-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 27 JUN *อ้อย วังขนาย-มิตรผล,ที่30ไร่ปลูกอะไรดี
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 27 JUN *อ้อย วังขนาย-มิตรผล,ที่30ไร่ปลูกอะไรดี

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 27/06/2013 9:05 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบปัญหาวิทยุ 27 JUN *อ้อย วังขนาย-มิตรผล,ที่30ไร่ปลูกอะ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร ทางรายการวิทยุ 27 JUN

วิทยุ ปตอ. AM 594 เวลา 08.15 & 20.05 ทุกวัน


********************************************************************

สวัสดีครับ ท่านผู้ฟังที่เคารพ
กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตร และอาชีพเสริม
ผลิตรายการโดยกองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก

... สนับสนุนรายการโดย ...
... บ.นิมุติ เอ็นจิเนียริ่ง เครื่องย่อยเศษพืช (02) 322-9175-6
... ยิบซั่มธรรมชาติ เฟอร์มิกซ์--- ธาตุรอง/ธาตุเสริม มัลติแชมป์ (089) 144-1112
... และ บ.มายซัคเซส อะโกร--- ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กาวเหนียวดักแมลง มายฟิกส์, สารเสริมฤทธิ์สารสมุนไพร ไบโอเจ๊ต, ถังฉีดพ่นรุ่นใหม่ ใช้แบตเตอรี่ (081) 910-5034

กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 สายด่วน 4 ตัว ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว ก่อนเริ่มรายการที่ โทรศัพท์มือถือส่วนตัว (081) 913-4986

---------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตัวแทนจำหน่าย ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. (อินทรีย์ – เคมี)

1) ชมรม (ใหญ่) ใกล้ไฟแดง สี่แยกบางแพ ราชบุรี (089) 814-3204
2 )“คุณชาตรี” (081) 841-9874 ทรัพย์ทวีการเกษตร ชัฎป่าหวาย สวนผึ้ง ราชบุรี (ส่งทาง ปณ.)

3) ร.ต.ต.นันท์สุรัตน์ (089) 821-8273 ต.จรเข้เผือก ด่านมะขามเตี้ย กาญจนบุรี (สั่งทาง ปณ.)
4) “คุณล่า” (081) 944-8494 ทุกวันจันทร์ ตลาดนัดวัดอมรญาติ ดำเนินสดวก ราชบุรี

5) “คุณประเสริฐ” (080) 110-4645 บ.เขาดิน หนองแขม เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี
6) “คุณอรุณ” ในร้านโครงการหลวง ตลาด อตก.

7) “คุณพรพรรณ” (089) 814-7944 พลชัยเกษตรชีวภาพ ตลาดนัดธนบุรี ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา
8 ) “คุณน้ำส้ม” (085) 055-7706 ชมรมฯ สาขาศาลายา หน้า ม.มหิดล พุทธมณฑลสาย 4 (ส่งทาง ปณ.)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------


จาก : (087) 183-29xx
ข้อความ : ผมทำอ้อย 25 ไร่ อยู่บ่อพลอย ผมฟังผู้พันทุกเช้าค่ำ รับฟังได้ชัดเจนดี อยากให้ผู้พันพูดถึงเทคนิคผสมผสานระหว่าง อ้อยวังขนาย 100 ตัน กับอ้อยมิตรผล 50 ตัน ตามแนวทางสีสันชีวิตไทยด้วย....อ้อยหวาน บ่อพลอย

ตอบ :
- แนวทางของอ้อย ไม่ใช่แนวทางของสีสันชีวิตไทย หรือแนวทางของใครทั้งนั้น บอกแล้ว ปลูกอ้อยตามใจอ้อย ไม่ใช่ตามใจคน

- งานนี้ “ใจ” ต้องมาก่อน เลิกทำตามประเพณี เลิกทำตามความรู้สึก เลิกทำแบบเดิมๆ ที่ตัวเองเคยทำ ที่คนอื่นเคยทำ เพราะถึงอย่างไรเสีย มันคงไม่มีอะไรดีขึ้นอีกแล้ว แนวทาง คือ ทำยังไงให้ “ผลผลิตเพิ่ม ต้นทุนลด อนาคตดี” พื้นที่น้อยได้มาก พื้นที่มากได้น้อย

- อ้อยเป็นพืชอวบน้ำ ถ้าไม่ให้น้ำแล้วเขาจะเอาน้ำที่ไหนไปสร้างความอวบ อ้อยได้น้ำจากคนให้ผลผลิตมากกว่า อ้อยได้น้ำจากเทวดา 2-3-5 เท่า ตอ 1 ได้ 12 ตัน, ตอ 2 ได้ 20 ตัน, ตอ 3 ได้ 35 ตัน, ตอต่อไป 20-30 ตัน .... อ้อย 10 ไร่คนให้น้ำ ได้มากกว่าอ้อย 10 ไร่เทวดาให้น้ำ .... ลงทุนสร้าง เครื่องมือให้น้ำ + คิดค้นวิธีการให้น้ำ รุ่นแรกรุ่นเดียวก็ได้ทุนคืน รุ่นหน้า รุ่นต่อๆ ไป คือกำไร .... เครื่องมือให้น้ำแบบไหนก็ได้ ยกเว้น “ระบบน้ำหยด” เพราะหัวอุดตันแล้วเข้าไปแก้ไขไม่ได้ .... ระบบยิงน้ำข้ามหัว (ท็อปกัน โอเวอร์เฮด) ดีที่สุด ต้นทุนต่ำสุด ประสิทธิภาพสูงสุด เพราะให้น้ำได้ทั้งทางใบและทางราก

- ธรรมชาติหน่ออ้อยงอกจากตาที่ข้อ ตุ่มตาใดชี้ขึ้นบนมีโอกาสงอกแล้วเจริญเติบโตได้สูง ตุ่มตาชี้ออกข้างมีโอกาสงอกแต่การเจริญเติบโตไม่ดีนัก ส่วนตุ่มตาที่ชี้ลงล่างไม่มีโอกาสงอกเลย

- สูตรวังขนาย คือ เลือกอ้อยพันธุ์ดี สมบูรณ์ ตุ่มตาดี ตัดอ้อยเป็นข้อๆ แช่ในสารอาหารแล้วเพาะในถุงชำ บำรุงหน่อในถุงชำให้เจริญสมบูรณ์แข็งแรงดีก่อน จึงย้ายจากถุงชำลงปลูกในแปลงจริง

- สูตรมิตรผล คือ เลือกอ้อยพันธุ์ดี สมบูรณ์ ตุ่มตาดี ตัดอ้อยเป็นข้อๆ แช่ในสารอาหาร แล้วนำลงปลูกในแปลงจริงเลย

@@ เตรียมดิน เตรียมแปลง :
ดินต้องมาก่อนเพราะดิน คือ ที่กินที่อยู่ของอ้อย ใส่ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์. ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, กระดูกป่น, ขี้ไก่. ....ไถดะไถแปร ทำร่องตามปกติ แล้วรดด้วยน้ำหมักชีวภาพระเบิดเถิดเทิง (มีสารอาหาร อินทรีย์ เคมี จุลินทรีย์ และสารอาหารสำหรับจุลินทรีย์ประจำถิ่น) 2-3 ล./ไร่ .... บ่มดิน 15-20 วัน เพื่อให้เวลาแก่จุลินทรีย์ในน้ำหมักฯ ทำการปรับสภาพดินกับสร้างสารอาหารไว้ให้พร้อมก่อน

@@ เตรียมต้นพันธุ์ :
เลือกต้นพันธุ์ที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคแมลง ตัดต้นพันธุ์เป็นท่อนๆ ท่อนละ 1 ข้อตา แช่ในน้ำ +ยูเรก้า +แคลเซียม โบรอน นาน 6 ชม. จึงนำไปปลูก

@@ วิธีปลูก :
วางท่อนพันธุ์ที่ตัดแล้ว 1 ข้อ / 1 หลุมหรือต้น ระยะห่างระหว่างกอปกติที่เคยทำ วางท่อนพันธุ์ให้ตุ่มตาชี้ขึ้นบน กลบดินแล้วคลุมด้วยหญ้าแห้งหนาๆ ป้องกันแดดเผาตาอ้อย .... วางท่อนพันธุ์แล้ว ให้น้ำแบบฉีดอัดลงตรงที่วางท่อนพันธุ์ ให้โชกๆ 1-2 รอบ ห่างกัน 7-10 วัน

@@ บำรุง :
.... ต้นเล็ก : ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +25-7-7 (5-10 กก.) ต่อไร + น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก .... แบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง

.... ย่างปล้อง : ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +8-24-24 (5-10 กก.) ต่อไร่ + น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก แบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง .... การให้ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) ทางใบ 1-2 รอบ โดยแบ่งช่วงเวลาให้ จะทำให้ใบเขียวสดจนถึงวันตัด

.... ขึ้นลำ : ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +8-24-24 (5-10 กก.) ต่อไร่ + น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก แบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง .... การให้ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) ทางใบ 1-2 รอบ โดยแบ่งช่วงเวลาให้ จะทำให้ใบเขียวสดจนถึงวันตัด


@@ บำรุงอ้อยตอ :
- ครั้งที่ 1 หลังเจียนตอไม่เกิน 3 วัน .... ให้ยิบซั่ม เฟอร์มิกซ์, ปุ๋ยอินทรีย์ ตราคนกับควาย, ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +25-7-7 (5-10 กก.) ต่อไร +น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก .... ถ้าแล้งมากๆ ระยะต้นเล็ก พิจารณาแบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง

- ครั้งที่ 2 เมื่อเริ่มย่างปล้อง ..... ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +8-24-24 (5-10 กก.) ต่อไร่ + น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก แบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง .... การให้ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) ทางใบ 1-2 รอบ โดยแบ่งช่วงเวลาให้ จะทำให้ใบเขียวสดจนถึงวันตัด

- ครั้งที่ 3 และ 4 เมื่อต้นเริ่มโต ..... ให้น้ำหมักระเบิดเถิดเทิง 2-3 ล. +8-24-24 (5-10 กก.) ต่อไร่ + น้ำมากๆ จนเต็มร่องระหว่างแถวปลูก แบ่งช่วงเวลาให้ 2 ครั้ง .... การให้ไบโออิ (แม็กเนเซียม. สังกะสี. รอง/เสริม) ทางใบ 1-2 รอบ โดยแบ่งช่วงเวลาให้ จะทำให้ใบเขียวสดจนถึงวันตัด

หมายเหตุ :
- ทำซ้ำวิธี “บำรุงอ้อยตอ” ทุกครั้งหลังตัดจะทำให้ได้ถึง ตอ 10 ถึงมากกว่าได้
- อ้อย คือ พืชอวบน้ำ ควรให้น้ำ 4-5 ครั้ง / รุ่น การให้มากกว่านี้อาจทำให้ความหวานลดลง
- ยิบซัม, ปุ๋ยอินทรีย์, จุลินทรีย์, ช่วยให้อ้อยทนแล้งช่วงหน้าแล้งหนักๆได้ดี

----------------------------------------------------------------------------------------------------


จาก : (081) 712-39xx
ข้อความ : ลุงคิมครับ ปีหน้าเกษียณ มีแผนไปทำสวนพักผ่อนที่กำแพงเพชร ใกล้น้ำตกคลองลาน เนื้อที่ 30 ไร่ น้ำบริบูรณ์ดีมาก ไม่ได้หวังรวย อยากปรึกษาว่า ทุเรียนพันธุ์อะไรดี มะม่วงพันธุ์อะไรดี เงาะ ลองกอง มังคุด มะพร้าว ฝรั่ง ส้มโอ ส้มเขียวหวาน ก็น่าสนใจ ลุงคิมช่วยแนะนำด้วยครับ....ขอบคุณครับ

ตอบ :
- ผลไม้เยอะมาก ประเภทพริก มะเขือ ไม่กินเหรอ
- ปลูกกิน ถามแม่บ้าน เพราะถ้าแม่บ้านไม่เห็นด้วย แม่บ่นจนต้นไม้ตาย .... ปลูกขายถามแม่ค้า เพราะถ้าแม่ค้าไม่รับซื้อ แล้วจะไปขายที่ไหน

- ทุเรียน คงไม่พ้น หมอนทอง ก้านยาว ชะนี พวงมณีก็เล่นได้ วันนี้คนกินเริ่มหันไปสนใจทุเรียนโบราณกันมากขึ้น สืบเสาะดีๆว่ามีพันธุ์อะไรบ้างแล้วพิจารณาเอามาลงไว้บ้าง

– เรื่องสายพันธุ์ทุกไม้ผล ไม่อยากฟันธง เพราะรสนิยมใครก็รสนิยมใคร แทนกันไม่ได้ เอาอย่างที่ว่าก็แล้วกัน ปลูกกินตามใจแม่บ้าน ปลูกขายตามใจแม่ค้า

- เรื่องการบำรุง พอจะฟันธงให้ได้ จะเอาเกรด เอ. จัมโบ้. โกอินเตอร์. ขึ้นห้าง. ออกนอกฤดู. คนนิยม. รสจัดจ้าน ทำได้ทั้งนั้น ยิ่งติดสปริงเกอร์มีหม้อปุ๋ยประจำหน้าโซน ยิ่งช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น ประหยัดเวลา แรงงาน เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลของเนื้องาน บำรุงด้วย “สูตรรสจัดจ้าน” ประจำๆ สม่ำเสมอ

- จะปลูกอะไรรู้ให้จริง รู้อะไรให้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล รู้นิสัย รู้ธรรมชาติของไม้ผลแต่ละ “มะ” ให้ละเอียดลึกซึ้ง ทุกมะเขียนไว้ในหนังสือไม้ผลแนวหน้า ว่าด้วย “ขั้นตอนบำรุงไม้ผล” เอามาเป็นข้อมูลเบื้องต้น แล้วเอาข้อมูลใหม่ในเน็ตที่ UP DATE กว่ามาเสริม

- ทำเลสวนใกล้น้ำตก ออกแบบเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตร น่าจะดีนะ อันนี้ต้องมานั่งจับเข่าคุยกันเลย ร่วมกันออกแบบเขียนแปลนให้ดีๆ นอกจากได้สวนสวยแล้ว อานาคตเราตายแล้ว ลูกหลานมันไม่เอา จะขาย ก็มีมูลค่าสูงขึ้นด้วย

----------------------------------------------------------------------------------------------------


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©