-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - การทำนาข้าว
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

การทำนาข้าว

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
pornsak
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 21/10/2009
ตอบ: 2

ตอบตอบ: 20/11/2009 2:05 pm    ชื่อกระทู้: การทำนาข้าว ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียนลุงคิม

สวัสดีอีกครั้งครับ ผมพรศักดิ์ จากชัยนาทครับ
ก็กราบขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ถามคำถามทีทำให้ขุ่นข้องหมองใจครับ ขอขอบคุณครับสำหรับคำตอบ ผมเรียนจบมหาวิทยาลัย แต่อนุบาลในการทำนาครับ

ผมเดาว่าลุงคงคิดว่าผมมีอาชีพทำนามาเป็นสิบ ๆ ปี ลุงคงคิดว่าเจออีกแล้วคนประเภทนี้ลุงคงคิดว่าผมเป็นคนคร่ำครึ ไม่รู้เหนือไม่รู้ใต้อะไรเลย ผมจึงขอนำเรียนดังนี้ครับ

-นา 30 ไร่ ของเตี่ยผมนี้ ปัจจุบันให้เขาเช่าอยู่ จะเกี่ยวเดือนธันวานี้ซึ่งก็เป็นครั้งสุดท้ายของเขาและผมและผมจะเข้าไปทำเองเพื่อรักษานาพื้นผืนนี้ไว้ ครับ ก่อนหน้านี้ผมรับราชการแต่ลาออกแล้วผมก็คนรุ่นไม่เก่าเหมือนกัน ไม่ทำเองเลยก็ทำไม่เป็น

-สำหรับข้อมูลเรื่อง นาข้าว ที่เมนูหลักนั้น ผมคลิกไปเปิดทั้งหมดแล้ว พร้อม save ใส่ Notebook ของผมไว้หมดแล้วครับ รวมทั้ง ฮอร์โมน จุลินทรีย์ สารสมุนไพร ต่างๆ ด้วย

-ผมก็ฟังรายการของลุงมาตลอด ทำไมผมจะแยกไม่ออกหรือไม่รู้ว่า ลุง"อยากให้ทำใช้เอง"

-ผมขอเรียนว่าตอนนี้มันทำเองไม่ได้หรอกครับ ทำไมทันหรอกครับ เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผมจะทำนา จึงอยากซื้อมาใช้ก่อนเท่านั้นเองครับ อย่างเช่น สารสมุนไพร ปัญหาก็อยู่ที่จะหาวัตถุดิบแต่ละตัวได้จากที่ไหน ผมก็คิดอยู่ตลอด ผมก็อยากทำเองครับเพื่อลดต้นทุนครับ

-ปัญหาของชาวนาที่เป็นในปัจจุบัน ก็คือ ต้นทุนการผลิตที่สูง

-ค่าใช้จ่ายในการทำนาทุกอย่าง ผมใช้ Excel คำนวณไว้หมดแล้วครับผมเอา 30 ไร่มาคิดตลอดแล้วครับ ผมเองก็อยากลดต้นทุนการผลิต และที่ผมถามคำถามมานั้น ผมอยากปรับปรุบำรุงดินบ้าง เนี่องจากไอ้คนที่เช่าทำอยู่เขาทำนาในแบบเดิม ๆ ก็คือ เผาฟาง ใส่ปุ๋ยเคมี(ยูเรีย) อย่างที่ลุงใช้คำว่า"บ้าเลือด" แต่เมื่อทราบราคาแล้วถ้ามันทำให้ต้นทุนผมสูงขึ้นผมก็ไม่ใส่

-ผมเคยแม้กระทั่งเขียนจดหมายไปที่บริษัทผลปุ๋ยรุ้งเพื่อขอทราบรายละเอียดราคาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อที่จะนำมาคิดต้นทุนการผลิต ปรากฎว่าจดหมายตีกลับเพราะการมีย้ายที่อยู่แล้ว ผมก็ลองลองถามมาที่ลุงนี่แหละครับ

-ครับ ผมมีความรู้เรี่องการเกษตร(นาข้าว)แค่โฆษณา ผมขอนำเรียนด้วยความเคารพยิ่ง ว่านอกจากข้อมูลของลุงแล้ว ผมก็มีข้อมูลในการทำนาของบุคคลอื่นๆอีก ดังต่อไปนี้

1. ป้ากาญจนมณี ทรัพยพันธ์ จากอยุธยา (ผมไม่ทราบว่าใช่คนเดียวกันกับที่ลุงเรียกว่า ป้ากาญจน์ หรือเปล่า) วิธีการของป้า คือปล่อยจุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรหัวเชื้อหรือสูตรขยายไร่ละ 4-5 ลิตร แช่ไว้ 3-7 วันแล้วจึ่งย่ำ(ในกรณีมีข้าวดีด ให้ใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยาย 40-50 ไร่ หมัก 7-10 วัน ข้าวดีดจะเน่า หมักต่ออีก 7 วัน หญ้าจะเน่า แล้วค่อยทำเทือก ตอนนี้ผมก็เตรียมทำจุลินทรีย์หน่อกล้วยและฮอร์โมนไข่แล้ว

2.คุณประสบชัย พลตื้อ จากจังหวัดเชียงราย บอกว่าฉีดพ่นตอซังและพื้นดินนาด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยาย 15 ลิตร + น้ำ 200 ลิตรแล้วปล่อยน้ำเข้าแช่คืนเดียว รุ่งขึ้นย่ำเลย (วิธีนี้ก็ประหยัดค่าตี แล้วทำไมผมจะไม่ลองทำบ้าง)

3.แม้กระทั่งสูตรต่างๆ ของอาจารย์สุวัฒน์ ทรัพยะประภาและอาจารย์พัฒน สันทัด โรงเรียนเเรียนชาวนา ผมก็มีครับเช่น

- สูตรยาสูบกระทิสด ประกอบด้วย 2 : 1 : 1 สำหรับแมลงปากดูด พวกเพลี้ยต่างๆ (อาจารย์สุวัฒน์ บอกว่า ถ้าจะให้แรงเพิ่มขึ้นให้ใส่.......) ฉะนั้น สเตโมน่า ผมก็ไม่ซื้อมาใช้แล้ว

-สูตรสกัดสมุนไพรสูตรสมหวัง ประกอบด้วย 2 : 1 : 1 : 2 : 1 : 2 สำหรับแมลงปากกัด

- CN เรโชผมฟังอาจารย์สุวัฒน์พูด แล้วแต่เวลาน้อยจึงพูดไม่จบ ผมก็ได้ไป Keyword ที่ Google แล้ว และก็ได้ save ใส่ Flash Drive ไว้บ้างแล้ว

-ลุงทราบไหมครับ แค่ผมจะไม่เผาฟางแต่หมักฟางด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วย ข่าวแว่วมาแล้วว่ารถตีก็จะไม่รับตี อ่ะจะไม่ตีเพราะได้หมักฟางหมักดินด้วยจุลินทรีย์แล้วดินนุ่มแล้ว จะย่ำเลย รถย่ำจะไม่รับย่ำอีก ผมยังไม่มีรถไถเดินตาม ถ้ามีย่ำเองแล้ว ประหยัดค่าตีด้วย

-จะให้ผมทำนาแบบเดิมๆ ผมก็ไม่เอาด้วยหรอกครับ ใช้ปุ๋ยเคมีแบบมโหฬารผมก็ไม่เอาด้วยที่สำคัญ คนที่เช่านาของเตี่ยผมอยู่ปัจจุบันนี้ ก็คงใส่ปุ๋ย NPK ไว้ให้เพียบแล้วครับ


สุดท้ายขอกราบอภัยนะครับที่ถามคำถามแบบที่ทำให้ขุ่นข้องหมองใจ

จาก พรศักดิ์ ผู้มีความรู้ทางการเกษตร(นาข้าว)แค่โฆษณา ครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 21/11/2009 10:12 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

1. อ.สุวัจน์ ทรัพยประภา. และ อ.พัฒน์ สันทัด. แห่งโรงเรียนชาวนา ถือเป็นปรมาจารย์ด้านนาข้าวคนหนึ่ง เชื่อถือได้ ...... แต่อย่าลืม ธรรมชาติ คือ ความหลากหลาย....ธรรมชาติไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีตัวเลข....สูตรหนึ่งใช้กับที่หนึ่งได้ผลแต่อาจจะ (เน้นย้ำ...อาจจะ) ใช้ไม่ได้ผลกับอีกที่หนึ่ง ก็ได้.....

ดีไหม ถ้าจะเอาสารพัดสูตรจากสารพัดสำนักมาผสมผสานกันเป็นสูตรของเราเอง ให้เหมาะสมกับพื้นที่เรา

2. วันนี้ยังไม่มีคำตอบจากลุงคิม.....วันเสาร์ที่ 28 พ.ย.นี้ ถ้าไม่
มีข้อขัดข้องใดๆ นาข้าวลุงคิมก็พร้อมลงมือเกี่ยวได้ เกี่ยวข้าวแล้วจะนำประสบการณ์ตรงเรื่องนาข้าว ก.ทำกับมือ มาเล่าสู่ฟัง มาเป็นคำตอบ

สรุปเบื้องต้น ณ วันนี้....ใช้ปุ๋ย 6 กก. น่าจะได้ผลผลิต 100 ถัง (+) ค่อนข้างแน่นอน


ลุงคิมครับผม
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©