-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร 30 OCT **ปลูกบำรุง แตงกวา แตงร้าน บวบเหลี่ยม,*ศัตรูพืชในองุ่น
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร 30 OCT **ปลูกบำรุง แตงกวา แตงร้าน บวบเหลี่ยม,*ศัตรูพืชในองุ่น

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 31/10/2014 4:35 pm    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร 30 OCT **ปลูกบำรุง แตงกวา แตงร้าน บวบเ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
.
ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ทางรายการวิทยุ 30 OCT

AM 594 เวลา 08.10-09.00 & 20.05-20.30 ทุกวัน และ FM 91.0 (07.00-08.00 / วันอาทิตย์)

********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

@@ สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6

... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์, ธันเดอร์พลัส, ธันเดอร์แคล, เอ็ม.แคล--- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112

... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, กลิ่นล่อแมลงวันทอง ฟลายแอต,
สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ
เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 ฝากข้อความ-ฝากคำถาม ที่ (081) 913-4986

----------------------------------------------------------------------------------------------

ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) สีสันชีวิตไทย (089) 814-3204 ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี
2) “คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (ส่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” (085) 058-1737 ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

@@ สารอาหาร (ปุ๋ย) เพื่อการสื่อสาร :

** ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง : ส่วนผสมหลัก .... อินทรีย์/เคมี (กุ้งหอยปูปลาทะเล, เลือด,
ไขกระดูก, นม, ขี้ค้างคาว, น้ำมะพร้าว, ธาตุหลักตามพืช, แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม

** ไบโออิ : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม)
** ยูเรก้า : ส่วนผสมหลัก .... เคมี (21-7-14, ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน)
** ไทเป : ส่วนผสมหลัก ..... อินทรีย์/เคมี (นม, ไข่, น้ำมะพร้าว, 13-0-46. 0-52-34)


มิได้มีเจตนาโฆษณาผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์เพื่อง่ายต่อการสื่อสารข้อมูล เท่านั้น
.... ต้นพืชไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้จักเจ้าของสูตร .....
.... ไม่รู้เจ้าของคนปลูก ไม่ฟังโฆษณา .........
.... ต้นพืชรู้จักแต่ส่วนผสมหรือเนื้อใน .........

-----------------------------------------------------------



จาก : (088) 248-91xx
ข้อความ : ลุงคิมคะ แล้งหน้านี้หยุดทำนาปรังแน่นอน เพราะเตรียมดินใส่ยิบซั่ม คนกับควาย กระดูกป่น ขี้วัวขี้ไก่แกลดิบ น้ำหมักระเบิด 30-10-10 หญ้าแห้งคลุมแปลง ตามสูตรลุงคิมทุกอย่าง หมักดินได้ 15 วัน ดินร่วนดีกว่าเมื่อก่อนมากๆ เนื้อที่ 6 ไร่ จะปลูกแตงกวา แตงร้าน บวบเหลี่ยม อย่างละ 2 ไร่ แต่ไม่เคยปลูกเลย ต้องขอคำแนะนำด้วยค่ะ .... ขอบคุณค่ะ
ตอบ :
- แตงกวา แตงร้าน บวบเหลี่ยม อย่างละ 2 ไร่ ไม่ใช่เล็กๆ ให้น่าเป็นห่วงเรื่องแรงงาน แรงงานรดน้ำ แรงงานเก็บเกี่ยว ที่สำคัญปริมาณน้ำที่จะใช้ทุกวันเว้นวัน

@@ เตรียมดิน เตรียมแปลง :
(.... ดินสำคัญที่สุด ดินต้องมาก่อน ดินดีได้แล้วกว่าครึ่งทั้งๆที่ไม่ได้ใส่ปุ๋ย ดินไม่ดีเสียแล้วกว่าครึ่ง ทั้งๆ ที่ใส่ปุ๋ยไร่ละเป็นกระสอบๆ .... เอาเงินค่าปุ๋ยเคมีมาซื้อปุ๋ยอินทรีย์ ซื้อสารปรับปรุงบำรุงดิน .... จ่ายน้อยกว่า ผลผลิตดีกว่า อนาคตดินดีกว่า....)

- ไถดะไถแปร ตากแดดจัด 20-30 แดดจัด เพื่อกำจัดเชื้อโรคและวัชพืช .... ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น, ขี้วัวขี้ไก่แกลบดิบ, รดด้วยน้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 (2 ล.) /ไร่ หญ้าแห้งคุลมสันแปลงหนาๆ ทิ้งไว้ 20-30 วัน เพื่อบ่มดินให้เวลาจุลินทรีย์ปรับสภาพดินและสร้างสารอาหารรอไว้ก่อน

@@ เตรียมเมล็ดพันธุ์ :
- แช่เมล็ดใน “น้ำ 1 ล. + ไบโออิ (สังกะสี) 1/2; ซีซี. + ยูเรก้า (ไคโตซาน) 1/2; ซีซี. + แคลเซียม โบรอน (โบรอน) 1/2; ซีซี.” นาน 3-6 ชม. นำขึ้นผึ่งลมให้แห้ง .... นำเมล็ดไปเพาะในถุงเพาะชำ ถุงละ 1 เมล็ด ในเรือนเพาะชำ เลี้ยงกล้าให้โตได้ใบ 2-3 คู่ นำไปปลูกในแปลงจริง

@@ บำรุง :
- ทางใบ : แตงกวา แตงร้าน บวบเหลี่ยม ออกดอกติดผลได้ตลอดอายุขัย .... ให้สูตรสหประชาชาติ “น้ำ 100 ล. + ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี.... ต้นไม่โทรม รอบการเก็บนานขึ้น) 30 ซีซี. + ไทเป (0-52-34, 13-0-46 .... สะสมตาดอก เปิดตาดอก) 30 ซีซี. + ยูเรก้า 412 (21-7-14. ไคโตซาน, อะมิโนโปรตีน ....ขยายขนาด) 30 ซีซี. 2 รอบ สลับด้วยแคลเซียม โบรอน (คุณภาพผลผลิตดี) 1 รอบ ห่างกันรอบละ 7-10 วัน

- ทางราก : ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 (1 ล.) รดโคนต้น เดือนละครั้ง ให้น้ำสม่ำเสมอพอหน้าดินชื้น .... พรวนดิน พูนดินโคนต้น หญ้าแห้งคลุมโคนต้น 2 เดือน /ครั้ง

หมายเหตุ :
- ติดสปริงเกอร์ 2 ระบบ ทางใบ/ทางราก แบบแยกกัน ให้ทางใบเปิดวาล์วทางใบปิดวาล์วทางราก ให้ทางรากเปิดวาล์วทางรากเปิดวาล์วทางใบ หรือจะให้ทั้งทางใบทางรากพร้อมกันก็เปิดวาล์วทั้งสองทางพร้อมกันก็ได้ เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลเนื้องาน ประหยัดเวลา แรงงาน พลังงาน (ไฟฟ้า/น้ำมัน)

- ให้ น้ำ+ปุ๋ยทางใบ หรือน้ำเปล่าๆ หรือน้ำ+ยาสมุนไพร ผ่านไปกับสปริงเกอร์ หม้อปุ๋ยหน้าโซน ตอนเที่ยง ฉีดบ่อยๆ นอกจากบำรุงต้นแล้ว ยังป้องกันเพลี้ยไฟ และศัตรูพืชอย่างอื่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

- ปุ๋ยเคมีไม่ต้อง เพราะทางใบ ไบโออิ. ไทเป. ยูเรก้า กับทางดินระเบิดเถิดเทิงมีปุ๋ยเคมีแล้ว เขากินแค่นี้ .... ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์ (Mg Zn) , ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย กระดูกป่น ขี้วัวขี้ไก่ ก็มีสารอาหารอินทรีย์ โดยเฉพาะสารอาหารอินทรีย์จากสัตว์ทะเล (กุ้ง หอย ปู ปลา) เลือด ไขกระดูก ขี้ค้างคาว นม เลือด น้ำมะพร้าว นี่ก็คือ สารอาหารพืชหรือปุ๋ยทั้งนั้น .... ให้น้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง +ปุ๋ยเคมี (ทางราก) กับให้ปุ๋ยทางใบแล้ว ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่ม เพราะพืชผักกลุ่มนี้ได้ปุ๋ยแค่นี้ก็พอแล้ว

– สร้างเครดิตความน่าเชื่อถือเรื่องความปลอดภัยในการกินไม่มีสารเคมีอย่างเด็ดขาด สารสมุนไพรอย่างผู้รู้ ไม่ใช่มั่วซี้ซั้วต่า .... คิดเป็น ทำเป็น ใช้เป็น

-------------------------------------------------------------


จาก : (081) 936-6843
ข้อความ : เชื้อราเป็นที่ลูกองุ่น ใช้สมุนไพรตัวไหน ใช้สารเคมีแล้วเอาไม่อยู่....(ข้อความหาย)
ตอบ :
- โรคประจำตระกูลองุ่น : โรคราสนิม, โรคใบจุด, โรคแอนแทรคโนส (ผลเน่า อีบุบเตาเผา), โรคกิ่งแห้ง, โรคราน้ำค้าง, โรคราแป้งขาว. .... ใช้สารสมุนไพร “เผ็ดจัด + ร้อนจัด” ฉีดพ่นบ่อยๆ เปียกโชกทั้งไต้ใบบนใบลงถึงพื้น

* กรอบแนวคิด :
- ราแต่ละชื่อ คือ ราแต่ละตัว.... ราแต่ละตัวย่อมมีธรรมชาติวิทยาที่ต่างกัน .... ธรรมชาติวิทยาที่ต่างกันย่อมมีสรีระวิทยาที่ต่างกัน เช่น ราที่ใบ ราที่ผล ราที่กิ่ง จุดหรือแหล่งที่เชื้อเราเข้าไปแฝงอยู่มีความต่างกันเป็นนัยอยู่แล้ว ในความต่างของแหล่งที่เชื้อราเข้าอาศัยคือสภาพแวดล้อมนั่นเอง

- อย่างหนึ่งที่ “รา” เหมือนกัน คือ เป็นสัตว์เซลล์เดียว เกิด กิน แก่ เจ็บ ตาย ขยายพันธุ์ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เฉกเช่นเดียวกันกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆในโลก หากสภาพแวดล้อมมีสิ่งที่เป็น “ปฏิปักษ์” เชื้อรานั้นก็ไม่สามารถมีดำเนินวงจรชีวิตอย่างครบวงจรได้

- เทคโนโลยีการเกษตรว่าด้วย “การป้องกันและกำจัด” ศัตรูพืช (รา แบคทีเรีย ไวรัส พลาสม่า หนอน แมลง) หมายถึง มาตรการทั้งปวงที่ทำให้ศัตรูพืชพบกับการสูญเสียอย่างสิ้นเชิง ได้แก่ การใช้สารปฏิปักษ์ (สารเคมี สารสมุนไพร), การปรับปรุงพันธุ์ (พันธุ์ต้านทาน), การปรับปรุงสภาพแวดล้อม (ไม่เหมาะสมต่อศัตรูพืช), ไอพีเอ็ม (ป้องกันกำจัดแบบผสมผสาน), บำรุงพืชให้สมบูรณ์แข็งแรง (สร้างภูมิต้านทาน), ฯลฯ

- การที่เชื้อราแต่ละตัวมีความต่างกันทางสรีระวิทยา นั่นคือ การต่อต้านต่อสิ่งที่เป็น “ปฏิปักษ์” ย่อมไม่เหมือนกันด้วงย จึงทำให้สารออกฤทธิ์ในสมุนไพรหรือตัวยาในสารเคมีต่อเชื้อรา ได้ผล/ล้มเหลว ไม่เหมือนกัน .... สรุป : สารออกฤทธิ์ในสมุนไพรหรือตัวยาในสารเคมีตัวหนึ่ง จึงเหมาะสมต่อเชื้อราเพียงตัวใดตัวหนึ่งเป็นการเฉพาะเท่านั้น และนี่คือสาเหตุที่ทำให้การใช้สารสมุนไพรหรือสารเคมีแล้วไม่ได้ผล

– ในเมื่อเราไม่สามารถระบุได้ว่า ราตัวนั้นชื่ออะไร ? มีคุณสมบัติเฉพะอย่างไร ? กับทั้งไม่รู้ว่าสารอะไรเป็นปฏิปักษ์ ทางออกวิธีเดียว คือ ใช้สารปฏิปักษ์แบบ “รวมมิตร” ให้พร้อมกันไปเลย เช่น สมุนไพรเผ็ดจัด คือ พริก, สมุนไพรร้อนจัด .... ในครัว ได้แก่ พริกไทย ดีปลี พลู ขิง ข่า ขมิ้น กระชาย กระเทียม หอมแดง หอมหัวใหญ่ ตะไคร้ มังคุด กานพลู ชะพลู ขมิ้นชัน ฯลฯ .... ข้างทาง ได้แก่ สาบเสือ แมงลักคา กระเพาผี ว่านน้ำ เสม็ด ตะบูน ตะไคร้หอม ฯลฯ

*** วิธีทำ และวิธีใช้ :
1. เลือกสมุนไพรมาให้มากชนิดที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทำแยกถังละ 1 ชนิดสมุนไพร .... ที่บอกชื่อสมุนไพรมากชนิดเพื่อเผื่อเลือก จากประสบการณ์ตรง ใช้สมุนไพรแค่ 2-3-4 ชนิดก็ O.K. แล้ว

2. สมุนไพรสับเล็ก (ชนิดเดียว) ใส่น้ำเปล่าท่วมสมุนไพร 2-3 เท่า ต้มพอเดือด หรือใส่ในน้ำเดือดจัด แล้วปล่อยให้เย็น

3. เอาสมุนไพรออก กรองกากทิ้ง น้ำใสที่ได้ คือ “หัวเชื้อเฉพาะ” พร้อมใช้งาน หากต้อง การเก็บนานให้เติม “สารกันบูด” 1 ช้อนโต๊ะ /หัวเชื้อ 10 ล.

4. ก่อนใช้งานจริง นำ "หัวเชื้อเฉพาะ" พร้อมใช้แล้วหลายๆตัวตามต้องการมารวมกัน ได้ “หัวเชื้อรวมมิตร” พร้อมใช้งาน

5. ใช้ “น้ำ 20 ล. + หัวเชื้อรวมมิตร 20-50 ซีซี." ฉีดพ่นทั่วทรงพุ่ม ฉีดบ่อยๆ 2-3 รอบ ห่างกันวันเว้นวัน

- หนอนประจำตระกูลองุ่น : หนอนกระทู้หอม, หนอนเจาะสมอฝ้าย....ใช้สมุนไพร “เบื่อเมา” (สะเดา หนอนตายหยาก หางไหล น้อยหน่า กลอย มันแกว ซาก ยาฉุน ดาวเรือง ผกากรอง สบู่ต้น ฯลฯ)

*** วิธีทำ และวิธีใช้ :
1. เลือกสมุนไพรมาให้มากชนิดที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทำแยกถังละ 1 ชนิดสมุนไพร .... ที่บอกชื่อสมุนไพรมากชนิดเพื่อเผื่อเลือก จากประสบการณ์ตรง ใช้สมุนไพรแค่ 2-3-4 ชนิดก็ O.K. แล้ว

2. สมุนไพรสับเล็ก (ชนิดเดียว) ใส่น้ำเปล่าท่วมสมุนไพร 2-3 เท่า เติมแอลกอฮอร์ 10% ของน้ำ เติมน้ำส้มสายชู 10% ของแอลกอฮอร์ หมักนาน 3-5 วัน คนวันละครั้ง

3. เอาสมุนไพรออก กรองกากทิ้ง น้ำใสที่ได้ คือ “หัวเชื้อเฉพาะ” พร้อมใช้งาน หากต้อง การเก็บนานให้เติม “สารกันบูด” 1 ช้อนโต๊ะ /หัวเชื้อ 10 ล.

4. ก่อนใช้งานจริง นำ "หัวเชื้อเฉพาะ" พร้อมใช้แล้วหลายๆตัวตามต้องการมารวมกัน ได้ “หัวเชื้อรวมมิตร” พร้อมใช้งาน

5. ใช้ “น้ำ 20 ล. + หัวเชื้อรวมมิตร 20-50 ซีซี." ฉีดพ่นทั่วทรงพุ่ม ฉีดบ่อยๆ 2-3 รอบ ห่างกันวันเว้นวัน



http://www.kasetloongkim.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=2441
สมุนไพรกับศัตรูพืช ....

* สมการ ยาสมุนไพร :
- สมุนไพรผิด + วิธีทำถูก + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
- สมุนไพรผิด + วิธีทำผิด + ใช้ถูก = ไม่ได้ผล
- สมุนไพรถูก + วิธีทำถูก + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
- สมุนไพรถูก + วิธีทำผิด + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล
- สมุนไพรผิด + วิธีทำผิด + ใช้ผิด = ไม่ได้ผล ยกกำลังสาม
- สมุนไพรถูก + วิธีทำถูก + ใช้ถูก = ได้ผล ยกกำลังสาม

* สรุป :
- สมุนไพร + วิธีทำ + วิธีใช้ ต้องถูกต้องทั้ง 3 องค์ประกอบ หากองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่งเพียงองค์ประกอบเดียวเท่านั้นที่ไม่ถูกต้อง จะไม่ได้ผลทันที

- เปรียบเสมือนยาสมุนไพรสำหรับคนนั่นแหละ อีหร็อปเดียวกันเป๊ะ เพราะฉะนั้นจงอย่ามั่ว

- ไซฮวง :
- เดือน ก.พ. มี.ค. เม.ย. จะมีพายุไซฮวงเข้า องุ่นเสียหาย ดอก ผลเล็ก ผลใหญ่ร่วง
- ร่วงแล้วร่วงเลย เอาคืนไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้อง “กันก่อนแก้” เท่านั้น

- ช่วงที่ไซฮวงกำลังเข้า ให้ แม็กเนเซียม. สังกะสี. ธาตุรอง/ธาตุเสริม (ไบโออิ) สลับครั้งด้วย แคลเซียม โบรอน ทุก 5 วัน คงพอช่วยได้ระดับหนึ่ง เรียกว่าดีกว่าไม่ได้ให้ก็แล้วกัน

- มาตรการเตรียมความพร้อมต้นก่อนไซฮวงมาจะได้ผลสูงสุด
- ช่วงที่ไม่ผลบนต้น ควรให้แม็กเนเซียม. สังกะสี. ธาตุรอง/ธาตุเสริม. แคลเซียม โบรอน. สม่ำเสมอ ทั้งทางใบทางราก จะช่วยให้ต้น “สะสมความสมบูรณ์” ต้นที่สมบูรณ์แข็งแรง นอกจากมีภูมิต้านทานใน ช่วยให้ต้นทนกับสภาพอากาศ ศัตรูพืช แล้วยังสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย

-------------------------------- ----------------------------



.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©