-
++kasetloongkim.com++
หน้าแรก สมัครสมาชิก กระดานข่าว ดาวน์โหลด ติดต่อ
MySite.com :: ดูกระทู้ - คุณคิดอย่างไร กับโครงการนำร่อง
 คำถามถามบ่อยของกระดานข่าวคำถามถามบ่อยของกระดานข่าว   ค้นหาค้นหา   กลุ่มผู้ใช้งานกลุ่มผู้ใช้งาน   ข้อมูลส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว   เข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณเข้าระบบเพื่อตรวจข่าวสารส่วนตัวของคุณ   เข้าระบบเข้าระบบ 

คุณคิดอย่างไร กับโครงการนำร่อง

 
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร
ดูกระทู้ก่อนนี้ :: ดูกระทู้ถัดไป  
ผู้ส่ง ข้อความ
Pum_NWF_Rayong
สาวดาม
สาวดาม


เข้าร่วมเมื่อ: 29/07/2009
ตอบ: 177

ตอบตอบ: 21/09/2009 11:02 am    ชื่อกระทู้: คุณคิดอย่างไร กับโครงการนำร่อง ตอบกระทู้ด้วยเครื่องหมายคำพูด(quote)

นำร่อง 9 กลุ่มผู้ผลิตรายย่อยสู่กระบวนการ

นำร่อง 9 กลุ่มผู้ผลิตรายย่อยสู่กระบวนการ ระบบการผลิตที่ถูกต้องในฟาร์ม นายโอฬาร พิทักษ์ รองอธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ได้มีนโยบายเกี่ยวกับการผลิตพืชเพื่อให้ผลผลิตปลอดภัยได้มาตรฐาน จะทำให้ เกษตรกร สามารถผลิตพืช เป็นระบบ มีมาตรฐานและมีความปลอดภัย ซึ่งในการดำเนินการผลิตดังนี้ ผลผลิตจะเป็นที่ต้อง การของผู้บริโภคและตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการสอดรับนโยบายดังกล่าว ด้วยการจัดทำโครง การส่งเสริมการผลิตพืช ที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยได้มาตรฐาน เพื่อให้ผลผลิตทางการเกษตรเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ซึ่งนอกจาก ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ที่เหมาะสมแล้ว ยังมีเรื่องการจัดการคุณภาพมาจัดการระบบการผลิตในแปลงตามมาตรฐานระบบการผลิตที่ถูกต้องในฟาร์ม ตั้งแต่พื้นที่การปลูก การดูแลรักษา และการจัดการหลังเก็บเกี่ยว ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดการส่งเสริมขึ้นเพื่อให้เกษตรกรมีหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี คือ การจัดระบบของการผลิตตั้งแต่ แหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิต พื้นที่การผลิต การใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรและกระบวนการผลิต ทุกขั้นตอน และที่สำคัญเกษตรกรจะต้องมีการจดบันทึกการปฏิบัติงานไว้ตลอด เพื่อให้สามารถทวนสอบได้หากมีปัญหาเกิดขึ้น และระบบนี้ยังมีการตรวจรับรอง คุณภาพและความปลอดภัยของผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ กับผู้ส่งออก ผู้บริโภค และเกษตรกร ผู้เป็นเจ้าของการผลิต

สำหรับการจัดการผลิตตามระบบดังกล่าวของประเทศไทย ซึ่งเกษตรกร 5.3 ล้านครัวเรือน ที่ทำการเกษตร เป็นเกษตรกรรายย่อย เสียส่วนใหญ่ ทำให้การหาซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ปลอดภัยได้มาตรฐาน ไม่สะดวกและเพียงพอต่อความต้องการ จึงต้องมีการ ดำเนินการในโครงการดังกล่าว โดยจะนำร่องกับกลุ่มผู้ผลิตรายย่อยซึ่งจะแบ่งออกเป็น 9 กลุ่ม แบ่งภาคเหนือภาค อีสานและภาคใต้ เป็นภาคละ 2 กลุ่ม ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกจะเป็นภาคละ 1 กลุ่ม โดยมีทีมวิทยากร และอาสาสมัคร เข้าไปอบรมให้ความรู้ แก่เกษตรกรเกี่ยวกับเรื่องระบบการจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของผลผลิต เมื่ออบรมแล้วเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปให้คำแนะนำเป็นรายแปลง และในปี 2553 จะมีการขยายผลโครงการนี้ให้ครอบคลุมแก่กลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ

“กรมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกษตรกร 5.3 ล้านคน จะได้รับความรู้เรื่องการผลิตตามระบบคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี เพราะเรามั่นใจว่าการทำการเกษตรระบบนี้จะเป็นผลดีต่อเกษตรกร ผลผลิตและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสร้างความเชื่อถือ ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยจนสามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้” นายโอฬาร พิทักษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว.

ที่มา http://www.jerder.com/%e0%b8%82%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%81%e0%b8%a9%e0%b8%95%e0%b8%a3/%e0%b8%99%e0%b8%b3%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%87-9-%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%9c%e0%b8%b9%e0%b9%89%e0%b8%9c%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%95%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%a2/
กลับไปข้างบน
แสดงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก ส่งข่าวสารส่วนตัว
แสดงการตอบก่อนนี้:   
ตั้งกระทู้ใหม่   ตอบกระทู้    MySite.com หน้ากระดานข่าวหลัก -> ถาม-ตอบ ปัญหาการเกษตร ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จากทั้งหมด 1

 
ไปยัง:  
คุณ ไม่สามารถ ตั้งกระทู้ใหม่ในกระดานนี้
คุณ สามารถ ตอบกระทู้ในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ แก้ไขการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลบการตอบกระทู้ของคุณในกระดานนี้
คุณ ไม่สามารถ ลงคะแนนในแบบสำรวจในกระดานนี้

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Forums ©