ธาตุรอง/ธาตุเสริม” ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าจะมีฝนแล้วก็ควรให้ล่วงหน้าเป็นการเตรียมตัวไว้ก่อนจะได้ประสิทธิภาพดีกว่าฝนตกแล้วจึงให้

- ผลแก่ใกล้เก็บแล้วได้รับน้ำจากฝนทำให้ผลแก่ช้า อายุผลที่ควรแก่จัดตามกำหนดจึงต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด การปฏิบัติสำหรับขั้นตอนนี้ คือ ให้ปุ๋ยทั้งทางรากและทางใบสูตรดังกล่าวไปเรื่อยๆ พร้อมกับเปิดหน้าดินโคนต้นให้แสงแดดส่องถึงพื้นดินมากๆเมื่อมีแสงแดดหรือฟ้าเปิด ทำร่องระบายน้ำป้องกันน้ำขังค้างโคนต้น

หลังจากฝนหมดแล้วให้บำรุงด้วยสูตรเดิมทั้งทางใบและทางรากต่อไปอีกพร้อมกับงดน้ำ 15-20 วัน ระหว่างนี้ให้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของผล แล้วสุ่มเก็บมาผ่าดูภายในก็จะเห็นและรู้ว่าสมควรต้องยืดอายุผลออกไปอีกนานเท่าไรผลจึงจะแก่จัดและเก็บเกี่ยวได้

แนวทางแก้ปัญหาเรื่องผลแก่ตรงกับฝนชุก คือ วางแผนกะเวลาบำรุงต้นล่วงหน้าให้ได้ผลแก่ตรงกับช่วงแล้ง

- วิธีเก็บเกี่ยวทุเรียนของชาวสวนทุเรียนเมืองนนทบุรีไม่ใช้วิธีนับอายุผล เพราะรู้ว่าเอาแน่นอนไม่ได้เนื่องจากน้ำใต้ดินโคนต้นหรืออาจจะมีฝนตก แต่ใช้วิธีปล่อยให้ผลใดผลหนึ่งร่วงจากต้นลงมาเองก่อน 1 ผล แล้วเก็บผลร่วงนั้นมาผ่าดูภายในก็จะเห็นชัดว่าทุเรียนแก่สมควรเก็บเกี่ยวได้หรือยัง เมื่อเห็นว่าแก่จัดเก็บเกี่ยวได้แล้วจะลงมือเก็บผลที่เป็นรุ่นเดียวกันนั้นก่อน จากนั้นอีก 7 วันจะลงมือเก็บรุ่นสอง และรุ่นสามไปเรื่อยๆ แต่ละรุ่นห่างกัน 5-7 วัน จนกระทั่งหมดทั้งต้น

- นำผลทุเรียนแก่ที่เก็บเกี่ยวลงมาแล้วแช่ใน "อีเทฟอน 50 ซีซี.+ น้ำ 100 ล." จนมิดทั้งผล นาน 2 นาที นำขึ้นผึ่งลมให้แห้งจากนั้นนำไปบ่มตามปกติ ผลทุเรียนจะสุกภายใน 3 วัน.... วิธีนี้ใช้กับผลที่แก่ไม่จัดก็ได้ หลังจากผลได้รับอีเทฟอนไปแล้วเนื้อจะอ่อนนุ่มเหมือนทุเรียนสุกทุกประการ แต่รสและกลิ่นไม่ดี

- ทุเรียนออกดอกติดผลที่กิ่งประธาน ผลเกิดจากกิ่งประธานคนละกิ่ง (ในต้นเดียวกัน) มักแก่ไม่พร้อมกัน แก้ไขโดยแบ่งกิ่งประธานในต้นเดียวกันนั้นเป็นกิ่งละรุ่น จากนั้นพิจารณาผลที่อยู่ในกิ่งประธานกิ่งเดียวกันแล้วเลือกผลอายุใกล้เคียงกันที่สุด (ไม่ควรห่างกันเกิน 3-5 วัน)ไว้ ซึ่งผลที่คงไว้นี้จะแก่เก็บเกี่ยวได้พร้อมกัน ส่วนผลอายุต่างจากผลอื่นมากๆให้ตัดทิ้งและการตัดทิ้งให้ทำตั้งแต่เป็นผลขนาดเล็ก เมื่อถึงช่วงเก็บเกี่ยวก็ให้เก็บผลในกิ่งประธานเดียวกันพร้อมๆกัน ซึ่งทุกผลจะแก่เท่ากัน จากนั้นจึงเลือกเก็บจากกิ่งประธานอื่นๆต่อไปตามลำดับอายุ


ทุเรียนกับระบบสปริงเกอร์ :
* บนสมมุติฐาน .... ทุเรียนโซนละ 20 ต้น ความสูงต้น 10 ม. ความกว้างทรงพุ่ม 10 ม. (ถ้าขนาดความสูงต้น กับความกว้างทรงพุ่ม น้อยกว่านี้ สปริงเกอร์ก็จะทำงานได้ดีกว่าขึ้นไปอีก .... ปั๊มไฟฟ้า 3 แรงม้า สปริงเกอร์ละอองน้ำแบบละเอียดเหนือทรงพุ่ม 1 หัว สปริงเกอร์ละอองน้ำเม็ดใหญ่โคนต้น ทุกระยะ 5 ม. /1 หัว .... ในความเป็นจริง ความสูงต้นที่สูงถึง 15 ม. สปริงเกอร์เหนือยอดก็ยังทำงานได้ แต่ถ้าความสูงต้น 15 ม. ใน 1 โซน 20 ต้น สปริงเกอร์ทำงานไม่แรงเท่าที่ควร ก็ให้พิจารณาลดจำนวนต้นจาก 20 ต้นมาเป็น 15 หรือ 10 ต้นต่อ 1 โซนก็ได้ นั่นหมายความว่า เมื่อให้ปุ๋ยทางใบแก่ต้นที่มีความสูงมากๆ ได้ ก็จะแก้ ปัญหา “ลูกยอด-พูหลอก” ได้

* ประสิทธิภาพประสิทธิผลเนื้องาน :
- ให้ น้ำเปล่าหรือน้ำ+ปุ๋ย หรือน้ำ+สมุนไพร หรือน้ำ+สมุนไพร+ปุ๋ยทางใบ ได้ทุกเมื่อ ทุกเวลาที่ต้องการ
- ประหยัดเวลา ประหยัดแรงงาน ประหยัดต้นทุนค่าไฟฟ้า ว่าเครื่องมือทุกชนิด

- บำรุงต้นได้เต็มที่ ทั้งทางใบและทางราก ได้แก่ :
.... ระยะไม่มีผลบนต้น : บำรุงเพื่อสร้างความสมบูรณ์สะสม
.... บำรุงระยะเรียกใบอ่อน, สะสมตาดอก, ปรับ ซี/เอ็น เรโช, เปิดตาดอก, บำรุงดอก, บำรุงผลเล็ก, บำรุงผลกลาง, บำรุงแผลแก่ก่อนเก็บเกี่ยว ทำได้ตามระยะที่ต้องการ

- ต้นได้สารอาหาร ครบถ้วน/เต็มที่/สม่ำเสมอ/ต่อเนื่อง นอกจากต้นจะสมบูรณ์ออกดอกติดผลดี ปีต่อปีทุกๆปี ยังช่วยให้คุณภาพดีที่เรียกว่า “รสจัดจ้าน” อีกด้วย
- เหนืออื่นใด คือ สปริงเกอร์ฉีดพ่นสารสมุนไพร เรื่อยๆ/บ่อยๆ/ประจำๆ ร่วมกับ ไอพีเอ็ม. กระทั่งโรคแมลงศัตรูพืชไม่มาวอแว ไม่ต้องใช้สารเคมียาฆ่าแมลง

– ต้นทุนต่ำ (ค่าปุ๋ย ค่ายาสมุนไพร ค่าแรงงาน) ผลผลิตเพิ่ม ทั้งปริมาณและคุณภาพ ปลอดสารเคมียาฆ่าแมลง 100% ย่อมหมายถึงรายได้


คลิก :
http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=3583
ทุเรียนพวงมณี....


http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2343
ทุเรียนก้านยาว กก.ละ 500 ....


http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=4019
ทุเรียนพันธุ์เบา พันธุ์หนัก ....

------------------------------------------------------------




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©