-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - เกษตรสัญจร6 เหตุเกิดที่ RKK รดน้ำดำหัวลุงคิม
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

เกษตรสัญจร6 เหตุเกิดที่ RKK รดน้ำดำหัวลุงคิม
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 13/01/2013 10:08 pm    ชื่อกระทู้: เกษตรสัญจร6 เหตุเกิดที่ RKK รดน้ำดำหัวลุงคิม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

TO แดงศาลายา.....

แดง. รู้จัก "อั้ยอ่อน" มั้ย.....ลุงคิมไงล่ะ

ตั้งใจจะ COMMENT กระทู้นี้ คลิกที่ "คำพูด" แล้วคัดเอาเฉพาะเรื่อง
จากนั้น อั้ยอ่อน คลิกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ๆๆ สาบาล 7 วัด 10 ป่าช้า..
...ไม่รู้จริงๆ

ภาพหายเกลี้ยง เหลือแต่ภาพที่จะ COMMENT อย่างที่เห็นนี้เท่านั้นแหละ
ลุงคิมดูฟอร์มคุณแล้ว คุณคือ "เซียน" ตัวจริง โพสต์ใหม่ได้.....ว่ามั้ย

ซินโหลย.....

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
เรียกตัวเองว่า...อั้ยอ่อน..ไม่ยอมเป็น I Kae ว่ะ ยัยเฉิ่มว่ามั๊ย.....ม่ายเพนราย (Mai-Pen-Rai) ผิดเป็นครู ครับ
ก็ดีครับ ที่ผมจะได้ ต่อเติม แต่งแต้ม สีสันให้ครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้น...แต่รับรองว่า ไม่มี เวอ่ร์
----------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับลุงคิม …และ สมช.สีสันชีวิตไทยทุกท่าน


เกษตรสัญจร 6 เก็บตกข้อมูลที่ไร่กล้อมแกล้ม


ตอนที่ 1 ชิมลางแค่ผิว ๆ (10 มกราคม 2556 ...07.30 – 10.30 น.)



มันฟลุ๊คครับ ทำให้มีโอกาสไปที่ไร่กล้อมแกล้มโดยบังเอิญแบบไม่ได้คาดฝัน ...

วันที่ 10 มค.56 ออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 กว่า ๆ ไปนั่งรถต่อที่หน้ามหิดล ศาลายา รถออกประมาณ 6 โมงกว่า
นั่งแบบสบาย ๆ ไปถึงไร่กล้อมแกล้มประมาณ 07.30 อากาศสดชื่นเย็นสบายดี น้ำค้างยามเช้าเปียกชุ่มคลุมยอด
ต้นไม้ใบหญ้าไปทั่วบริเวณ ...รอบบริเวณ เงียบสงบ... ยกมือขึ้นวันทา คารวะต่อเจ้าที่เจ้าทาง ตามที่พ่อแม่เคย
สั่งสอนมา ตามนิสัยของคนไทยแท้แต่โบราณ ไปลา มาไหว้ .....รับรองไปไหนไม่อดตาย...(ไม่อดจริงๆ ซะด้วย)

ทันทีที่เท้าเหยียบพื้น ต้องบอกว่า ณ ที่ตรงนี้ กระด้างดังศิลา สมจริงยิ่งกว่าคำที่ลุงคิมพูดบ่อยๆ
ว่า ดินที่นี่ ดินปราบเซียน แต่จากการที่ดินได้รับน้ำจากน้ำค้าง หน้าดินจึงชื้น ผมเอานิ้วเขี่ยดู ความชื้นลึกจากหน้าดิน
ประมาณ 1–2 เซ็นติเมตร ลักษณาการแบบนี้ ต้นไม้ที่มีรากผิวดิน โดยเฉพาะหญ้าชอบมากๆ ทำให้จินตนาการได้ว่า
ที่ดินรกร้างว่างเปล่า ไม่มีน้ำซักแหมะ ทำไมหญ้าจึงขึ้นปกคลุมได้งอกงาม ก็เพราะอาศัยแค่ความชื้นจากน้ำค้าง
ยามราตรีนี่เอง...ถ้าบริหารจัดการไม่ดี อาทิตย์เดียวหญ้าจะยาวเป็นศอก แต่หญ้าที่นี่ (รอบทั้งไร่) ถูกบรรจงตัดไว้
อย่างดี เข้าลักษณะใกล้เคียงทรงผมนักเรียนเตรียมทหาร หญ้าที่ถูกตัด ถ้าเป็นที่อื่นคงกลายเป็นขี้เถ้าไปแล้ว แต่ที่
นี่ถูกกวาดเข้าสุมกองไว้ใต้ต้นมะม่วง และต้นไม้อื่น ๆ คลุมดิน เพื่อรักษาความชื้นหน้าดิน

เนื่องจากเวลามีน้อยเพียงแค่ 3 ชั่วโมงก็จำเป็นต้องกลับ ข้อมูลที่ได้คราวนี้ จึงไม่ เต็มอิ่ม แต่ก็ได้มามากพอสมควร หากต้องการที่จะได้ข้อมูลที่ค่อนข้างละเอียด ต้องใช้เวลาซักสองอาทิตย์ หรือซักเดือน (นี่พูดถึงเฉพาะคนโง่ สมองสั่งงานช้าอย่างผมนะ คนอื่นผมไม่รู้)

ผมเดินสำรวจได้แค่ผิว ๆ เท่าที่มีเวลา แต่ผมบอกลุงคิมได้เลยว่า ในไร่ปราบเซียนของลุงนี่นะครับ ถ้าให้ผมอยู่ซักปี โดยไม่ขอรับเงินเดือน เพียงแต่มีข้าวกิน มีที่นอน (ตามความเหมาะสม) จะขอแค่ใช้สถานที่บริเวณรอบ ๆ รั้วไร่ของลุง
เก็บผักหักหญ้าไปขาย โดยจะไม่แตะต้องผลหมากรากไม้ในไร่ของลุงแม้แต่นิดเดียว ถ้าผมไม่มีเงินแสนออกจากไร่กล้อมแกล้ม ผมจะยอมให้ลุงแตะตูดผมตั้งแต่ไร่กล้อมแกล้ม ถึงหน้ามหิดล ...(แต่คงไม่ถึงหรอกครับลุง เพราะจากไร่ถึงแค่แยกท่ามะกาทั้งลุงและผมคงหมดแรงตายซะก่อนแล้ว)






(1) ชื่อเรื่องบอกว่า เก็บตกข้อมูลที่ไร่กล้อมแกล้ม ดังนั้น ป้ายชื่อ จึง(เจตนา)ถ่ายได้มาแค่นี้เอง ข้อความที่ขาดหาย เมื่อเก็บข้อมูลได้ครบเมื่อไหร่ ชื่อไร่คงจะมองเห็นเต็มเองโดยอัตโนมัติ





(2) เมื่อสวัสดีทักทายลุงคิมแล้ว เนื่องจากใกล้เวลาจะ 8 โมงเช้า ลุงคิมต้องเตรียมตัวออกอากาศ (สดๆ) รายการวิทยุภาคเช้า ...ผมก็ออกมาเดินโต๋เต๋ชมนกชมไม้ ถ่ายรูป เดินหาข้อมูลตามเรื่องตามราวของผม ก็มาเจอชายมาดแมนท่านนี้ ท่านเป็นตั้งแต่ อะไรดีล่ะ เป็นเจ้าของ ผู้จัดการ หัวหน้าคนงาน ถึงภารโรง ....ท่านนี้แหละครับที่พาผมเยี่ยมชม ทุกจุดเด่น ๆ ในไร่ (แต่ยังไม่ทุกซอก ทุกมุม) จะสังเกตเห็นท่อ พีวีซี ที่วางขนานราบไปกับพื้น มีท่อแยกเข้าไปตามพุ่มไม้ต่าง ๆ นี่คือท่อน้ำระบบ สปริงเกลอร์ จะมองเห็นหม้อปุ๋ยระบบกะเหรี่ยงเวนจูรีอยู่นิด ๆ ...รูปอาจไม่เรียงลำดับ ทั้งนี้ เป็นไปตามความเหมาะสม ....

ระหว่างลุงกำลังออกรายการวิทยุ ผมก็พยายามถ่ายรูปเพื่อหาจุดที่จะเป็นข้อมูลตกหล่น ซึ่งลุงไม่เคยลงรูปในเว็ป แต่เวลา 3 ชั่วโมงมันน้อยมาก ก็ได้รูปมาเท่าที่จะทำได้พอสมควร (ถ้ากล้องไม่รวนซะก่อน จะได้รูปเด็ด ๆ มากกว่านี้)

ผมคิดว่าจะถ่ายรูประหว่างที่ลุงกำลังออกรายการวิทยุ ก็ให้เกิดเหตุกล้องถ่ายรูป(ปัญญาอ่อน) เกิดไม่ทำงาน ก่อนเดินทาง ผมเกรงว่า แบตมันจะหมดก็เลยเปลี่ยนแบตใหม่ ไปซื้อแบตแบบธรรมดามา กล้องมันไม่ยอมรับ มันขึ้นข้อความว่า ต้องใช้แบตแบบ อัลดาไลน์

โอ้โฮเฮะ...ลุงแกก็เลยเอาถ่าน ดูร่าเซลล์ ให้ พอใส่เข้าไปใช้ได้ว่ะเฮ้ย ขนาดกล้องปัญญาอ่อนยังต้องใช้ของดีเลยนิ……อาถรรพ์รึเปล่า...

เท่าที่เห็นอุปกรณ์ออกอากาศก็ไม่เห็นมีอะไร มี NoteBook กับอุปกรณ์เสริม นิดหน่อย ไม่มีโพย ไม่มีโผ มีแต่กระดาษจดรายการที่ สมาชิก ฝากข้อความถามปัญหาต่างๆ ก็แค่นั้น...ทุกอย่าง ลุงคิมเว้า สด ๆ .....

COMMENT :
NoteBook คือ NoteBook เครื่องที่ใช้เล่นเน็ตนี่แหละ ที่ไร่กล้อมแกล้มเล่นเน็ตไม่ได้ เพราะไม่ได้ทำ "แอร์การ์ด" แต่ที่ใช้ NoteBook ก็เพื่ออาศัยข้อมูลใน WORD ที่เป็นคำถามจาก สมช.ผู้ฟังเท่านั้น.....ที่จริง ถ้าชะโงกหน้าเข้าไปอ่านซักนิด ก็จะเห็นเลยว่า แต่ละวันมีคำถามค้าง 40-50 คำถาม

อุปกรณ์เสริม พูดซะใหญ่โต เขาจะหาว่าเวอร์นะ ก็อั้ยแค่โทรศัพท์มือถือธรรมดาๆ 2 เครื่อง เครื่องหนึ่งสำหรับโทรเข้าสถานีวิทยุเพื่อ ON AIR กับอีกเครื่องหนึ่ง สำหรับรับ SMS จากผู้ฟังเท่านั้น อีกอย่างคือ ทรานซิสเตอร์เล็กๆ คอยตรวจสอบสัญญานที่ออกอากาศว่า สัญญานคลื่นยังออกอากาศปกติไหม เท่านั้นเอง......สาบาล

จะมีใครรู้บ้างเนี่ย แค่โทรศัพท์มือถือ รุ่นเก่าเก๋ากึ๊ก ราคา 1,200 บาท สามารถออกอากาศผ่านสถานีวิทยุ แพร่คลื่นให้คน 55 จังหวัดทั่วประเทศฟังได้....ค่าใช้จ่ายตรงนี้ เดือนที่แล้ว (ธ.ค.) 750 บาทเอง..........(ลุงคิม)


ที่น่าสนใจคือ ชั้นวางหนังสือ สรรพวิชาการ สุดยอดคัมภีร์ ด้านการเกษตรทั้งของไทยและของฝรั่ง ไม่น้อยกว่า 200 เล่ม ของชอบเลยเรา ....ฝากไว้ก่อนครับลุง...

COMMENT :
ไม่ถึง 200 หรอก แค่ 100 ก็ไม่ถึง นี่เป็นหนังสือที่เหลือรอดจากน้ำท่วม ที่เห็นราวครึ่งหนึ่ง เป็น COPY ที่ลุงคิมเขียนเอง ไม่มีอะไรหรอก....จริงๆ ไม่เป็นโกหกหร็อก....(ลุงคิม)



(ที่ลุงเขียนเองนั่นแหละ ดีนักแลฯ)


(3)


(4)

(3 – 4) การเตรียมให้ปุ๋ยเพื่อเปิดตาดอกมะม่วง 12 โซนๆ ละ 50 ต้น พร้อมถังบรรจุหัวเชื้อปุ๋ย ใส่รถเข็นเดินไปตามโซนต่างๆ ทีละโซน

COMMENT :
ปุ๋ย 4 สูตร ก็ต้อง 4 ถัง ยูเรก้า. ไทเป. ไบโออิ. ระเบิดเถิดเทิง. 13-0-46, ไธโอยูเรีย, กับของจำเป็นอย่างอื่นอีกเล็กน้อย..... 4 ถัง หิ้วด้วยมือคงไม่ฉลาดแน่ ก็แค่เครื่องทุ่นแรงธรรมดาๆ....(ลุงคิม)



(5)
COMMENT :
บ่อยนะ มีคนถามว่าใส่ปุ๋ยครั้้งละ "กี่ ซีซี." ดำตอบก็คือ "ที่อื่นถือหลัก ปุ๋ย/ฮอร์โมน 1 ซีซี./น้ำ 1 ล." นี่อัตราสากล ที่สำคัญ คือ ทุกตัวต้องซื้อ แต่ที่นี่ใส่ครั้งละ "โอ้กโอ้ก" ไม่กลัวเปลืองเพราะทำได้เอง........(ลุงคิม)



(6)

(5 – 6) กูทำกับมือ. (มึงทำตามกูหรือยัง)...ผสมปุ๋ย อินทรีย์นำ-เคมีเสริม-ตามความเหมาะสม ....ตามภาษาพูดว่าอย่างนี้ แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่เลย ..... จะต้องผสมปุ๋ยสูตรเคมีกับน้ำ คนให้ละลายก่อน แล้วถึงจะเอาปุ๋ยอินทรีย์ (น้ำสีดำๆ) ใส่ตามลงไป นี่แหละครับคือ "เทคนิค" นี่แหละครับคือ "เคล็ดวิชา" นี่และครับ ข้อมูลที่ผมมาเก็บตก ....โดยปกติ สูตรเปิดตาดอกทั่วๆ ไป ลุงบอกให้ใช้ ยูเรีย จี เกรด เพื่อทำเป็นสารลมเบ่งอันนั้นเป็นสูตรแบบกลาง ๆ แต่ ณ วันนี้ ลุงคิมใช้ ไทโอยูเรีย ผสมเปิดตาดอก แบบนี้ไม่เรียกเปิดตาดอก ต้องเรียกว่า "แหกตาดอก" แล้วละครับลุง.... ท่านสมาชิกตามผมทันมั๊ยครับ ...

ยูเรีย 46-0-0 กระสอบละ 50 กก. อันนั้นสูตรธรรมดาๆ สำหรับใส่ข้าวและพืชอื่นๆ มีความแรงแค่ 1 เท่าเดียวหว่านไปแล้วโดนน้ำจะละลายสลายไปเพียงไม่เกิน 3–5 วัน ก็หมดแรงแล้วแต่ถ้าเป็นยูเรีย จี เกรด แรงขึ้นเป็นสองเท่า

ถ้าเป็น ไทโอยูเรีย อันนี้แรงขึ้นเป็น 3 เท่า ถึงได้บอกว่า สูตรแหกตาดอก ถ้าเอาไปผสมฉีดข้าวกำลังท้อง มีหวังมดลูก (แม่โพสพ) แตกแน่ๆ อัตราส่วนผสม ถามลุงคิมเองนะครับ เพราะแต่ละพื้นที่ ใช้ส่วนผสมไม่เหมือนกัน ถ้าผมบอกเดี๋ยวมันจะผิดสูตร ..... แต่คนผสมปุ๋ย คือ คนงานของลุงคิม ใส่ไอ้โน่นอีกนิด เติมไอ้นี่อีกหน่อย เมื่อผมมาเก็บข้อมูลที่ตกหล่น ผมจับจุดที่ขาดหายจากตรงนี้แหละ..... ผงชูรสใส่อาหารน่ะ ใครเค้าใส่กันแยะ เค้าใส่แค่นิดเดียว อาหารก็อร่อยแล้วละ เพราะอะไร เพราะลุงคิมพูดอยู่เสมอๆ ว่า สูตรต่างๆ ที่บอกนั้น บอกไม่หมดร๊อก กั๊กไว้ 1 ...เมื่อมาดูมาเห็นด้วยตาตัวเองถึงจะรู้ ...เข้าทำนอง

สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม คนหนึ่งตาแหลมคม มองเห็นดาวอยู่พราวแพรว ...

COMMENT :
ไม่มีอะไรในกอไผ่ นอกจากหน่อไม้ และไข่เต่า.....บอกแล้วไง ที่นี่บำรุงต้นไม้แบบ อินทรีย์ กับ เคมี ผสมผสานกัน ไบโออิ, ยูเรก้า, แคลเซียม โบรอน. 3 ตัวนี้ เคมีเพียวๆ ส่วน ไทเป, ระเบิดเถิดเทิง. เป็น อินทรีย์กับเคมีผสมกัน ส่วนที่เป็นเคมี เป็นปุ๋ยเคมี-ชนิดน้ำ-ประเภทให้ทางใบ ที่สามารถผ่านปากใบพืชได้ ส่วนอินทรีย์ ถ้าเป็นอินทรีย์เพียวๆ มีโมเลกุลใหญ่ ผ่านปากใบไม่ได้ จึงไม่ให้ทางใบแต่ให้ทางรากแทน หากต้องการให้อินทรีย์ผ่านปากใบได้ ต้องผ่านการปรับโครงสร้างให้โมเลกุลมีขนาดเล็กลง (โปรตีน เปลี่ยนเป็น อะมิโนโปรตีน) เสียก่อน

โปรแกรมบำรุงวันนี้ "กระชากตาดอก" ด้วย 13-0-46 (1 กก.) + ไธโอยูเรีย (1/2 กก.) สำหรับมะม่วง 1 โซน (50 ต้น) เนื้อปุ๋ยปริมาณนี้ต้องละลายในน้ำ 10-15 ล. ถ้าน้ำน้อยกว่านี้จะไม่ละลาย (อิ่มตัว) นี่คือเหตุผลที่ต้องใช้หม้อปุ๋ย (ขวด)หลายใบแล้วบรรจุน้ำผสมปุ๋ยครั้งละ 10-15 ล.ได้ต่อการให้ในครั้งเดียว

13-0-46 กับไธโอยูเรีย เป็นสีขาวใส เมื่อปล่อยปุ๋ยจากหม้อปุ๋ยหน้าโซน จะไม่เห็นการไหลออกของปุ๋ยในหม้อ เพราะสีเดียวกับน้ำเปล่า ทางแก้คือ ทำปุ๋ยน้ำขาวใสให้มีสี ว่าแล้วก็เติมไบโออิ.ลงไปเล็กน้อย พอให้ได้เห็นสี ส่วนผสมในไบโออิ.ไม่กระ
ทบต่อประสิทธิภาพของปุ๋ยหลัก แต่กลับส่งเสริมการออกดอก เพราะมีสังกะสี อะมิโน คีเลต

ไธโอยูเรีย. กับ ยูเรีย, ยูเรีย จี. เป็นคนละตัวกัน ......(ลุงคิม)





(7) คุณเสื้อสีแสด ขี่แมงกะไซด์มาจากกรุงเก่า เมืองอยุธยา ใจถึงแฮะ บอกว่าจะมาช่วยลุงผสมปุ๋ย แต่ผิดหวังเพราะลุงบอกว่า ต้องเป็นวันเด็ก คือวันเสาร์ที่ 12 มค.56 จึงจะผสมสูตรสั่งตัดตามออร์เดอร์ ...พี่ท่านเลยบอกว่า จะขอนอนรอที่ไร่จนถึงวันเสาร์ ...ใจเด็ดกว่าเราอีกแน่ะ ...ถ้าผมไม่มีภาระกิจ ผมคงอยู่รอเหมือนกัน




(8 ) แค่ยกน้ำปุ๋ยที่ผสมแล้วกรอกใส่ขวดกะเหรี่ยงเวนจูรี่ เพียงไม่กี่ลิตรก็บ่นเมื่อยแขนซะแล้ว ต้องให้คนงานทำแทน ...คนงานที่ไร่กล้อมแกล้มปัจจุบัน มี 2 คนครับ ไม่ทราบว่าชื่ออะไร ถึงจะทราบ ก็คิดว่า ชื่อนั้นสำคัญไฉน จึงมิจำเป็นต้องเอื้อนเอ่ย เห็นทั้งสองคนหน้าตายิ้มแย้มดี [/color] คนผู้ชาย ผมตั้งชื่อให้ว่า นายยิ้ม ส่วนอีกคนเป็นหญิง ชื่อ ป้าแย้ม ...ขนาดว่านานหลาย ๆ วัน ลุงจะมาซักครั้ง แต่ทั้งสองคนรู้หน้าที่ดีจัง ไม่ต้องสั่ง เพียงแต่บอก เห็นบอกว่าออกไปตัดหญ้าในไร่ตั้งแต่ยังไม่ 6 โมงเช้า(เกือบจะทุกวัน) ...ใจเย็น ๆ ครับ มีนิทานน้ำเน่าเกี่ยวกับสองคนนี้จะเล่าให้ฟัง อดใจ รอ ไปก่อน

COMMENT :
นักคิด ชอบสั่งมากกว่า ปฏิบัติ เพราะถ้า คิดเอง-ปฏิบัติเอง ความคิดจะหยุด ความคิดใหม่จะไม่เกิด.......(ลุงคิม)




(9)


(10)


(11)

(9–11) ทั้ง 3 รูปนี้เป็นการให้ปุ๋ยทางใบเพื่อเปิด (แหก) ตาดอกมะม่วง จะเห็นฝอยน้ำออกมาจากที่ปลายหัวสปริงเกลอร์ อันนี้ก็ได้เห็นเคล็ดวิชา เหมือนกับยาผีบอกว่า... การติดหัวสปริงเกลอร์ มีทั้ง คว่ำหัว และหงายหัว ซึ่งโดยปกติ โรงงานเค้าจะหงายหัวมาให้ น้ำที่ออกมาจากหัวสปริงเกลอร์ จะกระจายบานออกในมุมกว้าง แต่หัวสปริงเกลอร์ของลุงคิม หัวจะคว่ำลง เพื่อทำให้น้ำกระจายอยู่แค่รอบทรงพุ่ม เป็นวิธีที่เวลารดน้ำ หรือให้ปุ๋ยจะได้ประสิทธิภาพดีที่สุด (วิธีหนึ่ง)

ที่ผมเคยใช้กับสวนผักชีฝรั่ง เป็นหัวสริงเกลอร์แบบ ปีกผีเสื้อ (คนไม่เคยเห็นก็คงไม่รู้จักนะครับ) อันนั้นให้น้ำออกมาแบบเม็ดน้ำใหญ่ ซึ่งลุงคิมจะใช้กับการให้ปุ๋ยทางดิน แต่ที่เห็นนี่เป็นหัวแบบ มินิสปริงเกลอร์ น้ำที่ออกมาจะเป็นฝอยเล็กลง สำหรับให้ปุ๋ยทางใบ ... แต่มีหัวอีกแบบหนึ่ง เรียกว่า หัวแบบ พ่นหมอก อันนั้นเป็นฝอยละเอียดมาก เดี๋ยวจะได้เห็น


(12)


(13)

(12–13) การให้ปุ๋ยทางใบ ไม่จำเป็นต้องให้ดินเปียกโชก พ่นแค่พอให้ใบเปียก ดินชื้น พอแล้วด้วยเหตุนี้ ถ้าน้ำที่ออกมาจากหัวสปริงเกลอร์ เป็นฝอยละเอียดมากพอสมควร ทำให้การให้ปุ๋ยทางใบเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะละอองน้ำที่ปนกับปุ๋ยที่จะซึมเข้าทางใบได้จะต้องเป็นฝอยละอียดที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ซึ่งภาษาวิชาการทางพืชตามที่เคยเรียนมาเรียกว่า ไออ้อน ซึ่งมีประจุไฟฟ้า + จะวิ่งเข้าหาปากใบ ซึ่งมีประจุไฟฟ้า – แบบเดียวกับการเกิด ฟ้าแลบ ฟ้าร้องและฟ้าผ่า .. จากฟ้าสู่ดิน....ผิดถูกอย่างไร ขออภัย ให้ท่านผู้รู้ทางระบบไฟฟ้า ชี้แนะเพื่อความถูกต้องด้วยเน้อ....





(14) นี่เป็นการปรับหัวสปริงเกลอร์ให้คว่ำลง เป็นการให้น้ำกับต้นไม่ที่ยังเล็กอยู่ เพื่อครอบคลุมพื้นที่ให่น้ำอยู่ในวงจำกัด

COMMENT :
ระบบสปริงเกอร์ที่ไร่กล้อมแกล้ม จัดไว้ 50 หัว/โซน/50 ต้น (ต้นละ 1 หัว จำนวนหัวขนาดนี้จะาเปรย์น้ำออกไปได้รัศมี 4 ม. (เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 ม.)

การติดหัวสปริงเกรอ์แบบหงายสำหรับต้นใหญ่ถือว่า O.K. แต่ต้่นยังเล็ก ละอองน้ำที่สเปรย์ออกมาจะตกห่างโคนต้น พอปรับหัวสปริงเกอร์จากหงายเป็นคว่ำ ละอองน้ำทั้งหมดจะลงรอบโคนต้นพอดี.......(ลุงคิม)





(15) อันนี้จะเจตนาหรือหลงลืมก็ไม่ทราบ เพราะปกติการให้น้ำกับต้นไม้เล็กในไร่ ลุงจะคว่ำหัวสปริงเกลอร์ลง แต่อันนี้ไม่ได้คว่ำหัว น้ำก็เลยแผ่ออกเป็นบริเวณกว้างเกินกว่าโคนต้น ....ผมมาเรียนเพื่อรู้ ไม่ได้จับผิดนะครับลุง แต่การเก็บตกข้อมูล ก็ต้อง ซอกแซกแบบนี้แหละครับ บางครั้งฟังลุง วิสัชชนา เพลิน จนลืม ปุจฉา

เป็นอันว่า พื้นที่ให้ปุ๋ยเพื่อเปิดตาดอกมะม่วง 12 โซน ๆ ละ 50 ต้น รวม 600 ต้น ใช้เวลาให้ปุ๋ยโซนละ 5 นาที 12 โซนก็ใช้เวลา 60 นาที รวมเวลาเข็นถังปุ๋ย เติมน้ำปุ๋ยลงขวดกะเหรี่ยงเวนจูรี่ด้วย อีกประมาณ 30 นาที รวมแล้ว ให้น้ำพร้อมปุ๋ยมะม่วง 600 ต้น ใช้เวลา 90 นาที ถ้าใช้ลากสายยางก็อย่างที่ลุงบอกคือ ทั้งวันจะทำไม่เสร็จ ...สองวันจะเสร็จหรือเปล่ายังไม่รู้

ทุกอย่าง ถ้าลุงพูดออกไป โดยไม่ได้มาเห็นด้วยตาตัวเอง และไม่มีรูปถ่ายยืนยัน ต่อให้ฝอยจนลิงหลับ ก็ยากที่คนไหนใครจะเชื่อ เนาะ

COMMENT :
หัวนี้ไม่ได้ปรับคว่ำ แต่ใช้วิธี "ลดวาวล์" ที่โคนต้น ประโยชน์ของวาวล์โคนต้น ก็คือ สามารถปรับรัศมีพ่นน้ำให้พอเหมาะกับขนาดทรงพุ่มแต่ละต้นได้ ก็ต้นไม้ทุกต้น ปลูกพร้อมกัน อยู่คู่กัน โตเท่ากันซะเมื่อไหร่................(ลุงคิม)





(16) ต้นนี้เป็นมะม่วงพันธุ์เบา เปิดตาดอกแค่ครั้งเดียว ดอกก็ทะลักออกมาแล้ว นี่ถ้าไม่เจอ น้ำสมุนไพรขม ๆ มีหวัง แมงกะอ้า เอาไปกิน ช่อดำไปแล้ว




(17) ช่อนี้ ผมเดาว่า C/N Ratio ไม่ถูกต้องแน่ ๆ เพราะแทนที่ช่อจะออกมาเป็นดอกล้วน ๆ กลับมีทั้งดอก ทั้งใบออกมาพร้อมกัน แบบนี้ต้องทำยังไงครับลุง เด็ดใบออก เด็ดทั้งช่อทิ้ง เพื่อเปิดตาดอกใหม่

COMMENT :
ถูกต้อง เพราะ C/N RATIO เท่ากัน 1 : 1 เปืดตาดอกจะออกเป็นใบแซมดอก....ไม่มีปัญหา ขอให้ออกมาเถอะ บำรุงดอก-บำรุงผล ตาม STEP ถ้าดอกเป็นผลได้ ถ้าผลอยู่รอดได้ บำรุงต่อด้วย "สูตรบำรุงผล-ขยายขนาด" แล้วใบที่แซมออกมาจะร่วงไปเอง พร้อมกับผลใหญ่ขึ้ัน ใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้น จนข้างบ้านอิจฉา..................(ลุงคิม)





(18 ) แปลงถั่วฝักยาว (ลงทุนทำค้างด้วยเชือกฟางแค่ 30 บาท) ใช้หัวสปริงเกลอร์แบบ สเปรย์หมอก เป็นฝอยประกายจนมองเห็นรุ้งกินน้ำเล็ก ๆ เหมาะที่จะให้ปุ๋ยทางใบกับพืชประเภท ใบบาง หรือ ใบอ่อน ....ทำหน้างง ไม่รู้จักพืชใบบาง ก็คือใบที่บอบช้ำง่ายยังไงล่ะครับน้องท่าน

COMMENT :
หัวสปริงเกอร์แบบ "ผีเสื้อ" อันละ 50 ตังค์ ใครเห็นใครก็ว่า ไม่ดี 3 วัน 5 วัน หัวตัน ลุงคิมก็ว่า "ไม่รู้ซี แต่ที่นี่ใช้มา 4 ปีขึ้นปี 5 ไม่เคยตัน" ทั้งที่ไม่มีกรองน้ำหรือกลองเพลใดๆ....สปริงเกอร์ที่นี่ แปลงนี้ แปลงต้นไม้ผล "ล้างตัวเองได้" เพราะคนบ้าพูด เลยไม่มีใครเชื่อ......(ลุงคิม)





(19)



(20)

COMMENT :
ดัดซะหักไปเลย ไม่เป็นไร ตัดส่วนที่หักออก ไม่ตายหรอก เลี้ยงตอที่เหลือต่อ เดี๋ยวก็มีกิ่งเกิดใหม่ สร้างฝันได้.....(ลุงคิม)




(21)
COMMENT :
จาก "ตะกู" เป็น "ตะ-กูดัด" ไม้โตเร็ว ใช้ทำดินสอ หากเป็น "สัก" แล้วแปลงพันธุ์ให้เป็น "สักดัด" คุณค่าความเป็นต้นไม้จะสูงขึ้น ว่ามั้ย .....(ลุงคิม)



(22)

COMMENT :
จากประสบการณ์ตรง สวนเกษตรดีเด่นระดับชาติได้รับโล่ ทั้งที่เห็นในรูป ทีวี. และของจริง ไม้ทุกต้นอายุ 20-30-50 ปี ทั้งนั้น แต่ละต้นไม่ได้ขึ้นเรียงเป็นแถวเป็นแนว แต่ละอยู่ห่างกัน 3-5-15 ม. สะเปะสะปะทั่วไปหมด ถามว่า ปลูกครั้งแรกตั้งใจแบบนี้เหรอ ? เขาไม่ปลูกให้เป็นแถวเป็นแนวหรอกเหรอ ? ช่วง 3-6 เดือน 1 ปีแรก ไม้ทุกต้นโตดีเหมือนกันเท่ากันทุกต้นเลยเหรอ ทุกคำถามไม่มีคำตอบ....แต่ไม้ในไร่กล้อมแกล้มเหมือนมีสถาปนิกออกแบบ ไม้ทุกต้นเจตนาลงตรงนี้ ลงตรงนั้น.....

วันนี้ "ตะ-กูดัด" อายุต้นปีครึ่ง ส่วนใหญ่โตตามปกติ บางส่วนโตน้อยกว่าปกติ ลองจินตานาการ อีก 5-10 ปีข้างหน้า ต้นใหญ่ขนาดคนโอบ ด้วยรูปทรงยังกะต้นแอเลี่ยนแบบนี้ จะเป็น UNSEEN ไหม ?.......(ลุงคิม)



(23)

(19 – 23) ต้น ตะ-กู ดัด ที่ไร่กล้อมแกล้มเป็น ตะ-กู สายพันธุ์ใหม่ครับ ต้นมันงอหักศอกได้ ดูเก๋ มาก ใช้ประโยชน์จากร่มเงาได้ ไม่เกะกะทางเดิน นี่แหละครับ ไร่คนบ้า มักมีอะไรแปลก ๆ ผมบอกแล้วไงว่า มันต้องมีรูปที่ตกสำรวจที่ลุงคิมไม่เคยลงในเว็ปมาก่อน



(24) เส้นลวดสลิง ถูกต้น ตะ-กู ดัด อม(หุ้ม)มันซะมิดเลย (ก็มึงอยากไม่หลีกกูนี่หว่า)



(25)

COMMENT :
ประสบการ์ตรง (1) งานเกษตรหน้าศาลลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ส้มโอขาวใหญ่ตรงจากสวนเรียงรายเป็น 100 แผง เจ้าของสวนมาเอง ไฮซ้อจากเยาวราช ตู้ทองเคลื่อนที่อยากลิ้มรสส้มโอ

ไฮซ้อ : มีส้มโอขาวน้ำผึ้งไหม ?
ชาวสวน : (รู้เลยว่า คนซื้อไม่รู้จักขาวใหญ่) มีค่ะ นี่ไง โลละ 35

ไฮซ้อ : งั้นเอา 3 โล สดๆ ใหม่ๆ นะแม่ค้า
ชาวสวน : (หยิบขาวใหญ่ชั่ง ใส่ถุงให้) ได้แล้วค่ะ รับรองอร่อย

ไฮซ้อ : (3 วันผ่านไป ย้อนกลับไปในงานใหม่ เจอแม่ค้าเจ้าเดิม) เอาขาวน้ำผึ้งอีก 3 โล
ชาวสวน : (คนขายจำลูกค้าได้ คราวนี้หยิบขาวน้ำผึ้งจริงๆให้) นี่ค่ะ ข้าวน้ำผึ้งของแท้

ไฮซ้อ : ( อีก 3 วัน ย้อนกลับไปงานอีกครั้ง หน้าตามู่ทู่) ทำไมขาวน้ำผึ้งครั้งที่แล้ว ไม่อร่อยเหมือนขาวน้ำผึ้งครั้งแรกล่ะ
ชาวสวน : (หัวเราะเบา) โถเจ๊ ครั้งแรกน่ะมันขาวใหญ่ไม่ใช่ขาวน้ำผึง อั้ยทีหลังน่ะมันขาวน้ำผึ้งแท้ๆ

ไฮซ้อ : (ตีหน้างง) ถ้างั้นขาวใหญ่ก็อร่อยกว่าขาวน้ำผึ้งน่ะซี
ชาวสวน : อ้าววว ก็กินกับปาก ยังจะสงสัยอีกเหรอ......(ลุงคิม)




(26)

COMMENT :
ประสบการณ์ตรง (2) หลายปีดีดัก ที่หน้าวัดพระพุทธชินราช พิษณุโลก ในลานวัดมีแผงขายของ แผงหนึ่งขายส้มโอ เข้าไปเห็นมีชื่อติด ขาวน้ำผึ้ง ทองดี ท่าข่อย ขาวแตงกว่า ขาวพวง เขียวมรกต อ่านรายชื่อสายพันธุ์ 2-3 รอบ พลันเกิดอาการสงสัย

ลุงคิม : ครบทุกพันธุ์รึยัง ?
แม่ค้า : ครบแล้วค่ะ

ลุงคิม : ยังไม่ครบ.....ขาวใหญ่หายไปไหน ?
แม่ค้า : โถ อย่าหาเลยคุณ หมดเกลี้ยงก่อนเขาเลย อีก 3 เดือนมาใหม่ได้ทานค่ะ .....(ลุงคิม)





(27)COMMENT :
เคล็ด (ไม่ลับ) เลือกส้มโอ...น้ำหนักดี, ต่อมน้ำมันใหญ่ใส, ผิวตะปุ่มตะปั่ม, เปลือกเหี่ยว, ลืมต้นนานๆ, หน้าแล้งน้ำน้อยรสจะดีกว่าหน้าฝนน้ำมาก................(ลุงคิม)



(28 )
(25 – 28 ) ถ้าใกล้สาร์ทจีนนะครับ ลูกละ 150 – 200 มีซัก 1,000 ลูก . ว๊าว...อุบเงียบ ไม่เคยพูดถึงเลยนะลุง ...ไม่เคยคุยให้หลาน ๆ ในรายการฟังมั่งเลย ต้องมาเก็บตกแบบนี้ถึงจะเห็น....

เห็นลูกสวย ๆ แบบนี้ แอบให้เด็กมาฉีดพ่นยาฆ่าแมลงตอนกลางคืนหรือเปล่า เพราะเท่าที่ผมเดินดูทั้งแปลงส้มโซนนี้ รอยส้มที่หล่นเพราะถูก มวน แทงแทบไม่มี เนื้อที่โซนนี้กี่ไร่ลืมถาม (ซัก 4 – 5 ไร่ได้มั๊ง) จะเอาต้นตออะไรมาเสียบกิ่ง หรือจะใช้ต้นอะไรเป็นตอ เพื่อเอายอดไปเสียบครับลุง...มะกรูด มะนาว มะสัง มะขวิด (ห้ามตอบว่า มะเหงก นะครับ เพราะหาต้นพันธุ์ย๊าก..ยาก มีอยู่ต้นนึง ที่เตาปูน แต่มันไกล ไป – มา แต่ละครั้งลำบาก ต่อให้มีที่กางเต๊นท์นอนพักแรมก็ไม่กล้า กลัวโดน ขืน- ข่ม ครับ บรื๊อว์ววว เสียวเว๊ย)



(29) ดอกฝรั่งครับ (พันธุ์นอรเวย์หรือเปล่า กลิ่นหอมแปลก ๆ คล้ายยี่หร่าผสมเนย ชะ อี๊ย์ กลิ่น สะยึ๋มกึ๋ย) ดอกคล้ายดอกชมพู่น้ำดอกไม้

COMMENT :
"สาลี่ทอง" พันธุ์เดียวแท้จริงที่ไร้เมล็ด 100% พันธุ์อื่นที่คุยว่า ไร้เมล็ด-ไร้เมล็ด น่ะ แต่เมล็ดน้อยเท่านั้น....4 เทคนิคบังคับฝั่ง ไม่โน้มกิ่ง-ไม่ตัดกิ่ง, โน้มกิ่ง-ตัดกิ่ง, โน้มกิ่ง-ไม่ตัดกิ่ง, โน้มกิ่ง-ตัดกิ่ง แต่ฝรั่งไร่กล้อมแกล้มใช้เทคนิค ไม่โน้มกิ่ง-ไม่ตัดกิ่ง คือ ไม่ทำอะไรกับต้นเลย.....อัดทางใบด้วยสหประชาชาติทุกอาทิตย์ .
.... อัดทางรากด้วยระเบิดเถิดเทิง 21-7-14 (+21-7-14 เพิ่ม 2 กก./50 ต้น/เดือน)....ออกดอกติดผลตลอดปี มากกับน้อยสลับรุ่น รุ่นที่เห็นนี้เป็นรุ่นน้อย รุ่นหน้าซี่ ห่อไม่ทัน....รสชาด ถามแดงศาลายา........(ลุงคิม)




(30) ฝรั่งพันธุ์นี้ เมล็ดมีน้อย มีลูกทั้งตาปี...ธรรมชาติจริง ๆ ขนาดว่า ผมไม่ชอบกินฝรั่ง ยังบอกได้ว่า กินอร่อย

การห่อผลก็ไม่ต้อง(ดัดจริต)ใช้กระดาษเยลโล่เพจเจ็ส ไม่ต้องใช้กระดาษอาบมัน ไม่ต้องไปทำให้มันยุ่งยาก ทำง่ายๆ ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ธรรมดาๆ ห่อไปก่อน แล้วก็เอาถุงก๊อปแก็ปหุ้มอีกชั้นหนึ่ง แค่นี้เอง กันน้ำและแมลงเข้าไม่ได้ พอแล้ว ประหยัดด้วย เวลาผ่านไปซักเดือนกว่าๆ ก็แกะถุงออกดู ถ้ามันแก่ผิวขาวนวลก็ใช้ได้แล้ว



(31) นี่เป็นลำไยพันธุ์ใบครับ....ลุงรักลำไย แต่ลำไยไม่รักลุง งามแต่ใบเขียวขจี แต่ไม่มีซึ่งดอกออกมาให้เห็น ลุงบอกว่า ทั้งเปิดตาดอก ทั้งแหกตาดอก ทำทีไร มีแต่ใบออกมาทุกที....หาช่อที่มีลูกมาแขวนซีครับ

COMMENT : ลำไย "สีชมพูสู้ครู" เปิดตาดอกออกใบ เปิดตาใบออกยอด ขออายุต้นอีกซีกปีสองปี ฮึ่ม ! ฉีดสารแน่.....
วันนี้กำลังหาคำตอบ ใช่/ไม่ใช่ ว่ามันอะไรกัน




(32)


(33)

COMMENT : ตัวนี้ลำไย "เพชรสาครทะวาย" ออกทั้งปี ต้นว่างเป็นออก แค่ถือไทเปเดินผ่าน แค่คล้อยหลังเท่านั้นแหละเป็นออกดอก เหลียวกลับไปดู อ้าววว ดอด ธ.ก.ส. ..... ลำไยพันธุ์นี้ เนื้อบางเมล็ดใหญ่ เนื้อฉ่ำน้ำ กลิ่นไม่ค่อยโสภา กินสดไม่ดีแต่ถ้าทำข้าวเหนียวเปียกละก็พอแก้ขัดได้....ผลผลิตส่งออก มาเลยเซีย สิงค์โปร เอาไปเครื่องเซ่นไหว้ (DRAGON EYE)....ส่วนใหญ่ปลูกแบบให้เทวดาเลี้ยง เทวดาชอบกินแต่คนจะไม่ชอบกิน ถ้าคนเลี้ยงแล้วบำรุงตามใจลำไย อะไรๆ คงดีขึ้น โดยเฉพาะอาการเนื้อฉ่ำน้ำ.......(ลุงคิม)




(34)


(35)

(32–35) ผมให้ขอยืมเอามาโชว์ ขอลืมก็ได้ รูปชุดนี้เป็นลำไยพื้นเมือง ปลูกทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ อยู่ข้างบ้านที่นครปฐม
ถ่ายเมื่อ 28 ตค.55 เนื้ออาจน้อย เมล็ดใหญ่ แต่ก็มีลูกออกมานอกฤดู พอให้กินแก้อยากได้ นี่ยังแก่ไม่จัด ถ้าแก่จัด เอาเนื้อมาทำข้าวเหนียวเปียกได้เลย ....ที่มันออกลูกบ่อยเพราะ

1) เป็นลำไยพันธุ์เบา มีทั้งปีแหละ มากบ้างน้อยบ้าง ไม่ค่อยมีใครสนใจนอกจากค้างคาวแม่ไก่

2) ได้อานิสงส์จากเศษปุ๋ยของลุงคิม ที่ผมฉีดพ่นพืชอย่างอื่นแล้ว มันเหลือก้นถังจะทิ้งก็เสียดาย ก็เอาน้ำเติมลงไป ปุ๋ยมันเลยเจือจาง ปรับหัวฉีดให้เป็นน้ำพุ่งออกเป็นเส้น ฉีด ปื๊ด ๆๆๆๆ ให้ถึงยอด ทั่วบ้าง ไม่ทั่วบ้าง อิทธิพลของปุ๋ยลุงคิมชนิด เจือจาง ทำให้ลำไยออกดอก....
ผมเคยบอกแล้วว่าปุ๋ยของลุง สูตรมันแรงเกินพิกัดหรือ Over Dose...

ลุงครับ .หิ่งห้อยน้อยมิได้บังอาจหาญแข่งรัศมีพญาอินทรีย์ แต่เหตุไฉนไยไต้ซือไม่ลองลดปริมาณการให้ปุ๋ยลงจาก
เต็ม 100 % เหลือ 75 % เหลือ 50 % หรือแค่ 25 % อาจจะได้จุดที่ ตามความเหมาสม....
บางครั้งแทนที่จะเป็น
เส้นผมบังภูเขา..แต่ภูเขานั่นแหละ บังเส้นผมซะเอง
….ข้าน้อย(ไม่)สมควรตาย....ข้าน้อยขอน้อมคารวะ ...





(36) ลุงไม่รักกระท้อน แต่กระท้อนรักลุง ออกใบใหม่ ใบมันวั่บเลย ต้นจิ๊ดเดียว (ตอแหล๋)มีดอกออกมาด้วย (แฮะ)





(37) นี่น่าจะเป็นพันธุ์ แม่ลูกดก ....เห็นเปลือก ตกกระแบบนี้ บอกได้ว่า ดำแต่นอก ในแผ้ว ผ่องเนื้อนพคุณ จิ้มน้ำปลาหวาน แซ่บหลาย ๆ เด๊อ ...รำแต๊ ๆ เจ๊า ...ซู๊ด...อร่อย

COMMENT : "แม่ลูกดก" มะม่วงโบราณ ชื่อเดิมว่า "ทะวายใหญ่" กำเนิดจาก "เขียวเสวย+แรด" ทะวาย แบบกระปิดกระปอย ออกไม่เลิก ออกไม่หยุด ออกไม่เกรงใจข้างบ้าน ลูกชุดแรกยังคาต้น ชุดใหม่ออกซ้อนมาแล้ว
ไม่ต้องเข้าสู่ "8 ขั้นตอนบำรุงไม้ผล" ก็ออกได้.....ฉนี้แล้ว ปลูกแบบระยะชิดพิเศษ 1.5 x 1.5 ม. เนื้อที่ 1 ไร่ ลงได้ 500 ต้น ถ้าลงซัก 3 ไร่ ได้ 1,500 ต้น ติดสปริงเกอร์เข้าไป ขายเป็นมะม่วงดิบ อาทิตย์ครั้ง ตลอดทั้งปี คนเดียว
ทำงานได้.............(ลุงคิม)






(38 ) มะเขือเปราะ-เจ้าพระยา ทำสาวเป็นครั้งที่ 4 ต้นสูงยังไม่เกินหัวเข่า ออกดอกพราวเต็มต้น เวลาตดลูก
เต็มต้นแบบนี้ ต้นมันเตี้ย ยัยเฉิ่ม ก้มเก็บไม่ได้แน่ ๆ นั่งก็คงไม่ได้ คงต้องคลาน...


(39)


(40)


(41)

(39–41) มะเขือพวง–มะเขือยาวสีม่วง(ปัจจุบัน กำลัง ฮิท พืชผักสีม่วง...กินแล้วไม่แก่ ป้องกันมะเร็งด้วย) ....

ผมบอกแล้วไงว่า ขออยู่ไร่ลุงซักปี ไม่เอาเงินเดือน ไม่ยุ่งกับไม้ผลในไร่ (แต่ขอใช้ปุ๋ยนะ) ขอเอาไอ้พืชผักพวกนี้ปลูกแค่รอบ ๆ รั้ว ริมไร่กล้อมแกล้ม รับรองว่าได้เงินแสนเห็น ๆ ..
.เพราะวันที่ไป เห็นป้ายิ้ม เก็บถั่วพูมาล้าง ถามว่าแม่ค้าให้กิโลละเท่าไหร่

แกบอกว่า 30 มารับถึงที่ วันละ 20 กิโลก็ได้แล้ววันละ 600 บาท เหนาะ ๆ นี่เฉพาะถั่วพูอย่างเดียวนะ ถ้าไม่มีวันหยุดก็ได้แล้วเดือนละ 18,000 (มากกว่าเงินเดือนซะอีก)...มิน่าล่ะ ป้าแย้มบอกว่า อยู่ที่ไร่ลุงคิมแค่ 6 เดือน ล้างหนี้ได้หมด
โดยไม่ได้แตะต้องเงินเดือนซักบาท โห..อะไรจะปานนั้น.

ผมถามแกว่า ถ้าลุงคิมไล่จะไปมั๊ย คำตอบหนักแน่นคือ ไม่ไป ....

แล้วรอบรั้วไร่กล้อมแกล้มของลุง ยาวกี่กิโลหว่า เก็บผัก 3 อย่างขายแค่วันละ/อย่างละ 20 กิโล เดือนหนึ่งจะได้เท่าไหร่ ปีหนึ่งเป็นเท่าไหร่ ยังมีต้น ชะอม ขึ้นเป็นแถวยาวเหยียด ....โอ๊ย ฝันสลายเมื่อใกล้เที่ยง....เพราะหิวข้าวครับ



(42) ท่านเจ้าของสวนบอกว่า เป็นสายพันธุ์เพชรปากช่อง ลูกใหญ่ (เท่าบาตรพระ-ที่ใช้หยอดเหรียญใส่บาตรสะเดาะเคราะห์).. ออกดอกทั้งปี แตกยอดออกมาต้องมีดอก แต่ลุงไม่ได้ย้ำว่า หลังออกดอกแล้วติดลูกหรือเปล่านะ

COMMENT : เว้นการตัดแต่งกิ่งมา 2 ปีกว่า ทั้งๆที่เขาต้องตัดแต่งกิ่งทุกปีถึงจะออกดอกติดลูก ปีนี้ทรงพุ่มใหญ่เริ่มชนกัน จึงจำใจจำตัด ตัดวันว่าง ไม่ต้องรอฤดูกาลใดๆ ตัดปุ๊บแตกยอดปั๊บ ดอกก็ออกปุ๊บปุ๊บได้....(เหมือนฝรั่ง ไม่ตัดไม่แต่งอะไรทั้งนั้น.
...กรู.จะเผาตำราทิ้งให้หมดอยู่รอมร่อ)....ดอกออกมาแล้วก็บำรุงงตาม STEP บำรุงบำร่วงบ้าง ตามใจนายอำเภอก็ติดลูกได้.....ใครๆก็ว่า เพชรปากช่องติดลูกไม่ดก ต้นนึงอย่างดีก็แค่ 10 ลูก แต่เพชรปากช่องที่นี่ นศ.ฝึกงานนับได้ 68 ลูก/ต้น....สถิติไซส์ใหญ่สุดเคยได้ "โลสอง" เท่านั้นเอง นอกนั้นอยู่ที่ ครึ่งโล สบายๆ.....(ลุงคิม)





(43) ลุงบอกว่าเป็น สะเดาดำ ครับ ดูสีใบเปรียบเทียบกับสะเดาธรรมดาที่ใบเขียว แบบนี้เอาทำนำหมักขม ๆ มีหวังแมลงไม่กล้าเข้าใกล้....ยอดกินแล้วหนังเหนียวหรือเปล่าครับลุง ...แต่ไม่รู้ละ ขอจองกิ่งพันธุ์ไว้ 1 กิ่ง ++...ยัยเฉิ่มห้ามแจม เพราะผู้หญิงกินสะเดาดำไม่ได้ เดี๋ยว จะนอนสะดุ้ง เพราะ สะเดือน ไม่มา

COMMENT : คนให้มาบอกว่าดอกเหมือนสะเดาขาว กินได้ว่างั้น วันนี้ต้นแม่ก็โตพอสมควรแต่ยังไม่มีดอกออกมาให้ชมชิมเลย.....ต้นนี้ลงแบบ 2 ต้นคู่ รัดลำต้นให้ชิดกันไว้ กะว่าโตขึ้นมาก็จะเชื่อมติดกันเป็นต้นเดียวเอง นี่คือ โต 2 เท่าไงล่ะ....
โตแล้วจะดัดเป็น "สะเดาดำคนตัวดำ ดัด" ให้มันสะใจเล่น......(ลุงคิม)





(44) กล้วยเล็บมือนาง แต่ลูกใหญ่เกือบเท่านิ้ว ตี.... น้อง ๆ กล้วยหอม เครือยาวเกินแขน แบบนี้ต้องเรียก กล้วยเล็บตี....นาง แล้วละครับ …จะเล็บมือ หรือเล็บตี....ก็สุดแท้แต่ ขอจอง 2 หน่อ เพราะตามโฉลก(ไหนไม่ได้บอกไว้)ห้ามปลูก คี่
ต้องปลูกเป็น คู่ ถึงจะเป็นมงคล

COMMENT : วันนั้นโยนกล้วยน้ำว้าสุกงอมทั้งเครือให้ปลาในบ่อกิน สารพัดปลาเข้ามามะรุมมะตุ้มกินกฃ้วย น้ำแตกกระจายสักครู่ โยนกล้วยเล็บมือนางสุกทั้งเครือตามลงไปอีก ห่างจากกล้วยน้ำว้าราว 10 ม. เสียงดังตูมสนั่น แพร็บเดียว ปลาทั้ง
ฝูงพลันผละจากกล้วยน้ำว้ามารุมกันที่กล้วยเล็บมือนาง.....สาบาลได้ว่า ก่อนโยนกล้วยอะไรลงไป ไม่มีใครบอกหรือพูดให้ปลารู้ล่วงหน้าเลย แล้วปลามันรู้ได้ไงว่า กล้วยเล็บมือนาง หวานหอม กว่ากล้วยน้ำว้า.....(ลุงคิม)



(45)


(46)

(45–46) ต้นนี้เรียกว่า อ่อมแซ่บ หรือเบ็ญจรงค์ ...วันนั้น มีสมาชิกรายการลุง(ยัยหอยหลอด)โทรมาถามลุงว่ารู้จักต้น หอมแซ่บมั๊ย ลุงบอกว่าไม่รู้จัก ความจริงเค้าเรียกว่า ต้นอ่อมแซ่บ ขึ้นอยู่ที่ไร่กล้อมแกล้มเยอะแยะไปหมด มีสองสีซะด้วย ขาดอีกสามสีครบห้า ...

ป้าแย้มบอก ....ฉันเก็บมาแกงจีดแทนใบตำลึงซะไม่รู้เท่าไหร่
ลุงคิมบอก ....เรอะ

ผมเด็ดกลับบ้านมาหอบนึง เอามาปลูก เพราะที่นครปฐมโดนน้ำท่วมตายเกลี้ยง พร้อมกับเก็บเมล็ดฟ้าทะลายโจรกลับมาด้วย



(47)


(48 )


(49)

(47–49) ผมบอกแล้วว่า มาเก็บตกข้อมูลที่ลุงคิมไม่เคยลงในเว็ป ผมมันคนซอกแซก ...เจอของดีแอบซุกซ่อนไว้หลังไร่ว่ะเฮ้ยน้องๆ ....ของดีที่ว่านี้ เอ็งรู้ป่ะว่าอะไร... ข้าว Rice Berry ว่ะ ..ไม่ต้องไปไกลเอา กิโลละ 1,700 ที่สิงห์บุรี ..
.ไม่ต้องไปเซ้าซี้ กก.ละ 1,200 ที่กำแพงแสน ....ไม่ต้องนั่งรถไฟไปขน กก.ละ 75 ที่แปดริ้ว ไปที่ไร่กล้อมแกล้ม ของฟรี

แต่กอนี้ ขอจองแล้วนะน้องนะ...มีข้าวที่เกี่ยวไปแล้วกำลังตากให้แห้งอีกนิด อยากได้ต้องคุยกับ นายยิ้ม คนปลูก เพราะลุงคิมไม่รู้เรื่อง...


(50)


(51)

(50 – 51) ผมไปเป็น แขก แต่ได้ของฝากติดมือเกลับบ้านป็น ฝรั่ง ... ปกติฝรั่งทั่วไปเค้าจะเอาไว้ลูกเดียว แต่ฝรั่งที่ไร่นี้แปลก เกือบทุกพวงเป็นลูกคู่หมด ขั้วเหนียว แต่เนื้อในนุ่ม หอม หวาน ผมไม่ชอบกินฝรั่ง เพราะมันจืด ๆ แต่ฝรั่งลุงคิม หวาน กรอบ ..ป้าแย้มปอกใส่จานมาให่ชิม ผมกินซะเกือบหมดจาน แบบนี้ทำน้ำฝรั่งปั่น น่าจะหอมอร่อยยิ่งขึ้นแน่ ๆ




(52) รูปนี้คือสาระสำคัญที่เป็นข้อมูลตกหล่นที่ไม่มีในเว็ป ลุงคิมเคยพูดว่า ศิษย์ต้องไปหาครู ใครอยากได้อะไรต้องไปที่ไร่กล้อมแกล้ม ลุงเขียนข้อมูลนี้ไว้บนบอร์ด ...สมาชิกทราบมั๊ยครับว่าเป็นอะไร น่าจะเป็น สูตรปุ๋ยทางใบครับ .....





(53) ของแถมสำหรับคนปลูกข้าว... ว่าด้วยสารลมเบ่ง....

ผมอ่านแล้ว สติปัญญาแค่หางอึ่ง - กบในกะลาอย่างผม บอกได้ว่า มันเป็นสูตรเชิงซ้อน หรือสูตรซ้อนสูตร ผมอาจจะไม่รู้รายละเอียดลึกซึ้ง เกี่ยวกับสูตรปุ๋ยแบบนี้ แต่ไม่เป็นไร ค่อย ๆ คิด เดี๋ยวทำได้แน่....ใครที่คิดได้เอาไปลองทำดูนะครับ

เนื่องจากเวลาแค่ 3 ชั่วโมง แล้วกล้องถ่ายรูปมันรวน จึงได้ข้อมูลมานิดเดียว ก็คงจะจบตอนที่ 1 แค่นี้วันหน้าว่ากันใหม่ เพราะยังไม่ได้เจาะเข้าโรงผสมปุ๋ย ...จะต้องได้มาอีก ขอเวลาซัก สองอาทิตย์ ...นะลุงนะ ..ยัยเฉิ่มจะไปด้วยมั๊ยล่ะ




TO แดงศาลายา......งวดหน้า เลือกเอาเฉพาะที่ "ล้มเหลว" ซี่ อั้ยที่เอามาโชว์นี่มันสำเร็จทั้งนั้น สำเร็จถือว่าปกติ ล้มเหลวก็ปกติ ทั้งๆที่อยู่ในแปลงเดียวกัน บำรุงอย่างเดียวกัน-พร้อมกัน-เท่ากัน-เหมือนกัน แล้วมัน สำเร็จ-ล้มเหลว ต่างกันได้ไง....



[/size]
.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย DangSalaya เมื่อ 15/04/2017 1:58 am, แก้ไขทั้งหมด 60 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
spyman
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2012
ตอบ: 15

ตอบตอบ: 14/01/2013 11:44 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สะดุดตรงสปริงเกลอร์ หัวคว่ำ
เพราะแถวบ้านผมไม่มีขาย ถามเซลล์ บอกไม่รู้จัก
แต่ไม่ยากที่จะหา ไม่ยากที่จะติดตั้ง แต่ยากตรงที่ยังไม่มีเงินซื้อที่ นี่เอง
Laughing Laughing
มีรูปถ่ายใกล้ๆ หรือ ตัวที่ยังไม่มีน้ำไหลไหมครับ

ขอบคุณครับ
.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
cherm
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 17/11/2011
ตอบ: 237

ตอบตอบ: 14/01/2013 1:46 pm    ชื่อกระทู้: ขอให้จู๊ดๆๆ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีค่ะ ลุงคิม
สวัสดีค่ะทิดแดง

ไปไร่กล้อมแกล้ม ไม่ชวนกันเลยนะพี่เรา
เหมือนคนที่กินข้าวไม่เรียกกัน ขอให้จู๊ดๆๆๆๆๆๆๆ
ในไร่ลุงคิม ซ่อนอะไรไว้เยอะเลยนะเนี้ย ทิดแดงไปอีกเก็บตกมาฝากสมาชิกเยอะๆนะค่ะ

ยัยเฉิ่ม เจ้าค่ะ
.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 14/01/2013 3:10 pm    ชื่อกระทู้: สปริงเกลอร์ หัวคว่ำ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

spyman บันทึก:
สะดุดตรงสปริงเกลอร์ หัวคว่ำ

เพราะแถวบ้านผมไม่มีขาย
บ้านอยู่แถวไหน ทำไมถึงไม่มีขาย กะเหรี่ยงอยู่บนดอย ยังมีใช้เลย

ถามเซลล์ บอกไม่รู้จัก
เซลล์ที่ไม่ฉลาดแบบนั้น จะไปรู้จักได้ยังไง

แต่ไม่ยากที่จะหา ....
ให้หาตั้งแต่แม่สายยันสุไหงโกลกก็ไม่มีวันเจอ

ไม่ยากที่จะติดตั้ง แต่ยากตรงที่ยังไม่มีเงินซื้อที่ นี่เอง ....
ทุกคนพูดแบบนี้ หัวละ 2.-บาท ไม่มีปัญญาจะซื้อก็ลากสายยาง
ต่อไปเถอะน้อง..

Laughing Laughing

มีรูปถ่ายใกล้ๆ หรือ ตัวที่ยังไม่มีน้ำไหลไหมครับ ....
รูปถ่ายใกล้ ๆ ไม่มี แต่สำหรับคนที่เคยใช้สปริงเกลอร์ เพียงแค่เห็นน้ำที่มันฉีดคว่ำลงก็รู้แล้วว่า อะไรเป็นอะไร..


ลองดูเปรียบเทียบกันอีกครั้ง..

นี่คือหัว มินิสปริงเกลอร์ทั่ว ๆ ไป น้ำจะพุ่งกระจายขึ้นแบบนี้


แต่ที่ไร่กล้อมแกล้ม หัวมันคว่ำ น้ำจะกระจายเฉพาะจุดที่ต้องการ


ดูระยะใกล้เข้ามาอีกนิด นี่คือลักษณะของมินิสปริงเกลอร์แบบหัวคว่ำ น่าจะมีขายที่ร้านประเสริฐภัณฑ์ บ้านโป่งนะ

ขอบคุณครับ




เดิมผมเคยใช้แบบนี้ กว่าจะเดินรอบสวน เนื้อที่ 6 ไร่เศษ เช้าถึงเย็น มันไม่เหนื่อยเพราะอยู่ใต้ร่มซาแรนแต่เพลียมากๆ

ตัดสินใจ ติดสปริงเกลอร์ 6 ไร่ ลงทุนไม่ถึง 30,000 (ไม่รวมเครื่องสูบน้ำ)..ถอนผักขาย สองรุ่นก้ได้ทุนคืนแล้ว.....หลังติด
สปริงเกลอร์ ใช้เวลารดน้ำ ไร่ละ 5-10 นาทีผักได้น้ำ + ปุ๋ยพร้อมกันทุกจุด ... + เวลาย้ายเครื่องสูบน้ำ และติดตั้งเข้าท่อ
ส่งน้ำ ไร่ละ 15 นาที ...ให้ปุ๋ย + ยา พร้อมการรดน้ำตั้งแต่ 06.00-09.00 ม้วนเดียวจบ


ที่ผมใช้รดน้ำผัก ใช้หัวแบบนี้ ชาวสวนเรียกว่า หัวแบบผีเสื้อ เม็ดฝอยน้ำที่ออกจะกระจายรัศมี 2.50 เมตร





ท่อ พีวีซี ..ข้อต่อ ข้องอ วาวล์ปิดเปิดน้ำ ที่ใช้ เป็นท่อที่ใช้ในระบบเกษตรกรรม ราคาจะถูกกว่า ท่อ พีวีซี ทั่วไปครึ่งต่อครึ่ง
หรืออาจใช้ ท่อ พีอี แทนได้ ก็จะยิ่งราคาถูกลงไปอีก
.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 15/01/2013 1:39 am    ชื่อกระทู้: Re: ขอให้จู๊ดๆๆ...ตอบว่า ยากส์สสสส เพราะมี น๊อกซี่ ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เรียน ลุงคิมทราบ....ต๊อด ๆ ตีอดๆๆ ต๊อด ๆ (เล่นรหัสมอสเลย)
ต่อเติม แต่งแต้ม ...จัดให้แล้วครับ...
@ ยัยเฉิ่ม...ย้อนไปเปิดอ่านตอนต้นอีกครั้งนะ บอกได้คำเดียวว่า ....ทำไม (ลุง) ถึงทำกับฉันด้ายยยยย....
cherm บันทึก:

สวัสดีค่ะ ลุงคิม
สวัสดีค่ะทิดแดง

ไปไร่กล้อมแกล้ม ไม่ชวนกันเลยนะพี่เรา
เหมือนคนที่กินข้าวไม่เรียกกัน ขอให้จู๊ดๆๆๆๆๆๆๆ
ขอตอบ... คนธุรกิจแยะ ธุระ (เวร) กรรม เยอะ อย่างน้องนาง หาเวลาว่างยาก ใครจะกล้าชวน

ในไร่ลุงคิม ซ่อนอะไรไว้เยอะเลยนะเนี้ย ..แน่นอน แยะกว่าที่เคยคิด บอกแล้วว่า ขอเวลา 2 อาทิตย์ รับรอง ...
ไม่ไปถึงไหน เพราะอยู่ที่ไร่กล้อมแกล้ม เฮ..


ทิดแดงไปอีกเก็บตกมาฝากสมาชิกเยอะๆนะค่ะ.......
ไปด้วยกันเด้ ...แต่อย่าเลย กลัวหูชา แล้วก็กลัวโดน ขืน-ข่ม

ยัยเฉิ่ม เจ้าค่ะ
(แดง ศาลายา ครับ)
.

(รำพึงนะ ถ้ารูปแยะกว่านี้ หงิกกินแน่ๆ)
ความจริงนะ..มีเรื่องเขียนค้างไว้แยะ โดยเฉพาะ เกษตรสัญจร ภาค 3 จากแม่ฮ่องสอน จะเข้าปาย ก็ยังไม่
ถึงปายซักที ...แล้วก็ยังมีเรื่อง กะเหรี่ยงหนุ่มจากสะเมิง กับสาวไทใหญ่ มาปลูกกระเทียมที่ปาย ก็ยังไม่ได้ เว้า
แล้วก็มีรูปจากเพื่อนกะเหรี่ยงบนดอยส่งมาให้ ก็ดันไปติดอยู่ในคอมอีกเครื่อง(มันเสีย ส่งเข้าซ่อม)....มาดูรูปจากปาย
กันหน่อยนะครับ ลูกสาวส่งมาให้จากปายเมื่อวันเด็ก 12 มค.56


รูป 1 อากาศยามเช้าที่ปายเมื่อ 12 มค.56 .. 8 องศาเซลเชียส ที่บ้านผม ร้อนตับแล่บ แต่ที่ปาย หนาวจนฉี่จะแข็ง


รูป 2 หยดน้ำค้างที่เกือบจะเป็นแม่คนิ๊งบนเถาไม้เลื้อย


รูป 3 ดอกชมพู่มะเหมี่ยว เอาต้นจากนครปฐมไปปลูกที่ปาย อายุได้ 5 ปี ออกดอกแล้ว ....

มีรูปส่งมาให้แค่นี้เอง ....ยัยเฉิ่มอยากไปเที่ยวปายมั๊ย...คงไปไม่ได้ร๊อก ยั๊วเยี๊ยไปหมดล้อมหน้าล้อมหลัง อิอิ ....บาย

อ้า...ลุงครับ เวลาพิมพ์ก็ดูปกติ แต่เมื่อส่งข้อมูลทำไมหน้ามันกว้างจัง
.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
cherm
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 17/11/2011
ตอบ: 237

ตอบตอบ: 15/01/2013 10:14 am    ชื่อกระทู้: ยิ้มจนปวดแก้ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดี ค่ะ ลุงคิม
สวัสดีค่ะทิดแดง และ สมช.ค่ะ

TO แดงศาลายา.....
แดง. รู้จัก "อั้ยอ่อน" มั้ย.....ลุงคิมไงล่ะ
ตั้งใจจะ COMMENT กระทู้นี้ คลิกที่ "คำพูด" แล้วคัดเอาเฉพาะเรื่อง
จากนั้น อั้ยอ่อน คลิกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ๆๆ สาบาล 7 วัด 10 ป่าช้า..
...ไม่รู้จริงๆ

ภาพหายเกลี้ยง เหลือแต่ภาพที่จะ COMMENT อย่างที่เห็นนี้เท่านั้นแหละ
ลุงคิมดูฟอร์มคุณแล้ว คุณคือ "เซียน" ตัวจริง โพสต์ใหม่ได้.....ว่ามั้ย

ซินโหลย.....

อ่านข้อความตรงนี้แล้ว ยัยเฉิ่ม รู้สึกปวดแก้มมากเลยๆ (สงสัยจะหัวเราะมากไปหน่อย) อิอิ ที่ยัยเฉิ่มเคย

โดนมาหลายครั้งหลายครารู้สึกว่ามันคุ้มจริงๆ

เข้าตำราหัวเราะที่หลังดังกว่าว่าไหมค่ะทิดแดง
เข้าตำราผิดเป็นครู แต่ยัยเฉิ่มคงได้เป็นอาจารย์แล้วละค่ะ

ปวดแก้มจังเลยทิด



ยัยเฉิ่ม มีความสุข


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 15/01/2013 6:32 pm    ชื่อกระทู้: Re: ยิ้มจนปวดแก้ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

cherm บันทึก:
สวัสดี ค่ะ ลุงคิม
สวัสดีค่ะทิดแดง และ สมช.ค่ะ

TO แดงศาลายา.....
แดง. รู้จัก "อั้ยอ่อน" มั้ย.....ลุงคิมไงล่ะ
ตั้งใจจะ COMMENT กระทู้นี้ คลิกที่ "คำพูด" แล้วคัดเอาเฉพาะเรื่อง

จากนั้น อั้ยอ่อน คลิกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ๆๆ สาบาล 7 วัด 10 ป่าช้า.. ...ไม่รู้จริงๆ

ภาพหายเกลี้ยง เหลือแต่ภาพที่จะ COMMENT อย่างที่เห็นนี้เท่านั้นแหละ
ลุงคิมดูฟอร์มคุณแล้ว คุณคือ "เซียน" ตัวจริง โพสต์ใหม่ได้.....ว่ามั้ย

ซินโหลย.....

อ่านข้อความตรงนี้แล้ว ยัยเฉิ่ม รู้สึกปวดแก้มมากเลยๆ (สงสัยจะหัวเราะมากไปหน่อย) อิอิ ที่ยัยเฉิ่มเคย
โดนมาหลายครั้งหลายครารู้สึกว่ามันคุ้มจริงๆ

เข้าตำราหัวเราะที่หลังดังกว่าว่าไหมค่ะทิดแดง
เข้าตำราผิดเป็นครู แต่ยัยเฉิ่มคงได้เป็นอาจารย์แล้วละค่ะ

ปวดแก้มจังเลยทิด

ยัยเฉิ่ม มีความสุข
.


แดง ช่วยดูหน่อยซิ (วะ) ว่า มันเกี่ยวกับ "คลิกผิดคลิกถูก หรือ ภาพหลุดภาพหาย" ตรงไหน
พยายามดูจัง จะได้ขำไง
.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kimzagass เมื่อ 16/01/2013 8:43 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 15/01/2013 9:01 pm    ชื่อกระทู้: Re: ยิ้มจนปวดแก้ม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

[quote="cherm"]
เฮ่ย ๆๆๆ เอ็งล้อเลียนครูบาอาจารย์ บาปกรรมนะเว๊ย... พรุ่งนี้ (16 มค.56) วันครูซะด้วย เอ็งต้องรีบหา หญ้าแพรก แทรกดอกมะเขือ
ธูปเทียน ไหว้ขอขมาครูซะนะเว๊ย
.

เอาดอก "มะเขือนมแพะ" นะ มันถึงจะขลัง
ถ้าเป็นมะเขืออย่างอื่น ระวัง "ของขึ้น" นะมึง


จัดไปเลย เต็ม ๆ 2 เต้า



ถ้ายังไม่พอใจ ยกไปเลย ทั้งยวง....

อยากเห็นของจริง อยากได้เมล็ดพันธุ์ ไปที่พระราชวังสนามจันทร์ มีสิ่งสวยงาม และพืชพรรณแปลก ๆ มากมาย

..ก่อนเข้าวังก็ไหว้องค์พระปฐมเจดีย์ขอพรซะก่อน โชคดีกันมาแยะแล้ว



.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย DangSalaya เมื่อ 16/01/2013 9:04 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 16/01/2013 11:07 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

เฮ่.....แดง

คลิก "คำพูด" แล้วรูป "เก่งจังลูก" กับรูป "อีเหี้ย ฯ" หายอีกว่ะ (เฮ่ออออ เสียดายจัง)
เน็ตเป็นอะะไรวะ.....(ห้ามตอบว่า เน็ตเป็นเน็ต นะ)
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 16/01/2013 8:49 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.

ที่เคยบอกว่า "จากนั้น อั้ยอ่อน คลิกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ๆๆ สาบาล 7 วัด 10 ป่าช้า.. ...ไม่รู้จริงๆ"

วันนี้รู้แล้ว คอมมันรวน-โปรแกรมมันผิด สังเกตุไหม ซัก 2-3 วันที่ผ่านมา ข้อความต่างๆที่โพสลง ความห่างระหว่างบรรทัดบนกับบรรทัดล่าง ห่างกันมาก นี่แหละอาการของ คอมมันรวน-โปรแกรมผิด ละ

ตอนนี้ให้เขาแก้ไขแล้ว ทุกอย่างกลับคืนมาเหมือนเดิมแล้ว....เห็นสีมือ อั้ยอ่อน รึยัง



เฮ่.....แดง อย่าลืม อย่าพลาด

โพสซ้ำรูป "เก่งจังลูก" กับรูป "อีเหี้ย ฯ" ใหม่นะ (เฮ่ออออ..... เสียดายจัง)
เน็ตเป็นอะะไรวะ.....(ห้ามตอบว่า เน็ตเป็นเน็ต นะ)


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 16/01/2013 9:20 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

kimzagass บันทึก:
.

ที่เคยบอกว่า "จากนั้น อั้ยอ่อน คลิกอะไรไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ๆๆ สาบาล 7 วัด 10 ป่าช้า.. ...ไม่รู้จริงๆ"

วันนี้รู้แล้ว คอมมันรวน-โปรแกรมมันผิด สังเกตุไหม ซัก 2-3 วันที่ผ่านมา ข้อความต่างๆที่โพสลง ความห่างระหว่างบรรทัดบนกับบรรทัดล่าง ห่างกันมาก นี่แหละอาการของ คอมมันรวน-โปรแกรมผิด ละ

ตอนนี้ให้เขาแก้ไขแล้ว ทุกอย่างกลับคืนมาเหมือนเดิมแล้ว....เห็นสีมือ อั้ยอ่อน รึยัง



เฮ่.....แดง อย่าลืม อย่าพลาด

โพสซ้ำรูป "เก่งจังลูก" กับรูป "อีเหี้ย ฯ" ใหม่นะ (เฮ่ออออ..... เสียดายจัง)
เน็ตเป็นอะะไรวะ.....(ห้ามตอบว่า เน็ตเป็นเน็ต นะ)


.




ได้เลยครับพี่ น้องจัดให้แล้ว


http://image.ohozaa.com/view2/wAjtPRo1yVZHlixw

ทำไงได้ล่ะครับ แม่ปูมันสอนไว้ตั้งแต่เด็ก พอโต ลูกปูมันก็ทำตามที่แม่ปูสอน จะไปโทษใครล่ะ



http://image.ohozaa.com/view2/wAjtPRo1yOXzwJvn

ใครจะชง หรือใครจะไม่ชง ยังไง ๆ ก็อย่าลืมเผื่อผมซักแก้ว - On The Rock นะ..ถึงจะเย็น แต่ก็มีไฟ....

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 16/01/2013 9:46 pm    ชื่อกระทู้: อยู่ไร่กล้อมแกล้ม 1 ปี มีเงินแสนได้ยังไง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับ ลุงคิม ยัยเฉิ่ม เจ้าตุ๊ด-ตู่ และเพื่อน สมช.ทุกท่าน
โดยเฉพาะ คุณ...?..ที่ถาม


คุณ...? ....ที่ถามหลังไมค์ว่า อยู่ไร่กล้อมแกกล้ม 1 ปี จะมีเงินแสนได้ยังไง โดยไม่ขอรับเงินเดือน.ขอเพียงที่กินที่นอน...ขนาดว่า ลุงให้เงินเดือนคนงานเดือนละ 5,000 ปีหนึ่งยังไม่ถึง แสน เลย

ขออนุญาตลุงคิม ใช้พื้นที่ เว็ป วิสัชชนาให้หลาย ๆ คนหายข้องใจ....ตามผมมาเลยไอ้น้อง(คนที่ถาม)........

ก่อนจะถึงเนื้อเรื่อง ขอคุยน้ำเรื่องก่อน เพราะมันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน..

หลังน้ำท่วมได้ไม่นาน ก็มีประกาศจากหมู่บ้านว่า จะมีถุงยังชีพพระราชทานให้กับคนในหมู่บ้าน แต่ของพระราชทานมีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องจับฉลากเพื่อให้ได้รับตามจำนวนถุงที่พระราชทาน ผมเป็นหนึ่งในจำนวนผู้โชคดี ได้รับถุงยังชีพมา 1 ถุง ...ของที่เป็นเครื่องอุปโภค บริโภค ผมถามทุกคนที่ได้รับว่า มีใครเอาออกมากินมาใช้บ้าง ทุกคนบอกว่า กูเก็บขึ้นหิ้งเอาบูชาเพื่อเป็นศิริมงคล... ไม่รู้สินะ...ความรู้สึกบอกว่า แค่มองของที่ได้รับพระราชทานมาก็อิ่มจนน้ำตาไหลแล้ว....แต่ในถุงมีซองเมล็ดพันธุ์พืช หลากหลายชนิด ...ของอย่างอื่นผมเก็บขึ้นหิ้งบูชา แต่เมล็ดพันธุ์พืช ผมเอาปลูก .....

ผมมานั่งคิดแบบคนโง่ ๆ ว่า ถ้าพระองค์ท่านพระราชทานเป็นเงิน ไม่ช้าไม่นานคงจะละลายหมดด้วย กิเลส ของมนุษย์ ...แต่เมล็ดพันธุ์พืช ถ้าปลูกแล้วดูแลรักษา แล้วเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกต่อ ๆ ไป มันก็จะขยายพันธุ์ออกไปและสามารถเก็บพืชผลไปขายได้ไม่รู้จบสิ้น ....

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน




รูปที่ 1 เมล็ดพันธุ์พืชที่พระราชทานที่ผมได้รับ ก็เป็นของพื้น ๆ (แต่เป็นพืชทำเงิน)ก็มี มะเขือยาว, มะเขือพวง, มะเขือเปราะ – เจ้าพระยา, บวบหอม, กระเจี๊ยบเขียว, แคดอกขาว, ฟักเขียว, แตงไทย – (เนื้อร่วน หอม กินอร่อย), กวางตุ้ง, กระเพรา, พริกหัวเรือ – สายพันธุ์ ศก 13(ศรีสะเกษ 13), เมล็ดข้าวโพดเทียนสายพันธุ์ เหลืองขอนแก่น ..
โดยที่(ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า) มีพระราชกระแสรับสั่งว่า ให้พยายามกระจายซองเมล็ดพันธุ์ ให้แต่ละคนจะได้รับไม่ซ้ำกัน ผมสอบถามแล้ว ก็มีซ้ำกันบ้าง ไม่ซ้ำบ้าง (ของแบบนี้ไม่ยาก ใครปลูกแล้วก็ได้เมล็ดมา ก็เอาไอ้ที่ไม่มีมาแลกกัน จบ)..ของผมได้แปลกกว่าคนอื่นคือ มี อินทผาลัมใส่กล่องพลาสติคมาให้ 6 เมล็ด...ผมยังไม่ได้กินเนื้อ .

(วันที่ไปไร่กล้อมแกล้ม ถามลุงว่า จะเพาะยังไง ....

ลุงบอกว่า เอาเพาะเลย.......

เพาะที่เลย ค่อยยังชั่วหน่อย เพราะยังอยู่ในประเทศไทย นึกว่าลุงจะบอกว่า ต้องไปเพาะที่ ซาฮาร่า คงต้องส่งให้ สเตฟานี่ เพาะให้ซะแล้ว อิอิ)…





รูปที่ 2 สำหรับถุงที่ใส่ของยังชีพ ผมเอามาทำปลอกหมอนหนุนนอน กราบหมอนก่อนนอน หลับสบายใต้ร่มพระบารมี ....ข้า...วรพุทธจ้าววววว...

สำหรับเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ ...ถ้าผมจะปลูกหมดทุกอย่าง ลำพัง 1 แรง สองมือ สองเท้า อย่างผม มีหวัง ขี้หักใน ต้องได้รับพระราชทานเพลิงแน่ ๆ ก็เลยส่งผ่านต่อไปให้น้องชายที่เชียงราย กับเพื่อนกะเหรี่ยงบนดอย ลูกสาว และลุงรัตน์-ป้าคำที่ปาย เพื่อได้รับบารมีจากในหลวงเป็นศิริมงคล และตั้งใจว่า พันธุ์พืชที่ผมปลูก จะเอาส่วนหนึ่งเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อแจกมวลสมาชิกสีสันชีวิตไทย เพื่อนสนิทและมิตรสหาย พระสงฆ์องคเจ้า โรงเรียนในท้องถิ่นห่างไกล เอาเป็นว่า ทุกท่านที่รักการเกษตร ...

ใครอยากได้ให้ PM บอกที่อยู่หลังไมค์มา(ไม่จำเป็นต้องบอกชื่อจริง บอกแค่ที่อยู่ก็พอ...

แจกไปแล้วโดนต่อว่ากลับมาก็ยังมี ....ทำไมแจกน้อยจัง ...โอ้โฮเฮะ ..เมล็ดพริก เมล็ดมะเขือ คนละ 1 ช้อนกาแฟปลูกได้ 50 – 60 ต้นยังว่าน้อยอีกเรอะ งั้นก็ไปซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกได้ครั้งเดียวของ East – West Seed ตราศรดำ ซองละ 15 – 20 บาท 1 ซองมี 15 เมล็ด แบบนั้นถึงจะสะใจใช่ไหมครับท่าน)

ส่วนผม ชอบปลูกที่ดูแลง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากนัก รดน้ำวันเว้นวันได้ด้วย และที่สำคัญพยายามไม่ให้ซ้ำกับคนอื่นและไม่ค่อยมีคนเค้าปลูกกัน เช่นว่า มะเขือพวง...แคขาว....แตงไทย(ปลูกสองสามเถาก็กินไม่ทันแล้วส่วนมากแจกเพื่อนบ้านครับ).....กวางตุ้ง(ปลูกไว้กินนิดหน่อย 50 ต้นก็กินไม่หมด แจกอีกเหมือนกัน คัดต้นใหญ่ ๆ สี่ ห้าต้น เพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์)....พริกหัวเรือ(ปลูกไว้ให้พวก อีลัก อีหยิบ – เป็นทานบารมีครับ)

ดังนั้นที่ผมปลูกเป็น พืชหลักก็มี มะเขือพวง กับ แคขาว ...เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน ขายได้ค่าขนมกินทุกวัน

.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย DangSalaya เมื่อ 17/01/2013 4:52 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
cherm
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 17/11/2011
ตอบ: 237

ตอบตอบ: 17/01/2013 9:11 am    ชื่อกระทู้: อิจฉา ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีค่ะ ลุงคิม
สวัดสีค่ะทิดแดง

อ่านเรื่องของที่ทิดแดงได้รับพระราชทานของตอนน้ำท่วมแล้ว
อยากให้โพธารามท่วมมั่งจัง เผื่อจะได้ถุงพระราชทานแบบทิดแดงมั่ง
แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก เดียวขอที่เหลือจากทิดก็คงได้ว่ามะ


ยัยเฉิ่ม ไม่ได้งก ค่ะ


ปล. รูปตอนเด็กโตคงถูกใจลุงคิมแน่เลย


.


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย cherm เมื่อ 17/01/2013 3:53 pm, แก้ไขทั้งหมด 1 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
wit
สาวดอง
สาวดอง


เข้าร่วมเมื่อ: 28/11/2012
ตอบ: 34

ตอบตอบ: 17/01/2013 3:48 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.

ขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้ใหม่ๆครับผม
ติดตามเรื่อยๆครับ แต่ไม่ค่อยได้โพสต์ อิอิ


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 17/01/2013 9:17 pm    ชื่อกระทู้: Re: อยู่ไร่กล้อมแกล้ม 1 ปี มีเงินแสนได้ยังไง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

DangSalaya บันทึก:
สวัสดีครับ ลุงคิม ยัยเฉิ่ม เจ้าตุ๊ด-ตู่ และเพื่อน สมช.ทุกท่าน
โดยเฉพาะ คุณ...?..ที่ถามปัญหา


เกษตรสัญจร 5 เก็บตกข้อมูลไร่กล้อมแกล้ม

ตอนที่ 2 ตอบคำถามข้อข้องใจ


คุณ...? ที่ถามหลังไมค์ว่า อยู่ไร่กล้อมแกกล้ม 1 ปี จะมีเงินแสนได้ยังไง โดยไม่ขอรับเงินเดือน.ขอเพียงที่กินที่นอน...ขนาดว่า ลุงให้เงินเดือนคนงานเดือนละ 5,000 ปีหนึ่งยังไม่ถึง แสน เลย

ขออนุญาตลุงคิม ใช้พื้นที่ เว็ป วิสัชชนาให้หลาย ๆ คนหายข้องใจ....ตามผมมาเลยไอ้น้อง(คนที่ถาม)........

ก่อนจะถึงเนื้อเรื่อง ขอคุยน้ำเรื่องก่อน เพราะมันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน..

หลังน้ำท่วมได้ไม่นาน ก็มีประกาศจากหมู่บ้านว่า จะมีถุงยังชีพพระราชทานให้กับคนในหมู่บ้าน แต่ของพระราชทานมีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องจับฉลากเพื่อให้ได้รับตามจำนวนถุงที่พระราชทาน ผมเป็นหนึ่งในจำนวนผู้โชคดี ได้รับถุงยังชีพมา 1 ถุง ...ของที่เป็นเครื่องอุปโภค บริโภค ผมถามทุกคนที่ได้รับว่า มีใครเอาออกมากินมาใช้บ้าง ทุกคนบอกว่า กูเก็บขึ้นหิ้งเอาบูชาเพื่อเป็นศิริมงคล... ไม่รู้สินะ...ความรู้สึกบอกว่า แค่มองของที่ได้รับพระราชทานมาก็อิ่มจนน้ำตาไหลแล้ว....แต่ในถุงมีซองเมล็ดพันธุ์พืช หลากหลายชนิด ...ของอย่างอื่นผมเก็บขึ้นหิ้งบูชา แต่เมล็ดพันธุ์พืช ผมเอาปลูก .....

ผมมานั่งคิดแบบคนโง่ ๆ ว่า ถ้าพระองค์ท่านพระราชทานเป็นเงิน ไม่ช้าไม่นานคงจะละลายหมดด้วย กิเลส ของมนุษย์ ...แต่เมล็ดพันธุ์พืช ถ้าปลูกแล้วดูแลรักษา แล้วเก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกต่อ ๆ ไป มันก็จะขยายพันธุ์ออกไปและสามารถเก็บพืชผลไปขายได้ไม่รู้จบสิ้น ....

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน




รูปที่ 1 เมล็ดพันธุ์พืชที่พระราชทานที่ผมได้รับ ก็เป็นของพื้น ๆ (แต่เป็นพืชทำเงิน)ก็มี มะเขือยาว, มะเขือพวง, มะเขือเปราะ – เจ้าพระยา, บวบหอม, กระเจี๊ยบเขียว, แคดอกขาว, ฟักเขียว, แตงไทย – (เนื้อร่วน หอม กินอร่อย), กวางตุ้ง, กระเพรา, พริกหัวเรือ – สายพันธุ์ ศก 13(ศรีสะเกษ 13), เมล็ดข้าวโพดเทียนสายพันธุ์ เหลืองขอนแก่น ..
โดยที่(ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า) มีพระราชกระแสรับสั่งว่า ให้พยายามกระจายซองเมล็ดพันธุ์ ให้แต่ละคนจะได้รับไม่ซ้ำกัน ผมสอบถามแล้ว ก็มีซ้ำกันบ้าง ไม่ซ้ำบ้าง (ของแบบนี้ไม่ยาก ใครปลูกแล้วก็ได้เมล็ดมา ก็เอาไอ้ที่ไม่มีมาแลกกัน จบ)..ของผมได้แปลกกว่าคนอื่นคือ มี อินทผาลัมใส่กล่องพลาสติคมาให้ 6 เมล็ด...ผมยังไม่ได้กินเนื้อ .

(วันที่ไปไร่กล้อมแกล้ม ถามลุงว่า จะเพาะยังไง ....

ลุงบอกว่า เอาเพาะเลย.......

เพาะที่เลย ค่อยยังชั่วหน่อย เพราะยังอยู่ในประเทศไทย นึกว่าลุงจะบอกว่า ต้องไปเพาะที่ ซาฮาร่า คงต้องส่งให้ สเตฟานี่ เพาะให้ซะแล้ว อิอิ)…





รูปที่ 2 สำหรับถุงที่ใส่ของยังชีพ ผมเอามาทำปลอกหมอนหนุนนอน กราบหมอนก่อนนอน หลับสบายใต้ร่มพระบารมี ....ข้า...วรพุทธจ้าววววว...

สำหรับเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ ...ถ้าผมจะปลูกหมดทุกอย่าง ลำพัง 1 แรง สองมือ สองเท้า อย่างผม มีหวัง ขี้หักใน ต้องได้รับพระราชทานเพลิงแน่ ๆ ก็เลยส่งผ่านต่อไปให้น้องชายที่เชียงราย กับเพื่อนกะเหรี่ยงบนดอย ลูกสาว และลุงรัตน์-ป้าคำที่ปาย เพื่อได้รับบารมีจากในหลวงเป็นศิริมงคล และตั้งใจว่า พันธุ์พืชที่ผมปลูก จะเอาส่วนหนึ่งเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อแจกมวลสมาชิกสีสันชีวิตไทย เพื่อนสนิทและมิตรสหาย พระสงฆ์องคเจ้า โรงเรียนในท้องถิ่นห่างไกล เอาเป็นว่า ทุกท่านที่รักการเกษตร ...

ใครอยากได้ให้ PM บอกที่อยู่หลังไมค์มา(ไม่จำเป็นต้องบอกชื่อจริง บอกแค่ที่อยู่ก็พอ...

แจกไปแล้วโดนต่อว่ากลับมาก็ยังมี ....ทำไมแจกน้อยจัง ...โอ้โฮเฮะ ..เมล็ดพริก เมล็ดมะเขือ คนละ 1 ช้อนกาแฟปลูกได้ 50 – 60 ต้นยังว่าน้อยอีกเรอะ งั้นก็ไปซื้อเมล็ดพันธุ์ที่ปลูกได้ครั้งเดียวของ East – West Seed ตราศรดำ ซองละ 15 – 20 บาท 1 ซองมี 15 เมล็ด แบบนั้นถึงจะสะใจใช่ไหมครับท่าน)

ส่วนผม ชอบปลูกที่ดูแลง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากนัก รดน้ำวันเว้นวันได้ด้วย และที่สำคัญพยายามไม่ให้ซ้ำกับคนอื่นและไม่ค่อยมีคนเค้าปลูกกัน เช่นว่า มะเขือพวง...แคขาว....แตงไทย(ปลูกสองสามเถาก็กินไม่ทันแล้วส่วนมากแจกเพื่อนบ้านครับ).....กวางตุ้ง(ปลูกไว้กินนิดหน่อย 50 ต้นก็กินไม่หมด แจกอีกเหมือนกัน คัดต้นใหญ่ ๆ สี่ ห้าต้น เพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์)....พริกหัวเรือ(ปลูกไว้ให้พวก อีลัก อีหยิบ – เป็นทานบารมีครับ)

ดังนั้นที่ผมปลูกเป็น พืชหลักก็มี มะเขือพวง กับ แคขาว ...เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน ขายได้ค่าขนมกินทุกวัน

.



รูป 3


รูป 4


รูป 5


รูป 6


รูป 7

รูปที่ 3 – 7 แคพระราชทานครับ ก็เหมือนแค(เตี้ย หรือ แม่ค้าเรียกแคตอแหล๋)ทั่ว ๆ ไปนั่นแหละ ไม่ใช่ว่าเป็นแคพระราชทานแล้ว จะออกดอกมาเป็นรูปครุฑบินซะเมื่อไหร่ คุณต้องเอาดอกไปแปรรูปที่แม่ค้า นั่นแหละถึงจะกลายเป็นครุฑบินกลับมา





รูปที่ 8 อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นนางไม้ หรือนางตะเคียน หรือนางแคนะครับ ไม่ใช่ ...ที่ไร่กล้อมแกล้ม ลุงมีคนงาน ..นี่ไม่ใช่คนงาน แต่เป็นคนใช้ครับ ใช้เราตลอด สากกะเบือยันเรือบรรทุกเครื่องบิน




รูป 9


รูป 10


รูป 11

รูปที่ 9-11 พืชหลัก เก็บขายประจำวัน เรียบ ๆ ง่าย ๆ สบาย ๆ ที่ใครนึกไม่ถึง ไม่ค่อยมีคนปลูก ราคาไม่ตก ดอกแค กกละ 20 – 25 บาท , มะเขือพวง กก.ละ 25 – 30 บาท , ดอกอัญชัญ สด กก.ละ 200.บาท แห้ง 500 – 700 บาท

ถึงตรงนี้ เพื่อน ๆ พอจะมองออกหรือยังว่า ถ้าผมอยู่ที่ไร่กล้อมแกล้ม โดยไม่ขอรับเงินเดือน ขอแค่ บริเวณรั้วรอบไร่ ผมจะทำอะไร...ผมจะปลูกอะไร ....ปลูกต้นแค กับ มะเขือพวงเนี่ยนะ ปีหนึ่งจะได้เงินถึงแสน.....ดูก่อน ภารดา ...ติดตามต่อไป แล้วจะรู้ รู้แล้วจะหนาววววว




รูป 12


รูป 13

รูปที่ 12 – 13 เนื่องจากผมปลูกพืชไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลง จะมีเพื่อนแก้เหงาหลากหลายชนิด ....ผมจะตั้งอ่างใส่น้ำเอาไว้ มีหลายใบครับ ตอนกลางวันอากาศร้อน เพื่อนของผมจะลงมาเล่นน้ำ เสียงเจี๊ยวจ๊าวสนุกดีครับ และเวลาผมรดน้ำตอนเที่ยง จะมีแมลงและผีเสื้อตัวเล็ก ๆ บินหนีน้ำ เจ้าเพื่อนพวกนี้จะไล่จิกกินแมลง ถึวตอนที่ไม่ได้รดน้ำก็เถอะ จะมีสารพัดนกมากระโดดตามกิ่งไม้หาหนอนและแมลง




รูป 14


รูป 15


รูป 16


รูป 17

รูปที่ 14 – 17 อันนี้เป็น พืชรอง พืชเสริม ทำเล่นยามว่าง ดีกว่าอยู่เปล่า ๆ ขายได้ กิ่งละ 40 – 200 แล้วแต่สายพันธุ์






รูปที่ 18 ต้นตอ รอเพื่อนำไปเสียบ หรือ ทาบกิ่ง แต่ถ้าอยู่ที่ไร่กล้อมแกล้ม ไม่ต้องหาต้นตอพันธุ์ ในสวนลุงมีเพียบ...




รูป 19


รูป 20

รูปที่ 19 – 20 มะม่วงพันธุ์เบาครับ ไม่ต้องเปิดตาดอก ไม่ต้องแหกตาดอกอย่างของลุง ใช้แค่ ไบโออิ + ไทเป ฉีดพ่นไปสองครั้ง

สาธยายมายาว...ทีนี้ก็เข้าเรื่องกันละนะครับ ว่าอยู่ไร่กล้อมแกกล้ม 1 ปี จะมีเงินแสนได้ยังไง โดยไม่ขอรับเงินเดือน.ขอเพียงที่กินที่นอน...และขอใช้ปุ๋ยด้วย ...จิ๊ดเดียวเองลุง ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอกครับ ที่จะขอคือ
ผมขอใช้ที่ตามแนวข้างรั้ว ลุงอนุญาตหรือเปล่ายังไม่รู้เลย แต่เป็น Project ที่เป็นไปได้ไม่เพ้อฝันครับ ต้นไม้ที่จะขอปลูก

. 1) แคดอกขาว 100 ต้น วันหนึ่งประมาณการที่จะเก็บดอกได้รวม 10 กิโล (เฉลี่ย 5 ต้น – 1 กก.) ราคาแม่ค้านครปฐมรับซื้อหน้าสวน กก ละ 20 บาท X 10 กก. = 200 บาท/วัน X 15 วัน = 3,000 บาท X 12 เดือน( 1 ปี) = 36,000 บาท

. 2) มะเขือพวง 50 ต้น วันหนึ่งจะเก็บได้รวม 20 กก. ราคาแม่ค้ารับซื้อหน้าสวน กก.ละ 25 บาท X 20กก. = 500 บาท/วัน X 15 วัน = 7,500 บาท X 12 เดือน( 1 ปี) = 90,000 บาท

รวม 2 รายการ 36,000 + 90,000 = 126,000 บาท

. 3) ผลพลอยได้ ดอกอัญชัญ ปลูกทำเป็นรั้วดอกไม้สีน้ำเงินไปเลย เก็บวันละ 0.5 (ครึ่ง)กิโล ก็ได้ วันละ 100 บาท ... ขายสดไม่ได้ ก็ตากแห้ง ขายเป็นดอกแห้ง ถือเป็นผลพพลอยได้

. 4) เสียบกิ่งมะม่วง ....รายการนี้ จะไม่ขอยุ่งกับ มะม่วงสายพันธุ์ Gentleman Agreement ของลุง แต่ขอเสียบสายพันธุ์อื่น โซนหนึ่งมี 50 ต้น ขอเสียบโซนละ / เดือนละ 50 กิ่ง 11 โซน ก็ = 550 กิ่ง / เดือน ..
ขายกิ่งละเท่าไหร่ดีครับลุง 30, 40, 50, 60 ...โหดไม่ลงว่ะ ...เอาราคากลาง ๆ 45 บาทเป็นไงครับ เดือนหนึ่งก็จะได้ 22,750 บาท X 12 เดือน = 273,000


เอา 273,000 + 126,000 = 399,000 เอาค่าขายดอกอัญชัญมารวมด้วยซัก 1,000 ก็จะเป็น 400,000.- บาท ....เป็นไงครับ แค่พืชริมรั้ว 4 อย่าง ปีหนึ่งได้ถึง 400,000 ....ถ้ามียัยเฉิ่มมาช่วยอีกแรงนะ รับรองว่า ไม่ได้ถึงแสน ....ฆ่ากันตายซะก่อน

จากนี้ ผมก็คืนค่าข้าว ค่าน้ำ ค่าที่พักพิง ค่าปุ๋ย ให้ลุง จัดไปเลย 100,000.... ให้น้ำใจกับ นายยิ้ม กับ ป้าแย้ม อีกคนละ 100,000 เหลืออีก 100,000 ผมเอากลับบ้าน ....

นี่แค่นิดหน่อย สาม สี่รายการเท่านั้นเองนะครับ ถ้าเอาชะอมมารวมด้วย รอบสวนจะได้อีกปีละ เท่าไหร่ อย่างน้อย ๆ ก็ 6 – 7 หมื่น ทำไมจะไม่ได้ กำละ 10 บาท วันละ 20 กำทำไม่ได้หรือ 20 กำก็วันละ 200 X 30 = 6,000 ปีหนึ่ง X 12 = 72,000 เหนาะ ๆ


นอกเหนือจากนี้ ยังจะมี ส้มโอ ขาวใหญ่ กับ ฝรั่งแป้นสีทอง ทาบกิ่งมันเข้าไป จะไปยากอะไร....แล้วก็มะพร้าวเป็นแถวหน้าไร่อีกล่ะ ทำน้ำมันมะพร้าวกลั่นเย็นได้อีกนะครับ

ลุงจะบอกว่า ...เอ็งมาไร่ข้าแค่ 3 ชั่วโมง เอ็งฝันได้ขนาดนี้เชียวหรือ .....
ใช่ครับลุง ผมฝัน ฝันกลางแดดซะด้วย ...แต่ฝันที่เป็นจริง เพราะที่นครปฐมทุกวันนี้ ผมก็ปลูกและทำอยู่เท่าที่เห็นในรูปนั่นแหละ ยังจะมีข้าว(น้องใหม่ หัดปลูก)ปีที่ 2 อีก 7 ไร่ ...ปีก่อนปลูกครั้งแรกได้ 6.5 เกวียน คราวนี้ขอ 7.0 เกวียนพอ จะให้มากกว่านี้ได้ไหม น่าจะได้ แต่เดี๋ยวจะเก่งเกินไป คนทำนาข้าง ๆ เค้าจะหมั่นไส้เอา โดยเฉพาะ คนเตาปูน...


ที่ผมคิดคำนวณให้ดูนี้ เพียงแค่เราปลูกนิดเดียวเอง ถ้าปลูกเป็น สิบ ๆ ไร่ จะเป็นเงินเท่าไหร่ ฉะนั้น อย่างมองข้าม พืชผักที่ดูว่ากระจอก เพราะ ดอกแค มะเขือพวง ชะอม แม่ค้าขายข้าวแกงต้องใช้แกงขายอยูทุกวัน ยังไง ๆ ก็ขายได้ทั้งตาปี แล้วราคาหน้าสวนก็ประมาณที่ผมบอกนี้ ผมเก็บขายทุกวันก็ราคานี้ ยิ่งหน้าแล้งด้วยแล้ว ราคาจะสูงขึ้น เพราะของมีน้อยลง......


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
cherm
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 17/11/2011
ตอบ: 237

ตอบตอบ: 17/01/2013 9:58 pm    ชื่อกระทู้: รวยเป็นล้าน ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีค่ะ ลุงคิม
สวัสดีค่ะทิดแดง และ สมช.ทุกท่าน

ทำสวนที่ไร่กล้อมแกล้ม ถ้ามียัยเฉิ่มไปช่วย นะทิด รับรองรวยเป็นล้าน ยัยเฉิ่ม พูดเก่งหน้าตาดี รับรองขายดีขายได้ราคา แบ่งเงินหักค่าใช้จ่ายแล้ว รวยเป็นล้านไม่ต้องส่งฝาชิงโชค ไม่เชื่อ ทิดลงแรง แล้วให้ยัยเฉิ่ม เป็นคนขาย รับรอง รวยเละ


ตื่นๆๆ สายแล้วทิด หลับเพลินเลยนะ


ยัยเฉิ่ม รวยเป็นล้าน
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 17/01/2013 11:19 pm    ชื่อกระทู้: ความเหมือนที่แตกต่าง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม....ยัยเฉิ่ม และเพื่อน สมช.ทุกท่าน


ฝากรูปนี้ให้ทุกท่านพิจารณา...........


http://image.ohozaa.com/view2/wAA0VE78ekkVWVXD

ความเหมือนที่แตกต่าง....เราจะเอาอะไรเข้าไปสู่ อาเซี่ยน....เราจะอยู่ลำดับที่เท่าไหร่ในอาเซี่ยน ...การมีผู้นำที่ดี แล้วเก่ง ไม่น่ากลัว กลัวแต่มีผู้นำที่เลว แล้วยังโง่อีกด้วย น่ากลัวที่สุด....


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
Yuth-Jasmine
สาวดี่
สาวดี่


เข้าร่วมเมื่อ: 05/07/2010
ตอบ: 384

ตอบตอบ: 18/01/2013 4:27 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่ผ่านมาก็ติดตาม ข้อเขียนดี ๆ ของคุณแดงมาตลอดน่ะครับ
แต่ครั้งนี้ต้องขออนุญาตน่ะครับ

ต้องขอชื่นชมจากใจจริงครับ
กับข้อคิดและทัศนะคติที่ดีต่อการเกษตร ของคุณแดง

รู้สึกดีใจมาก ๆ ครับ ที่ยังมีคนบ้าเหมือนผม กับเหมือนเจ้าของเว็บนี้
หวังใจว่า คงได้อ่านข้อเขียนดี ๆ จากคุณแดงไปอีกเรื่อย ๆ น่ะครับ

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ

ปล.
คุณแดงครับ หากไม่รบกวนน่ะครับ
มีเมล็ดพันธ์อะไรเหลือ ๆ บ้าง
ช่วยหว่าน ๆ มาให้ผมบ้างน่ะครับ
ตามที่อยู่ที่ปรากฏ ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ
ไว้ตัดอ้อยหมดแล้ว จะส่งไปให้เคี้ยวเล่นครับ

.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว ส่งอีเมล์
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 18/01/2013 4:12 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

Yuth-Jasmine บันทึก:
ที่ผ่านมาก็ติดตาม ข้อเขียนดี ๆ ของคุณแดงมาตลอดน่ะครับ
แต่ครั้งนี้ต้องขออนุญาตน่ะครับ

ต้องขอชื่นชมจากใจจริงครับ
กับข้อคิดและทัศนะคติที่ดีต่อการเกษตร ของคุณแดง

รู้สึกดีใจมาก ๆ ครับ ที่ยังมีคนบ้าเหมือนผม กับเหมือนเจ้าของเว็บนี้
หวังใจว่า คงได้อ่านข้อเขียนดี ๆ จากคุณแดงไปอีกเรื่อย ๆ น่ะครับ

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ

ปล.
คุณแดงครับ หากไม่รบกวนน่ะครับ
มีเมล็ดพันธ์อะไรเหลือ ๆ บ้าง
ช่วยหว่าน ๆ มาให้ผมบ้างน่ะครับ
ตามที่อยู่ที่ปรากฏ ขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ
ไว้ตัดอ้อยหมดแล้ว จะส่งไปให้เคี้ยวเล่นครับ

.


ได้เลยครับ ศิษย์รุ่นพี่ ....ศิษย์รุ่นน้องจะจัดให้ ....แต่อย่าเพิ่งให้หว่านเลยนะครับ เอาแค่โปรย ๆ พอเป็นน้ำกระสายยาก่อน จะได้แบ่ง ๆ กันไปให้เพื่อน ๆ สมช.ได้ทั่วถึง....ทั้งนี้เพราะเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับมาแต่ละซองก็มีนิดเดียว เมื่อปลูกแล้ว ตายก็มี โดนอีขุด อีขอ ก็มี ที่เหลือรอดก็ประคับประคองเพื่อจะเก็บเมล็ดเอาไว้ทำพันธุ์ต่อ (เพราะพันธุ์ที่พระราชทานเป็นพันธุ์เปิด ขยายพันธุ์ต่อได้ไม่กำหนด)เมื่อเก็บมาได้(รุ่นแรก) ก็ไม่ได้คิดว่าจะแจก เพราะเห็นว่า แต่ละอย่าง เป็นพืชผักพื้น ๆ ธรรมดา ๆ ที่ไหนใครก็มี ....ผมก็คุยกับ ผบทบ. ก็ได้ข้อยุติว่า ...เราได้รับพระราชทานมาด้วยพระมหากรุณาธิคุณล้นเก้าล้นกระหม่อม ดังนั้น เราเก็บเอาไว้ปลูกเท่าที่เราพอมีแรงที่จะทำ ที่เหลือ เพื่อเป็นการกระจายเมล็ดพันธุ์ตามที่ทรงมีพระปณิธาน แจกทุกอย่างเท่าที่มีครับ ก็คิดว่าคนที่ได้รับ จะได้ชื่นชมว่า เป็นพันธุ์พระราชทาน

สำหรับอ้อยทำน้ำตาล ขอบคุณครับ ผมคงเคี้ยวไม่ไหว เคยปลูกพันธุ์ที่เค้าเอาไปหีบทำน้ำอ้อยขาย น้ำท่วมตายบ๋อแบ๋ ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์อะไร ต้นมันอวบ ออกสีเหลือง น้ำค่อนข้างมาก จะเป็นพันธุ์ขาไก่ หรือ พันธุ์สิงคโปร์ ไม่ทราบอีกนั่นแหละ พยายามหาก็ไม่เจอ เพราะแต่ละคนก็บอกว่า ของกูก็ตายหมด ของกูก็ไม่เหลือ ...ที่ปลูกเอาไว้ก็เพื่อหีบน้ำมาทำน้ำหมักแทนกากน้ำตาลน่ะครับ และบางครั้งเวลาเกี่ยวข้าวของนาคนข้างเคียงก็ได้อาศัยเอามาเคี้ยวกินเล่นแก้กระหายได้ เพราะมันหวาน

อดใจรอแป๊บนึง เพราะบ้านผมอยู่ห่างที่ทำการไปรษณีย์ 12 กม. ขอรวบรวมให้ได้จำนวนนิดนึง จะได้ออกไปส่งพร้อม ๆ กันทีเดียว


อ้อ และเรื่องที่ผมโพสต์ลงเว็ป เขียนจากประสบการณ์ตามที่เคยทำมากับแม่เท่านั้น อาจมีข้อผิดพลาด ซึ่งต้องมีแน่ ๆ จะนำไปอ้างอิงในเชิงวิชาการคงไม่ได้ บางเรื่องผมก็ต้องถามอาจารย์ลุงครับ


ขอบคุณครับ.


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 24/01/2013 1:39 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

spyman บันทึก:
สะดุดตรงสปริงเกลอร์ หัวคว่ำ
เพราะแถวบ้านผมไม่มีขาย ถามเซลล์ บอกไม่รู้จัก
แต่ไม่ยากที่จะหา ไม่ยากที่จะติดตั้ง แต่ยากตรงที่ยังไม่มีเงินซื้อที่ นี่เอง
Laughing Laughing
มีรูปถ่ายใกล้ๆ หรือ ตัวที่ยังไม่มีน้ำไหลไหมครับ

ขอบคุณครับ
แบบ.



คลิกที่ภาพ ดูภาพขนาดใหญ่....

1.
หัวใหม่แกะกล่อง 2 แบบ ราคาอันละ 2 บาทเท่ากัน
เผื่อเหลือเผื่อขาด เลือกแบบ (1) ดีกว่า



2.
ถอดประกอบแบบชำแหละออกมาทุกชิ้น




3.
ชำแหละดูกันชัดๆ



4.
จะไม่ใช้แบบหัวหมุ่นพ่นน้ำ แต่จะใช้แป้นบังคับน้ำให้น้ำพ่นออกเป็นรูปกรวยคว่ำลง



5.
เปรียบเทียบ : (ซ้าย) พ่นน้ำแบบสาดกระจาย หัวแบบนี้พ่นน้ำเป็นเม็ดน้ำครึ่งหนึ่ง
พ่นเป็นละอองครึ่งหนึ่ง น้ำที่พ่นออกมาเป็นละอองจะปลิวตามลมเข้าใสภายในทรงพุ่ม
ได้.....(ขวา) พ่นน้ำแปบบกรวยคว่ำ น้ำที่ออกมาเป็นละอองครึ่งหนึ่ง กับเม็ดน้ำครึ่ง
หนึ่งเช่นกัน



6.
หัวสปริงเกอร์แบบให้ทางราก (ทางดิน) ของใหม่แกะกล่อง อันละ 2 บาท...หัวแบบ
นี้พ่นน้ำออกมาเป็นเม็ดน้ำล้วนๆ ปริมาณน้ำออกมากกว่าแบบ "เม็ด+ละออง" เพื่อ
การใช้เวลาที่น้อยกว่า.....ประสบการณ์ตรงบอกว่า หัวซ้าย ดีกว่า หัวขวา



7.
ถอดประกอบชำแหละออกมาเป็นชิ้นๆ


----------------------------------------------------------------------------------------------------


หัวคว่ำ พ่นน้ำเต็มที่ ได้ทั้งทางใบทางรากพร้อมกัน



---------------------------------------------------------------------------------------------------


หัวสปริงเกอร์แบบเดียวกัน...เปิดเต็มที่

หัวสปริงเกอร์แบบเดียวกัน...ควบคุมรัศมีพ่นน้ำด้วยวาวล์โคนต้น




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
spyman
หนาวดึ่ง
หนาวดึ่ง


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2012
ตอบ: 15

ตอบตอบ: 25/01/2013 10:48 am    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

.
ขอบคุณครับลุงคิม เห็นภาพร้อง อ๋อ เลยครับ


ปล.
ผมรู้สึกไปเองหรือปล่าว ช่วงนี้ "ระเบิดเถิดเทิงหายไป กลายเป็น 7 สี"


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11553

ตอบตอบ: 25/01/2013 12:02 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

spyman บันทึก:
.

ปล.
ผมรู้สึกไปเองหรือปล่าว ช่วงนี้ "ระเบิดเถิดเทิงหายไป กลายเป็น 7 สี"
.


หมายความว่าไง ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ที่มาที่ไปมันคืออะไร ?

หัวสปริงเกอร์แบบนี้ รุ่นนี้ สมช.บอกว่า ที่ จ.พิจิตร อันละ 38 บาท....ที่ จ.นนทบุรี อันละ 12 บาท.....โห อะไรจะปานนั้น


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 03/06/2013 2:00 pm    ชื่อกระทู้: เกษตรสัญจร 6 เก็บตกข้อมูลที่ไร่กล้อมแกล้ม ตอนที่ 2 ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม …และ สมช.สีสันชีวิตไทยทุกท่าน

ตอนที่ 2 (1 มิถุนายน 2556 ...07.15 – 15.45 น.)



ทำไมผมถึงต้องมาทาบกิ่งมะม่วงถึงไร่กล้อมแกล้ม.....ขอบอกอยากได้สายพันธุ์แท้มาปลูก .... หลังจากน้ำท่วมมหาวินาศผ่านพ้นไป... มะม่วงในสวน 200 กว่าต้น คายเกือบหมด เหลือรอดเพียง 3 ต้น .....ซื้อกิ่งพันธุ์จากคนขายอยู่ใกล้ ๆ บ้านเค้าบอกว่าเป็น น้ำดอกไม้เบอร์ 4 ...ผมปลูกแล้วเร่งดอกเพราะอยากรู้ว่าใช่ หรือไม่ใช่ เมื่อออกลูกมาให้เชยชม ดูลักษณะลูกก็ว่าน่าจะเป็นน้ำดอกไม้ แต่พอแก่แล้วเอามาปอกชิมดู กลายเป็น น้ำดอกม้วย ไปซะฉิบ จะเก็บไว้ทำซากอะไรล่ะ ฟันทิ้งไปเลย ขนาดว่าคนบ้านใกล้กันยังทำกันได้......คิดว่าหลายคนคงเคยโดน ไม่ย้อมแมว ก็ย้อมหมา แบบเดียวกับผมมาบ้างแล้วแน่ ๆ ...

ผมบอกลุงคิมว่าจะขออนุญาตทาบกิ่งต้นไม้ที่ไร่ ขออาศัยติดรถไปด้วยเช่นเคย ในช่วงเวลาที่มีอันน้อยนิด นอกเหนือจากที่ไปตอนกิ่ง ทาบกิ่งแล้ว มีอะไรหลายอย่างที่ผมพยายามเก็บในสิ่งที่ลุงคิมไม่ได้พูดถึง เพราะพูดไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่วิสัยชายชาติทหารแบบลุงคิมจะพูดยกยอตัวเอง

ลุงคิมพูดอยู่เสมอ ๆ ว่า ลุงคิมบอกทุกอย่างถึงวิธีการทำปุ๋ยสูตรของลุงคิม ไปดูวิธีการทำที่ไร่กล้อมแกล้มเลย และก็กล้าบอกด้วยว่า ถ้าใครทำได้ ให้ส่งข่าวมา จะตามไปกราบ

ลุงคิมพูดจริงหรือไม่จริง เดี๋ยวเราจะไปดู รูป พร้อมคำบรรยายด้วยกันเลย





รูปที่ 2 ผมนั่ง ลุงคิมขับ เร็วมั๊ย เร็วพอสมควร แต่ด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด ..




รูป 3


รูป 4

รูปที่ 3 – 4 ตอนนออกรถจากหน้า ม. มหิดล มัวแต่ขนสัมพารกขึ้นท้ายรถ ไม่ได้ดูเวลา ประมาณ หกโมงเศษได้มั๊ง แต่ออกจากแยกตลาดท่ามะกา เวลา 07.02 เดินทางต่อไปไร่กล้อมแกล้ม





รูปที่ 5 ลุงคิมบอกว่า เส้นทางสายนี้ จะมีโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ หลายสิบโรง นี่คือ 1 ในหลายโรงที่มองเห็น ..โรงงานผลิตปุ๋ยท่ามะกา... ปุ๋ยที่ผลิตออกมาส่งออกมาเลเซีย และประเทศข้างเคียง แต่คนไทยและที่อยู่ใกล้เคียงไม่สนใจปุ๋ยอินทรีย์ ชอบใช้แต่ปุ๋ยเคมี.........ก็ว่ากันไป ประเทศไทยเตรียมตัวเป็นประเทศสุดท้ายในอาเซี่ยนเถอะนะพี่ไทย.....




รูป 6


รูป 7


รูป 8


รูป 9

รูปที่ 6 – 9 ระหว่างทางลุงคิมบอกให้ดูนาข้าวตามเส้นทางที่ผ่าน แต่ละแปลง หญ้าท่วมข้าว ...เมื่อนึกถึงนาของผม ปีนี้ว่าหญ้าแยะแล้ว มาเห็นนาที่ท่ามะกา หญ้าในนาของผมชิดซ้ายตกขอบไปเลย

แปลงนาเกือบจะทุกแปลง เจอแต่หญ้าท่วมข้าวแทบจะทุกแปลง เรียกว่า ชาวนาแถบนี้ถ้าแปลงนาใครหญ้าไม่ท่วมข้าวถือว่าเอ็งทำนาไม่เป็น

ลุงคิมบอกว่า เหตุเพราะ... ไถ ปั่นด้วยโรตารี่ ปล่อยน้ำเข้าแล้วย่ำเทือก ทำแค่ครั้งเดียว ควรจะย่ำเทือกอย่างน้อย 3 ครั้ง เพราะการไถ จะทำให้หญ้าขึ้นงาม.....ทางที่ควรทำคือ ไม่ต้องไถ ปล่อยน้ำเข้าท่วมแปลง แล้วใช้ อีขลุบ ย่ำทำเทือกเลย ย่ำซะ 2 รอบก่อน แล้วปล่อยให้แปลงนาแห้ง หญ้าที่ชอบน้ำจะตาย หญ้าที่ไม่ชอบน้ำจะขึ้น จากนี้ปล่อยน้ำเข้าท่วมแปลง หญ้าที่ชอบน้ำจะขึ้น หญ้าที่ไม่ชอบน้ำจะตาย ทีนี้ ก็ย่ำซะอีกรอบ จะช่วยลดจำนวนหญ้าที่จะขึ้นในแปลงนาลงไปได้มากทีเดียว ...ทำแบบนี้ซักสองสามรุ่น หญ้าก็จะลดจำนวนลง




รูป 10


รูป 11

รูปที่ 10 – 11 จากแยกท่ามะกา 07.02 ถึงไร่กล้อมแกล้ม 07.15 ลุงคิมขับแบบสบายใจเฉิบ ใช้เวลาเพียง 13 นาที

พอมาถึงจอดรถเสร็จ ลุงคิมก็ออกเดินสำรวจไร่ไปตามประสาคนอายุสูง เดินย่ำบนยอดหญ้าในขณะที่น้ำค้างยังเปียก สูดอากาศบริสุทธิ์ หายใจเต็มปอด ตามตำราจีน(เล่มไหนไม่รู้นะ จำเค้ามา)บอกว่า เป็นการช่วยเพิ่มพลังลมปราณ ให้อายุยืนหมื่น ๆ ปี ....ลุงคิมบอกว่า

...กูไม่เอาหรอก เพราะกูไม่ใช่ฮ่องเต้ ขอแค่นอนตายบนที่ นุ่นนิ่ม ก็พอแล้ว.... ไอ้ บนที่นุ่มนิ่ม นี่มันเป็นยังไงหว่า





รูป 14

รูปที่ 12 – 14 กำลังพิจารณา ปลงสังขาร เอ๊ย ไม่ใช่ กำลังดูว่า ผิวของ มะม่วง เขียวใหญ่ ที่ห่อด้วยถุงก๊อปแก๊ป กลับดูไม่ดี ส่วนไอ้ที่ไม่ห่อกลับดูดีกว่า ...

ก็วิสัชชนากันว่า น่าจะเกิดจากเชื้อรา เพราะในถุงมันมีไอน้ำที่กลายเป็นหยดน้ำเกาะอยู่ในถุง ทำให้ลูกมะม่วงในถุงเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา ....

ลุงคิมบอกว่า คราวหน้าไม่ห่อดีกว่ามั๊ง ....ถ้าไม่ห่อก็จะมีปัญหาเรื่องแมลงวันทอง ซึ่งต้องป้องกันอย่างถึงที่สุด...ก็ว่ากันไป

อย่าเพียงแค่อ่านสนุก ๆ แล้วผ่านเลย เพราะผมอยากให้เพื่อนสมาชิกที่ปลูกมะม่วง จะกี่ต้นก็ตาม อ่านแล้วเกิดความคิดว่า จะเอาไปใช้ประโยชน์กับมะม่วงของคุณได้ยังไง โดยเฉพาะมะม่วงตามบ้านจัดสรรน่ะ พอออกลูกโตหน่อยก็จะโดนแมลงวันทองเจาะตูดซะแล้ว




รูป 15


รูป 16


รูป 17

รูปที่ 15 – 17 มะม่วงเขียวใหญ่ที่ไม่ได้ห่อผล หรือห่อไม่ทันเพราะมันดกมาก ลูกเรี่ยพื้นระดิน




รูปที่ 18


รูปที่ 19

รูปที่ 18 – 19 แผ่นลูกฟูกที่ทากาวเหนียวสีเหลือง แล้วแต้มด้วย ฟูจีนอล เพื่อใช้ดักแมลงวันทอง





รูปที่ 20 ที่ลุงคิมพูดออกอากาศทางวิทยุอยู่บ่อย ๆ ...มายฟิกซ์ กาวเหนียวดักแมลง นี่แหละครับของแท้ไม่มีของเทียม


จากที่ ลุงคิมพูดอยู่เสมอ ๆ ว่า ลุงคิมบอกทุกอย่างถึงวิธีการทำปุ๋ยสูตรของลุงคิม ไปดูวิธีการทำที่ไร่กล้อมแกล้มเลย และก็กล้าบอกด้วยว่า ถ้าใครทำได้ ให้ส่งข่าวมา จะตามไปกราบ

เมื่อเช้าวันที่ 3 มิย.56 ลุงออกรายการทางวิทยุ ก็พูดย้ำคำพูดประโยคนี้...และผมรับรองว่า ถึงคุณจะหาซื้อวัสดุในท้องถิ่นหรือซื้อจากกองคาราวาน ก็ไม่มีทางทำได้เหมือนลุงคิม หรือกลุ่มสีสันชีวิตไทยทำ และอาจจะต้องซื้อวัสดุที่จะมาทำเองในราคาที่แพงกว่า

ขอยกตัวอย่าง


คุณ suikeeking สมาชิกลุงคิม(สมาชิกหลังไมค์ของ แดง ศาลายา) - อยู่กำแพงเพชร ไปหาซื้อวัสดุเพื่อจะมาทำ BIOI ลงทุนไป 1,600 บาทแล้วยังได้วัสดุไม่ครบตามสูตรเลยครับ แล้ววัสดุที่ได้ก็ไม่แน่ว่าจะได้ความเข้มข้นตามที่ลุงคิมใช้หรือเปล่า เมื่อทำแล้ว ผลที่ได้จะดีเท่าที่ลุงคิมทำหรือเปล่า

ผมตอบได้เลยว่า ไม่มีทางเพราะ.....

สิ่งแรกที่ทำให้เกิดการแตกต่างคือ น้ำ ครับ น้ำที่ใช้เป็นส่วนผสมปุ๋ย ลุงคิมใช้น้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะเอง(จ้างเค้ามาเจาะน่ะ) ..ใส สะอาด บริสุทธิ์ เผลอ ๆ มีแร่ธาตุ สารละลายบางอย่างจากใต้ดิน ที่เรียกว่า น้ำแร่ ลึก 50 เมตร ที่ปนมากับน้ำบาดาล ....แล้ว น้ำที่บ้านคุณเอามาใช้ผสมปุ๋ยล่ะครับ ใช้น้ำอะไร ..แค่น้ำอย่างเดียว ก็ตกม้าตายแล้ว....

ต่อมาก็วัตถุดิบในท้องตลาด จะไปหาวัตถุดิบที่เหมือนของลุงคิมได้ที่ไหน ในเมื่อโทรไปถาม เค้าถามมาเลยว่า ใช้กี่ตันครับ...ชะอุ๊ย เล่นถามเป็นตันกันเลย



รูปที่ 21 ZINC SULPHATE….
MONOHYDRATE…ผลิตโดย
UTIDS ENTERPRISE Co. Ltd.





รูปที่ 22 .....Y.V.P. Feed….
.High Solube N P K Feretilizer …
For Foliar Application….

Source of ISRAEL

ปุ๋ยตัวนี้ เค้าใช้ในสวนกล้วยไม้ และสวนปลูกไม้ตัดดอกครับ





รูปที่ 23 ..........Magnesium Sulphate
........Made in CHINA





รูป 24


รูป 25


รูป 26

รูปที่ 24 – 26 ... ULTRAFERT
........N P K Watersolube Fertilizer
........30 – 10 – 10





รูปที่ 27 THIOUREA





รูปที่ 28 พลังเร่ง เบ่งกอ สูตร 18 – 38 – 12 + Zn + B
ของ NANCY





รูปที่ 29 ปุ๋ยทางใบ 21 – 7 – 14




รูป 30


รูป 31


รูป 32

รูปที่ 30 – 32 อาหารเสริม สิ่งละอัน พันละน้อย มีอะไรบ้างดูเอาเองจ้า





รูปที่ 33 สีผสมอาหาร กระปุกนี้ สี Green 793 ใบ้หวยไปเลย




รูป 34


รูป 35

รูปที่ 34 – 35 ทุกครั้งที่ทำ ลุงคิมจะกรอกใส่ขวดแบบชาวบ้าน ๆ เพื่อทดสอบความเข้มข้น และการตกตะกอนของปุ๋ย บางขวดเก็บข้ามหลายปีจนเก่างั่ก จากขวดกลม จนกลายเป็นขวดแบน ไม่กล้าจับมาก กลัว ตูม...





รูปที่ 36 ถังผสม ยูเรก้า





รูปที่ 37 ถังผสม ไทเป





รูปที่ 38 ถังผสม ไบโออิ





รูปที่ 39 ถังผสมปุ๋ย สามใบเถา





รูปที่ 41 (ไม่ยอมจ้างคนงาน ขี้เหนียวน่าดู) ผสมเอง ทำเอง(กูทำกับมือ) กรอกใส่แกลลอนเอง ขายเอง อะไรจะปานนั้น






รูปที่ 42 ก้นถังข้นคลั่กเลย วุ๊ย...กรอกให้ผมซักแกลลอนมิได้หรือ....
.....เฮ้ย ๆ ไม่ได้ แบ่งคนอื้นเค้ามั่ง....




รูป 43


รูป 44


รูป 45


รูป 46

รูปที่ 43 – 46 ลุงคิมชอบบอกว่า ให้จดใส่ข้างฝาเอาไว้ นี่คือสูตรที่ไม่มีในตำรา คนที่ฉลาดแล้ว ไม่ต้องจดไม่ต้องจำ ส่วนคนโง่อย่างผม ทั้งไม่จำและไม่จด ถ่ายรูปเก็บข้อมูลอย่างเดียว





รูปที่ 47 สรรพวิชาว่าด้วยเกษตรกรรมเริ่มตั้งแต่นับ 1 ถึง ........ทั้งหมดนี่ ปีนึงจะอ่านจบหมดมั๊ยครับเนี่ย




รูป 48


รูป 49


รูป 50

รูปที่ 48 – 50 สัมมนาแบบกันเอง กับแขกผู้มาเยือน ในเรือนแพกลางน้ำ ใครเป็นใครบ้าง ไม่ทราบครับ ..หน้ามืดไปหน่อย เพราะใช้กล้องปัญญาอ่อนถ่าย




รูป 51


รูป 52


รูป 53


รูป 54

รูปที่ 51 – 54 อาหารมื้อเที่ยงจากแม่ครัว(ป้าแย้ม)ของไร่กล้อมแกล้ม รับรองแขก ในเรือนแพกลางน้ำ ...ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ดอกสลิดหรือดอกขจรชุบไข่ทอด น้ำพริกปลากระป๋อง ผักสดหลายอย่างจากไร่ ทั้งลวกทั้งดิบ ...(ลูก)ปลากะโห้ราดพริก เต้าหู้ผัดธรรมดาที่ไม่ธรรมดา มีอะไรอีกล่ะ อีกหลายอย่าง แต่อยู่ไกลเกินเอื้อม แค่กับข้าวตรงหน้าก็ พุงกาง แล้ว





รูปที่ 55 อิ่มหมีพีมันกันแล้ว ถ้านั่งเฉย ๆ หนังท้องตึงหนังตามันจะหย่อน อย่ากระนั้นเลย ลุงคิมเลยเชิญมานั่ง สัมมนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน หลายเรื่อง หลากหลายรส บางเรื่องสมาชิกบางคนถามแล้วลุงคิมตอบไม่ได้ แบบยังไงล่ะ เปรียบเทียบนะครับ เช่นถามว่า ทำไมปลาต้องอยู่ในน้ำ หรือทำไมนกจึงบินได้ ...อะไรทำนองนี้แหละ




รูป 56


รูป 57

รูปที่ 56 – 57 ที่จุดไฟเนี่ย ไม่ใช่การเล่นกลหรือเล่นปาหี่ .อับดุล ยังอยู่รึเปล่า ..อยู่........แต่เป็นวิธีที่จะนำท่อ พีวีซี ที่ตัดสั้นตรงรอยต่อ ออกจากที่เสียบเอาไว้ แล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีก... ...ลุงคิมบอก อีหอยหลอดลองทำดู ..คราวนี้แหละครับ อีหอยหลอดจะจำและทำได้จนวันตายเลย




รูป 58


รูป 59


รูป 60


รูป 61

รูปที่ 58 – 61 เป็นการแสดงวิธีตัดขวดแก้วเพื่อใช้กับการให้ปุ๋ยพร้อมการให้น้ำ ในระบบกะเหรี่ยงเวนจูรี่ หรือหม้อปุ๋ยหน้าโซน...ถ้าไม่มาเห็นของจริงด้วยตาตัวเอง นึกภาพยังไงก็นึกไม่ออก...




รูป 62


รูป 63


รูป 64


รูป 65


รูป 66

รูปที่ 62 – 66 เป็นถังพ่นปุ๋ย ใช้แบตเตอรี่ ที่ลุงแนะนำในรายการวิทยุ ผมทดลองกับนายยิ้ม สนุกมาก ....ถังชุดนี้ มีอุปกรณ์เสริม Options เพียบ ลุงคิมบอก โทรไปถามราคาเลย 081 – 555 – 8881 ...ได้ความว่า ขนาด 16 ลิตรนี่ ประมาณ 3,300 บาท คุ้มค่าเกินราคา ไม่เปลืองน้ำมัน ใช้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซด์ 12 โวลท์ ชาร์จไฟครั้งหนึ่ง พ่นติดต่อกันได้ไม่น้อยกว่า 4 – 5 ชั่วโมง ค่าไฟต่อการชาร์จแต่ละครั้ง ไม่น่าจะถึงบาท





รูปที่ 67 โบราณท่านว่า เดินตามก้นหรือเดินตามรอยเท้าผู้ใหญ่ หมาไม่กัด ...แต่รอยเท้าผู้ใหญ่ที่ไร่กล้อมแกล้ม ใหญ่ดีจังเลย แบบนี้ละมั๊งที่เค้าเรียกว่า เต็มตีน...





รูปที่ 68 ลุงคิมซุก(คิมวางซุก)เอาไว้ครับ... นัยว่า กำลังจะทดลองปลูกที่ไร่กล้อมแกล้ม ทีแรกนึกว่า ก้านยาว แต่เป็นพันธุ์ หมอนทอง ....





รูปที่ 69 จุดประสงค์ของการที่ผมไปไร่กล้อมแกล้มคราวนี้เพื่อจะไปทำไอ้นี่ ทาบกิ่งมะม่วงน่ะครับ ทำแค่นิดหน่อยเอง เพราะหาต้นตอได้นิดเดียว ...ปีหน้าก่อนจะไปนอนซักอาทิตย์ ทาบกิ่งซักร้อยสองร้อย ให้ลุงคิมเอาไว้จำหน่ายจ่ายแจกมวลสมาชิกที่ซื้อปุ๋ย ที่อื่นเค้าซื้อปุ๋ยแถมหม้อ(หุงข้าว) ที่ไร่กล้อมแกล้ม ซื้อปุ๋ยแถมมะม่วงทาบกิ่ง





รูปที่ 71 ในรูปมีคำอธิบายไว้ครบแล้ว ผมไม่ต้องขยายความอีก...และผมเชื่อแน่ได้ว่า มีหลาย ๆ คนที่ตกอยู่ในสภาพแบบนี้ เข้าทำนอง
ยามมีเพื่อนมาก ยามยากเพื่อนหาย
หรือว่า...

เมื่อมั่งมี มิตรมา มุ่งหมายมอง
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
เมื่อไม่มี มิตรไม่มุ่ง มองมา
เมื่อมอดม้วย หมูหมา ไม่มามอง


มันเป็นละครน้ำเน่าที่เป็นสัจจธรรมครับ

ขอขอบคุณลุงคิมที่อนุเคราะห์ให้ทุกอย่าง ขอบคุณนายยิ้ม ที่คอยชี้แนะว่า ต้นนี้ไอ้นี่ ต้นนี้ไอ้นั่น และขอบคุณป้าแย้ม ที่ทำอาหารได้แปลก อร่อยไม่ซ้ำแบบใคร และขอบคุณเจ้าของมะม่วง เขียวใหญ่ ให้มา 1 แข่ง ...เห็นเข่งแล้วตกใจเลยไม่กล้าถ่ายรูปมาลง ...อายครับ

ขอร้องเพลงให้ลุงคิมว่า .....พี่คนนี้นั้นมีแต่ให้....

ถึงบ้านเรียกคนมาช่วยยกลงจากท้ายรถ ..ร้อนครับ..ขออาบน้ำก่อน ...ระหว่างอาบน้ำ บริเวณแข่งมะม่วงเสียงเจี๊ยวจ๊าวไปหมด ....อาบน้ำเสร็จ ออกมาดู มันหายไปไหนกันหมดหว่า มองไปที่เข่งมะม่วง ...อ้าวเฮ้ย หายไปไหนหมดวะเนี่ย เหลือติดก้นแข่งไว้ให้ 2 ลูกเท่าทุนพอดี แถมมีเศษซากเปลือกทิ้งไว้ในเข่งอีกด้วย มันอะไรกันวุ๊ยนี่วุ๊ย .....ไหนลุงคิมบอกว่า มะม่วงตกเกรดยังไงล่ะครับ .....น่าจะเปลี่ยนเป็นมะม่วงรุ่นกระสือชอบ....ใครเป็นคนนำร่องวะเนี่ย ...ฝากไว้ก่อนเถอะนะ...ทีข้ามั่งเอ็งอย่าโวยก็แล้วกัน ....


..


แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย DangSalaya เมื่อ 03/06/2013 9:40 pm, แก้ไขทั้งหมด 2 ครั้ง
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
teeen2005
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 19/11/2012
ตอบ: 163

ตอบตอบ: 03/06/2013 9:10 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

สวัสดีครับลุงคิม ทิดแดง และสมชทุกท่าน

ขอบคุณทิดแดง ทั้งรูปและบทความทางวิชาการ และวิชาเกิน จากไร่กล้อมแกล้ม มันมากเลยครับ รอตอนต่อไปน่ะครับ
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
DangSalaya
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 23/06/2011
ตอบ: 1874

ตอบตอบ: 03/06/2013 9:28 pm    ชื่อกระทู้: ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

teeen2005 บันทึก:
สวัสดีครับลุงคิม ทิดแดง และสมชทุกท่าน

ขอบคุณทิดแดง ทั้งรูปและบทความทางวิชาการ และวิชาเกิน จากไร่กล้อมแกล้ม มันมากเลยครับ รอตอนต่อไปน่ะครับ


ลงเรื่องต่อให้ครบแล้วครับ ...ที่ลงค้างไม่ใช่อะไรหรอก ฝนมันตกต้องรีบไปเก็บของที่ตากเอาไว้ จากนั้นก็เลยยาว....


.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
ไปที่หน้า 1, 2, 3, 4, 5  ถัดไป
หน้า 1 จากทั้งหมด 5

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©