-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - การทำนาเชิงอุตสาหกรรม
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

การทำนาเชิงอุตสาหกรรม

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
Aorrayong
หาวด้า
หาวด้า


เข้าร่วมเมื่อ: 30/07/2009
ตอบ: 869

ตอบตอบ: 20/10/2009 8:40 pm    ชื่อกระทู้: การทำนาเชิงอุตสาหกรรม ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

ที่มา http://www.doae.go.th/rice%20homepage/mayjune/tumnaindustryp6.htm

การพัฒนาการทำนาเชิงอุตสาหกรรม

การทำนาที่เป็นมาตั้งแต่อดีตเกษตรกรจะต่างคนต่างทำ นาใครนามัน บางคนทำเร็ว บางคนทำช้า แล้วแต่กำลังและเงินทุนที่มี ผลผลิตที่ออกมา ก็เป็นไปตามฝีมือของเกษตรกรแต่ละคนบางคนทำนาได้ดี บางคนได้ผลผลิตสูง ผลผลิต ทะยอยออก ต่างปริมาณต่างระยะเวลากัน และที่สำคัญ หากพิจารณาในด้านต้นทุนการผลิตต่อหน่วยน้ำหนักแล้วจะเห็นได้ว่า เรายังมีปัญหาต้นทุนการผลิตสูง เนื่องจากผลผลิตต่อไร่ยังต่ำอยู่ การจัดการใช้ แรงงานในการทำนา ตลอดฤดูยังเป็นปัญหาด้านประสิทธิภาพการผลิตเป็นอย่างมากการผลิตสินค้าในด้านอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่จะผลิตออกมาที่ละมาก ๆ ผลิตผลออกมาในลักษณะคุณภาพ ขนาดสม่ำเสมอ ต้นทุนการผลิตต่ำ สามารถจัดการให้มีปริมาณมากน้อยได้ง่าย ขนาดของธุรกิจใหญ่แต่ใช้คนไม่มาก มีการเอาเครื่องจักรกลมาช่วยในการผลิต

เนื่องจากในอนาคต ปัญหาการขาดแคลนแรงงานจะเป็นข้อจำกัดประกอบกับการผลิตทางการเกษตร จำเป็นต้องคำนึงถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การทำนาให้ได้ผลผลิตสูง ต้นทุนต่ำ คุณภาพดี มีผลิตผลสนองความต้องการของตลาดได้ตลอดระยะเวลา ดังนั้น แนวความคิดในการทำนาเชิงอุตสาหกรรม จึงได้เกิดขึ้น

ในหลักการของการทำนาเชิงอุตสาหกรรมจะพิจารณาในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. เป็นการทำนาแปลงขนาดใหญ่ มีปริมาณการผลิตสูง มุ่งเพื่อการค้า สามารถจัดการการผลิตได้ตลอดปีอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้เทคโนโลยีและ ปัจจัยการผลิต อย่างเหมาะสม

2. จะเป็นลักษณะการทำนาร่วมกัน คล้าย ๆ การลงทุนร่วมกันมีผู้จัดการเป็นผู้ดูแลกำกับรักษาผลประโยชน์ผลกำไรจัดสรรคืนให้ ตามสัดส่วนของผู้ร่วมลงทุน

3. มีการจัดการแรงงานในการทำนาอย่างมีประสิทธิภาพ แรงงานว่างตามฤดูกาล จะให้ทำการอาชีพอื่น ทั้งนี้การใช้เครื่องจักรกลเกษตร เป็นสิ่งที่ต้อง เข้ามามีบทบาท

4. มีการเชื่อมโยงการผลิต การแปรรูป และการตลาดเข้ากันอย่างมีระบบ

การทำนาในลักษณะเช่นนี้ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างสูงยิ่ง เป็นการริเริ่มเตรียมการสำหรับอนาคต ซึ่งประเทศไทยจะประสบปัญหา แรงงานขาดแคลนและไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก อย่างไรก็ตามเรื่องอย่างนี้ ต้องค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ ทำ แต่ควรเริ่มต้น ไว้เพื่อศึกษาลู่ทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคอันอาจจะเกิดขึ้น
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©