-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร รายการวิทยุ 29 FEB
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร รายการวิทยุ 29 FEB

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
kimzagass
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 12/07/2009
ตอบ: 11558

ตอบตอบ: 29/02/2012 7:00 am    ชื่อกระทู้: ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร รายการวิทยุ 29 FEB ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ถาม-ตอบ ปัญหาเกษตร ทางรายการวิทยุ 29 FEB

**********************************************************

สร้างสรรสังคม....ส่งเสริมคนดี....พัฒนาชีวิต ให้มีคุณภาพ...

กองทัพบกเพื่อประชาชน เสนอรายการสีสันชีวิตไทย วิทยุเพื่อการเกษตรและอาชีพเสริม
ทางสถานีวิทยุ พล.ปตอ. เอเอ็ม 594 เวลา 08.10–09.00 และ 20.05-20.30 ทุกวัน

ผลิตรายการโดย กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบก
กระผม พันโทวีระ ใจหนักแน่น (คิม ซา กัสส์) เป็นผู้ดำเนินรายการครับ

เช่นเคยครับ รายการเรา 1188 สายด่วน 4 ตัว ฝากข้อความ-ฝากคำถาม-ฝากข่าว
ก่อนเริ่มรายการที่ โทรศัพท์มือถือส่วนตัว (081) 913-4986

**********************************************************



จาก : (084) 765-73xx
ข้อความ : ที่ดินผม หญ้าคามันดุมาก ตัดมัน อีกไม่กี่วัน มันก้อเสนอหน้ามาอีก ทำไง ? กับมันดี......
ตอบ :
ประสบการณ์ตรง :
- ราว 10 ปีมาแล้ว สมช.รายการวิทยุเข้ามาปรึกษา ที่นากว่า 40 ไร่ ย่าน อ.พนมทวน ราชบุรี มีหญ้าคาขึ้นจนเต็มพื้นที่ ใช้ยาฆ่าหญ้าสารพัดยี่ห้อ ยิ่งใช้หญ้ายิ่งมาก หญ้ายิ่งงาม ยิ่งใช้มากดินยิ่งเสีย จึงแนะนำไปว่า "คุณไม่รักหญ้าคา แต่หญ้าคามันรักคุณ....ไม่เอาเหรอ ?...." ได้ยินคำตอบแล้งงง เลยบอกให้ติดต่อไปที่ "แฝก 4 ศอก" ตามป้ายโฆษณาข้างทาง เขาอาจจะเอาก็ได้นะ ...... หลังจากวันนี้ไม่นาน งานนี้ได้ผลเกินคาด เจ้าของแฝก 4 ศอก ติดต่อไป ขอรับซื้อ เงื่อนไข คือ คนซื้อตัดเอง เจ้าของรดน้ำแฝกหลังจากตัดไปแล้ว สนนราคา อันนี้ไม่ทราบ ..... งานซื้อขายแฝกแบบ คนซื้อตัด-เจ้าของบำรุง ดำเนินไปหลายปี สร้างความมั่นคงในฐานะและอาชีพให้แก่ทั้งสองฝ่ายเป็อย่างดี ..... ปัจจุบันยังทำอยู่หรือไม่ ไม่ทราบ


- ราว 9 ปีมาแล้ว สมช.รายการวิทยุเข้ามาปรึกษา สวนมะนาวขนาด 3 ไร่ ย่าน ถ.สุขุมวิท มีหญ้าคาขึ้นเยอะมากๆ ยิ่งตัดยิ่งงาม ยิ่งใช้ยาฆ่าหญ้ายิ่งโต ไม่รู้จะจัดการกับมันยังไง จึงแนะนำไปว่า "..... หาห่านมาเลี้ยง 5 ตัว ทำรั้วป้องกันหมาให้ดี เพราะหมากับห่านไม่ถูกกัน ครั้งแรกตัดหญ้าก่อน ตัดให้เตี้ยติดดินแล้วรดน้ำบำรุง หญ้าคาจะแตกยอดใหม่ ห่านดินกินหญ้า-ห่านฟ้ากินยุง เมื่อใดหญ้าคาแยกยอดใหม่ขึ้นมา ห่านจะเก็บกินหมด หญ้าคาเมื่อไม่มีใบขึ้นมาสงเคราะห์แสง ไม่ช้าไม่นานก็ตายไปเอง......งานนี้ได้ผลเกินคาด ระยะเวลาเพียง 3 เดือน หญ้าคาตายเรียบ ทั้งๆที่ห่านยังโตไม่เต็มที่ เจ้าของต้องไปหาหญ้าจากแหล่งอื่นมาให้ห่านกิน แถมห่านขี้ออกมา ช่วยบำรุงมะนาวให้ออกดอกิผลดีซะอีกแน่ะ.

- ราว 8 ปีมาแล้ว สมช.รายการวิทยุเข้ามาปรึกษา แปลงปลูกมะเขือ พริก ขนาด 5 ไร่ ย่าน อ.ไทรน้อย นนทบุรี มีหญ้าคาเยอะมาก ยิ่งตัดยิ่งงาม ยิ่งใช้ยาฆ่าหญ้ายิ่งโต ไม่รู้จะจัดการกับมันยังไง จึงแนะนำไปว่า "...... ให้ตัดสั้นก่อน สั้นติดพื้นดินเลย แล้วเอาแกลบดิบปูทับ ทันหนาๆ หนาซัก 1 ฝ่ามือ แล้วรดน้ำ ไม่นาน หญ้าคาจะรากลอยขึ้นมาอยู่บนแกลบ ก็ให้ถอนต้นหญ้าคานั้นทิ้งไป......" งานนี้ได้ผลเกินคาดอีก เจ้าของแปลงรังเกียจหญ้าคามากๆ ไม่เอามือจับ แต่ใช้เท้าเตะกระเด็น กระจัดกระจายทั่วแปลงผัก ช่วยคลุมดินได้อีกต่างหาก

- ราว 7 ปีมาแล้ว สมช.รายการวิทยุ เข้ามาปรึกษา แปลงปลูกมะเขือเทศ ตะไคร้ พริก ขนาด 10 ไร่ ย่าน อ.ชัยบาดาล ลพบุรี มีหญ้าคาเยอะมาก ยิ่งตัดยิ่งงาม ยิ่งใช้ยาฆ่าหญ้ายิ่งโต ไม่รู้จะจัดการกับมันยังไง จึงแนะนำไปว่า ".....ให้ล้มผักพวกนี้ก่อน ไถดะ ไถแปร ไถทั้งหญ้าคานั่นแหละ แล้วปลูกงาแทนซัก 1-2 รุ่น ระบบรากงามีสารบางอย่างที่หญ้าคาไม่ชอบ ไม่นานหญ้าคาก็จะตายไปเอง ดินไม่เสียแถมได้งาขายอีกต่างหาก...." งานนี้ได้ผลเกินคาดอีกเช่นเคย เจ้าของแปลงลิกปลูกผัก เปลี่ยนมาปลูกงาแทน เพราะตลาดดีกว่านั่นเอง

- "แดง ศาลายา" สมช.เน็ต แนะนำให้ไถดะ ไถแปร ปรับแปลง แล้วปลูกมันเทศในดงหญ้านั่นแหละ เมื่อมันเทศโต ใบมันเทศจะปกคลุมดิน ทำให้หญ้าคาขึ้นมารับแสงแดดไม่ได้ ไม่นานหญ้าคาก็จะตายไปเอง.....




วิธีกำจัดหญ้าคาให้สิ้นซาก :
สารเคมีที่ใช้ปราบหญ้าคาที่ดีที่สุดในวันนี้ คือ "ไกลโฟเสท" แต่การใช้ไกลโฟเสทมีข้อจำกัดบางประการ คือ

๑. ต้องใช้ในขณะที่หญ้าอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต ขณะที่หญ้ากำลังใบเขียวสด(เขียวอ่อนๆ) ฉีดครั้งเดียวตายถึงรากจริงๆ

๒. ควรใช้ในช่วงที่ดินมีความชื้นสูงพอควรเพื่อที่หญ้าคาจะได้ดูดซับเอาสารนี้เข้าไปในระบบลำเลียงน้ำ/อาหาร และส่งต่อลงไปถึงปลายราก ปลายไหล เพราะสารนี้ออกฤทธิ์ที่ตรงนั้นก่อน

๓. หลังจากฉีดพ่น ไม่ควรมีฝนตกอย่างต่ำ ๖ ชม. (ปัจจุบันนี้อาจน้อยกว่านั้น)

๔. ต้องไม่ฉีดให้โชก ฉีดเพียงเป็นละอองฉาบที่ใบก็เพียงพอแล้ว ถ้าฉีดโชกเกินไป ตัวยาที่ไหลลงดิน จะถูกอนุภาคของดินจับไว้ และสูญเปล่าโดยสิ้นเชิง

๕. น้ำที่ใช้ผสม ต้องเป็นน้ำสะอาด ไม่ขุ่น ไม่มีตะกอนดิน หากมีตะกอนดินเจือปน ประสิทธิภาพจะลดลงเพราะตะกอนดินจะไปจับกับตัวยา

สรุป : ในขณะนี้ ไม่แนะนำให้ใช้สารตัวนี้ครับ ต้องรอให้ฝนตกและหญ้าคางามดีเสียก่อน

หากไม่ต้องการใช้สารเคมี ลองใช้ "ถั่วคลุมดิน" ปราบก็ได้ ช่วงปลายแล้ง ลองถามหาเมล็ดถั่วคลุมดินตามร้านรับซื้อผลิตผลทางการเกษตร ได้มาแล้วก็รอให้ถึงหน้าฝนจริงๆแล้วจึงเอาลงปลูก

ก่อนปลูกต้องกระตุ้นเมล็ดถั่วให้ตื่นจากการ "พักตัว" โดยนำไปลวกในน้ำร้อน ตวงน้ำมา ๒ ส่วน เอาแช่เมล็ดไว้ ๑ ส่วน อีกส่วนหนึ่ง นำไปต้มให้เดือด เทน้ำเดือดลงไปในภาชนะที่แช่เมล็ด (และมีน้ำอยู่ ๑ ส่วนแล้ว) ปล่อยไว้จนเย็น จึงนำไปปลูกได้ เวลาปลูก จะปลูกเป็นจุดๆ หรือเป็นแถวก็ได้

ในปีแรก ขณะที่ถั่วยังคลุมพื้นที่ไม่ได้เต็มที่ จะต้องคอย"ข่ม"หญ้าคาเป็นระยะๆ ด้วยการใช้ถังกลมๆ (ถังน้ำมัน ๒๐๐ ลิตร) กลิ้งไปให้ทั่วบริเวณ ยอดหญ้าคาจะถูกทับให้นอนราบ และ ถูกเถาถั่วพัน ทำบ่อยๆเข้า หญ้าคาก็จะค่อยๆหายไป และ กลายเป็นแปลงถั่วคลุมดินแทน

ใบถั่วที่ร่วงหล่นลงดิน เมื่อย่อยสลายแล้ว กลายเป็นปุ๋ยไนโตรเจนให้ดินอีกด้วย

http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums2/http/www.pantip.com/cafe/jatujak/topic/J4989873/J4989873.html



การกำจัดและป้องกัน หญ้าคา :
1. ใช้วิธีการเขตกรรม เช่น การถาก ตัดให้สั้นไม่ให้ออกดอก หรือขุดทิ้ง
2. ใช้สารเคมีต่างๆ เช่น มาร์เก็ต ไกลโฟเสต ดาร์ไฟท์ (ไกลโฟเซต, ไอโซโพฟิลามีน ซอลต์) ดามาร์ค (ไกลโฟเลท) ทัชดาวน์ (ไกลโฟเซต ไตรมีเซียมซอลต์)

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2



วิธีกำจัดหญ้า โดยไม่กระทบกับต้นไม้ในบ้าน :
การกำจัดต้นหญ้าหรือวัชพืชอื่นๆ ถ้าจะให้ได้ผลดีและไม่เป็นอันตราต่อคน สัตว์และพืช รวมถึงสิ่งแวดล้อม และเป็นการออกกำลังกายที่ดีและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด คือ การกำจัดหญ้าและวัชพืชโดยตัวเราเอง ใช้แรงงานของเรากำจัดโดยการดึง ถอน ขุด ต้นหญ้าออก โดยใช้จอบหรือเสียมหรือกรรไกร ในการกำจัดต้นหญ้าและวัชพืชอื่นๆที่เราไม่ต้องการ

แต่ถ้าขี้เกียจ ก็ใช้สารชีวภาพมาใช้ในการกำจัดหญ้าได้ การกำจัดหญ้า โดยใช้สารชีวภาพ ก็ใช้จุลินทรีย์น้ำที่มีขายในอัตรา 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาด 100 ส่วนพ่นรดราดทุกวันในช่วงเช้าหรือเย็น (จุลินทรีย์ทำงานได้ดีในที่มืด) ความร้อนของจุลินทรีย์จะทำให้รากหญ้าไหม้และตายในที่สุด และจะเป็นธาตุอาหารในดินต่อไป หากการใช้ส่งผลต่อต้นไม้ข้างเคียง เช่น เกิดใบเหลือง ใบไหม้ ก็รีบหาน้ำมารดเพื่อเจือจางจุลินทรีย์

ผมมีสูตรกำจัดหญ้าแบบใช้สารชีวภาพที่ทำเองมาแนะนำ โดยใช้เปลือกสับปะรด 30 กก. (เปลือกใหม่ๆ ไปขอตามร้านขายผลไม้ในตลาด) ล้างเปลือกให้สะอาดแล้วผสมสารจุลินทรีย์ที่มีขายตามร้านขายยาหรือขอฟรีที่กรมส่งเสริมการเกษตร หรือกรมพัฒนาที่ดิน ตรงบางเขน แช่ไว้ประมาณ 15-20 นาที โดยใช้อัตราส่วนจุลินทรีย์ขยาย 1 ส่วน ต่อน้ำสะอาดประมาณ 200 ส่วน (1 : 200) จากนั้นนำเปลือกสับปะรดมาหั่นเป็นชิ้นๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป แล้วนำจุลินทรีย์ขยาย 2 ลิตร ละลายเข้ากับกากน้ำตาล 1 ลิตร นำวัตถุดิบทั้งหมดหมักในถังมีฝาปิดมิดชิด ตั้งถังในที่ร่ม จากนั้นเติมน้ำสะอาดปลอดคลอรีน (น้ำประปาตั้งพักไว้ 1 คืน) ประมาณ 50 ลิตร หรือเติมน้ำสะอาดให้ท่วมเปลือกสับปะรด กวนให้เข้ากันอีกครั้งแล้วหมักทิ้งไว้ 15 วัน เมื่อครบ 15 วัน ให้กรองน้ำหมักสับปะรดมาใช้กำจัดหญ้า สำหรับกากเปลือกสับปะรดไม่ทิ้งเปล่า เพราะมีจุลินทรีย์อยู่ที่เปลือกจำนวนมาก ให้นำมาปรับปรุงดินให้ร่วนซุยต่อไป ห้ามใส่มากเพราะเมื่อจุลินทรีย์ทำงานจะเกิดความร้อนและมีผลต่อต้นไม้ได้ อนึ่ง ต้นหญ้าก็มีประโยชน์ โดยนำมาเป็นวัตถุดิบในการเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์แห้งได้ โดยตัดหญ้าแล้วนำมาเทรวมกันแล้วคลุกเคล้ากับจุลินทรีย์แห้งและฉีดจุลินทรีย์น้ำตาม จุลินทรีย์ก็จะไปย่อยหญ้าให้เปื่อยและจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

แต่ถ้าขี้เกียจทำอีก ก็คงหนีไม่ผลการใช้สารกำจัดยามาใช้ การใช้สารเคมีกำจัดหญ้าคานับว่าเป็นวิธีที่สะดวกและได้ผลดีกว่าวิธีอื่นๆ สารเคมีกำจัดหญ้าจะมีทั้งชนิดที่กำจัดได้ทั้งวัชพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่ และประเภทยาดูดซึมที่กำจัดวัชพืชที่มีหัวอยู่ใต้ดินเช่น หญ้าแห้วหมู การฉีดพ่นสารเคมีควรฉีดห่างจากต้นพืชที่เราปลูกไว้ประมาณ 1 เมตร จะเกิดผลเสียและปลอดภัยที่สุดครับ

http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=maipradab&topic=6251


------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (089) 910-48xx
ข้อความ : ผู้พันครับ ผมมีที่ดินว่างเกือบ 20 ไร่ ติดคลองธรรมชาติ อยู่ จ.เพชรบุรี อยากทำแปลงสาธิตนาข้าว
ตามแบบของผู้พัน ให้ผู้พันทำฟรี ทำแล้วเอาผลผลิตไปเลย ผู้พันสนใจไหมครับ......เกษตรกร เพชรบุรี
ตอบ :
ไม่เอาครับ....

ขี้เกียจเดินทางไกล แล้วต้องนอนค้างคืนตลอดฤดูกาลด้วย
วันนี้ทำไร่กล้อมแกล้ม ไร่กลัดกลุ้ม ไร่กรุ้มกริ่ม เช้าไปเย็นกลับ นึกอยากไปเมื่อไหร่ก็ไป ไม่มีอารมย์ก็ไม่ไป

แปลงสาธิต-แปลงสาธิต-แปลงสาธิต ..... แน่ใจได้ไงว่าจะ มีคนยอมรับแล้วทำตาม.....


------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (089) 370-48xx
ข้อความ :มะเขือเปราะคางกบ 5 ไร่ ติดสปริงเกอร์เรียบร้อย เมื่อก่อนนี้เนื้อกรอบนุ่ม เนื้อหนา เมล็ดอ่อนนิ่ม เดี๋ยวนี้
เนื้อแข็ง เนื้อบาง เมล็ดดำ เป็นเพราะอากาศร้อนหรือเปล่า ขอคำแนะนำด้วยครับ
ตอบ :
เพราะขาด ธาตุรอง/ธาตุเสริม/ฮอร์โมน และอื่นๆ อย่างรุนแรง ทั้งทางดินและทางใบ เมื่ออายุต้นมากขึ้นก็จะเป็นเยี่ยงนี้

แก้ไข :
เตรียมดิน.....ใส่ ขี้ไก่แกลบ/ขี้วัว-ยิบซั่ม ..... ยกแปลงสูงๆ ระดับหัวเข่าเพื่อสะเด็ดน้ำ และป้องกันน้ำขังค้าง คลุมแปลงด้วยหญ้าแห้งหนาๆ ...... รดด้วยปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 30-10-10 อัตรา 2 ล./ไร่....บ่มดินทิ้งไว้ 1 เดือนจึงลงมือปลูกมะเขือ

บำรุง.....ทางดิน ให้ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 8-24-24 อัตรา 1-2 ล./ไร่/เดือน.....ทางใบ ให้ UN (ไบโออิ + ไทเป +ยูเรก้า + สารสมุนไพร) ทุก 7-10 วัน สลับด้วย แคลซียม โบรอน เป็นครั้งคราว

นอกจากคุณภาพผลและปริมาณผลิตจะดีแล้ว อายุต้นยังยืนนาน ทำให้เก็บเกี่ยวผผลได้มากขึ้นอีกด้วย

(หมายเหตุ : ระเบิดเถิดเทิง, ไบโออิ, ไทเป, ยูเรก้า. สูตรอยู่หน้าเว้บ ทุกสูตรมีทั้งสารอินทรีย์ และสารสังเคราะห์หรือปุ๋ยเคมีครบถ้วนตามที่มะเขือต้องการอยู่แล้ว....งานนี้ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มแม้แต่น้อย....)



------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (081) 667-42xx
ข้อความ : เห็นผู้พันท่องโลกเน็ตวันละหลายชั่วโมง อยากให้ผู้พันเอาเรื่องวิธีทำนาข้าวของอเมริกามาเล่าสู่กันฟังบ้าง
อยากรู้ว่าเขาทำแบบเคมี หรือ อินทรีย์ หรืออินทรีย์-เคมี ..... ที่จริงอยากคุยกับคนที่ไปเรียนจบเกษตรจากอเมริกา
โดยตรง ไม่รู้ว่าเขาเรียนมาแล้ว คิดที่จะเอามาใช้กับเกษตรไทยบ้างไหม.....ขอบคุณครับ
ตอบ :
ท่องไปในเน็ตไทยแล้วไม่เคยพบเรื่อง "นาข้าวในอเมริกา" เลย คงต้องเข้าในเน็ตอเมริกามั้ง ถึงจะเจอะเจอเรื่องพวกนี้ ..... ที่พบเรื่องนาข้าวญี่ปุ่นในเน็ตไทยก็เพราะคนไทยที่ไปญี่ปุ่นแล้วเอามาโพสลงให้ดู .... นี่แสดงว่าคนไทยที่ไปอเมริกา ไม่มีใครสนใจเรื่องนี้เลย ทั้งๆที่ พ่อแม่ญาติพี่น้องตระกูลเดียวกัน หรือญาติพี่น้องร่วมชาติทำนาข้าวกัน ก็น่าจะโพส เรื่อง/รูป การทำนาของเมริกามาลงในเน็ตไทยบ้าง.....ว่ามั้ย

ใครท่องเน็ตอเมริกาได้ น่าจะ COPY เรื่องการเกษตรของอเมริกามาโพสให้ดูกันบ้างนะ

ลุงคิมรู้เรื่องการทำนาของอเมริกาเพราะเพื่อนทหารอเมริกาที่เคยไปร่วมรบในสงครามเกาหลีด้วยกัน มันเล่าให้ฟัง เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว.....

อย่างที่บอก....คำพูดบางคำ ของคนบางคน ในบางโอกาส เราได้ยินแล้วเอามาวิเคราะห์ และ ปรับ/ประยุกต์ ใช้ สามารถพลิกผันสถานการณ์ชีวิตได้....ฉันใด เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ฉันนั้น.....อเมริกามันบอกว่า

รัฐหลุยซ์ซีน่า ปลูกข้าวมาก มากกว่าไทยทั้งประเทศซะอีก แม้แต่ข้าว JAZZ MAN หอมมะลิอเมริกาก็เกิดที่นี่.....อเมริกาทำนาไม่เผาฟาง ถ้าอเมริกาเผาฟางแล้วควันลอยขึ้นไปบนอากาศ จะกินบริเวณกว้างไกลขนาดไหน มิเดือดร้อนกันทั่วประเทศหรอกรึ ขนาดอินโดเนเซียเผาเศษพืชในแปลงเกษตร ควันไฟยังลอยข้ามมาเลเซียมาถึงประเทศไทยได้

ชาวนาอเมริการู้ว่า เศษซากพืช/เศษซากสัตว์ คือ ปุ๋ยชั้นดีสำหรับพืช การใส่เศษซากพืช-เศษซากสัตว์ลงไปในดินแล้วปล่อยโอกาสให้จุลินทรีย์เข้าไปเอ็นไซม์ นอกจากจะได้สารอาหารโดยตรงสำหรับพิชแล้ว ยังส่งเสริมกระบวนการปุ๋ยเคมี และทำให้ประหยัดปุ๋ยเคมีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อพืชอีกด้วย

ปุ๋ยน้ำชีวภาพ สูตรกล้อมแกล้ม สูตรระเบิดเถิดเทิง สารพัดสูตร-สารพัดหน่วยส่งเสริม ที่ทำในเมืองไทย อเมริกาทำมาก่อนเมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาไปไกลกว่าของไทยมาก ทุกสูตรต้องมีสารอาหาร มาก/ครบ/ถูกต้อง สำหรับพืชแต่ละชนิด

อเมริกาชนไม่กิน "เครื่องในของสัตว์ทุกชนิด" ในโรงฆ่าสัตว์ BIPRODUCT พวกนี้เขาเอามาอบแห้งแล้วบดเป็นผงละเอียด หรือปั้นเม็ด หรือสกัดเป็นน้ำ สำหรับเป็นปุ๋ยให้แก่ต้นพืช นอกจากซากสัตว์แล้วยังมีการ เสริม/เพิ่ม/เติม/บวก สารอาหารตัวอื่นๆที่จำเป็นลงไปอีก

อเมริกาทำนาไม่เผาฟาง : เมื่อจะเริ่มทำนารอบใหม่ รถไถขนาดใหญ่ ป่นฟาง + ไถพรวน + ใส่สารอาหาร เข้าทำงาน รถไถนี้จะบันทุก ปุ๋ยอินทรีย์ผง + ปุ๋ยเคมี + อื่นๆ ไว้ในตัว ขณะที่รถไถทำงานนั้น ก็จะปล่อย ปุ๋ยอินทรีย์-ปุ๋ยเคมี-อื่นๆ ลงไป ตามอัตราที่คำนวนไว้แน่นอนแล้ว พร้อมกันทีเดียวเลย เป็นการทำงานครั้งเดียว ด้วยคนเพียงคนเดียว จากนั้นจะรอน้ำ หรือรอฝน ก็ว่ากันไป.....

อเมริกา ไม่เผาฟาง แต่ไถกลบฟางลงไปเป็นปุ๋ย
อเมริกาทำนาแบบ อินทรีย์นำ - เคมีเสริม - ตามความเหมาะสมของนาข้าว



ปุจฉา-วิสัชนา :
- คนไทยที่ไปเรียน คนไทยที่ไปศึกษาดูงาน เรื่องเกษตรในอเมริกา เขาไปเรียน ไปศึกษาดูงาน อะไรกัน

- นักวิชาการ นักส่งเสริมการเกษตร ไม่เคยรู้เรื่องนี้เลย ไม่เคยท่องเน็ตอเมริกาเลยหรือ จึงไม่รู้เรื่องนี้

- เทคโนโลยีการเกษตรวันนี้กำลังจะล้าหลัง ในขณะที่ "นาโนเทคโนโลยีการเกษตร" กำลังจะเข้ามาแทนที่ นักวิจัยไทยไม่รู้เรื่องนี้เลยหรือ

- ชาวนาไทย เห็นนาแปลงข้างเคียงทำนาข้าวแบบ อินทรีย์นำ-เคมีเสริม-ตามความเหมาะสมของนาข้าว แล้วได้ผลผลิตดีทั้งปริมาณและคุณภาภาพ ขณะที่ต้นทุนต่ำ นอกจากไม่ทำตามแล้วยังหาว่าเย้าอีกแน่ะ.....


สวัสดีประเทศไทย...


------------------------------------------------------------------------------------------------------




จาก : (084) 123-24xx
ข้อความ : สวัสดีค่ะลุงคิม สบายดีไหมคะ.....จาก มีนบุรี
ตอบ :
ไม่เคยลำบาก.....

แรกๆก็ว่า ดีกว่าอยู่เปล่าๆ
ถึงวันนี้ อยู่เปล่าๆ ดีกว่า (ว่ะ)

------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (087) 106-83xx
ข้อความ : มะม่วงพิมเสนเสี้ยนเยอะ กินแล้วเสียอารมย์ อยากให้เสี้ยนไม่มี หรือมีน้อยๆ บำรุงยังไงคะ.....
ตอบ :
เพราะขาด ธาตุรอง/ธาตุเสริม/ฮอร์โมน และอื่น ทั้งทางรากและทางใบอย่างรุนเรง


------------------------------------------------------------------------------------------------------




จาก : (081) 667-42xx
ข้อความ : ผมปลูกผักเสี้ยน ผักหนาม ทำผักดองขาย ขายดีนะ อยากให้ยอดดกๆ อ้วบอ้วน ใช้ปุ๋ยสูตรไหนดีครับ.....
ตอบ :
เตรียมดิน.....ใส่ ขี้วัว + แกลบดิบ ยกแปลงสูงระดับหัวเข่า

บำรุง.......... ทางดิน ให้ปุ๋ยน้ำชีวภาพระเบิดเถิดเทิง 30-10-10 อัตรา 1-2 ล./ไร่/เดือน ....... ทงใบ ให้ "ไบโออิ + จิ๊บเบอเรลลิน + ยูเรีย จี." ทุก 7-10 วัน หรือหลังตัดยอด


-------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (088) 819-72xx
ข้อความ :ลุงคิมขา หนูต้มสมุนไพรสูตรรวมมิตรตามแบบลุงคิมที่ไร่กล้อมแกล้ม ใส่สมุนไพรลงไปเกือบ 30 อย่าง
ต้มแล้วได้ 200 ล. ของลุงคิมต้มเช้าใช้เย็น ต้มเย็นใช้เช้า ไม่ต้องเก็บ แต่ของหนูต้องเก็บ อยากถามลุงคิมว่า วิธีทำ
ให้น้ำต้มสมุนไพรอยู่ได้นานๆ ทำอย่างไร ......ขอบคุณค่ะ ลูกสาวคนเล็ก
ตอบ :
- ต้มแล้วกรองเอากากออกให้หมด
- เติมแอลกอฮอร์ 10% ของน้ำที่กรองได้
- เติมน้ำส่มสายชู 10% ของน้ำ

ทำ "สูตรรวมมิตร" แล้วทำ "สูตรเฉพาะ" ด้วยซี่.....


-------------------------------------------------------------------------------------------------------



จาก : (081) 279-88xx
ข้อความ : ตรวจสอบดินเป็นกรดอ่อนๆ 5-6 จะแก้ไขอย่างไรครับ ปลูกยางพาราอยู่ครับ......ขอบคุณมาก ระยอง
ตอบ :
ต้นพืชชอบ "กรดอ่อนๆ" คือประมาณ 5.5-6.5
กรณีค่า พีเอช 5-6 ถือว่า "ดีแล้ว"

บำรุงดินต่อได้เลย......

-------------------------------------------------------------------------------------------------------




.
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©